Nền văn minh nhân loại sắp kết thúc?

Dân trí Một báo cáo mới đã cảnh báo nguy cơ chấm dứt hoàn toàn sự tồn tại đối với nhân loại từ cuộc khủng hoảng khí hậu trong những thập kỷ tới.

Ba thập kỷ là con số được các nhà khoa học đưa ra trừ khi hành động khẩn cấp được thực hiện.

Nền văn minh nhân loại sắp kết thúc? - 1
Biến đổi khí hậu do sự tác động của con người nếu không được xử lý sẽ khiến nền văn minh của loài người biến mất.

Báo cáo được xuất bản bởi các nhà nghiên cứu từ Úc, đã phác thảo một kịch bản tận thế có thể thấy các điều kiện "vượt quá ngưỡng sống sót của con người" trên phần lớn hành tinh của chúng ta vào năm 2050.

Các tác giả cho rằng, chúng ta đang ở trong một tình huống độc nhất vô nhị, không có tương đương trong lịch sử với nhiệt độ không giống như bất cứ điều gì nhân loại từng trải qua, và dân số gần 8 tỷ người. Điều này đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực để tránh các khả năng thảm khốc hơn là nhìn vào xác suất, vì học hỏi từ những sai lầm không phải là một lựa chọn khi gặp rủi ro.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đưa ra các mốc cảnh báo. Năm 2020-2030, nếu các chính phủ không hành động dựa trên bằng chứng cho thấy Thỏa thuận Paris không đủ để giữ cho nhiệt độ Trái Đất không tăng và sẽ làm Trái Đất tiếp tục nóng lên 3 độ C. Theo dự báo của các nghiên cứu trước đây, nồng độ carbon dioxide đã đạt 437 phần triệu, điều này chưa từng thấy trong 20 triệu năm qua. Hành tinh ấm lên 1,6 độ C.

Năm 2030-2050, phát thải cực đại vào năm 2030 và được giảm. Tuy nhiên, phản hồi từ chu trình carbon và tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho thấy nhiệt độ tăng tiếp 3 độ C vào năm 2050.

Đến năm 2050, mọi thứ sẽ thực sự tồi tệ và đạt đến điểm bùng phát của các tảng băng ở Greenland và Tây Nam Cực trước khi Trái Đất nóng lên 2 độ C nữa và một kịch bản tồi tệ đang đợi cả loài người.

Tại thời điểm này tác động của con người đã vượt ngưỡng, 50% dân số toàn cầu phải chịu hơn 20 ngày một năm trong điều kiện nhiệt độ gây chết người vượt quá mức mà con người có thể sống sót.

Bắc Mỹ sẽ phải chịu đựng các hình thái thời tiết khắc nghiệt bao gồm cháy rừng, hạn hán và sóng nhiệt. Những con sông lớn ở châu Á hầu như cạn kiệt và lượng mưa ở Trung Mỹ giảm một nửa.

Các điều kiện nhiệt độ chết người trên khắp Tây Phi tồn tại hơn 100 ngày một năm và các nước nghèo không thể cung cấp đủ môi trường làm mát nhân tạo cho dân số của họ. Sản xuất lương thực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và không đủ để nuôi sống dân số toàn cầu.

Dịch bệnh sẽ bùng phát toàn cầu đi kèm xung đột vũ trang về tài nguyên có thể trở thành hiện thực và có khả năng leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

Trong trường hợp xấu nhất, quy mô hủy diệt mà các tác giả cho rằng vượt quá khả năng mô hình hóa của họ, có "khả năng cao là nền văn minh của loài người sắp kết thúc".

Với những dự báo khủng khiếp này trong tương lai gần, các tác giả khuyến nghị các quốc gia cần khẩn trương kiểm tra vai trò của ngành an ninh quốc gia trong việc cung cấp khả năng lãnh đạo và năng lực cho việc huy động lao động và tài nguyên khẩn cấp trong toàn xã hội trong thời gian ngắn. Một quy mô chưa từng có trong thời bình, để xây dựng một hệ thống công nghiệp không khí thải và rút carbon để bảo vệ nền văn minh của loài người. Đó là điều có thể làm được.

Trí tuệ nhân tạo có thể giải mã tiếng khóc của trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Hệ thống được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ IEEE và Hiệp hội Tự động hóa Trung Quốc, nó được dự đoán có thể là một công cụ đắc lực cho các bậc cha mẹ có con nhỏ.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:07

Kì lạ “quái vật” biển sâu với hàm răng sắc nhọn trong suốt

(Dân trí) - Một loài săn mồi dưới đáy biển được gọi là cá rồng biển sâu đã phát triển một sự thích nghi độc đáo để bù đắp cho kích thước tương đối nhỏ.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:04

Phát hiện hoá thạch của một đàn khủng long cực hiếm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra hài cốt hóa thạch của một đàn khủng long trong một mỏ opal ở một vùng hẻo lánh của Úc.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:00

Nguồn gốc thực sự các mẫu lông của Người tuyết mới được FBI tiết lộ

(Dân trí) - FBI vừa qua đã chính thức công bố các tài liệu liên quan đến Người tuyết nổi tiếng thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học và những người quan tâm.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 06:56

Cách sản xuất một quả bóng đá phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều!

(Dân trí) - Để đạt tiêu chuẩn phục vụ các giải đấu chuyên nghiệp, mỗi quả bóng đá được xuất xưởng không những phải có khả năng chịu lực cao, mà còn phải đảm bảo về tính đàn hồi, khối lượng và thậm chí là độ tròn hoàn hảo!

Thứ năm, 06/06/2019 - 07:48

Ăn trứng thường xuyên có tốt cho sức khỏe?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ đã xác minh được rằng việc ăn trứng thường xuyên làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch dẫn đến rủi ro tử vong sớm.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:38

Thanh thiếu niên thiếu ngủ có thể “quan hệ tình dục không an toàn”

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố, những thanh thiếu niên có khả năng thực hiện các hành vi tình dục thiếu an toàn như không sử dụng bao cao su khi họ thiếu ngủ.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:25

Chip “đọc tâm trí” lần đầu được phát triển tại Trung Quốc

(Dân trí) - Loại chip đặc biệt này cho phép bạn có thể điều khiển các thiết bị thông minh chỉ cần bằng… suy nghĩ

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:22

Phát hiện sinh vật biển kì lạ nghi là sinh vật ngoài hành tinh ở Mỹ

(Dân trí) - Các chuyên gia sinh vật học ở khu vực Bắc Carolina đang gặp khó khăn trong việc xác định bộ xương của một sinh vật bí ẩn có gai, dạt vào bãi biển.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:18

Khám phá gây sốc của các nhà khoa học về người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Trái với hình dung của các nhà văn khoa học viễn tưởng và các nhà thám hiểm không gian giả, những sinh vật ngoài hành tinh không nhất thiết phải bay trên đĩa, có hình dáng giống con người, đi trên hai chi.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:37

Uống 25 cốc cà phê mỗi ngày… vẫn an toàn cho sức khỏe tim mạch

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen Mary, London, đã thông tin về nghiên cứu mới cho thấy việc uống tới 25 tách cà phê mỗi ngày không liên quan đến việc làm xơ cứng động mạch.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:29

Bí ẩn cá voi xám chết hàng loạt tại Mỹ

(Dân trí) - Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có hơn 70 con cá voi xám chết dạt vào bờ biển California, Oregon, Washington, Alaska và có cả ở Canada. Nguyên nhân vì sao vẫn làm các nhà nghiên cứu đau đầu.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:25

Những em bé được chỉnh sửa gene đầu tiên có nguy cơ tử vong sớm

(Dân trí) - Khoảng nửa năm sau khi nhà khoa học Trung Quốc, He Jiankui lần đầu tiên tuyên bố tạo ra người được chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã nghiên cứu hàng trăm ngàn hồ sơ y tế để tìm hiểu cách các gene mà He Jiankui thay đổi ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:19

Solar LED có thể là tương lai của chiếu sáng?

(Dân trí) - Xuất hiện cách đây hơn 10 năm, đèn LED năng lượng mặt trời (solar LED) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng.

Thứ tư, 05/06/2019 - 05:00

Đã có câu trả lời cho bí ẩn: “Thay máu giúp cải lão hoàn đồng”

(Dân trí) - Việc truyền máu của những người trẻ tuổi liệu có giúp người già “cải lão hoàn đồng”? Vấn đề gây ra nhiều tranh cãi trong giới khoa học này giờ đã được làm sáng tỏ nhờ vào một phát hiện mới đây!

Thứ ba, 04/06/2019 - 10:25

Điểm danh những ứng dụng kỳ lạ nhất của Drone!

(Dân trí) - Ứng dụng của Drone không chỉ dừng lại ở những bức ảnh, thước phim đẹp, mà rộng lớn hơn rất nhiều, thậm chí trong số đó có nhiều lĩnh vực mà bạn khó có thể ngờ tới!

Thứ ba, 04/06/2019 - 08:15

Người La Mã cổ đại là tác nhân làm thay đổi khí hậu ở châu Âu cách đây 2.000 năm

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học cho rằng người La Mã cổ đại đã có những tác động làm thay đổi khí hậu từ hàng ngàn năm trước.

Thứ ba, 04/06/2019 - 06:52

Người đàn ông bị cương cứng "cậu nhỏ" liên tục 9 ngày sau khi ngã xe máy

(Dân trí) - Liên tục bị cương cứng "cậu nhỏ" trong 9 ngày thực sự là một ác mộng với một người đàn ông ở Anh sau tai nạn rất nhỏ.

Thứ ba, 04/06/2019 - 06:49

Kì lạ camera an ninh ghi lại hình ảnh hồn ma đi lang thang?

(Dân trí) - Một người phụ nữ tại Anh tin rằng camera quan sát của cô đã bắt được con ma chính là cha mình khi đi dạo cùng chú chó đã chết.

Thứ ba, 04/06/2019 - 06:42

Phát hiện máy bay chiến đấu của người ngoài hành tinh trên Mặt Trăng?

(Dân trí) - Giới nghiên cứu theo thuyết âm mưu mới đây lại tiếp tục tranh cãi liên quan đến một tuyên bố phát hiện ra máy bay chiến đấu ngoài hành tinh trên Mặt Trăng và bằng chứng về một nền văn minh ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 03/06/2019 - 03:14

Học sinh mẫu giáo vô tình khám phá ngôi mộ chôn cất bí ẩn ở Pháp

(Dân trí) - Một nhóm các trẻ mẫu giáo tình cờ phát hiện ra một khám phá đáng kinh ngạc đã trở thành chủ đề gây xôn xao trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ ở Pháp.

Thứ hai, 03/06/2019 - 02:04

Loại virus bí ẩn mới đang lan tràn nhiều nơi ở Trung Quốc

(Dân trí) - Một loại virus mới bí ẩn đang len lỏi qua một số vùng nông thôn của Trung Quốc. Cho đến gần đây, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa rõ ràng, nhưng một nghiên cứu mới có thể đã xác định được thủ phạm là do một loài bọ hút máu.

Thứ hai, 03/06/2019 - 06:23

Thiếu niên 15 tuổi tự chế tai nghe AirPods với 4 đô la

(Dân trí) - Trong khi AirPods có thể khiến người dùng nản chí với cái giá cao ngất ngưởng 160 đô la, thiếu niên 15 tuổi, Sam Cashbook, nói rằng mình có thể làm ra cặp tai nghe không dây bằng cách sử dụng một cặp tai nghe cũ có dây của Apple và keo nến.

Thứ hai, 03/06/2019 - 06:19

Phát hiện lượng kháng sinh với nồng độ nguy hiểm tại các con sông trên khắp thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học Canada vừa tiến hành các nghiên cứu trên quy mô lớn và phát hiện ra nồng độ kháng sinh vượt quá mức phép trong nước của các con sông trên tất cả sáu lục địa của hành tinh.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 07:22