Mười ba chiếc răng cá mập thời tiền sử được tìm thấy trong hang động Mexico

Dân trí Theo một báo cáo, các thợ lặn đã phát hiện mười ba chiếc răng cá mập cổ đại trong một hố chìm khổng lồ giữa vùng trung tâm Mexico.

Nhà nghiên cứu sinh vật học (nhà khoa học nghiên cứu về các hang động) Erick Sosa Rodriguez và cộng sự Kay Nicte Vilchis Zapata cho rằng một trong số chúng có thể thuộc về loài cá mập Megalodon đã tuyệt chủng, một trong những loài săn mồi lớn nhất và mạnh nhất từng sống ở Mexico, Telemar Yucatán.

Hai nhà khoa học đã xác định những chiếc răng có thể có từ kỷ nguyên Pliocene (5,3 đến 2,6 triệu năm trước) và kỷ nguyên Miocene (23 đến 5,3 triệu năm trước.)

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những chiếc răng được nhúng vào các bức tường của một hố chìm tự nhiên hay được gọi là Xoc cenote, nằm ở phía bắc thành phố Mérida thuộc bang Yucatán, Mexico.

"Chúng tôi nhìn vào bức tường và đột nhiên thấy có gì đó rất lạ rồi đến gần hơn; chúng tôi phát hiện đó rõ ràng đó là chiếc răng của một con cá nhám cưa," Vilchis Zapata nói với hãng tin Mexico Exelsior. Xoc có nghĩa là cá mập trong ngôn ngữ Maya và cenote có nghĩa là một hố chìm tự nhiên.

Mười ba chiếc răng cá mập thời tiền sử được tìm thấy trong hang động Mexico - 1

Một cenote là một hố chìm tự nhiên được tạo ra khi nền đá vôi sụp đổ, để lộ mạch nước ngầm dưới mặt đất. Cenote đặc biệt gắn liền với bán đảo Yucatán ở Mexico và chúng đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống đức tin của người Maya.

Trong quá trình khám phá hang động, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một số mảnh xương manta hóa thạch và thậm chí cả xương người hóa thạch. Phân tích ban đầu cho thấy những thứ này thuộc về một người độ tuổi vị thành niên hoặc trẻ hơn mặc dù cần phải điều tra thêm.

Mười ba chiếc răng cá mập thời tiền sử được tìm thấy trong hang động Mexico - 2

Các nhà nghiên cứu nói rằng đây là cái hang thứ hai trong khu vực tìm thấy răng cá mập cổ đại. Họ cho biết nghiên cứu những chiếc răng mà các thợ lặn tìm thấy có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về những loài sống ở khu vực này hàng triệu năm trước khi các bộ phận của bán đảo Yucatán còn ở dưới nước.

Bán đảo Yucatán là nơi có hệ thống hang động ngập nước lớn nhất thế giới, toàn bộ chỉ được phát hiện vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu từ Dự án Great Aquifier Aquifier báo cáo. Hệ thống hang động này mở rộng khoảng 215 dặm.

Cá mập Megalodon hiện đã tuyệt chủng nhưng nó là một loài săn mồi đáng sợ trong thời đại của nó, dài tới 60 feet và nặng tới 37 tấn. Megalodon được cho là xuất hiện lần đầu tiên trong khoảng từ 28 đến 23 triệu năm trước và có khả năng bị tuyệt chủng từ 2,6 đến 1,6 triệu năm trước, theo nhiều ước tính khác nhau.

Phương Huyền

Theo News week

Tag : Cá mập
Bảo vệ, thợ cơ khí hào hứng tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

(Dân trí) - Ngày 11/9 tại hội trường Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Đại học huế, Liên đoàn Lao động, Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ IX năm 2019.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 05:22

Tìm ra sự sống ngoài Trái đất cần nhiều thời gian hơn

(Dân trí) - Phát biểu tại Washington (Mỹ) cách đây chưa lâu, nhà thiên văn học đến từ Viện Công nghệ Massachusetts Sara Seager cho biết, chúng ta sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa trước khi tìm thấy một nền văn minh tiên tiến trong không gian.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 07:31

Vật liệu cấy ghép có khả năng tiêu diệt tới 98% vi khuẩn

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NUST MISiS) cùng với các đồng nghiệp Séc và Mỹ đã phát triển một loại vật liệu cấy ghép mới giúp ngăn ngừa vấn đề nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 07:27

Nấm "san hô tím" quý hiếm được phát hiện ở miền Bắc xứ Wales

(Dân trí) - Nó có thể trông giống như một sinh vật từ sâu thẳm của vịnh san hô Great Barrier, nhưng mẫu vật đầy màu sắc này thực sự được phát hiện bên cạnh một con đường ven biển ở Anh.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 07:22

Độc đáo những bức tranh đang “sống” được vẽ bằng… vi khuẩn

(Dân trí) - Những tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bằng khoa học này thực sự đang sống theo nghĩa đen. Bằng cách vẽ đặc biệt, các chi tiết trong bức tranh sẽ dần hiện ra trước mắt chúng ta và liên tục thay đổi theo từng giây, từng phút.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 07:17

Chế tạo kim loại nổi được trên nước nhờ bắt chước… loài nhện

(Dân trí) - Bằng cách bắt chước thủ thuật của kiến và nhện, các nhà khoa học đã tạo ra một loại kim loại có thể nổi trên nước, ngay cả khi bị nhấn xuống hay bị thủng, từ đó mở ra tương lai cho những chiếc thuyền không thể chìm.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 07:12

Tìm thấy hố bẫy voi ma mút của người cổ đại

(Dân trí) - Những hố khổng lồ được đào bởi người tiền sử để bẫy voi ma mút 15.000 năm trước đã được tìm thấy ở Mexico.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 10:14

Hoa hướng dương nhân tạo có thể tự uốn cong hướng về phía ánh sáng

(Dân trí) - Một nhóm các kỹ sư từ Mỹ vừa thiết kế thành công các tấm pin Mặt trời bắt chước khả năng hướng theo ánh sáng Mặt trời của hoa hướng dương, thông qua việc sử dụng công nghệ nano thông minh.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:56

Người phụ nữ bị giun ký sinh trong mắt sau khi chạy qua… một đàn ruồi

(Dân trí) - Lần thứ hai trong các tài liệu y khoa, một con người đã bị nhiễm giun ký sinh Thelazia gulosa hiếm gặp. Đây là một loại ký sinh trùng biến đôi mắt người thành nơi sinh sản.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:53

Làm thế nào để giải quyết stress do dùng điện thoại thông minh?

(Dân trí) - Chỉ trong một thập kỉ vừa qua, điện thoại thông minh từ một vật dụng cần thiết đã trở thành một thứ đồ không thể không có trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Chúng ta dành rất nhiều thời gian cho chiếc điện thoại, hàng nhiều giờ mỗi ngày.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:47

Các nhà du hành vũ trụ thêm gia vị vào món ăn của mình như thế nào?

(Dân trí) - Trong môi trường không trọng lực, việc rắc tiêu hoặc muối sẽ dẫn đến kết cục toàn bộ không gian bị bao phủ bởi một đám mây gia vị. Vậy các phi hành gia đã thêm gia vị vào món ăn của mình như thế nào?

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:38

Sinh vật đáng sợ biến con mồi thành xác sống rồi ăn sạch nội tạng

(Dân trí) - Âm thầm biến con mồi thành một xác sống, hoạt động theo sự điều khiển của mình, trong khi đó âm thầm ăn sạch nội tạng của mục tiêu và cuối cùng giết chết nó để phục vụ cho mục đích sinh sản. Bạn hãy cảm thấy may mắn bởi mục tiêu của sinh vật đáng sợ này không phải là con người.

Thứ năm, 07/11/2019 - 06:12

Khoa học cùng với bé: Do đâu mà các tấm pin mặt trời sản xuất được điện?

(Dân trí) - Mặt trời phát ra rất nhiều năng lượng. Hiện nay có rất nhiều nước khai thác nguồn năng lượng này để dần thay thế cho các nguồn khác.

Thứ năm, 07/11/2019 - 07:23

Khoa học đã xác định được mối liên hệ giữa đèn ngủ và những căn bệnh chết người

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nhật Bản từ Đại học Y khoa Nara đã phát hiện ra rằng việc sử dụng ngay cả một chút ánh sáng trong khi ngủ có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh tim và đột quỵ.

Thứ năm, 07/11/2019 - 07:14

Darwin có thể đã sai về nguồn gốc của sự sống trên Trái đất?

(Dân trí) - Theo giả thuyết của nhà bác học Charles Darwin, sự sống có thể được hình thành trong một “hồ nước ấm áp” có chứa đầy các loại muối, ánh sáng, nhiệt độ... Nhưng giả thuyết này có thể không chính xác.

Thứ năm, 07/11/2019 - 07:07

Phát hiện xác ướp mèo kỳ lạ hàng nghìn năm tuổi có 5 chân, 3 đuôi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một xác ướp hình mèo có niên đại lên đến 2.500 tuổi tại Ai Cập. Điều đặc biệt là xác ướp này sở hữu hình dạng kỳ lạ khi có đến 5 chiếc chân và 3 cái đuôi.

Thứ năm, 07/11/2019 - 06:46

Vì sao vạch qua đường màu trắng còn lốp xe lại luôn có màu đen?

(Dân trí) - Ai cũng biết rằng, đèn giao thông có ba màu: Đỏ, vàng và xanh; vạch qua đường màu trắng còn lốp xe lại luôn mang màu đen. Tuy nhiên, bạn có giải thích được lý do những màu sắc này được lựa chọn ngay từ đầu?

Thứ năm, 07/11/2019 - 06:43

Các nhà khảo cổ tìm thấy bằng chứng những người xây dựng bãi đá cổ Stonehenge

(Dân trí) - Stonehenge cho đến nay vẫn là bí ẩn với nguồn gốc chưa được xác định. Tuy nhiên, việc phát hiện ra một khu định cư cổ đại chỉ cách Stonehenge khoảng 1,5 km cuối cùng có thể cung cấp một số câu trả lời về ai là người đã xây dựng nó.

Thứ tư, 06/11/2019 - 10:53

“Xã hội chim” phức tạp đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Nhiều loài động vật mang tính xã hội, nhưng chỉ một số ít có những gì mà các nhà sinh vật học gọi là xã hội phức tạp. Chúng được cho là chỉ tồn tại giữa các loài động vật có vú và các loài có bộ não lớn hơn, do đó, khi phát hiện ra một xã hội đa cấp giữa Vulturine guineafowl, một loài chim châu Phi không được biết đến chính xác về trí thông minh thì các nhà khoa học thực sự rất bất ngờ.

Thứ tư, 06/11/2019 - 10:30

Khi nào em bé có thể ngủ nằm sấp?

(Dân trí) - Các chuyên gia khuyên rằng để giảm nguy cơ hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS), cha mẹ nên cho trẻ dưới 1 tuổi ngủ nằm ngửa. Nguy cơ SIDS cao nhất khi trẻ được 1 đến 4 tháng tuổi, tuy nhiên vẫn còn có thể xảy ra cho đến khi trẻ được 12 tháng.

Thứ tư, 06/11/2019 - 10:23

Phát hiện bức tường cổ bí ẩn dài hơn 100km ở Iran

(Dân trí) - Ai là những người đã xây bức tường cực dài này? Làm thế nào để xây nó và nó có mục đích gì? Đó là những câu hỏi đang khiến các nhà khảo cổ học đau đầu.

Thứ tư, 06/11/2019 - 06:52

Lòng đỏ trứng gà có cho bạn biết gì về giá trị dinh dưỡng không?

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều thích ăn trứng gà. Bạn có thể chế biến chúng theo những cách khác nhau và trứng cũng tốt cho sức khỏe. Hầu hết mọi quả trứng đều như vậy, nhưng không phải tất cả quả trứng đều giống nhau; một số trứng có lòng đỏ cam sẫm trong khi những quả trứng khác có lòng đỏ màu nhạt hơn nhiều.

Thứ tư, 06/11/2019 - 06:45

Xem ốc Cối tung đòn tấn công 1/5000 giây rồi nuốt sống cả con cá

(Dân trí) - Dám chắc bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng, một thành viên thuộc gia đình nhà ốc lại sở hữu đòn tấn công với tốc độ tương đương viên đạn rời khỏi khỏi họng súng, và cũng gần như là nhanh nhất trong thế giới động vật.

Thứ tư, 06/11/2019 - 06:35

Mực nước biển dâng ở Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ nhanh hơn so với những nơi khác?

(Dân trí) - Đánh giá về kết quả nghiên cứu của tổ chức khoa học Climate Central ở New Jersey, giáo sư Phan Văn Tân – Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN cho biết: “Kết quả nghiên cứu chỉ đề cập đến việc Đồng bằng Sông Cửu Long thấp hơn nhiều so với mực nước biển so với những kết quả nghiên cứu trước đây”.

Thứ ba, 05/11/2019 - 04:32