1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Thứ Sáu 24/05/2019 - 06:55

Nam giới Thụy Sĩ có chất lượng tinh trùng thấp nhất châu Âu

Dân trí Phát hiện mới của các nhà nghiên cứu khiến cánh mày râu ở Thụỵ Sĩ không khỏi lo lắng.

Năm 2017, các nhà khoa học đã từng đưa ra báo cáo về chất lượng tinh trùng ở các nước công nghiệp đã giảm một nửa chỉ sau bốn thập kỷ. Năm 2019, chất lượng tiếp tục giảm.

Nam giới Thụy Sĩ có chất lượng tinh trùng thấp nhất châu Âu - 1
Chất lượng tinh trùng của đàn ông ở Thuỵ Sĩ khá tồi tệ.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Andrology cho thấy chất lượng tinh trùng của cánh mày râu tại Thụỵ Sĩ khá tồi tệ.

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Geneva đã đánh giá chất lượng tinh trùng của 2.523 thanh niên Thụy Sĩ từ 18 đến 22 tuổi đã được tuyển dụng vào quân đội. Các nhóm tham gia bao gồm các đại diện từ mọi bang ở Thụy Sĩ.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào ba chỉ số chính đó là chất lượng tinh dịch, số lượng, khả năng vận động và hình thái của các tế bào tinh trùng.

Ở châu Âu, số lượng tinh trùng trung bình dao động từ 41 đến 67 triệu mỗi ml, tùy thuộc vào quốc gia. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số lượng tinh trùng dưới 15 triệu mỗi ml khiến một người đàn ông bị vô sinh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Thụy Sĩ ở vị trí thấp nhất trong các nghiên cứu về chất lượng tinh trùng Châu Âu cùng với Đức, Đan Mạch và Na Uy. Trong khi đó, 17% người tham gia có số lượng tinh trùng dưới 15 triệu mỗi ml.

"Điều quan trọng là phải hiểu rằng thời gian cần thiết để thụ thai tăng đáng kể nếu một người đàn ông có nồng độ tinh trùng dưới 40 triệu tinh trùng mỗi ml", Serge Nef, giáo sư tại Khoa Y học Di truyền và Phát triển tại Khoa Y của Geneva, nói. tuyên bố.

Hơn nữa, trong 1/4 số đàn ông nghiên cứu, ít hơn 40% tế bào tinh trùng là động lực và 43% đàn ông có ít hơn 4% tinh trùng hình thành bình thường. Nhìn chung, chỉ có 38 phần trăm đàn ông Thụy Sĩ có các giá trị tinh trùng, vận động và hình thái tinh trùng đáp ứng các tiêu chí của WHO cho tinh trùng khỏe mạnh.

"Giá trị tham số tinh dịch thấp có thể phản ánh khả năng sinh sản của nam giới. Khi sự kết hợp của các giá trị thấp, khả năng thụ thai của một người đàn ông có nguy cơ", Rita Rahban, nhà nghiên cứu thuộc Khoa Y học Di truyền và Phát triển của Geneva nhấn mạnh.

Vậy tại sao chất lượng tinh trùng lại giảm xuống thấp như vậy? Câu trả lời cho điều đó hiện chưa rõ ràng nhưng có một vài yếu tố có thể đóng vai trò. Ví dụ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người đàn ông có khả năng sinh sản kém có nhiều khả năng có những bà mẹ hút thuốc trong khi họ đang mang thai. Các yếu tố khác được cho là có liên quan đến số lượng tinh trùng thấp bao gồm uống rượu, béo phì, căng thẳng và tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

Cùng với việc ảnh hưởng đến khả năng sinh con của người đàn ông, chất lượng tinh trùng kém cũng có liên quan đến tỷ lệ mắc ung thư tinh hoàn cao hơn. Phân tích dữ liệu về tỷ lệ mắc ung thư tinh hoàn ở Thụy Sĩ, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ mắc bệnh đã tăng lên trong vài thập kỷ qua, tăng từ 7,6 trường hợp trên 100.000 nam giới năm 1980 lên 10,4 vào năm 2014.

Trong 35 năm, ung thư tinh hoàn đã phát triển ổn định với hơn 10 trường hợp trên 100.000 nam giới, rất cao so với các nước châu Âu khác.

Các quốc gia có chất lượng tinh trùng tốt hơn, như Tây Ban Nha, Phần Lan và Estonia, có tỷ lệ ung thư tinh hoàn thấp hơn. Các nhà nghiên cứu tin rằng xu hướng này có thể có liên quan đến những thay đổi đối với sự phát triển của tinh hoàn trong bụng mẹ và có kế hoạch điều tra vấn đề này rõ ràng hơn nữa.

Robot đặc biệt có thể kéo một chiếc máy bay 3 tấn di chuyển 10 mét

(Dân trí) - Viện Công nghệ Italia đã đạt được một kỳ tích đáng kinh ngạc về robot khi đã chế tạo thành công một con robot bốn chân có khả năng kéo một chiếc máy bay nặng 3.300 kg di chuyển trên 10 mét tại sân bay Genova.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:15

Các trận động đất bí ẩn trên toàn thế giới đã tìm ra lời giải

(Dân trí) - Sự ra đời của một ngọn núi lửa ngầm gần một hòn đảo của Pháp nằm giữa châu Phi và Madagascar có thể làm sáng tỏ một câu đố khiến các nhà khoa học gặp khó khăn kể từ năm 2018.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:06

Những người lớn lên trong môi trường thiên nhiên có sức khỏe tâm thần tốt hơn?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Environmental Health Research, những người lớn lên trong môi trường thiên nhiên có thể có sức khỏe tâm thần tốt hơn.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 02:37

Sản xuất thành công “bia cổ đại” bằng men… 5000 năm tuổi từ Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã sản xuất thành công loại bia từ men được ước tính là 5000 năm tuổi của người Ai Cập cổ đại.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 01:32

Việt Nam và Na Uy sẽ xem xét thúc đẩy dự án chung giữa các quỹ nghiên cứu khoa học

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục đại học Na Uy sẽ xem xét thúc đẩy chương trình tài trợ cho các dự án nghiên cứu chung giữa các quỹ nghiên cứu khoa học hai nước như Hội đồng nghiên cứu Na Uy và Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia nhằm cụ thể hóa các hợp tác tiềm năng giữa hai nước.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 08:24

Đã tìm ra nguyên nhân vì sao mọi người lại thuận tay trái hoặc phải

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều thuận tay phải, nhưng một số ít lại thuận tay trái. Cho đến gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân để lý giải.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:30

Rùng mình cảnh trăn khổng lồ nuốt chửng và nôn ra một con trăn còn lớn hơn

(Dân trí) - Những hình ảnh mới được ghi lại tại một khu du lịch sinh thái ở Tây Úc đã tiết lộ khoảnh khắc một con trăn to đã nuốt một con trăn thậm chí còn lớn hơn, tuy nhiên sau đó nó đã phải nôn ra.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:27

Thử độ cứng của xương bằng máy ép thủy lực trăm tấn: Kết quả bất ngờ!

(Dân trí) - Đóng vai trò là phần khung để neo giữ cũng như bảo vệ các cơ quan của cơ thể, xương của con người nói riêng và động vật nói chung là một kết cấu vô cùng chắc chắn, thậm chí còn cứng hơn cả bê tông!

Thứ bảy, 25/05/2019 - 05:59

Đặt lên bàn cân những vụ nổ do con người tạo ra: Từ pháo tép đến bom nguyên tử!

(Dân trí) - Vụ nổ của một quả pháo tép cao khoảng 0,5 mét, trong khi đó con số này ở quả bom hạt nhân từng thả xuống Nagasaki (Nhật Bản) lên đến 8 kilomet và thậm chí đây vẫn chưa phải là kẻ thống trị trong danh sách này!

Thứ bảy, 25/05/2019 - 05:57

Cảnh báo sinh vật ngoại lai mới xuất hiện ở Việt Nam ăn hết lá, thân của 80 loại cây trồng

Sự xuất hiện của tôm hùm càng đỏ gây hại còn chưa hết nóng thì mới đây, các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về loài sinh vật ngoại lai mới xuất hiện ở Việt Nam có tên là Sâu keo mùa thu ăn số lượng lớn trên lá, thân của 80 loại cây trồng.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 01:27

Phát hiện những hóa thạch lâu đời nhất của sự sống đa bào trên đất liền

(Dân trí) - Từ sâu trong các tầng đá phiến của Bắc Cực ở Canada, những bằng chứng sớm nhất về sự sống trên đất liền đã xuất hiện.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 11:58

Người chết có thể hồi sinh?

(Dân trí) - Chúng ta biết “xác sống” là không có thật nhưng thực tế, nhiều nhà khoa học đã cố gắng khôi phục sự sống cho người chết trong hàng trăm năm qua.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:59

“Rợn người” xem đỉa quái vật nuốt chửng con giun lớn bằng cơ thể mình!

(Dân trí) - Nếu những con đỉa hút máu ở ruộng đã đủ khiến bạn kinh sợ, thì loài đỉa quái vật có khả năng nuốt chửng con mồi lớn bằng cơ thể mình này có lẽ chính là “cơn ác mộng tồi tệ nhất”!

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:10

Mô hình thành Rome cổ đại mất 35 năm để làm đẹp đến cỡ nào?

(Dân trí) - Sau hơn 35 năm miệt mài, nhà khảo cổ học Gismondi đã một tay tạo nên mô hình chi tiết và quy mô nhất về thành phố Rome dưới thời đế chế La Mã, với kích thước lên đến 200 mét và chính xác đến từng ngôi nhà, góc phố!

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:08

Sắp có rượu whisky đầu tiên trên thế giới do AI tạo ra

(Dân trí) - Nhà sản xuất rượu whisky Mackmyra của Thuỵ Điển vừa qua đã hợp tác với Microsoft và Fourkind để phát triển thế giới rượu whisky đầu tiên do AI tham gia sáng tạo.

Thứ năm, 23/05/2019 - 01:07

Sở thích ăn thịt… chim kì lạ của cá mập hổ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có phát hiện gây ngạc nhiên khi tìm thấy trong dạ dày những con cá mập hổ con có thịt của những… con chim bồ câu và chim sẻ.

Thứ năm, 23/05/2019 - 01:00

Bí ẩn xương cá sấu cổ đại được tìm thấy tại sa mạc cổ ở Israel

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đã gặp thử thách khi phát hiện ra những bằng chứng về xương cá sấu tại một khu vực sa mạc cổ của Israel.

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:53

Hé lộ bí mật của những cánh cửa giả trong lăng mộ của Pharaoh

(Dân trí) - Những tên trộm mộ có thể lẻn vào những Kim tự tháp khổng lồ từ 4.500 năm trước đã khuấy động sự tò mò của nhiều nhà nghiên cứu, nhưng dường như những cánh cửa giả được xây dựng bên trong của chúng không liên quan gì đến những kẻ bất hảo.

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:49

“Dựng tóc gáy” với những thảm họa tự nhiên được camera bắt trọn!

(Dân trí) - Con người cứ ngỡ mình là chủ nhân của địa cầu cho đến khi… mẹ thiên nhiên nổi giận!

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:26

Học cách “thay trời làm mây” ngay tại nhà chỉ trong 5 phút

(Dân trí) - Không cần phải “lên trời” để được chạm vào mây, mà chỉ bằng cách ứng dụng một vài kiến thức vật lý đơn giản là bạn đã có thể tạo ra một đám mây cho riêng mình ngay tại nhà!

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:25

Cánh tay robot khiến bậc thầy làm bánh cũng phải ngả mũ thán phục!

(Dân trí) - Không chỉ còn bị bó hẹp ở bánh kẹo đóng gói sẵn, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, máy móc giờ đã lấn sân cả sang những loại bánh mì nóng hổi ăn liền, một lĩnh vực từ trước đến nay vẫn được thực hiện gần như hoàn toàn thủ công.

Thứ tư, 22/05/2019 - 11:46

“Đỏ mặt” với dây chuyền sản xuất bao cao su tự động ở nước ngoài

(Dân trí) - Bạn sẽ hiểu được vì sao hàng triệu chiếc bao cao su được xuất xưởng mỗi ngày, nhưng chất lượng của từng sản phẩm vẫn luôn được đảm bảo ở mức gần như tuyệt đối, sau khi xem xong video này!

Thứ tư, 22/05/2019 - 11:43

Đã xác định được nguồn gốc của cây cần sa?

(Dân trí) - Từ lâu, người ta đã biết rằng cây cần sa có nguồn gốc từ Trung Á, nhưng đây có phải là nguồn gốc thực sự? Một nghiên cứu mới đã cung cấp những thông tin đáng chú ý.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:52

Các nhà nghiên cứu tìm ra “trung tâm chỉ huy” dòng máu trong não con người

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu do Viện khoa học thần kinh & Sức khỏe tâm thần Florey và các nhà khoa học của Đại học Macquarie (Australia) dẫn đầu đã phát hiện ra một nhóm các tế bào trong não có thể hoạt động như một bộ điều khiển chính cho hệ thống tim mạch.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:49