Phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại ở Hồ Nam Cực

(Dân trí) - Hơn một thập kỉ trước, các nhà khoa học đã sử dụng thiết bị vệ tinh để phát hiện ra Hồ Mercer dưới mặt băng, nằm ở bên dưới lớp băng Nam Cực và có diện tích lớn gấp đôi Manhattan.

Phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại ở Hồ Nam Cực - 1

Theo tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu hiệu đáng kinh ngạc của sự sống cổ đại trong một cái hồ Nam Cực bị chôn vùi nằm cách Cực Nam 600km.

Slawek Tulaczyk, một nhà nghiên cứu sông băng tại Đại học California, nhận xét về sự phát hiện các loài giáp xác và con gấu nước, tất cả đều nhỏ hơn hạt hoa anh túc, là “thật sự tuyệt” và “hoàn toàn bất ngờ”.

Ý kiến của ông được lặp lại bởi nhà vi cổ sinh vật học David Harwood, một thành viên của nhóm Nghiên cứu Khoa học Các hồ nước Nam Cực dưới băng (SALSA), miêu tả phát hiện này là “hoàn toàn không ngờ tới”.

Phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại ở Hồ Nam Cực

Xác của những động vật tí hon đã được bảo tồn dưới 1km băng; các nhà khoa học đã phải khoan xuyên băng nhờ sử dụng một lỗ khoan để lấy được các bộ xương và ghi lại được đoạn băng hiếm về hồ.

Các nhà nghiên cứu cho biết các mẫu ADN từ xác các động vật giáp xác sẽ giúp họ xác định liệu chúng là động vật biển hay động vật nước ngọt. Điều này, theo đó, được trông chờ sẽ mang lại nhiều kiến thức về lịch sử của sông băng Nam Cực.

Lộc Xuân (Theo Sputnik)