Não nhân tạo từ công nghệ in 3D mở ra hy vọng cho bệnh nhân Alzheimer

Một bộ não nhân tạo mi-ni đang được các nhà khoa học Anh phát triển trong phòng thí nghiệm có thể sẽ được sử dụng để sửa chữa những vùng não bị tổn thương cho bệnh nhân mắc chứng sa sút trí tuệ Alzheimer.

Não nhân tạo từ công nghệ in 3D mở ra hy vọng cho bệnh nhân Alzheimer - 1

Bộ não nhân tạo thu nhỏ đang được các nhà khoa học thuộc Đại học Aston ở Birmingham, Anh phát triển trong phòng thí nghiệm. Nó được tạo ra từ các tế bào da của người, sau đó được biến đổi thành các nơ-ron thần kinh và sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra các khối giống với cấu trúc của não bộ.

Các nhà khoa học muốn sử dụng bộ não mi-ni này để thử nghiệm các liệu pháp điều trị mới hoặc theo dõi sự tiến triển của chứng sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, đây không phải là mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu.

Giáo sư Edik Rafailov, một thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Giống như khoa học viễn tưởng, chúng tôi đang cố gắng giúp các nơ-ron kết nối và phát triển cùng nhau để cuối cùng chúng ta có thể thay thế các bộ phận của não đã bị tổn thương do chứng sa sút trí tuệ".

Não nhân tạo từ công nghệ in 3D mở ra hy vọng cho bệnh nhân Alzheimer.

Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu này là cho phép các nhà khoa học "nuôi" các bộ phận của não bộ trong phòng thí nghiệm và phát triển các mô não thay thế để cấy vào bệnh nhân mắc chứng Alzheimer.

Tiến sĩ Eric Hill, giám đốc trung tâm đào tạo Thạc sỹ chuyên ngành tế bào gốc và y học tái tạo tại Đại học Aston cho biết: "Đây là một tác phẩm cực kỳ thú vị, chúng tôi đang tạo ra một thứ có thể hoạt động như mô não thật. Tuy nhiên, chúng tôi đang phải đối mặt với một số thách thức và khó khăn thực sự trong việc tạo ra mô não giống con người.

Thêm vào đó, bệnh Alzheimer thường hiện diện ở những bệnh nhân lớn tuổi, vì vậy chúng tôi đang tìm cách đẩy nhanh quá trình lão hóa cho bộ não nhân tạo này để hiểu rõ hơn sự diễn tiến của bệnh ở người".

Ý tưởng sử dụng các tế bào gốc như một phương pháp điều trị chứng sa sút trí tuệ có vẻ rất "hấp dẫn", nhưng các tổ chức từ thiện về chứng sa sút trí tuệ cũng cảnh báo phải mất rất lâu nữa phương pháp này mới có thể áp dụng được.

Tiến sĩ David Reynolds, giám đốc khoa học tại Viện nghiên cứu Alzheimer Vương quốc Anh, cho rằng: "Việc sử dụng các tế bào gốc như là một liệu pháp điều trị các bệnh về não vẫn còn rất mới mẻ. Mặc dù nghe có vẻ khả quan nhưng vẫn còn rất nhiều thách thức phải vượt qua và liệu rằng phương pháp này có thể mang lại lợi ích gì cho những người mắc chứng sa sút trí tuệ hay không?".

Khánh Duy (Theo Telegraph)

CÁC BÀI MỚI
Con người sẽ trở thành người “siêu tinh nhuệ” và đánh bại rô-bốt

(Dân trí) - Năm 2030, sức khỏe của con người sẽ được tăng cường để cạnh tranh với rô-bốt trong công việc.

Thứ ba, 15/08/2017 - 07:19

Rượu vang và trà đen có thể giúp chống lại bệnh cúm?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại trường Y, ĐH Washington vừa phát hiện thấy rằng thành phần flavonoid có trong trà đen và rượu có thể giúp vi khuẩn đường ruột chống lại các nhiễm trùng và phòng ngừa cúm.

Thứ ba, 15/08/2017 - 07:11

Độc đáo loại kem ăn không bị tan chảy dưới thời tiết nắng nóng

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây đã chế tạo thành công một loại kem “độc nhất vô nhị” không bị tan chảy dưới tiết trời nắng nóng.

Thứ ba, 15/08/2017 - 07:05

Bất ngờ phát hiện 91 núi lửa bên dưới lớp băng Nam Cực

Chỉ cần một núi lửa phun trào, đồng loạt hơn 100 núi lửa dưới lớp băng sẽ kích hoạt và thảm kịch xảy ra.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:51

Cá vàng tự sản xuất ra rượu để sống sót khi thiếu khí ô-xy

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Đại học Oslo và Liverpool đã khám phá được chìa khóa cho khả năng trao đổi chất độc đáo của cá vàng: đó là một cặp protein phân hủy carbohydrate bên trong ty thể. Một trong hai protein này cũng tương tự như protein ở các loài khác, tuy nhiên loại protein còn lại thì là “độc nhất vô nhị”.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:40

Học sinh Quảng Nam, Đà Nẵng thi tài sáng tạo robot

(Dân trí) - Sáng 14/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng tổ chức họp báo Cuộc thi sáng tạo Robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng mở rộng lần thứ 5 - Robodnic 2017. Cùng thi tài với các em học sinh Đà Nẵng, còn có các đội thi đến từ Quảng Nam.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:31

Người khổng lồ từng dạo bước khắp Trái Đất?

(Dân trí) - Có một dấu chân phát hiện ở Trung Quốc được những người theo thuyết âm mưu cho rằng thuộc về một người khổng lồ, nó làm dấy lên các tuyên bố về những con người to lớn từng đi lại trên Trái Đất.

Thứ hai, 14/08/2017 - 11:27

Hài hước chú vẹt có khả năng sủa giống hệt chó

(Dân trí) - Chú vẹt trắng trong đoạn clip như muốn chứng minh cho chủ nhân của mình thấy nó cũng có khả năng canh giữ nhà khi bắt chước được tiếng sủa giống hệt loài chó.

Thứ hai, 14/08/2017 - 11:20

Sắp có trạm di động trên … Mặt Trăng

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang tính đến việc sẽ đưa các trạm di động phủ sóng LTE lên Mặt Trăng vào cuối năm 2018 giúp các robot liên lạc trở lại Trái Đất dễ dàng hơn.

Thứ hai, 14/08/2017 - 10:48

Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu đệm từ siêu tốc thế hệ mới

Tàu đệm từ tốc độ thấp và trung bình thế hệ mới của Trung Quốc mới đây đã hoàn thành bài chạy thử nghiệm với tốc độ 120 km/giờ tại thành phố Thượng Hải.

Thứ hai, 14/08/2017 - 07:46

Chân dung người ngoài hành tinh dưới góc nhìn của các nhà khoa học

Trong khi có quan điểm cho rằng người ngoài hành tinh giống người Trái Đất sống trên mặt đất để phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo thì cũng có nhà khoa học nhận định người ngoài hành tinh có thể hình thành từ một số chất hóa học giống loài người như khí helium, carbon, oxy… nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ngoại hình họ phải giống như chúng ta.

Thứ hai, 14/08/2017 - 07:08

Tại sao gói khoai tây chiên luôn trống ở phía trên?

(Dân trí) - Bạn cực ghét khi mở một túi bim bim (khoai tây chiên) và thấy quá nhiều chỗ trống? Công ty sản xuất bim bim nào lại cố gắng đánh lừa người tiêu dùng như vậy? Không hề có! Trên thực tế, khoảng trống đó là để phục vụ cho một mục đích cực tốt: để đảm bảo rằng bim bim luôn tươi và ngon khi bạn ăn. Khoảng trống đó chứa đầy một thành phần bí mật: ni- tơ!

Thứ hai, 14/08/2017 - 07:03

CÙNG CHUYÊN MỤC
Tăng nhận thức cho người nông dân qua những chương trình thực tế

Lần đầu tiên, cuộc thi tìm hiểu “Quy trình canh tác lúa thông minh – thích ứng với biến đổi khí hậu” được tổ chức dưới sự phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN & PTNT), tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Bayer Việt Nam cho các hộ nông dân nhỏ ở đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:31

Sinh vật kinh dị trồi lên từ đầm lầy Australia

Người dân đã vô tình ghi lại được hình ảnh về một con vật kỳ lạ tối màu xù xì nhô đầu lên khỏi bùn ở Australia rồi nhanh chóng lặn xuống sau khi bị phát hiện.

Chủ nhật, 13/08/2017 - 05:19

Tìm ra giờ vàng cho ‘chuyện yêu’ để cơ thể tràn đầy năng lượng

“Chuyện ấy” vào đúng thời điểm sẽ làm gia tăng hoóc-môn endorphin, làm giảm huyết áp và căng thẳng giúp bạn cảm thấy sung sức hơn trong phần ngày còn lại và các nhà nghiên cứu đã tìm ra thời điểm lý tưởng của "chuyện yêu".

Chủ nhật, 13/08/2017 - 10:49

Nhà ở tự sản xuất điện năng ở Anh giúp cắt giảm 60% hóa đơn tiền điện

(Dân trí) - Anh đang lên kế hoạch phát triển mô hình nhà ở “tự cung tự cấp” với khả năng tự sản xuất điện từ năng lượng mặt trời, giúp cắt giảm 60% hóa đơn tiền điện mỗi năm.

Chủ nhật, 13/08/2017 - 10:46

Tại sao trên quả bóng golf lại có các chỗ trũng?

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ quan sát một quả bóng golf và tự hỏi “các vết lõm trên quả bóng này để làm gì?”. Đó là một câu hỏi rất đơn giản, nhưng lại đóng một vai trò rất quan trọng về mức độ bay xa của quả bóng. Trước khi quả bóng golf có các vết lõm này thì môn golf là một trò chơi dở tệ.

Chủ nhật, 13/08/2017 - 07:47

Những hình ảnh tuyệt vời về 5 năm trên sao Hỏa của tàu thăm dò Curiosity

(Dân trí) - Ngày 6 tháng 8 năm 2012, tàu thăm dò Curiosity của NASA đã hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa. Trong 5 năm qua, tàu Curiosity đã chiếm được trái tim của chúng ta bằng những bức ảnh chụp và miêu tả trực tiếp về miệng núi lửa Gale trên sao Hỏa.

Chủ nhật, 13/08/2017 - 07:23

Liệu pháp vitamin giúp ngăn ngừa ung thư da

(Dân trí) - Theo nghiên cứu từ ĐH Sydney, Úc, liệu pháp sử dụng vitamin B3 có thể có khả năng ngăn ngừa u hắc tố, một loại ung thư da nguy hiểm.

Chủ nhật, 13/08/2017 - 07:01

Thằn lằn hai đầu gây sốt trên mạng xã hội Facebook

(Dân trí) - Với những người ham mê và thích nuôi các loài động vật bò sát, thì đây chắc chắn là một chú thằn lằn vô cùng đặc biệt không chỉ bởi nó có tới 2 đầu, mà còn đang được nuôi dưỡng ngay tại Việt Nam.

Thứ bảy, 12/08/2017 - 07:11

Tái chế đầu lọc thuốc lá làm vật liệu xây đường sá

(Dân trí) - Các nhà khoa học Australia mới đây đã nghiên cứu thành công việc sử dụng đầu lọc thuốc lá như một “chất phụ gia” giúp nhựa đường tăng khả năng chịu tải và giảm tính dẫn nhiệt.

Thứ bảy, 12/08/2017 - 01:16

Nghiên cứu mới mở ra triển vọng cấy ghép nội tạng lợn cho người

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Harvard đã mở ra triển vọng sử dụng nội tạng lợn để cấy ghép cho người.

Thứ bảy, 12/08/2017 - 01:04

Cầu vồng không phải chỉ là một hình vòng cung trên bầu trời

(Dân trí) - Cầu vồng là một trong những màn trình diễn tuyệt vời nhất của tự nhiên. Chúng hình thành khi ánh sáng đi xuyên qua và bị khúc xạ bởi các hạt mưa trong không khí. Các điều kiện phải hoàn hảo mới có thể quan sát cầu vồng.

Thứ bảy, 12/08/2017 - 12:01

Thiết bị đeo thông minh giúp người dùng giảm béo không cần ăn kiêng?

(Dân trí) - Một công ty tuyên bố rằng thiết bị đeo thông minh mới của họ có thể giúp người dùng giảm cân. Thậm chí khi họ đang ngồi xem truyền hình, vẫn được giảm cân.

Thứ bảy, 12/08/2017 - 07:27