NASA: “Trái đất chưa hề xanh đến vậy suốt 20 năm qua”!

Dân trí NASA vừa công bố một tin tốt sẽ khiến hầu hết chúng ta phải bất ngờ: “Trái Đất chưa hề xanh đến vậy suốt 20 năm qua”. Và sự thật thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn khi hai nhân tố chính tạo nên kỳ tích này lại là Trung Quốc và Ấn Độ.

Phát hiện đáng kinh ngạc về sự thay đổi của Trái Đất kể trên đã được các nhà khoa học của NASA công bố trên tạp chí “Nature Sustainability”, nhờ vào các hình ảnh độ phân giải cao thu được từ vệ tinh.

trai_dat_1.jpg

Ban đầu, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định được nguyên nhân của sự tăng lên đang kể về diện tích thảm thực vật trên bề mặt Trái Đất. Thậm chí, giả thiết được nhiều người nghĩ đến nhất chính là sự biến đổi khí hậu khiến nền nhiệt tăng lên, đồng thời hàm lượng CO2 và độ ẩm cũng ngày một cao đã khiến cây xanh phát triển nhanh hơn.

Tuy nhiên, khi đi sâu vào nghiên cứu, các nhà khoa học nhận ra rằng, diện tích của màu xanh tăng lên tập trung chủ yếu ở Trung Quốc và Ấn Độ. Do đó, giả thiết đặt ra ở trên bị loại bỏ vì nếu chính xác thì lượng thảm thực vật sẽ tăng trên khắp các lục địa. Đồng thời, các khu vực ở vĩ độ cao nhẽ ra cũng sẽ “xanh” nhanh và nhiều hơn ở vĩ độ thấp, vì sự tan băng sẽ để lộ ra những diện tích đất để cây cối phát triển.

trai_dat_2.jpg

Chúng ta vẫn thường được nghe các phương tiện truyền thông đưa tin về sự ô nhiễm trầm trọng ở Trung Quốc và Ấn Độ, hai đất nước đang gặp phải những vấn đề về chất lượng môi trường chủ yếu do tập trung phát triển kinh tế thần tốc. Tuy nhiên, lại ít người biết được rằng, hai quốc gia có dân số đông nhất nhì thế giới này hàng năm lại trồng mới một lượng cây xanh khổng lồ, giúp tặng thêm thêm đáng kể màu xanh của Trái Đất.

Được biết, lượng cây xanh được trồng mới ở Trung Quốc và Ấn Độ chủ yếu đến từ những dự án trồng rừng quy mô lớn và cả sự phát triển về số lượng cũng như diện tích của các nông trang, nhờ vào những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp mà họ đạt được. Thậm chí, Ấn Độ hiện đang giữ kỷ lục thế giới về sự kiện trồng cây, khi 800.000 người dân đã cùng chung tay trồng 50 triệu cây xanh chỉ trong 24 giờ.

Sự kiện trồng cây ở Ấn Độ phá kỷ lục thế giới.

Theo Forbes

Chuột thí nghiệm được sống trong “ngôi nhà thông minh”

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã sáng chế một “ngôi nhà thông minh” dành cho chuột thí nghiệm, giúp các nhà khoa học quan sát hành vi của những con chuột thí nghiệm trong khi hạn chế các mức nhiễu loạn.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 11:35

Người Ai Cập cổ đại từng nghĩ bọ hung mang bí mật về sự sống bất tử

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ học mới nhất, phân được cuộn bởi bọ hung đã được tôn vinh như một biểu tượng của… sự sáng tạo 5.000 năm trước.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 07:30

Những “nhân công máy” tuyệt vời đang đưa con người đến gần hơn với tương lai (Phần 2)

(Dân trí) - Mọi công việc từ xây dựng cho đến thu hoạch nông sản đều được tăng năng suất lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần nhờ sự hỗ trợ của những cỗ máy công nghệ khổng lồ hết sức tiên tiến này!

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:30

Công nghệ Nano - Chìa khóa vàng mở ra khả năng nhìn trong bóng tối

(Dân trí) - Với việc thành công trong thí nghiệm ở chuột, các nhà khoa học đã mở ra tương lai về khả năng nhìn ban đêm rõ như ban ngày cho loài người, nhờ vào công nghệ nano.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:25

Con người là nguyên nhân khiến loài lười khổng lồ tuyệt chủng

(Dân trí) - Đến cuối Kỷ băng hà cuối cùng, khoảng 35 đến 90% động vật có thân hình to lớn bên ngoài Châu Phi biến mất. Nguyên do chính là từ tình trạng săn bắn của con người.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:25

Thí nghiệm vui: 5 bước tạo ra quả trứng “không thể vỡ”!

(Dân trí) - Dựa vào khoa học, chúng ta có thể thay đổi 180 độ tính chất của một quả trứng, từ thứ dễ vỡ trở thành “quả bóng” đàn hồi thách thức độ cao. Đặc biệt, tất cả những thứ cần để tiến hành thí nghiệm thú vị này đều sẵn có trong nhà bạn!

Chủ nhật, 10/03/2019 - 05:59

Tinh tinh đang mất dần “văn hóa” do loài người phá hủy môi trường sống

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, các hành vi văn hóa và xã hội phức tạp được thể hiện bởi Tinh tinh đang bị mất khi con người tiếp tục xâm lấn vào các khu vực hoang dã.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:16

Nhật Bản sử dụng camera an ninh tích hợp AI ngăn ngừa kẻ trộm

(Dân trí) - Với công nghệ mới, AI được tích hợp trong hệ thống camera an ninh có thể giúp phát hiện ra những đối tượng khả nghi ngay khi họ còn chưa kịp ăn trộm để chủ nhà có thể theo dõi.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 12:51

Hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam quy phạm thực hành sản xuất nước mắm

(Dân trí) - Đã hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đảm bảo đầy đủ trình tự xây dựng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), đó là thông tin được đưa ra tại cuộc trao đổi với báo chí do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chiều 8/3, tại Hà Nội.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:46

Các nhà khoa học phát hiện một loài chim mới tiến hóa trên đảo Galapagos

(Dân trí) - Quần đảo Galapagos của Ecuador là một khu vực nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học do sự đa dạng sinh học. Gần đây nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài chim hoàn toàn mới tiến hoá.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:33

Theo dõi sức khỏe trẻ sơ sinh bằng miếng dán không dây thế hệ mới

(Dân trí) - Loại cảm biến da này rất mỏng, nhẹ, dễ thao tác và hoàn toàn tương thích với làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:18

Những “nhân công máy” tuyệt vời đang đưa con người đến gần hơn với tương lai (Phần 1)

Thứ bảy, 09/03/2019 - 05:56

Các nhà khoa học tìm được loại vi khuẩn “ăn” rác và “thở” ra điện!

(Dân trí) - Với khả năng vừa “ăn” rác, vừa “thở” ra điện, loại vi khuẩn mới được tìm thấy trong suối nước nóng ở Mỹ rất có thể  sẽ là cứu tinh cho Trái Đất, trong tương lai!

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:44

Khi các loài động vật thể hiện những tài năng đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Các loài động vật thường có những khả năng và sự khéo léo nhất định, tuy nhiên bên cạnh đó, đôi khi chúng còn có những tài năng “tiềm ẩn” mà ít người biết đến...

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:37

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi sao mờ bí ẩn khác

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã đưa ra vô số giả thuyết liên quan tới ánh sáng mờ của ngôi sao này, dù hầu hết đều gồm bụi và các thiên thể khác thay vì các siêu cấu trúc ngoài hành tinh khổng lồ.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:35

“Bắn phá” các tiểu hành tinh để cứu Trái Đất không dễ như… phim viễn tưởng

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết, việc phá vỡ một tiểu hành tinh có nguy cơ đâm vào Trái Đất sẽ không dễ như xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng chúng ta vẫn thường xem.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:27

Xuất hiện bệnh nhân thứ ba đã được chữa khỏi HIV?

(Dân trí) - Sau khi có thông tin về một bệnh nhân ở London đã được chữa khỏi HIV, một nhóm các nhà khoa học lại mới tuyên bố đã có người thứ ba khỏi bệnh.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:14

Dùng động vật biển để phát hiện... tàu ngầm

(Dân trí) - Ban quản lý các dự án nghiên cứu triển vọng thuộc Lầu Năm Góc (DARPA) sẽ triển khai dự án về phát hiện tàu ngầm với sự hỗ trợ của các động vật biển.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:02

Quy Võ-Reinhard: Mỗi người Việt có tầm ảnh hưởng chính là một "thương hiệu Việt Nam" trên trường quốc tế

(Dân trí) - Giám đốc dữ liệu, nhà đồng sáng lập HIT Foundation (Thụy Sĩ) Quy Võ-Reinhard là một trong những khách mời nữ đặc biệt của Diễn đàn người Việt Nam có ảnh hưởng (VGLF) tại Paris (Pháp). Chị chính là người tiên phong ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, đồng thời cũng là Cố vấn AI của LAPO Blockchain (Thụy Sĩ). Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện thú vị với người phụ nữ có tầm ảnh hưởng đến Blockchain ở châu Âu này.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:53

Tìm ra phương pháp mới điều trị các bệnh tự miễn

(Dân trí) - Các bệnh tự miễn, như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh đa xơ cứng, nổi tiếng là khó điều trị. Ngày nay, hầu hết các liệu pháp chữa trị nhắm vào cả các tế bào miễn dịch khỏe mạnh và không khoẻ mạnh.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:34

Bí ẩn về những tảng băng màu ngọc lục bảo quý hiếm ở Nam Cực

(Dân trí) - Cảnh tượng những tảng băng trôi màu xanh lục bí ẩn ở Nam Cực đã thu hút những người yêu du lịch và các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:31

Giấc ngủ giúp chống ung thư và lão hóa

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Bar-Ilan ở Israel phát hiện ra rằng giấc ngủ góp phần phục hồi DNA trong các tế bào, ngăn ngừa lão hóa sớm và sự phát triển của ung thư.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:23

1.700 loài chim và động vật có thể bị “xoá sổ” vào năm 2070

(Dân trí) - Động vật lưỡng cư, chim và động vật có vú đều có nguy cơ bị tuyệt chủng do môi trường sống tự nhiên bị thu hẹp nghiêm trọng trong 50 năm sắp tới.

Thứ năm, 07/03/2019 - 11:59

Cận cảnh trận chiến hiếm gặp giữa nhện lưng đỏ cực độc và rắn nâu

(Dân trí) - Những người đam mê động vật hoang dã đã gắn nhãn trận chiến này là siêu hiếm và chỉ có một lần trong đời được gặp trong tự nhiên.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:56