Ngà voi ma mút lông đang được buôn bán?

(Dân trí) - Các nhà khoa học thấy rằng việc buôn bán ngà voi có lẽ không phải lúc nào cũng là phạm pháp sau khi phát hiện ADN ma mút lông khi tiến hành nghiên cứu di truyền về nguồn gốc của ngà voi.

Ngà voi ma mút lông đang được buôn bán? - Ảnh 1.

ADN được phát hiện trong các đồ nữ trang rẻ tiền tại các tiệm Campuchia cùng các vật dụng làm từ ngà của voi châu Phi sắp nguy cấp và voi châu Á nguy cấp.

Phát hiện này đặt ra một câu đố hóc búa cho các nhà bảo tồn vì ma mút lông đã tuyệt chủng khoảng 10.000 năm và không nằm trong các hiệp ước quốc tế về các loài nguy cấp.

Tiến sĩ Alex Ball, giám đốc Chương trình WildGenes, trụ sở tại Sở thú Edinburgh, người đang tiến hành nghiên cứu do Defra tài trợ, cho biết: "Chúng tôi rất bất ngờ khi tìm thấy các vật nữ trang làm từ ngà voi ma mút lông đang lưu hành, nhất là ngay từ sớm trong nghiên cứu của chúng tôi và ở một đất nước nhiệt đới như Campuchia. Rất khó để nói lên những ẩn ý của nghiên cứu này với quần thể voi đã tuyệt chủng, tuy nhiên chúng tôi dự định tiếp tục nghiên cứu và sẽ sử dụng di truyền học để tìm hiểu nó bắt nguồn từ đâu".

Người ta ước tính mỗi năm 30.000 cá thể voi bị giết để lấy ngà và việc buôn bán đang gia tăng ở các đất nước như Campuchia.

Nhưng chưa có bằng chứng về săn trộm ở quần thể voi ở Campuchia nên các chuyên gia rất muốn biết nguồn gốc của chỗ ngà này.

Tiến sĩ Ball bổ sung: "Nếu chúng tôi có thể sử dụng di truyền học để xác định địa điểm voi bị giết lấy ngà thì có thể tiến hành các biện pháp để bảo vệ những cá thể có nguy cơ bị hành hạ nhất. Biết được nguồn gốc của ngà voi là rất quan trọng với các cơ quan thi hành pháp luật đang quan tâm tới việc ngăn chặn các con đường buôn bán phi pháp. ADN từ các mẫu ngà có thể tiết lộ thông tin quan trọng về cá thể sở hữu chiếc ngà, bao gồm nơi họ hàng gần nhất của nó sinh sống".

Lộc Xuân (Theo Telegraph)