Nauy chế tạo tàu chở hàng không người lái đầu tiên trên thế giới
(Dân trí) - Công ty nông nghiệp Yara International và hãng thiết kế Kongsberg Gruppen của Nauy đang hợp tác để sản xuất chiếc tàu chở hàng không người lái đầu tiên trên thế giới, dự kiến hạ thủy vào cuối năm 2018.
Con tàu chở hàng không người lái trong tương lai này có tên gọi là Yara Birkeland, đây là sản phẩm hợp tác giữa công ty nông nghiệp Yara International và hãng thiết kế Kongsberg Gruppen, hãng chuyên cung cấp các hệ thống định hướng cho cả mục đích dân sự và quân sự.
Tàu Yara Birkeland hiện vẫn đang trong quá trình sản xuất. Theo dự kiến, con tàu sẽ được hạ thủy tại cảng Larvik phía nam của Na Uy vào năm sau.
Một điểm đáng chú ý là chiếc tàu chở hàng không người lái đầu tiên trên thế giới này sẽ được vận hành hoàn toàn bằng điện. Bên cạnh đó, nó còn được trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS, radar, các camera và hệ thống cảm biến.
Tàu Yara Birkeland hiện vẫn đang trong quá trình sản xuất và dư kiến sẽ được hạ thủy tại cảng Larvik phía nam của Na Uyvào năm 2018.
Chi phí để thiết kế và sản xuất tàu Yara Birkeland sẽ tiêu tốn khoảng 25 triệu USD, gấp 3 lần chi phí làm một con tàu thông thường.Tuy nhiên, vì không cần nhiên liệu và thủy thủ đoàn nên chi phí vận hành hàng năm sẽ giảm được 90%.
Đến cuối năm 2018, Na Uy ước tính sẽ hoàn thành và cho hạ thủy 100 tàu chở hàng không người lái khi đã qua giai đoạn thử nghiệm với sự giám sát của con người.
Na Uy ước tính sẽ hoàn thành và cho hạ thủy 100 tàu chở hàng không người lái vào cuối năm 2018.
Petter Ostbo, người chịu trách nhiệm dự án và giám đốc sản xuất của Yara International, cho biết công ty này còn dự định sẽ mở rộng các tuyến đường thủy dài xuyên quốc gia khi các quy định quốc tế về tàu không người lái được thông qua. Petter cho biết: “Tàu chở hàng không người lái của chúng tôi thậm chí có thể chở phân bón từ Hà Lan sang Brazil”.
Các hãng sản xuất hy vọng Tổ chức Hàng hải Quốc tế sẽ điều chỉnh các quy định về hàng hải quốc tế và thông qua luật quản lý tàu không người lái trước năm 2020.
Đoàn Dương (Theo WSJ/Designboom)