Phát hiện 30 loài mới dưới đáy đại dương ở Ecuador

Trang Phạm

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học biển quốc tế gần đây đã thông báo phát hiện ra 30 loài động vật không xương sống mới ẩn mình trong vùng nước sâu xung quanh Vườn quốc gia Galapagos của Ecuador.

Phát hiện 30 loài mới dưới đáy đại dương ở Ecuador - 1

Thông tin mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports, tiết lộ rằng các loài mới được các nhà nghiên cứu phát hiện trong quá trình lặn dưới biển sâu bao gồm 10 loài san hô tre, 4 loài san hô mềm, 4 loài tôm hùm Squat, 1 loài sao biển đuôi rắn và 11 loài bọt biển khác nhau.

“Những khám phá này bao gồm san hô mềm khổng lồ đơn độc đầu tiên được biết đến ở vùng nhiệt đới Đông Thái Bình Dương, một giống bọt biển thủy tinh mới có thể phát triển thành các khu vực chiều rộng hơn một mét và chứa vô số loài có liên quan”, Quỹ Charles Darwin (CDF) cho biết.

Các nhà nghiên cứu của CDF, phối hợp với Ban Giám đốc Công viên Quốc gia Galapagos, Ủy ban Thám hiểm Đại dương và một nhóm các chuyên gia biển sâu, tìm thấy nhiều loài mới bằng cách sử dụng hai phương tiện vận hành từ xa (ROVs) hiện đại được đặt tên là Argus và Hercules trong khoảng thời gian 10 ngày trên tàu thăm dò Nautilus.

Các nhà nghiên cứu phân tích các bản ghi video do ROVs thu được và cuối cùng đã xác định rằng trong khoảng cách từ 290m đến hơn 3km dưới mặt nước, nhiều môi trường sống mỏng manh tồn tại chẳng hạn như vườn bọt biển, vườn san hô v.v…

Phát hiện 30 loài mới dưới đáy đại dương ở Ecuador - 2

“Biển sâu vẫn là biên giới cuối cùng của Trái đất. Nghiên cứu này cung cấp những thông tin hoàn toàn mới về các cộng đồng ít được biết đến nhất trên quần đảo Galapagos. Những ngọn núi nguyên sơ dưới đáy biển nằm trong Khu bảo tồn biển Galapagos và được bảo vệ khỏi các hoạt động phá hoại của con người như đánh bắt cá bằng lưới kéo đáy hoặc khai thác dưới đáy biển sâu được biết là có tác động thảm khốc đối với các cộng đồng mong manh. Trách nhiệm của chúng ta là đảm bảo chúng vẫn còn nguyên sơ cho các thế hệ sau”, Pelayo Salinas de León, trưởng nhóm nghiên cứu, nhà khoa học hàng hải cao cấp tại CDF, cho biết.

Theo giải thích của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), những ngọn núi dưới đáy biển được hình thành do hoạt động của núi lửa. Đó cũng được biết là khu vực cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho các cộng đồng san hô, cũng như cho cá và động vật giáp xác.

Cả hai ROVs đều hiện đã tiếp tục triển khai nghiên cứu ba khu vực núi ngầm dưới đáy biển nằm gần các đảo Darwin và Wolf của quần đảo Galapagos, một khu vực tình cờ là nơi cư trú của quần thể cá mập lớn nhất thế giới.