Ngôi sao với hình dạng giọt nước kỳ lạ

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một ngôi sao “độc nhất” với số hiệu HD 74423 là một ngôi sao nhịp tim - các sao đôi biến quang với các rung động do lực thủy triều gây ra.

So với những ngôi sao nhịp tim khác, điều kỳ lạ ở ngôi sao này ở chỗ nó chỉ rung một bên.

Ngôi sao với hình dạng giọt nước kỳ lạ - 1
Đồ họa mô phỏng ngôi sao HD 74423 và ngôi sao lùn đỏ xoay quanh nó (Gabriel Pérez Díaz)

Theo tạp chí Nature, sự rung động hầu như chỉ được tìm thấy ở nửa bán cầu do sự tồn tại ở khoảng cách gần của ngôi sao đồng hành. Được ngôi sao lùn đỏ này xoay quanh mỗi 39 giờ với cự ly gần đến nỗi, lực hấp dẫn của nó thay đổi hình dạng của ngôi sao HD 74423, từ hình cầu thành hình giọt nước.

“Theo lý thuyết, từ năm 1980 chúng tôi biết sự tồn tại của những ngôi sao như thế này là có thể có” Giáo sư Don Kurtz, từ trường Đại học Don Kurtz, Vương quốc Anh phát biểu “Chúng tôi đã tìm ngôi sao như thế trong suốt gần 40 năm và cuối cùng chúng tôi đã tìm thấy nó”.

“Điều đầu tiên khiến tôi để ý về ngôi sao này là sự kỳ lạ của nó về mặt hóa học. Những ngôi sao như thế này thường giàu kim loại, nhưng ngôi sao này thì hoàn toàn không, điều đó khiến nó trở thành một ngôi sao nóng hiếm có” Tiến sĩ Simon Murphy, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Sydney cho biết.

Nhóm nghiên cứu quốc tế tin rằng còn có nhiều ngôi sao thế này tồn tại ngoài kia: “Chế độ rung ở ngôi sao này cũng rất độc đáo. Chắc hẳn sẽ có một nhóm những ngôi sao như thế này, có tần số rung động đồng nhất với tần số thủy triều.”

HD 74423 là có trọng lượng gấp 1.7 lần Mặt Trời và cách 1,500 năm ánh sáng. Nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để làm rõ liệu nửa bán cầu rung kia có đối mặt với ngôi sao đồng hành của nó hay hướng mặt về phía khác