Nỗi sợ các thảm họa tự nhiên từ sự xuất hiện một loài cá hiếm ở Nhật

Dân trí Những lần trông thấy một sinh vật biển hiếm, giống rắn gần đây – mà truyền thuyết Nhật Bản cho là vật báo hiệu các thảm họa tự nhiên – đã khiến truyền thông Nhật Bản lo lắng.

Nỗi sợ các thảm họa tự nhiên từ sự xuất hiện một loài cá hiếm ở Nhật - 1

Một người dùng Twitter đã viết: “Đây chắc chắn là bằng chứng về một điềm báo trước sẽ xảy ra động đất”, sau hai phát hiện riêng biệt “cá mái chèo” ngoài bờ biển phía bắc quận Toyama hồi đầu tuần này.

Theo tờ South China Morning Post, “Nếu nó xuất hiện ở Vùng lõm Nankai, thì đó có thể là dấu hiệu một trận động đất khổng lồ”.

Các bức hình đăng trên Instagram cho thấy một trong hai “cư dân” dưới đáy biển sâu – theo đưa tin - đo được là dài lần lượt 3,2m và 3,9m. Một con được tìm thấy trên bờ biển Vịnh Toyama và con còn lại bị vướng vào một lưới đánh cá gần cảng Imizu.

Theo truyền thuyết Nhật Bản, loài cá này sẽ cố ý nhô lên mặt nước và bờ biển bất cứ khi nào chúng tin rằng sắp có rắc rối xảy ra. Trong quá khứ, các “cư dân” này đã xuất hiện trước khi xảy ra động đất và sóng thần – gồm cả trận động đất Fukushima 2011. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết không cần lo lắng.

Hiroyuki Motomura, một giáo sư về ngư học tại Đại học Kagoshima, người đã phát biểu với tờ Morning Post, giải thích: “Liên kết với các báo cáo về hoạt động địa chấn có từ rất nhiều năm trước, nhưng không có bằng chứng khoa học nào về một mối liên hệ giữa hai điều này, nên tôi nghĩ mọi người không cần lo lắng.Tôi tin rằng loài cá này có xu hướng nhô lên mặt nước khi tình trạng thể chất của chúng yếu kém, nhô lên các dòng hải lưu, đó là lí do chúng thường hay chết khi được phát hiện”.

Tuy nhiên, những vụ chứng kiến rất khó được người dùng các phương tiện truyền thông tuần này chấp nhận.

Một cư dân Nhật Bản lo lắng đã viết trên Twitter: “Đang có chuyện gì dưới Vịnh Toyama vậy?”

Một người khác hỏi: “Có điều gì đang xảy ra dưới biển sâu ư?”

Nhiều người trên kênh trò chuyện 5-Channel của Nhật đã nhắc tới cá mái chèo – tên gọi có nghĩa là “Người đưa tin từ Cung điện của Thần Biển” – như một dấu hiệu “cảnh báo”.

Kazusa Saiba, quản lý Viện hải dương Uozu, phát biểu với CNN hôm thứ sáu vừa qua: “Không hề có bằng chứng khoa học nào cho giả thuyết rằng cá mái chèo xuất hiện quanh các trận động đất lớn. Nhưng chúng ta không thể hoàn toàn phủ nhận khả năng này. Đó có thể là do sự nóng lên toàn cầu có tác động tới sự xuất hiện của cá mái chèo hoặc một lí do mà chúng ta chưa nhận thức được”.

Lộc Xuân (Theo New York Post)

Hơn 100 loài mới được phát hiện trong… ruột con người

(Dân trí) - Bên trong mỗi con người là một “điểm nóng đa dạng sinh học” với hàng trăm loài sinh vật khác nhau mà bạn có thể hoàn toàn không biết.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:49

Phát lộ mê cung lăng mộ ở Ai Cập với nhiều xác ướp có niên đại 2.300 năm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra một mê cung bí ẩn chứa những ngôi mộ ở Ai Cập với hàng chục xác ướp, ở mọi lứa tuổi, có thể có từ thời triều đại Ptolemaic, tồn tại từ năm 305 đến 30 trước Công Nguyên.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:46

Các nhà khoa học đã tìm ra cách đơn giản để thoát khỏi trầm cảm

(Dân trí) - Các bác sĩ Anh đã kết luận rằng những người có chế độ ăn uống lành mạnh thường thoát khỏi chứng trầm cảm mãn tính dễ hơn những người thích các loại thực phẩm nhiều chất béo.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:54

Nạn nhân đầu tiên của thảm hoạ tuyệt chủng lớn nhất trên Trái Đất là... thực vật

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, một thảm hoạ tuyệt chủng đã quét sạch 96% động vật trên biển và 70% động vật trên cạn. Theo một nghiên cứu hiện được công bố trên tạp chí Nature Communications, nạn nhân đầu tiên của thảm kịch này không phải là động vật, mà là thực vật.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:48

Bộ não nữ giới thường “trẻ” hơn so với nam giới

(Dân trí) - Trung bình, bộ não của phụ nữ có xu hướng… trẻ hơn ba tuổi so với nam giới cùng tuổi, ít nhất là về tỷ lệ trao đổi chất.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:44

Từ tính ở Bắc Cực đang di chuyển đến Nga

(Dân trí) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ có xu hướng cập nhật vị trí của cực Bắc từ tính cứ sau 5 năm một lần. Nhưng cực từ tính dường như đang thay đổi và di chuyển quá nhanh.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:41

7 dự báo thú vị về công nghệ 10 năm tới

Từ những chiếc xe không người lái đến những công nhân người máy, tất cả chúng ta đều đã nghe về nhiều công nghệ mới nổi sẽ định hình cuộc sống hàng ngày như trí tuệ nhân tạo (AI), Siêu máy tính và lưu trữ Dữ liệu lớn (big data) với phần lớn dự kiến đạt đến đỉnh điểm vào năm 2025.

Thứ tư, 06/02/2019 - 04:01

Tìm ra phương pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tạo ra một bước đột phá có thể biến đổi tế bào gốc của con người thành tế bào sản xuất insulin chức năng (còn gọi là tế bào beta).

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:20

Tìm thấy bằng chứng về “bia Anh đầu tiên” ở Cambridgeshire

(Dân trí) - Bằng chứng về loại bia đầu tiên được cho là tìm thấy ở Anh, có niên đại từ hơn 2.000 năm trước, đã được các công nhân làm đường phát hiện.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:05

Phát hiện hàng trăm cấu trúc đá bí ẩn ở Tây Sahara

(Dân trí) - Hàng trăm cấu trúc bằng đá được xác định có thể có niên đại hàng ngàn năm trước đã được phát hiện ở Tây Sahara, một khu vực ở châu Phi ít được các nhà khảo cổ học khám phá.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:02

Phát hiện hóa thạch quý hiếm 185 triệu năm tuổi tại Anh

(Dân trí) - Một thợ săn hóa thạch trẻ tuổi tại Anh vừa phát hiện ra một hóa thạch 185 triệu năm tuổi sau khi phá vỡ một tảng đá có bề ngoài như một quả đạn pháo súng thần công trên bãi biển ở Yorkshire.

Thứ ba, 05/02/2019 - 05:52

Tìm thấy hàng chục xác ướp, có cả trẻ con ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện 50 xác ướp, có cả trẻ em từ thời Ptolemaic trong một khu chôn cất cổ ở Minya, phía nam thủ đô Cairo.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:53

Thiếu ngủ và thức giấc vào ban đêm có nguy cơ làm hỏng cấu trúc DNA

(Dân trí) - Các nhà khoa học tin rằng đó là những tác nhân gây ra các bệnh mãn tính bao gồm ung thư và tiểu đường, cũng như tim mạch, bệnh thần kinh và phổi.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:37

Con người sẽ có khả năng “tái sinh” trong tương lai?

(Dân trí) - DNA "ma thuật" của loài kỳ giông một ngày nào đó có thể cho phép con người học hỏi cách tái sinh lại cơ thể của mình.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:33

Chuyên gia NASA: Cuộc sống ngoài hành tinh có nhiều khả năng tồn tại

(Dân trí) - Thomas Zurbuchen, quản trị viên liên kết Ban giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, nói rằng có khả năng có sự sống ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:29

Độc đáo chim hồng y có ngoại hình nửa đực, nửa cái siêu hiếm

(Dân trí) - Một cặp vợ chồng tại Pennsylvania (Mỹ) vừa phát hiện một con chim hồng y cực hiếm xuất hiện trong vườn nhà mình.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 11:16

Năng lượng địa nhiệt - để làm gì?

(Dân trí) - Nhiệt dưới lòng đất có thể thu gom được để sản xuất điện và sưởi ấm các tòa nhà.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 06:55

Gấu trúc đã từng ăn thịt trước khi… “ăn chay”

(Dân trí) - Ai cũng biết rằng món khoái khẩu nhất của loài gấu trúc chủ yếu là tre. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra những căn cứ cho thấy trước đây loài này từng ăn thịt.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 06:23

Đã có cách chuyển đổi tín hiệu não người thành lời nói

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Columbia (Mỹ) vừa tuyên bố tìm ra phương pháp có thể dịch tín hiệu não trực tiếp thành lời nói dễ hiểu.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:56

Kí sinh trùng lây từ mèo có thể dẫn tới bệnh tâm thần phân liệt

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, khả năng mắc bệnh tâm thần phân liệt của bạn có thể tăng 50% vì một loại kí sinh trùng lây truyền từ mèo.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:21

Nước sinh ra từ đâu?

(Dân trí) - Nếu chúng ta có thể tạo ra nhiều nước mà không tốn kém, đảm bảo sạch và an toàn thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, sự thật lại không dễ dàng như vậy.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:53

Phát hiện khu đô thị bí ẩn ở Nam Phi

(Dân trí) - Tàn dư của một thành phố thịnh vượng được cho có lịch sử 200 năm trước vừa được các nhà khảo cổ phát hiện ra ở Nam Phi.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:45

Phát hiện lỗ hổng khổng lồ dưới đáy sông băng nguy hiểm nhất thế giới

(Dân trí) - Sông băng Thwaites ở khu vực Tây Nam Cực vừa được các nhà khoa học của NASA phát hiện có một lỗ hổng cực lớn.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:39

Phun hóa chất lên trời để... làm mát Trái Đất

(Dân trí) - Trái Đất đang ngày một nóng lên, trong khi đó những nỗ lực của con người đến nay vẫn chưa đủ để dừng việc đó lại. Các nhà khoa học vẫn đang liên tục tìm hiểu những biện pháp cứu hành tinh của chúng ta, trong đó có một nghiên cứu về việc chủ động can thiệp vào bầu khí quyển để làm nguội Trái Đất.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:36