Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật!

Dân trí Khó có thể ngờ rằng, những đặc điểm tưởng như là “đồ thừa” của các loài động vật như: chiếc mào của gà, màu lông vằn của hổ hay chiếc mũi của thú mỏ vịt lại là những thành tựu tiến hóa, giúp chúng trở nên ưu việt hơn đối thủ của mình!

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật! - 1

Bạn đã có có khi nào thắc mắc rằng, tại sao loài hổ lại có bộ lông vàng sọc đen, trong khi màu sắc này lại khiến chúng khá nổi bật giữa môi trường rừng rậm và con mồi sẽ rất dễ dàng phát hiện?

Sự thật, con mồi của hổ hầu hết là nai, hươu và các loài thú ăn cỏ khác chứ không phải con người, và những động vật này lại mắc chứng mù màu, dẫn đến việc chúng chỉ nhìn thấy thế giới qua gam màu lục – lam, chính điều này đã biến “bộ cánh” của chúa sơn lâm trở thành một lớp ngụy trang hoàn hảo.

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật! - 2

Với hình dáng kỳ lạ và có phần đáng yêu, ít ai ngờ thú mỏ vịt lại là một kẻ săn mồi đáng gờm trong tự nhiên. Vũ khí bí mật của loài động vật nửa thú nửa vịt này chính là hai lỗ mũi nằm ở vị trí cực dị, rất nhạy với chuyển động và dòng điện. Nhờ vào chiếc radar sinh học này, nó có thể phát hiện ra các điện trường yếu hay bất cứ động tĩnh nào của con mồi trong môi trường nước, đặc biệt là loài tôm hùm đất crayfish.

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật! - 3

Dáng đứng giống con người này của thú ăn kiến chỉ xuất hiện khi chúng gặp nguy hiểm. Vì không hề có răng nhưng lại sở hữu cặp móng vuốt rất khỏe và sắc nhọn, tư thế này giúp chúng có thể sử dụng thứ vũ khí này một cách hiệu quả nhất, điều khiến các loài ăn thịt cỡ lớn cũng phải e dè khi đối mặt thú ăn kiến.

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật! - 4

Chiếc mào của loài gà không hề vô dụng như chúng ta vẫn nghĩ, mà trên thực tế đây là một bước tiến hóa vượt bậc của gà so với nhiều loài chim khác.

Theo lý giải của các nhà sinh vật học, vì chim không hề có tuyến mồ hồi, nên chúng không thể làm mát cơ thể như cách mà con người và nhiều loài thú vẫn áp dụng. Vì vậy, trong quá trình tiến hóa, ở loài gà đã dần hình thành chiếc mào, cơ quan thay thế cho tuyến mồ hôi. Cụ thể, khi nhiệt độ lên cao, máu của của gà sẽ được truyền qua mào và được làm mát tại đây, từ đó giúp điều hòa thân nhiệt cho cơ thể.

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật! - 5

Ít ai biết rằng, chiếc mũi to và có hình dáng kỳ lạ của linh dương saiga lại là một trong những lý do chính giúp loài động vật này vẫn tồn tại và phát triển đến thời điểm hiện tại. Cụ thể, chiếc mũi đặc biệt đã giúp chúng có thể lọc không khí một cách hiệu quả. Cùng với đó là khả năng điều hòa thân nhiệt (làm ấm không khí hít vào khi trời lạnh, làm mát khi trời nóng), từ đó mang lại khả năng thích nghi nhanh chóng với sự biến đổi khí hậu cho linh dương saiga.

Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật! - 6

Chiếc miệng phát triển dài với nhiều gai nhọn của cá đao hoạt động với vai trò một chiếc radar sinh học, tương tự như mũi của loài thú mỏ vịt vừa được đề cập ở trên. Cụ thể, với việc cảm nhận dòng điện trong nước, cá đao dễ dàng hiểu được có những thứ gì đang ẩn trong môi trường xung quanh. Ngoài chức năng cảm nhận, “lưỡi cưa” này còn giúp các đao tấn công và gây choáng con mồi.

Theo BS

Hầu hết "thịt" sẽ được… trồng trong phòng thí nghiệm vào năm 2040

(Dân trí) - Theo các chuyên gia của AT Kearney, một công ty tư vấn toàn cầu, đến năm 2040, hầu hết "thịt" sẽ đến từ các nguồn thay thế và không phải giết động vật.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:50

Phụ nữ ngủ với đèn sáng có khả năng bị tăng cân

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát được thực hiện với gần 44.000 phụ nữ cho thấy những người ngủ dưới ánh đèn hoặc tivi có thể bị tăng cân.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:46

Phân tích DNA từ hồ Loch Ness để tìm “quái vật” huyền thoại

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện phân tích các mẫu nước để tìm bằng chứng về quái vật hồ Loch Ness.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:43

Mưa sao băng đang hướng về Trái Đất có thể gây ra thảm họa thảm khốc

(Dân trí) - Trái Đất đã có cuộc tiếp cận gần nhất với trận mưa sao băng có tên Beta Taurids kể từ năm 1975. Và trong tháng này, trận mưa sao băng này có khả năng sẽ quay lại.

Chủ nhật, 16/06/2019 - 06:39

Không có vắc xin, kiến vẫn "chấp" mọi loại dịch bệnh nhờ vũ khí này!

(Dân trí) - Không hề có các loại vắc xin phòng ngừa hay thuốc chữa bệnh như con người, nhưng loài kiến lại sở hữu một thứ vũ khí bí mật giúp chúng có thể ngăn chặn một cách hiệu quả sự lây nhiễm của các loại dịch bệnh, bảo vệ sự toàn vẹn cho cả đàn!

Thứ bảy, 15/06/2019 - 11:37

Bí ẩn video camera bắt được “yêu tinh” ở Mỹ

(Dân trí) - Một sinh vật giống như yêu tinh kì lạ bị bắt lại hình ảnh nhờ camera đang gây xôn xao tại Mỹ. Sau nhiều tranh cãi, ngay cả giới chuyên gia cũng đã vào cuộc để tìm lời giải.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 07:28

Người ngoài hành tinh có liên quan đến những bức tranh vẽ từ 5.000 năm trước?

(Dân trí) - Ông Roman Senin đến từ Viện Kurchatov cho biết, một số phát hiện liên quan đến các bức tranh vẽ trên đá từ xa xưa có thể liên quan đến người ngoài hành tinh và thực chất là mô tả người ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 07:11

Phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở Ecuador

(Dân trí) - Một trong những mỏ vàng, đồng và bạc lớn nhất thế giới vừa mới được phát hiện ở phía bắc tỉnh Imbabura, Ecuador.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 07:07

Giới trẻ Hà Nội khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc

(Dân trí) - Chiều 14/6, tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH, Đại học Việt Pháp) đã diễn ra Ngày hội Vũ trụ 2019 (USTH Space Day) dành cho học sinh, sinh viên và những người yêu thích vật lý thiên văn ở khu vực phía Bắc. Tại sự kiện này, giới trẻ Hà Nội đã được khám phá bầu trời với kính thiên văn tự chế lớn nhất miền Bắc.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 02:54

Hơn 1.000 người tham dự diễn đàn Huế - Sáng tạo để phát triển

(Dân trí) - Trong 2 ngày 14, 15/6, Viện Nghiên cứu phát triển Thừa Thiên Huế (HueIDS) và trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) cùng các tổ chức, doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Huế - Sáng tạo để phát triển (Hue Innovation Day 2019) với sự tham gia của nhiều diễn giả trong nước và quốc tế.

Thứ bảy, 15/06/2019 - 02:06

Cần nhân rộng mô hình xử lý nước sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản

(Dân trí) - Gần 1 tháng sau khi Hà Nội thí điểm việc xử lý ô nhiễm tại một đoạn của sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản, bước đầu đã tiến triển tốt, mùi hôi của nước sông đã giảm đáng kể. Người dân khu vực mong muốn công nghệ này được áp dụng rộng rãi trên toàn con sông này.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 05:25

Nhóm thanh niên Hà Nội làm robot "như trong phim" từ phế liệu

(Dân trí) - Robot cao 3 m, hình thù đặc biệt như bước ra từ bộ phim nổi tiếng Transformer được một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội làm ra từ hàng trăm phế liệu phụ tùng xe máy.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 12:59

Công nghệ tia laser mới có thể “tiêu diệt” các tế bào ung thư máu

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Arkansas đã thử nghiệm thành công một loại tia laser có thể theo dõi các tế bào ung thư và tiêu diệt chúng. Điểm đặc biệt đó là tất cả chỉ cần thực hiện từ bên ngoài da.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 07:23

Hãi hùng 100 viên trân châu 5 ngày không tiêu trong bụng một bé gái ở Trung Quốc

(Dân trí) - Một bé gái ở Trung Quốc cho biết có hơn 100 viên trân châu thường hay được dung với món trà sữa chưa được tiêu hóa trong bụng, gây ra tắc nghẽn trong bụng khiến cô bé này phải nhập viện khẩn cấp.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 07:05

Có 6 ngón tay không vô dụng như các bác sĩ từng nghĩ

(Dân trí) - Thực sự không có gì lạ khi những đứa trẻ được sinh ra có thêm ngón tay hoặc ngón chân. Đột biến này được gọi là dị tật thừa ngón (polydactyly), tỉ lệ 1/500 trẻ em sẽ mắc dị tật này.

Thứ sáu, 14/06/2019 - 06:49

Những hình chụp X-quang giúp chúng ta hiểu hơn về cơ thể mình

(Dân trí) - Công nghệ chụp X-quang cho phép nhìn sâu vào những gì nằm bên dưới lớp da, điều mà mắt thường không thể thực hiện, từ đó giúp chúng ta hiểu hơn về cách mà cơ thể mình đang vận hành!

Thứ sáu, 14/06/2019 - 06:24

Ứng dụng công nghệ in 3D tạo ra vitamin tổng hợp toàn diện nhất!

(Dân trí) - Công nghệ in 3D giúp tạo ra một loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, với công thức phối trộn được tùy biến để phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mỗi người!

Thứ năm, 13/06/2019 - 02:27

Hành trình “kỳ diệu” từ trang giấy đến một cuốn sách!

(Dân trí) - Sự kỳ diệu của những cuốn sách không chỉ nằm ở giá trị nội dung chứa đựng bên trong, mà còn thể hiện ngay từ công đoạn chúng được sản xuất.

Thứ năm, 13/06/2019 - 10:38

Những sự thật khó tin cho đến khi bạn tận mắt nhìn thấy!

(Dân trí) - Mỗi bức ảnh dưới đây sẽ là một Fun Fact trực quan đầy thú vị về kiến thức khoa học hay những hiện tượng, quá trình đang diễn ra từng ngày trên hành tinh mà chúng ta đang sống!

Thứ năm, 13/06/2019 - 08:47

Chuyên gia cảnh báo: Robot sát thủ biến hóa như tắc kè hoa, gây tội ác làm khó cảnh sát

Robot sát thủ trong hình hài con người sở hữu khả năng thay hình, đổi dạng khó lường để thực hiện hành vi tội ác, một chuyên gia cảnh báo.

Thứ năm, 13/06/2019 - 07:33

Chuyên gia nói về sự nguy hiểm khi ăn kem trong thời tiết nắng nóng

(Dân trí) - Nếu ăn kem nhanh, sẽ có sự làm mát mạnh mẽ ở đường hô hấp trên. Điều đó đe dọa sự phát triển các bệnh hô hấp cấp tính.

Thứ năm, 13/06/2019 - 07:01

Chó bị “lây” căng thẳng từ chủ nhân

(Dân trí) - Chó không chỉ có khả năng đồng cảm với người, mà còn cùng đau khổ nếu chủ nhân thường xuyên ở trạng thái căng thẳng. Các nhà khoa học Thụy Điển đã đi đến kết luận như vậy trong công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Thứ năm, 13/06/2019 - 06:43

Các nhà khoa học nêu những điều cần phải lo ngại khi đi máy bay

(Dân trí) - Gần đây, các nhà khoa học cho biết rằng hành khách đi máy bay ngồi gần bệnh nhân bị cúm có nguy cơ tăng 80% lây nhiễm. Một chuyến bay dài đầy rủi ro khiến cho bệnh viêm tắc tĩnh mạch tăng nặng. Tuy nhiên, không cần sợ hãi bức xạ cao khi đi máy bay.

Thứ năm, 13/06/2019 - 06:34

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Khoa học đang làm “tăng tốc” các sản phẩm chủ lực

(Dân trí) - Ngày 12/6, Làm việc với tỉnh Lạng Sơn về phát triển KH&CN phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh khẳng định: “Các kết quả KH&CN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cho thấy, KH&CN đã đồng hành và phục vụ phát triển các sản phẩm chủ lực của đơn vị này thành hàng hóa”.

Thứ tư, 12/06/2019 - 08:21