Nghiên cứu về giun tròn giúp lý giải thời kỳ dậy thì ở người

Dân trí Một phân tích mới về di truyền học của giun tròn đã mang đến cho các nhà khoa học những kiến thức mới về thời điểm dậy thì ở người.

Nghiên cứu về giun tròn giúp lý giải thời kỳ dậy thì ở người - 1

Ngoài sự trưởng thành về cơ thể và tình dục, giai đoạn từ vị thành niên trở thành người lớn còn kéo theo những thay đổi về thần kinh – những thay đổi khiến những người mới lớn dễ mắc phải các rối loạn tâm lý-tâm thần. Các nhà nghiên cứu hi vọng những phát hiện mới nhất của họ, được đăng tuần qua trên tạp chí eLife, có thể giúp các nhà khoa học cải thiện hiểu biết về sức khỏe tâm thần.

Để hiểu rõ hơn thời điểm dậy thì, các nhà khoa học bắt đầu chỉnh sửa bộ gen của loài giun tròn cực nhỏ C. elegans. Các thí nghiệm tiết lộ tầm quan trọng của một ARN dài không mã hóa đối với hình dạng cơ thể của từng giới tính và những thay đổi về hành vi, cũng như sự trưởng thành về mạch thần kinh.

Khi các nhà khoa học phá vỡ biểu hiện của ARN không mã hóa ở giun tròn, họ quan sát thấy sự chậm trễ trong giai đoạn dậy thì.

Khác với hầu hết các gen, ARN không mã hóa mà các nhà khoa học xác định được không tổng hợp protein. Tahy vào đó, ARN này tương tác trực tiếp với một cặp gen khác của giun tròn, LIN-28 và LEP-2.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy các gen LIN-28 và MKRN3 có vai trò quan trọng trong quá trình dậy thì ở người. Gen LEP-2 của giun tròn tương tự như gen MKRN3 của người.

Cơ chế phân tử mới liên quan tới ARN không mã hóa đặc biệt này và các gen LIN-28 và LEP-2 có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về nguồn gốc di truyền của những thay đổi về thần kinh trong quá trình dậy thì ở người.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được những sự can thiệp trực tiếp của cơ chế mới trong thời điểm thay đổi của hệ thần kinh.

Các nhà nghiên cứu cho hay: “Các sóng của hoạt động diễn ra bên trong chính hệ thần kinh, chứ không phải trong một mô gửi tín hiệu tới hệ thần kinh. Hơn nữa, chúng diễn ra độc lập bên trong nhiều tế bào thần kinh khác nhau. Do đó mỗi tế bào thần kinh có một đồng hồ phân tử riêng để theo dõi sự phát triển”.

Theo các nhà khoa học, “Những nghiên cứu tiếp theo về những cơ chế được xác định trong những nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn cách các tín hiệu di truyền và môi trường điều tiết sự dậy thì ở người”.

Lộc Xuân

Theo UPI

Tàu thăm dò của NASA chụp được hình ảnh sinh vật ngoài hành tinh trên sao Hoả?

(Dân trí) - Bức ảnh được giới săn lùng UFO hết sức tin tưởng đó là sự thật. Hình ảnh được suy luận là một… loài chim kì lạ đang bay.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:32

Bí ẩn những kim tự tháp bị lãng quên ở Sudan

(Dân trí) - Khu vực các kim tự tháp "bị lãng quên" của Nuri là thách thức với rất nhiều nhà thám hiểm kì cựu.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:28

Ấn tượng trước khả năng “tàng hình” của loài tắc kè Madagascar

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài tắc kè mới có khả năng ẩn mình được đánh giá ấn tượng nhất trong vương quốc động vật, đó là loài tắc kè đuôi lá rêu Madagascar (Uroplatus sikorae).

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:23

Phát hiện ra thảm rong biển lớn nhất trên thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa khám phá ra thảm rong biển lớn nhất trong lịch sử, trải dài lên đến 8.850 km vắt qua Đại Tây Dương, tạo thành từ khoảng 20 triệu tấn tảo mơ (Sargassum) có trọng lượng tương đương hơn 200 hàng không mẫu hạm nạp đầy đủ nhiên liệu.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:18

Cỗ máy kỳ diệu biến CO2 trong khí quyển thành “thuốc bổ” cho cây trồng!

(Dân trí) - Không chỉ hấp thụ một cách triệt để CO2 từ khí quyển, cỗ máy còn có thể biến loại khí nhà kính này thành “thuốc bổ” cho cây xây trong các nhà kính, vậy bí mật công nghệ nào đã mang đến khả năng kỳ diệu này?

Thứ bảy, 06/07/2019 - 07:01

Thiên nhiên nổi giận: Kinh hoàng những khoảnh khắc sét đánh trúng đích!

(Dân trí) - Những khoảnh khắc sét đánh trúng đích được ghi lại, sẽ khiến bạn thấu hiểu được phần nào sức mạnh ghê gớm của tạo vật hùng vĩ và cũng nguy hiểm nhất của tự nhiên này!

Thứ bảy, 06/07/2019 - 06:59

Trung tâm ICISE hợp tác về khoa học với trung tâm nghiên cứu vật lý Brazil

(Dân trí) - Trung tâm nghiên cứu vật lý Brazil và Trung tâm Quốc tế khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) của Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật trong lĩnh vực vật lý hạt cơ bản và vật lý thiên văn.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 01:36

Xôn xao thông tin về quả cầu lửa màu cam bí ẩn trên bầu trời nước Mỹ

(Dân trí) - Những người theo thuyết âm mưu lại tiếp tục có cơ hội tranh luận gay gắt khi một vật thể bay bí ẩn giống như một quả cầu lửa màu cam vắt ngang bầu trời Florida, Mỹ.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 01:34

ADN cổ đại tiết lộ nguồn gốc của người Philistines

(Dân trí) - Dân tộc bí ẩn này có lẽ đã chạy trốn khỏi những xã hội sụp đổ ở niềm nam châu Âu tới Israel

Thứ sáu, 05/07/2019 - 01:32

Sinh vật bí ẩn xuất hiện trong cơn bão ở Mỹ

(Dân trí) - Trong cơn bão ở Michigan gần đây, một người dân đã vô tình ghi lại được hình ảnh một sinh vật biển kì lạ trồi lên khỏi mặt nước.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 11:18

Người đàn ông bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt mà không cần chạm vào nước

(Dân trí) - Tyler King đang làm việc tại Santa Rosa Beach, Florida. Vừa qua, người đàn ông này nhận thấy bắp tay trái của mình bắt đầu sưng lên với dấu hiệu bất thường và đã rất sốc khi đi khám bệnh.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:15

Kho dữ liệu khổng lồ góp phần lý giải những hình thù kỳ lạ của trứng côn trùng

(Dân trí) - Một số loài côn trùng đẻ ra trứng hình xúc xích, elip hay thậm chí là hình dẹt.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:10

Đỉnh cao sáng tạo: Máy gấp máy bay giấy tự động từ Lego

(Dân trí) - Với sức sáng tạo cùng kiến thức khoa học, những mảnh ghép Lego không còn chỉ là món đồ chơi của trẻ con, mà đã có thể vượt giới hạn để trở thành linh kiện chế tạo ra những cỗ máy đỉnh cao!

Thứ sáu, 05/07/2019 - 05:46

Loài cây sặc sỡ nhất hành tinh: Bức tranh sơn dầu tuyệt đẹp của tạo hóa!

(Dân trí) - Loài cây này sặc sỡ đến mức, nếu lần đầu tiên nhìn thấy 99,99% mọi người sẽ đều nghĩ rằng, có ai đó đã dùng đủ loại sơn quét lên thân cây chứ đó không thể là màu sắc tự nhiên của nó!

Thứ sáu, 05/07/2019 - 05:43

5 robot động vật siêu đáng yêu và hữu ích

(Dân trí) - Cá robot, chim robot, sứa robot… là một trong số những robot động vật vừa đáng yêu, vừa mang lại nhiều hữu ích.

Thứ năm, 04/07/2019 - 01:22

Phát hiện loài nhện ngựa mới ở Úc

(Dân trí) - Các nhà sinh học đã phát hiện ra ở Úc một loài nhện ngựa mới, có ngoại hình khác thường khiến chúng trông giống như nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Karl Lagerfeld, người đã chết vào đầu năm.

Thứ năm, 04/07/2019 - 07:35

Phương pháp dễ dàng cải thiện não và trí thông minh

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng thường xuyên luyện tập thể chất có thể giúp cải thiện các chức năng của não như học tập và ghi nhớ.

Thứ năm, 04/07/2019 - 07:23

Loại bỏ thành công HIV khỏi bộ gene của chuột

(Dân trí) - Trong một khám phá đột phá, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ thành công DNA HIV-1, virus gây ra bệnh AIDS, từ bộ gene của chuột thí nghiệm.

Thứ năm, 04/07/2019 - 06:39

Vật thể liên sao kì lạ Oumuamua khiến giới khoa học đau đầu

(Dân trí) - Đó không phải là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh nhưng nguồn gốc của nó thực sự là một bí ẩn, các nhà khoa học khẳng định.

Thứ năm, 04/07/2019 - 06:36

Phát hiện hàng chục xác ướp 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học Ba Lan vừa khai quật được một bộ sưu tập xác ướp 2.000 năm tuổi trong các cuộc khai quật ở một nghĩa địa lớn ở Saqqara, miền bắc Ai Cập.

Thứ tư, 03/07/2019 - 05:30

Video khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh ở Roswell là có thật?

(Dân trí) - Những bằng chứng mới nhất cho thấy video khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh gây tranh cãi lâu nay ở Mỹ là sự thật.

Thứ tư, 03/07/2019 - 05:25

Lý do thực sự cho hiện tượng nhìn thấy thế giới khác?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã phát hiện ra những trải nghiệm cận tử mà một người gặp phải trong tình trạng bị đe dọa tính mạng có liên quan đến rối loạn giấc ngủ.

Thứ tư, 03/07/2019 - 07:19

4 tiểu hành tinh khổng lồ đang bay đến Trái đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học nêu tên bốn tiểu hành tinh được biết có khả năng va chạm với Trái đất.

Thứ tư, 03/07/2019 - 07:05

Kiểm tra nhanh: Bộ não của bạn có khả năng tập trung ở mức độ nào?

(Dân trí) - Sự xuất hiện của các thiết bị điện tử đã làm giảm đáng kể khả năng tập trung của con người, trong thời đại số. Dạng bài tập dưới đây sẽ là một cách rèn luyện hiệu quả cho bộ não trước những tác động tiêu cực này!

Thứ tư, 03/07/2019 - 06:43