Nuôi mèo giúp giảm nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ

(Dân trí) - Các nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ sơ sinh có thể được bảo vệ khỏi bệnh hen suyễn và các bệnh lý hô hấp nhờ nuôi mèo trong nhà.

Nuôi mèo giúp giảm nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ - 1

Theo các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em tại Copenhagen, Đan Mạch (COPSAC), trẻ em thường xuyên tiếp xúc với mèo từ nhỏ có khả năng miễn dịch chống lại bệnh hen suyễn và các bệnh dị ứng khác tốt hơn nhiều so với những trẻ nhà không nuôi mèo.

Hans Bisgaard, Giáo sư khoa Nhi kiêm người đứng đầu COPSAC, đã gọi phát hiện này là "sự nhận thức về nguy cơ gây bệnh".

Ông nói: "Phát hiện cho thấy sự tác động qua lại giữa di truyền học và môi trường sống, đặc biệt là khi điều này xảy ra rất sớm, cả trong thời kỳ mang thai và ở cữ”.

Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng nuôi chó không có tác dụng tương tự.

Các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu từ 377 trẻ em ở Đan Mạch và lập bản đồ gen, tính toán cả yếu tố giáo dục và môi trường xung quanh, bao gồm sự có mặt của mèo trong nhà. Họ nhận thấy rằng mèo cũng giúp chống lại bệnh viêm phổi và viêm phế quản.

Nhưng tại thời điểm này, vẫn chưa thể biết chính xác mèo ảnh hưởng như thế nào đến gen của con người.

Tác giả của nghiên cứu, ông Jacob Stokholm, suy đoán rằng tác động này có thể là do nấm hoặc virus, vi khuẩn mà mèo mang vào nhà từ bên ngoài, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của con người.

Khánh Duy (Theo Huffington Post)