NASA công bố ảnh mới nhất chụp Trái đất vào ban đêm

Dân trí Lần đầu tiên kể từ năm 2012, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố những bức ảnh chụp bề mặt Trái đất vào ban đêm. Và đó là những bức ảnh tuyệt đẹp.

Những hình ảnh của Trái đất về ban đêm không chỉ đem lại sự trầm trồ thán phục vì vẻ đẹp và sự độc đáo của chúng mà còn hữu ích cho rất nhiều lĩnh vực. “Chúng ta có thể theo dõi, giám sát quá trình đô thị hóa, quá trình di dân, mức độ tiêu thụ năng lượng hay các thay đổi về phát triển kinh tế của một thành phố”, Miguel Román người đứng đầu nhóm nghiên cứu và phát triển dự án của NASA cho biết.

Sau 4 năm kể từ lần công bố ảnh ban đêm gần nhất, Román cùng các đồng nghiệp đã nỗ lực để tạo ra những bức ảnh rõ nét hơn và chính xác hơn nhờ vào vệ tinh quan trắc ban đêm Suomi được phóng lên vào năm 2011. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm nhiều cách khác nhau để xử lý việc ánh sáng vào ban đêm bị bức xạ, tán xạ và phản xạ bởi mặt đất, khí quyển và bề mặt đại dương.

Thử thách lớn nhất khi chụp ảnh vệ tinh vào ban đêm là chuyển động của mặt trăng sẽ làm thay đổi ánh sáng chiếu xuống Trái đất. Bên cạnh đó là lớp phủ thực vật theo mùa, lớp phủ của băng tuyết hay những đám mây cũng là những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng ảnh. Các nhà khoa học đã phát triển các kỹ thuật viễn thám để lọc bỏ các nguồn sáng không liên quan, đồng thời gắn lên vệ tinh một thiết bị có tên VIIRS có thể dò được các photon của ánh sáng phản xạ từ bề mặt Trái đất và trong khí quyển ở 22 bước sóng khác nhau. VIIRS là thiết bị vệ tinh đầu tiên có thể định lượng ánh sáng truyền qua và phản xạ, cho phép các nhà nghiên cứu tách biệt được cường độ, loại và nguồn của ánh sáng ban đêm.

Vệ tinh địa cực Suomi còn được gắn một đầu đo ánh sáng thấp có thể tách biệt được ánh sáng tốt hơn 6 lần về độ phân giải không gian và 250 lần về mức sáng so với các vệ tinh cũ. Quan trọng hơn, Suomi là một vệ tinh dân sự và do đó các dữ liệu được quyền truy cập miễn phí phục vụ cho mục địch nghiên cứu và học tập.

Bạn đọc có thể truy cập miễn phí TẠI ĐÂY

Dưới đây là một số hình ảnh mới nhất về ban đêm trên Trái đất

Hình ảnh Trái đất về ban đêm theo tọa độ phẳng

Khu vực Bắc Mỹ và Caribe

Khu vực Châu Âu

Lực vực sông Nile – Bắc Phi

Khu vực Châu Á - Australia

Huế Viên (Tổng hợp)

Cảm động chú chó chạy theo đoàn xe tang để vĩnh biệt cô chủ mới qua đời

(Dân trí) - Một chú chó trung thành có tên Bobby đã chạy theo đoàn xe tang hơn 2 dặm (hơn 3 km) để chào tạm biệt lần cuối chủ nhân của mình. Tình cảm và sự trung thành của Bobby đã khiến những người chứng kiến và cộng đồng mạng hết sức cảm động.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 02:56

Các nhà khoa học Nga tạo ra hạt nano tiêu diệt các tế bào ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đã tạo ra hạt nano được cấu thành từ các phân tử chất đạm và chất béo có khả năng thâm nhập vào các tế bào ung thư và bắt tế bào ung thư tự phá hủy, bài đăng trên tạp chí Pharmaceutical Research (Nghiên cứu dược phẩm) cho biết.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 02:46

Phát hiện nhện khổng lồ 8 mắt ở Mexico

Một loài nhện mới khổng lồ có 8 mắt vừa được phát hiện tại một hang động thuộc vùng núi La Sierra de las Carcachilas thuộc bang Baja California Sur của Mexico.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 02:33

Người máy sẽ 'cướp' việc làm của người Anh trong 20 năm tới?

Người máy được dự đoán sẽ thay thế con người trên khoảng 1/3 tổng số việc làm tại Anh trong vòng 20 năm tới.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 10:26

Thử nghiệm giỏ hàng thông minh tự động thanh toán

(Dân trí) - Tập đoàn Panasonic hiện đang hợp tác với Lawson, Inc. (một hệ thống cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản) để thử nghiệm mẫu giỏ hàng thông minh có thể tự động thanh toán hàng hóa, giúp tiết kiệm thời gian mua sắm của khách hàng.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 07:47

Chiếc máy nghiền chai lọ thành cát

(Dân trí) - Một công ty sản xuất bia ở New Zealand đã tạo ra một chiếc máy biến các chai bia rỗng thành cát. Công ty DB Exports cho biết cát này sau đó có thể dùng trong các dự án xây dựng thay cho cát từ bờ biển.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 07:19

Xem cảnh hổ đói hạ gục lợn rừng “khủng”

(Dân trí) - Hổ ẩn nấp dưới một đầm lầy chứa nước để đi săn lợn rừng và nó đã được đền đáp xứng đáng. Một con lợn rừng “khủng” mon men ra đầm lầy này uống nước và hậu quả nó bị hổ hạ gục một cách nhanh chóng.

Thứ bảy, 15/04/2017 - 04:23

Kinh ngạc với sáng chế tạo ra các viên nước ăn được

(Dân trí) - Một công ty của Anh đã tạo ra một dạng thay thế cho các chai nhựa và có thể phân hủy sinh học, thứ này hiện đang được đầu tư từ cộng đồng trên trang Crowdcube.

Thứ bảy, 15/04/2017 - 04:19

Tại sao ngay dưới mũi chúng ta lại có một rãnh nhỏ?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao con người lại có một rãnh nhỏ nằm ngay dưới mũi? Đoạn phim này sẽ giải thích về bản chất và tác dụng của nó.

Thứ bảy, 15/04/2017 - 02:16

Xúc động cảnh báo săn mẹ gặp lại đàn con sau cuộc “truy sát” của sư tử

(Dân trí) - Báo săn mẹ đã rất nỗ lực để đánh lạc hướng sư tử nhằm bảo vệ đàn con nhưng đôi khi không được như mong muốn. Một con non của báo săn bị sư tử phát hiện ra và ngay lập tức nó đã bị sát hại trước hàm răng sắc nhọn của kẻ thù. Nén đau thương, báo săn mẹ tiếp tục “gây sự” nhằm lôi kéo sư tử ra khu vực khác…

Thứ bảy, 15/04/2017 - 10:05

Làm bồn tắm sáng tạo cho vẹt nuôi từ chai nhựa

(Dân trí) - Việc vệ sinh cho những chú chim cưng là công việc luôn được những người chơi chim cảnh quan tâm

Thứ bảy, 15/04/2017 - 08:45

Khả năng khứu giác giúp linh trưởng tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng đường ruột

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học đến từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) đã phát hiện ra rằng chức năng cảm nhận mùi (khứu giác) giúp loài khỉ đầu chó nhận biết và tránh được nguy cơ nhiễm ký sinh trùng đường ruột lây truyền trong quá trình giao tiếp với đồng loại bị nhiễm bệnh.

Thứ bảy, 15/04/2017 - 08:27

Hài hước khoảnh khắc rắn... giả chết khi gặp nguy hiểm

(Dân trí) - Khi gặp nguy hiểm, rắn thường tìm cách lẫn trốn thật nhanh hoặc tấn công một cách dữ dội, tuy nhiên một con rắn chàm phương Đông tại bang Texas (Mỹ) lại có một cách đặc biệt để tự vệ khi gặp nguy hiểm, đó là... giả chết.

Thứ bảy, 15/04/2017 - 06:46

Choáng với hình ảnh ngựa bất ngờ cho cá sấu “ăn đòn”

(Dân trí) - Với việc con cá sấu bắc Mỹ nằm ườn trên bãi cỏ khiến cho ngựa điên tiết và nó quyết định dạy cho cá sấu một bài học. Ngựa dùng chân trước giẫm đạp vào cá sâu và sau đó nhân lúc “kẻ đáng ghét” di chuyển nó “tặng thêm” một cú đá hậu. Dính phải đòn quá đau nên cá sấu vội vàng bỏ chạy thoát thân.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 05:53

NASA mới khám phá ra nguồn thức ăn đầu tiên cho sinh vật ngoài hành tinh tiềm năng

(Dân trí) - Tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh là một việc hết sức rắc rối. Nhiều khả năng, sự sống ngoài hành tinh đầu tiên mà chúng ta tìm thấy sẽ được che dấu ở sâu vài dặm bên dưới đại dương của một thế giới xa xôi, như mặt trăng Europa của sao Mộc hoặc mặt trăng Enceladus của sao Thổ.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 03:12

Phát hiện trứng khủng long hóa thạch có phôi bên trong

Các nhà khoa học Argentina đã phát hiện những quả trứng khủng long hóa thạch có phôi bên trong với niên đại khoảng 70 triệu năm tại tỉnh miền Nam Neuquen nước này.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 01:44

Lần đầu tiên chụp được hình ảnh chi tiết của hố đen vũ trụ

(Dân trí) - Hố đen vũ trụ, một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành thiên văn học, sẽ lần đầu tiên được “lên hình” một cách chi tiết nhất nhờ vào một chuỗi 8 kính thiên văn đặt trên 3 lục địa khác nhau trên Trái đất.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 11:28

Nga sẵn sàng đưa thuốc chữa ung thư đặc hiệu mới đến với Việt Nam

Ở giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng, BTS-70 cho thấy rõ khả năng chống được tất cả các loại khối u ác tính thậm chí khi bệnh ung thư đã ở vào giai đoạn cuối cùng. Nếu thành công, Nga sẵn sàng phổ biến chế phẩm mới này đến Việt Nam.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 09:37

Kinh hoàng cảnh rắn đột nhập vào quán Internet và tấn công khách

(Dân trí) - Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 8/4 vừa qua tại một quán Internet ở Thái Lan, khi một con rắn chuột dài hơn 1 mét đã bất ngờ đột nhập vào trong quán và tấn công khách.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 09:03

Mặt trăng của sao Thổ có tất cả điều kiện cần thiết cho sự sống

(Dân trí) - Nhà khoa học của NASA, Hunter Waite cho biết: “Mặc dù vẫn chưa phát hiện ra sự sống, nhưng chúng tôi đã tìm thấy nguồn thức ăn cho sự sống ở đó. Tất cả các thành phần cần thiết cho sự sống đều hiện diện trên mặt trăng Enceladus của sao Thổ”

Thứ sáu, 14/04/2017 - 07:17

Mẹo để ngăn ngừa ăn uống không cẩn thận và tránh thừa calo

(Dân trí) - Nhiều vấn đề về sức khoẻ và giảm cân bắt nguồn từ việc ăn uống không chủ ý hoặc ăn vặt. Sự để tâm và chú ý khi đưa ra các quyết định về thức ăn và ăn uống là điều quan trọng để tránh việc lựa chọn thực phẩm không lành mạnh, ăn qua loa hoặc ăn quá nhiều.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 06:38

Xem lợn rừng bứt tốc ngoạn mục để thoát khỏi sự truy sát của sư tử

(Dân trí) - Hai con sư tử đói nhẹ nhàng tiến đền gần lợn rừng đang mải kiếm ăn và sau đó tăng tốc nhằm vồ con mồi. Tuy nhiên pha tấn công bài bản của sư tử đã không thể thắng được nỗ lực phi thường của lợn rừng trong việc bức tốc ngoạn mục.

Thứ năm, 13/04/2017 - 09:06

Điều gì xảy ra khi các cục nam châm siêu mạnh hút nhau với tốc độ hơn 300km/h?

(Dân trí) - Nhà cung cấp và chế tạo nam châm của Anh – Magnet Expert Ltd - đã ghi lại hình ảnh hai cục nam châm siêu mạnh lao vào nhau với tốc độ 200 dặm/giờ (320 km/h).

Thứ năm, 13/04/2017 - 07:16

Thành công với phương pháp chống tái sử dụng ma túy bằng liệu pháp tâm lý

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) cho biết, sau 3 năm ứng dụng vào điều trị nghiện, phương pháp chống tái nghiện bằng liệu pháp tâm lý đã đạt được những thành tựu vượt bậc khi tỷ lệ cai nghiện thành công lên tới 60%.

Thứ năm, 13/04/2017 - 05:12