Nuôi con bằng sữa mẹ làm tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ béo phì

Dân trí Một nghiên cứu mới cho thấy, cho con bú có thể giúp trẻ chống lại bệnh tật và làm giảm nguy cơ béo phì ở trẻ. Những trẻ được bú sữa mẹ có hệ thống miễn dịch mạnh hơn và ít nguy cơ tăng cân quá mức.

Trẻ được bú mẹ không phải dùng đến kháng sinh trước khi cai sữa mẹ thì có sức đề kháng tốt hơn với các bệnh và chỉ số cơ thể giảm, theo một bài báo được công bố trực tuyến bởi JAMA Paediatrics.

Nuôi con bằng sữa mẹ trong một thời gian dài có thể làm giảm tần suất nhiễm trùng và làm giảm nguy cơ béo phì cho trẻ vẫn chưa rõ ràng. Nhưng các nhà khoa học nói rằng khi trẻ được bú mẹ sẽ có lợi ích về sự phát triển của hệ vi sinh vật đường ruột, phụ thuộc vào chế độ ăn uống của trẻ sơ sinh.

Cho con bú bằng sữa mẹ giúp trẻ chống lại bệnh tật và làm giảm nguy cơ trở nên béo phì, một nghiên cứu mới đây đã kết luận

Giáo sư Katri Korpela của Đại học Helsinki, Phần Lan, cho biết: “Kết quả cho thấy những lợi ích trao đổi chất của việc nuôi con bằng sữa mẹ được phần lớn được chuyển hóa bằng hệ vi sinh vật đường ruột”.

Họ đã thực hiện nghiên cứu trên 226 trẻ em Phần Lan, đã tham gia trong một thử nghiệm probiotic năm 2009-2010. Gần 97% trẻ em được bú mẹ ít nhất 1 tháng và thời gian trung bình là 8 tháng và thông tin đã được thu thập trong bảng câu hỏi từ các bà mẹ. 113 trẻ em không sử dụng kháng sinh trước khi cai sữa, việc trẻ được bú mẹ có liên kết với việc giảm kháng sinh sau cai sữa và giảm chỉ số cơ thể sau này.

Kết quả cho thấy, trong số 113 trẻ em sử dụng thuốc kháng sinh sớm trong quá trình bú mẹ và qua 4 tháng sau khi cai sữa, các hiệu ứng trên sau cai sữa sử dụng kháng sinh chỉ là ranh giới quan trọng và ảnh hưởng trên chỉ số cơ thể biến mất.

Đ.T.V - NASATI (Theo Dailymail)

Những nghiên cứu về y dược xứng tầm quốc tế của các nhà khoa học Việt (phần 2)

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu đề tài của các nhà khoa học đã làm tiền đề tạo nên các quy trình điều trị bệnh hay sản xuất vắc xin ở trình độ đẳng cấp quốc tế. Không chỉ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng mà các kết quả nghiên cứu cũng giúp cho Việt Nam làm chủ công nghệ, tiết kiệm chi phí trong điều trị bệnh …

Thứ hai, 20/06/2016 - 06:56

Phát hiện ra người khổng lồ cổ đại?

(Dân trí) - Những người theo thuyết âm mưu trực tuyến cho rằng đã phát hiện ra người khổng lồ cao tới 9 feet (khoảng 2.74m), điều này có thể báo trước sự trở lại của các vị thần Mesopotamia cổ đại đang dạo gần kim tự tháp Giza ở Ai Cập.

Thứ hai, 20/06/2016 - 05:35

Loài cá nhiệt đới có thể nhận diện khuôn mặt người

(Dân trí) - Một loài cá nhiệt đới đã được chứng minh là có khả năng nhận diện khuôn mặt của người. Đây cũng là loài cá đầu tiên bộc lộ được khả năng này.

Chủ nhật, 19/06/2016 - 06:46

Những nghiên cứu về y dược xứng tầm quốc tế của các nhà khoa học Việt

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay, chương trình: “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng” giai đoạn 2011-2015 có 43 đề tài/dự án thì đều đã có kết quả được công bố trên các tạp chí khoa học công nghệ có uy tín quốc gia hoặc quốc tế.

Chủ nhật, 19/06/2016 - 09:22

Người có ảnh hưởng lớn đối với KH&CN Nhật Bản sẽ đến Việt Nam

Chủ nhật, 19/06/2016 - 01:10

Google Earth phát hiện ra quái vật giống mực khổng lồ dài 120m?

(Dân trí) - Câu chuyện dân gian Bắc Âu kể về một sinh vật khổng lồ đã ám ảnh những vùng biển Bắc băng giá, nơi mà nó đã tấn công các tàu đi qua bằng những xúc tu khổng lồ. Và những nhà lý luận mưu mô tuyên bố đã phát hiện ra Kraken huyền thoại này đang bơi ngoài khơi của bờ biển thuộc đảo Deception gần Nam Cực.

Chủ nhật, 19/06/2016 - 12:31

Hàng nghìn con cua nhện khổng lồ tập trung tại cảng Úc

(Dân trí) - Theo mô tả của một nhà khoa học “một lượng động vật giáp xác lớn nhất từ trước đến nay mà tôi từng thấy - và nó sẽ lớn hơn”. Một loài cua nhện khổng lồ tập trung hàng nghìn con để lột xác trong đống vỏ và càng đang di chuyển ở Úc.

Thứ bảy, 18/06/2016 - 06:33

Cá có thể đã tiến hóa hơn 30 lần để sống trên mặt đất

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới về sự đa dạng của loài cá lưỡng cư đang sống hiện nay, loài cá đầu tiên đặt chân lên đất liền cách đây hơn 350 triệu năm không phải là một sự may mắn.

Thứ bảy, 18/06/2016 - 11:44

Chú rùa đầu tiên trên thế giới mang chiếc mai bằng công nghệ in 3D

(Dân trí) - Một nhóm các chuyên gia người Brazil đã thiết kế một vỏ mai rùa bằng công nghệ in 3D cho một chú rùa cạn bị mất đến 85% lớp mai trên cơ thể trong một vụ cháy rừng. Đây là chú rùa đầu tiên trên thế giới mang trên mình chiếc mai bằng công nghệ in 3D.

Thứ bảy, 18/06/2016 - 07:07

Phát hiện gen chống virus viêm gan B

(Dân trí) - Các nhà khoa học thuộc Viện Y học bức xạ thuộc Viện Quân y, Trung Quốc mới đây đã phát hiện ra một loại gen mang tên “INTS10” có thể kích hoạt chức năng miễn dịch bẩm sinh ở người, phát huy được tác dụng ức chế sự tái phát bệnh viêm gan B.

Thứ bảy, 18/06/2016 - 12:13

Phát thải cácbon toàn cầu giữ nguyên trong năm 2015

(Dân trí) - Theo số liệu mới nhất của BP, phát thải cácbon đã ngừng tăng trong năm 2015. Trong báo cáo gần đây, BP đã tìm ra xu thế chung về sử dụng năng lượng tái tạo toàn cầu đang gia tăng và sử dụng than giảm dẫn đến ngừng tăng khí thải cácbon, đây là lần đầu tiên phát thải cácbon giữ ở mức ổn định trong một thập kỷ. Quá trình ngừng tăng này rõ ràng là tốt, nhưng có lẽ sẽ không kéo dài.

Thứ bảy, 18/06/2016 - 12:08

Bức ảnh đẹp thể hiện sự kết nối giữa con người và loài voi

(Dân trí) - Một thái độ không thể phủ nhận về nhân phẩm, trí tuệ và lòng từ bi của loài voi, đã khiến chúng trở thành một trong những loài động vật được tôn sùng nhất trên thế giới.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 08:45

Phát hiện thiên thạch chưa từng thấy trước đây

(Dân trí) - Cách đây khoảng 470 triệu năm, hai tiểu hành tinh đã đâm vào nhau trong khoảng không vũ trụ và vỡ thành nhiều mảnh. Qua hàng triệu năm, những mảnh vỡ này đã rơi xuống trái đất như những sao băng và đã được các nhà khoa học biết rất rõ.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 11:42

Các cặp thực phẩm  kỵ nhau và nên tránh
Các cặp thực phẩm kỵ nhau và nên tránh

(Dân trí) - Muốn có bữa ăn ngon, cần biêt chọn các loại thực phẩm phù hợp để phối hợp chế biến thành các món ăn vùa bổ dưỡng vừa hợp khẩu vị người ăn. Và điều quan trọng là không bao giờ dung chung những thực phẩm kỵ nhau.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 09:32

Xương và vỏ sò ốc có thể làm công thức bê tông mới

(Dân trí) - Đối chiếu xi măng dạng nhão - thành phần liên kết bê tông - với cấu trúc và tính chất của vật liệu tự nhiên như xương, vỏ sò, và bọt biển sâu, các nhà nghiên cứu nhận thấy những vật liệu sinh học này đặc biệt chắc chắn và bền, một phần nhờ vào cấu trúc kết cấu chính xác của chúng ở nhiều quy mô chiều dài, từ mức độ phân tử đến vĩ mô, hay nhìn thấy được.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 04:17

Ánh sáng xanh có thể làm giảm chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Những người mắc chứng đau nửa đầu sau khi tiếp xúc với ánh sáng thường cảm thấy đau đầu hơn. Nhưng khi được tiếp xúc với ánh sáng xanh thì cơn đau lại được giảm đi. Phản ứng này có liên quan đến sự kết nối với bộ não.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 03:33

Sự thoát thân kỳ diệu của phôi ếch xanh trước những kẻ thù

(Dân trí) - Khi bị đe dọa bởi những kẻ thù, phôi ếch xanh (một loài ếch nhỏ ở Nam Mỹ) có thể phát hiện ra các mối đe dọa và nhảy ra khỏi trứng của nó và thoát thân một cách an toàn chỉ trong vài giây.

Thứ năm, 16/06/2016 - 09:02

Xây dựng thành công quy trình sàng lọc ung thư phế quản

(Dân trí) - Văn phòng các chương trình KH&CN cấp nhà nước cho hay, nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Phổi Trung ương do PGS.TS. Đinh Ngọc Sỹ đứng đầu mới đây đã xây dựng thành công quy trình sàng lọc ung thư phế quản (UTPQ) sử dụng ánh sáng huỳnh quang qua nội soi phế quản, quy trình chẩn đoán gen VGFR trong ung thư phế quản và quy trình điều trị đích ung thư phế quản bằng Bevacizumab phù hợp và khả thi tại Việt Nam

Thứ năm, 16/06/2016 - 03:19

Chuyện gì sẽ xảy nếu 1.500 núi lửa cùng lúc phun trào?

(Dân trí) - Hiện nay, trái đất có 1.500 núi lửa hoạt động - có nghĩa là chúng có ít nhất một lần phun trào trong 10.000 năm qua. Núi lửa này nằm ngoài vành đai núi lửa liên tiếp ở đáy đại dương, khoảng 500 trong số đó đã phun trào trong thời kỳ lịch sử. Tuy nhiên, không phải tất cả các trận phun trào đều giống nhau.

Thứ năm, 16/06/2016 - 02:53

Phương pháp mới chuyển đổi nhiệt thải thành điện

(Dân trí) - Mỗi ngày có một lượng lớn năng lượng bị mất ở dạng nhiệt thải. Một dự án liên ngành tại Chalmers hiện nay mới tìm ra loại vật liệu đặc biệt - đó là các hợp kim entropy cao (entropy là đại lượng đặc trưng cho trạng thái nhiệt động của một hệ) - có thể mở ra cánh cửa cho tái chế nhiệt hiệu quả.

Thứ năm, 16/06/2016 - 12:19

Khoa học vui: Cách tạo ra cầu vòng ngay trong nhà

(Dân trí) - Thông thường chúng ta chỉ nhìn thấy cầu vồng trong tự nhiên khi trời đang nắng bỗng nhiên mưa. Tuy nhiên bạn có thể tạo ra cầu vồng ngay trong nhà mình bằng cách theo dõi thí nghiệm sau.

Thứ năm, 16/06/2016 - 09:18

Chứng đau nửa đầu được gây ra bởi thiếu ánh nắng mặt trời

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy, thiếu ánh nắng mặt trời có thể gây ra những cơn đau nửa đầu ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn.

Thứ năm, 16/06/2016 - 02:15

Chế độ tự chủ tài chính của tổ chức khoa học công nghệ công lập

(Dân trí) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 54/2016/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập thay thế Nghị định số 115/2005/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định số 96/2010/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2005/NĐ-CP.

Thứ năm, 16/06/2016 - 02:09

5 thay đổi đơn giản có thể làm giảm stress và mệt mỏi

(Dân trí) - Nhiều người trong chúng ta đã trở nên quen với nhịp sống nhanh và họ muốn đấu tranh để tìm lại sự cân bằng giữa công việc, nghỉ ngơi và vui chơi.

Thứ năm, 16/06/2016 - 01:50