Phát hiện cấu trúc bí ẩn trong lõi Trái Đất

Minh Khôi

(Dân trí) - Sâu bên trong lõi của Trái Đất dường như có một lõi khác thậm chí còn sâu hơn, và phức tạp hơn.

Phát hiện cấu trúc bí ẩn trong lõi Trái Đất - 1

Phát hiện mới về lõi Trái Đất có thể sẽ làm thay đổi tất cả những gì chúng ta định nghĩa về Hành tinh xanh (Ảnh: Getty).

Theo kiến thức địa lý cơ bản, chúng ta được dạy rằng Trái Đất có 4 lớp chính, gồm: Lớp vỏ, lớp manti, lớp nhân ngoài và lớp nhân trong.

Tuy nhiên, các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Úc phát hiện ra rằng, lõi bên trong của Trái Đất thực sự có 2 lớp riêng biệt, và chúng ta có thể phải viết lại sách giáo khoa vì phát hiện này.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thuật toán tìm kiếm để thu thập và đối chiếu hàng nghìn mô hình lõi bên trong Trái Đất dựa trên dữ liệu quan sát qua nhiều thập kỷ.

Họ nhận thấy, sự khác biệt trong thành phần vật liệu của lõi Trái Đất đã làm thay đổi các đặc tính của sóng địa chấn. Điều này gợi ý về khả năng có những mô hình đặc thù nằm xen kẽ bên trong lõi Trái Đất.

Phát hiện cấu trúc bí ẩn trong lõi Trái Đất - 2

Sự khác biệt trong đường đi của sóng địa chấn qua các lớp Trái Đất gợi ý về sự tồn tại của một lõi thứ 2 (Ảnh: SA).

Trên thực tế, sự hiện diện của lớp trong cùng này đã được nghi ngờ trước đây. Các nhà khoa học đặt giả thuyết rằng, những tinh thể sắt đã tạo nên lõi bên trong có sự sắp xếp cấu trúc khác nhau.

Tuy nhiên, với sự hạn chế về mặt công nghệ, chúng ta vẫn chưa thể tiếp cận được đủ sâu bên trong lòng Trái Đất để chứng minh điều này.

Các nhà khoa học tin rằng, trong tương lai, khi chúng ta có thêm nhiều dữ liệu để khẳng định sự tồn tại và cấu trúc của phần lõi thứ 2, thì đây sẽ là bước ngoặt trong việc viết lại lịch sử hình thành nên Trái Đất.

Theo www.sciencealert.com