Ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha, lớp vỏ trái đất đang bong tróc?

Ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha, lớp vỏ trái đất có thể đang bị bong tróc, tách làm hai, một hiện tượng chưa từng thấy trước đây.

Những hoạt động địa chất bất thường ở Đồng bằng vực thẳm Horseshoe, ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha đã khiến các nhà địa chất bối rối vì hoạt động địa chấn của nó. Nghiên cứu mới của nhà địa chất biển João Duarte, Viện Nghiên cứu Dom Luiz thuộc Đại học Lisbon (Bồ Đào Nha), đã đưa ra kết luận giật mình: Trái đất đang bong tróc.

Ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha, lớp vỏ trái đất đang bong tróc? - 1

Cấu tạo trái đất - ảnh: Shutterstock.

Nhóm nghiên cứu của nhà khoa học João Duarte đã tạo nên một mô hình máy tính từ các dữ liệu mà họ đã thu thập được ở Horseshoe. Kết quả cho thấy một mảng kiến tạo ở Đại Tây Dương đang chuyển mình, có thể khiến đại dương này nhỏ lại đồng thời kéo khối đất ở châu Âu lại gần Canada thật chậm chạp.

Nhóm nghiên cứu tin rằng quá trình bong tróc bắt đầu bởi sự xâm nhập của nước biển vào bề mặt các tấm đáy đại dương, tạo phản ứng với các tảng đá để hình thành một khoáng chất màu xanh lá cây. Quá trình này gọi là serpentinization, sẽ làm suy yếu dần lớp dưới cùng của tấm đáy đại dương và khiến nó bị bong ra.

Ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha, lớp vỏ trái đất đang bong tróc? - 2

Sơ đồ khu vực vỏ trái đất bị bong tróc - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp.

Đây là lần đầu tiên một mô hình mô tả được trực tiếp quá trình vỏ trái đất "bong tróc", tức một phần đáy của mảng kiến tạo bị bong ra khỏi phần đỉnh và có thể khởi động một khu vực "hút chìm".

Hiện tượng hút chìm đã từng xảy ra vài lần trong lịch sử trái đất, khiến các lục địa trái đất nhiều lần hợp thành siêu lục địa trước khi một lần nữa phân rã do những hoạt động kiến tạo mảng mới.

Có thể hình dung rằng ở giữa một đại dương lớn, trái đất mọc ra một chiếc miệng khổng lồ và từ từ nuốt đại dương. Ở một nơi xa xôi phía bên kia lục địa, các mảng khác từ nơi sâu thẳm lại có cơ hội nổi lên. Nơi đại dương bị nuốt, diện tích đại dương dần thu hẹp, các lục địa bị kéo sát lại với nhau và hình thành một siêu lục địa.

Nếu điều đó xảy ra, đó sẽ là sự bắt đầu cho Pangea Proxima, siêu lục địa giả thuyết trong tương lai mà nhiều nhà khoa học đã mô tả trong các nghiên cứu. Tuy nhiên, bạn có thể an tâm bởi đó là một quá trình hết sức chậm chạp. Các nhà khoa học dự đoán Pangea Proxima chỉ hình thành trong 50 triệu năm tới. Ước tính trong lịch sử 4,5 tỉ năm trái đất, các mảng kiến tạo khổng lồ mang trên lưng các lục địa cổ đại đã va chạm 3 lần để hình thành nên siêu lục địa.

Nghiên cứu vừa được trình bày tại Đại hội đồng Liên minh Địa chất châu Âu tổ chức ở Vienna (Áo).

Theo A. Thư
NLĐ/Daily Mail, Live Science
Lõi đá của kỳ quan Stonehenge bất ngờ được trả lại sau 60 năm mất tích

(Dân trí) - Một người đàn ông đã trả lại một lõi đá mà ông ta đã lấy từ kỳ quan Stonehenge hơn 60 năm trước.

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:55

Phương pháp mới điều trị nghiện ma tuý không cần dùng thuốc

(Dân trí) - Một người đàn ông ở Trung Quốc đã được cấy điện cực vào não để điều trị nghiện ma tuý. Hiện tại, phương pháp này đang được cho là một phương án mới hiệu quả so với trước đây.

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:51

Công nghệ khiến răng tự mọc lại sau khi rụng: Sẽ không còn ai phải trồng răng!

(Dân trí) - Thay vì phải bỏ ra một số tiền lớn cũng như chịu nhiều đau đớn để trồng răng, trong tương lai gần chúng ta sẽ có thể tự nuôi một chiếc răng mới ngay trên chính nướu của mình!

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:24

Kinh ngạc với “ca phẫu thuật” kéo dài tàu thủy khổng lồ!

(Dân trí) - Nới rộng tàu thủy khổng lồ là một quá trình phức tạp nhưng cũng đầy thú vị. Nghe có vẻ khó tin nhưng con tàu sẽ được cắt ra làm đôi,  ghép thêm phần thân mới, rồi hàn lại để trở thành một phiên bản dài hơn!

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:21

Các nhà khoa học Đức tìm ra cách biến nội tạng người trở nên trong suốt!

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng một loại hóa chất đặc biệt, các nhà khoa học đã biến các cơ quan của con người trở nên… trong suốt. Phương pháp này đưa chúng ta đến gần hơn với việc tạo ra một cơ quan nhân tạo có thể hoạt động và thay thế bản gốc khi cần!

Thứ bảy, 11/05/2019 - 12:43

Kinh ngạc xác ướp 2.000 năm tuổi mà như mới qua đời

Nằm sâu trong lòng đất 2.000 năm, xác ướp một phụ nữ ở Trung Quốc gây kinh ngạc vì ở trong tình trạng da mềm mại, vẫn còn nguyên tóc và máu trong tĩnh mạch.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:32

Các nhà khoa học tạo ra một dạng băng kì lạ… “nóng” hàng nghìn độ C

(Dân trí) - Khó tin nhưng các nhà khoa học đã xác nhận sự tồn tại của băng nóng “siêu phàm” - nước đóng băng nhưng lại có thể duy trì ở nhiệt độ nóng hàng nghìn độ C.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:15

Loài khủng long tí hon với đôi cánh giống như loài dơi hiện đại

(Dân trí) - Giống như một con dơi bay ra khỏi kỷ Jura, một con khủng long có hoá thạch lên đến 163 triệu năm tuổi đã được phát hiện có đôi cánh có nhiều điểm chung với dơi hiện đại hơn bất kỳ loài chim nào.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:10

Phát hiện ra cây 2.624 năm tuổi siêu hiếm trên Trái Đất

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Research Research Communications, các nhà khoa học nghiên cứu ở vùng đầm lầy Bắc Carolina, Mỹ, đã phát hiện ra một cây bách hói (Taxodium distichum) ít nhất 2.624 tuổi.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:07

Bệnh lậu có thể lây truyền khi… hôn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho biết, bệnh lậu có thể lây truyền qua đường miệng khi hôn. Thông tin này khiến giới nghiên cứu tranh cãi vì đến nay quan niệm được chấp nhận rộng rãi đó là bệnh lậu chủ yếu lây truyền qua đường tình dục.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:03

Tạo sân chơi cho sinh viên và doanh nghiệp chia sẻ về AI, IoT

(Dân trí) - Ngày 10/5, tại Đà Nẵng, Ban Tổ chức đã họp báo công bố cuộc thi AIOT & Smart Cities 2019 - “Thông minh hơn để cuộc sống tốt hơn”.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 03:25

Khủng long tuyệt chủng vì thiếu “hồ giao phối”

(Dân trí) - Nhà sinh vật học khẳng định rằng khủng long dựa vào những hồ nước nông nhất để sinh sản thành công, vì việc giao phối trên đất liền là điều không thể do tầm vóc khổng lồ của loài bò sát này; và khi những cái hồ này biến mất, khủng long cũng biến mất theo.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 10:38

NASA phát triển robot giống như “người ngoài hành tinh” khám phá Mặt Trăng

(Dân trí) - Hai thực tập sinh tại NASA cùng với nhóm nghiên cứu lớn hơn đang phát triển một loại robot đặc biệt có tên gọi “robot mềm” có thể được sử dụng để khám phá các thế giới bên ngoài Trái Đất.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:43

Phát hiện người đàn ông có DNA lâu đời nhất ở Bắc Mỹ

(Dân trí) - Một người đàn ông người Mỹ bản địa ở Montana vừa gây bất ngờ với giới khoa học khi được xác định là người có DNA lâu đời nhất ở châu Mỹ.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:38

Cận cảnh quy trình chế tạo gươm báu từ nhôm nguyên khối cực kỳ thú vị!

(Dân trí) - Cùng chiêm ngưỡng quy trình tạo ra thanh gươm “Sting” nổi tiếng trong bom tấn “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, chỉ từ một khối nhôm và các công cụ rèn thô sơ!

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:29

Hệ thống kính viễn vọng có thể cùng lúc “nghe – nhìn” vũ trụ

(Dân trí) - Bằng cách liên kết kính viễn vọng quang học và kính viễn vọng vô tuyến, hệ thống này cung cấp một công cụ tiên tiến bậc nhất thế giới để nghiên cứu thiên văn học, khi mà các chuyên gia có thể đồng thời “nhìn và nghe” vũ trụ!

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:28

Phụ nữ mang thai ăn nhiều các loại hạt có khả năng sinh con thông minh hơn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những đứa trẻ có mẹ ăn nhiều ngũ cốc trong ba tháng đầu của thai kỳ có khả năng khi được sinh ra sẽ thông minh hơn.

Thứ năm, 09/05/2019 - 05:42

Phát hiện những điểm nóng phóng xạ mới ở Chernobyl

(Dân trí) - Từ sau vụ nổ thảm họa vào năm 1986 ở nhà máy điện hạt nhật Chernobyl, Nga, đến nay lượng phóng xạ đã giảm dần gần đến con số 0. Tuy nhiên mới đây, các thiết bị bay không người lái đã phát hiện ra một số điểm nóng chưa từng được biết đến còn tồn dư nhiều phóng xạ.

Thứ năm, 09/05/2019 - 05:39

Những người đàn ông có bàn chân lớn chưa chắc đã có “cậu nhỏ” lớn

(Dân trí) - Trước đây từng có một số nghiên cứu cho rằng những người đàn ông có bàn chân lớn có thể có mối tương quan đến kích thước của dương vật. Nhưng trong nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra điều này là phi lý.

Thứ năm, 09/05/2019 - 05:20

Mở rộng Khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng theo hình thức kết hợp công tư

(Dân trí) - Dự kiến sẽ xây dựng tòa nhà dùng chung 6 tầng với diện tích xây dựng 1.000m2, là nơi đặt Trung tâm dữ liệu thông minh, khu trưng bày sản phẩm công nghệ thông tin, khu lễ tân, hội trường, phòng họp. Tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Thứ năm, 09/05/2019 - 03:38

Vì sao giới trẻ thường ích kỷ và thô lỗ?

(Dân trí) - Hãy khoan trách móc giới trẻ khi họ có vẻ thô lỗ, lười nhác và ích kỷ hơn người đã trưởng thành, bởi hành vi này có một phần nguyên nhân lớn từ những thay đổi không thể kiểm soát trong cơ thể ở độ tuổi này!

Thứ năm, 09/05/2019 - 07:08

Kỳ thú xem dùng “lưỡi dao nước” cắt đứt mọi thứ

(Dân trí) - Khi được nén dưới áp suất cực lớn, nước có thể biến thành một con dao siêu bén cắt mọi thứ từ từ thịt, kim loại, đá cho đến… đồng hồ đeo tay!

Thứ năm, 09/05/2019 - 06:54

Phát hiện họ hàng của khủng long bạo chúa chỉ cao chưa đến… 1m

(Dân trí) - Một hóa thạch được tìm thấy bởi một thiếu niên 20 năm trước đã được chứng minh rằng hoá ra họ hàng của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex cũng không phải quá ghê sợ.

Thứ năm, 09/05/2019 - 06:51

Các nhà khoa học khám phá ra cách ngăn chặn ung thư di căn

(Dân trí) - Một trong những thách thức lớn nhất trong việc chống lại những căn bệnh ung thư đó là ngăn chặn sự di căn, ngăn chặn các khối u lây lan.

Thứ năm, 09/05/2019 - 06:43