Dân trí Khoảng 252 triệu năm trước, một thảm hoạ tuyệt chủng đã quét sạch 96% động vật trên biển và 70% động vật trên cạn. Theo một nghiên cứu hiện được công bố trên tạp chí Nature Communications, nạn nhân đầu tiên của thảm kịch này không phải là động vật, mà là thực vật.

Các nhà khoa học hiện tin rằng quá trình này được kích hoạt bởi một loạt các vụ phun trào ở một khu vực núi lửa ở miền bắc nước Nga. Nó đã giải phóng một hỗn hợp độc hại của carbon monoxide, carbon dioxide, sulfur dioxide và methane, từ đó dẫn đến một giai đoạn nóng lên toàn cầu dữ dội và hậu quả là hàng loạt cơn mưa axit khủng khiếp.

Nạn nhân đầu tiên của thảm hoạ tuyệt chủng lớn nhất trên Trái Đất là... thực vật - 1
Những hoá thạch của thực vật được tìm thấy cho thấy một góc nhìn khác về thảm hoạ tuyệt chủng lớn nhất trên Trái Đất từng diễn ra.

Trước những căn cứ mới được phát hiện, các nhà nghiên cứu tại Đại học Nebraska-Lincoln cho rằng nồng độ niken cao trong đá bùn ở lưu vực sông Sydney có thể khiến chúng ta nghĩ đến việc một số loài thực vật ở Australia đã tuyệt chủng gần 400.000 năm trước khi phần lớn động vật biển bị ảnh hưởng.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết luận sau khi phân tích phấn hoa hóa thạch và nghiên cứu thành phần hóa học của trầm tích ở vách đá phía đông nam Australia. Họ nói rằng họ đã rất ngạc nhiên bởi sự hiện diện của niken vì không có nguồn kim loại nào ở khu vực lân cận trong địa phương.

Các nhà nghiên cứu cũng nghĩ rằng có khả năng niken đã đến đó nhờ dung nham phun trào. Có thể vụ việc đã biến niken thành một bình xịt lan toả đến Australia.

Nếu đây thực sự đúng như dự đoán thì có lẽ sự tuyệt chủng của đời sống thực vật này đã gây ra sự tuyệt chủng của hàng loạt các loài thực vật và sau đó ảnh hưởng trực tiếp đến các loài động vật ăn thịt ăn động vật ăn cỏ.

Giáo sư Tracy Frank cho biết, thảm hoạ đại tuyệt chủng cho thấy có những điểm tương đồng, đặc biệt là về sự tăng vọt của hiệu ứng khí nhà kính đáng để nghiên cứu.

"Nhìn lại những sự kiện này trong lịch sử Trái Đất rất hữu ích vì nó cho phép chúng ta thấy những gì có thể xảy ra. Trái Đất đã bị xáo trộn như thế nào trong quá khứ? Chuyện gì đã xảy ra ở đâu? Sự thay đổi nhanh như thế nào? Nó cho chúng ta một nền tảng để nghĩ đến bối cảnh cho những gì đang xảy ra hiện nay”, giáo sư Tracy nhấn mạnh.

Khôi Nguyên (Theo IFL Science)

Hàng loạt loài mới được tìm thấy ở khu vực biển sâu ở Costa Rica

(Dân trí) - Các nhà khoa học gần đây đã có những phát hiện mới ở vùng biển của Costa Rica và đã phát hiện ra một kho tàng các loài mới lạ với đủ hình dạng và kích cỡ. Họ cũng tìm thấy một khu vực rất nhiều rác.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:23

Suy nghĩ tốt đẹp có thể kích thích hệ miễn dịch

(Dân trí) - Phật đã nói “kẻ thù lớn nhất của bạn không thể làm hại bạn nhiều bằng chính những suy nghĩ vô ý của bạn”. Hiện nay, các nhà khoa học dường như đã chứng minh được ngài đã đúng, sau khi nghiên cứu mới cho thấy những suy nghĩ tiêu cực có thể có hại về mặt tâm lý, trong khi suy nghĩ tích cực làm bình ổn nhịp tim và thậm chí kích thích hệ miễn dịch.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 04:07

Sóc bay phát ánh sáng màu hồng trong tia cực tím

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Texas A&M và Đại học Northland ở Wisconsin đã tình cờ phát hiện ra một điều khá kì thú về loài sóc bay.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 09:20

Nghiên cứu di truyền cung cấp những hiểu biết mới về sự tiến hóa của màu da

(Dân trí) - Màu da là một trong những đặc điểm dễ thấy và thay đổi nhất ở con người và các nhà khoa học luôn tò mò về sự biến đổi này phát triển như thế nào. Giờ đây, một nghiên cứu về các quần thể người Mỹ Latinh khác nhau do các nhà di truyền học UCL dẫn đầu đã xác định các biến thể di truyền mới liên quan đến màu da

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:38

Các loài động vật lớn nhất Trái Đất đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là do con người

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học đã chỉ ra vai trò của con người trong vấn đề tuyệt chủng của nhiều loài động vật lớn trên Trái Đất.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:27

Loài ong có thể học… giải được toán

(Dân trí) - Những con ong có một khả năng đặc biệt đó là có thể hiểu được ý nghĩa của các con số và làm một số bài toán số học đơn giản nếu được… dạy.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:24

Năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ 4 được ghi nhận

(Dân trí) - Theo số liệu của NASA và Cơ quan Khí quyển và Hải dương học Quốc gia (NOAA), năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ tư gần đây.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:21

Màu sắc của đại dương sẽ thay đổi như thế nào do sự nóng lên toàn cầu?

(Dân trí) - Vào cuối thế kỷ 21, đại dương thế giới sẽ có màu sắc rực rỡ hơn do sự phát triển nhanh chóng của tảo xanh lam và các dạng thực vật phù du khác, chúng sẽ xuất hiện do tình trạng nóng lên toàn cầu...

Thứ năm, 07/02/2019 - 07:04

Trí tuệ nhân tạo, làm sao để kiểm soát con dao hai lưỡi?

(Dân trí) - Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chơi cờ, lái xe hoặc chẩn đoán các vấn đề y khoa. Một số ví dụ của trí tuệ nhân tạo là phần mềm DeepMind’s AlphaGo của Google, các thiết bị tự lái của Tesla và dịch vụ Watson của IBM.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:59

Hơn 100 loài mới được phát hiện trong… ruột con người

(Dân trí) - Bên trong mỗi con người là một “điểm nóng đa dạng sinh học” với hàng trăm loài sinh vật khác nhau mà bạn có thể hoàn toàn không biết.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:49

Phát lộ mê cung lăng mộ ở Ai Cập với nhiều xác ướp có niên đại 2.300 năm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra một mê cung bí ẩn chứa những ngôi mộ ở Ai Cập với hàng chục xác ướp, ở mọi lứa tuổi, có thể có từ thời triều đại Ptolemaic, tồn tại từ năm 305 đến 30 trước Công Nguyên.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:46

Các nhà khoa học đã tìm ra cách đơn giản để thoát khỏi trầm cảm

(Dân trí) - Các bác sĩ Anh đã kết luận rằng những người có chế độ ăn uống lành mạnh thường thoát khỏi chứng trầm cảm mãn tính dễ hơn những người thích các loại thực phẩm nhiều chất béo.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:54

Bộ não nữ giới thường “trẻ” hơn so với nam giới

(Dân trí) - Trung bình, bộ não của phụ nữ có xu hướng… trẻ hơn ba tuổi so với nam giới cùng tuổi, ít nhất là về tỷ lệ trao đổi chất.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:44

Từ tính ở Bắc Cực đang di chuyển đến Nga

(Dân trí) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ có xu hướng cập nhật vị trí của cực Bắc từ tính cứ sau 5 năm một lần. Nhưng cực từ tính dường như đang thay đổi và di chuyển quá nhanh.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:41

7 dự báo thú vị về công nghệ 10 năm tới

Từ những chiếc xe không người lái đến những công nhân người máy, tất cả chúng ta đều đã nghe về nhiều công nghệ mới nổi sẽ định hình cuộc sống hàng ngày như trí tuệ nhân tạo (AI), Siêu máy tính và lưu trữ Dữ liệu lớn (big data) với phần lớn dự kiến đạt đến đỉnh điểm vào năm 2025.

Thứ tư, 06/02/2019 - 04:01

Tìm ra phương pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tạo ra một bước đột phá có thể biến đổi tế bào gốc của con người thành tế bào sản xuất insulin chức năng (còn gọi là tế bào beta).

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:20

Tìm thấy bằng chứng về “bia Anh đầu tiên” ở Cambridgeshire

(Dân trí) - Bằng chứng về loại bia đầu tiên được cho là tìm thấy ở Anh, có niên đại từ hơn 2.000 năm trước, đã được các công nhân làm đường phát hiện.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:05

Phát hiện hàng trăm cấu trúc đá bí ẩn ở Tây Sahara

(Dân trí) - Hàng trăm cấu trúc bằng đá được xác định có thể có niên đại hàng ngàn năm trước đã được phát hiện ở Tây Sahara, một khu vực ở châu Phi ít được các nhà khảo cổ học khám phá.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:02

Phát hiện hóa thạch quý hiếm 185 triệu năm tuổi tại Anh

(Dân trí) - Một thợ săn hóa thạch trẻ tuổi tại Anh vừa phát hiện ra một hóa thạch 185 triệu năm tuổi sau khi phá vỡ một tảng đá có bề ngoài như một quả đạn pháo súng thần công trên bãi biển ở Yorkshire.

Thứ ba, 05/02/2019 - 05:52

Tìm thấy hàng chục xác ướp, có cả trẻ con ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện 50 xác ướp, có cả trẻ em từ thời Ptolemaic trong một khu chôn cất cổ ở Minya, phía nam thủ đô Cairo.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:53

Nỗi sợ các thảm họa tự nhiên từ sự xuất hiện một loài cá hiếm ở Nhật

(Dân trí) - Những lần trông thấy một sinh vật biển hiếm, giống rắn gần đây – mà truyền thuyết Nhật Bản cho là vật báo hiệu các thảm họa tự nhiên – đã khiến truyền thông Nhật Bản lo lắng.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:41

Thiếu ngủ và thức giấc vào ban đêm có nguy cơ làm hỏng cấu trúc DNA

(Dân trí) - Các nhà khoa học tin rằng đó là những tác nhân gây ra các bệnh mãn tính bao gồm ung thư và tiểu đường, cũng như tim mạch, bệnh thần kinh và phổi.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:37

Con người sẽ có khả năng “tái sinh” trong tương lai?

(Dân trí) - DNA "ma thuật" của loài kỳ giông một ngày nào đó có thể cho phép con người học hỏi cách tái sinh lại cơ thể của mình.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:33

Chuyên gia NASA: Cuộc sống ngoài hành tinh có nhiều khả năng tồn tại

(Dân trí) - Thomas Zurbuchen, quản trị viên liên kết Ban giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, nói rằng có khả năng có sự sống ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:29