Mùi hương thay đổi cách xử lý ký ức trong não

Dân trí Bạn đã bao giờ nhận được một mùi hương đưa bạn trở về thời thơ ấu? Hoặc có thể một mùi hương gợi cho bạn về một mối tình trong quá khứ?

Một bài báo được xuất bản trên Learning and Memory cho thấy mùi hương kích hoạt ký ức về những trải nghiệm trong quá khứ, cũng như mùi hương được sử dụng trong điều trị các rối loạn liên quan đến trí nhớ.

"Nếu mùi có thể được sử dụng để gợi ra một hồi ức phong phú - thậm chí là trải nghiệm đau thương - chúng ta có thể tận dụng điều đó [về mặt trị liệu]," nhà khoa học thần kinh của Đại học Boston, Steve Ramirez, trợ lý giáo sư tâm lý học và khoa học não bộ và cao cấp tác giả của nghiên cứu, trong một tuyên bố.

Niềm tin lâu nay về cách chúng ta lưu giữ ký ức như thế này: Theo thuyết hợp nhất hệ thống cho thấy rằng ký ức của chúng ta bắt đầu được xử lý bởi một phần nhỏ của bộ não được gọi là hải mã, cung cấp những chi tiết phong phú. Theo thời gian, tập hợp các tế bào não giữ một bộ nhớ cụ thể sẽ kích hoạt lại và sắp xếp lại. Bộ nhớ sau đó được xử lý bởi vỏ não trước trán và các chi tiết đôi khi bị mất.

Mùi hương thay đổi cách xử lý ký ức trong não - 1
Các tế bào hình chóp trong vỏ não prelimbic của chuột (hiển thị màu xanh lam) đã hoạt động trong quá trình hình thành một bộ nhớ rời rạc (hiển thị màu xanh lá cây). (Tiến sĩ Stephanie Grella (Phòng thí nghiệm Ramirez))

Để trả lời câu hỏi tại sao mùi hương được xử lý ở vùng hải mã, có thể kích hoạt những ký ức dường như không hoạt động, các nhà nghiên cứu học thuật tại Trung tâm Khoa học thần kinh của Đại học Boston đã tạo ra những ký ức sợ hãi ở chuột bằng cách cho chúng một loạt các cú sốc điện vô hại nhưng gây sửng sốt bên trong một container.

Một nửa số chuột đã tiếp xúc với mùi hương chiết xuất hạnh nhân trong các cú sốc, trong khi nửa còn lại không tiếp xúc với bất kỳ mùi hương nào.

20 ngày sau, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong nhóm không có mùi, việc xử lý ký ức sợ hãi đã chuyển sang vỏ não trước trán. Tuy nhiên, nhóm mùi vẫn có hoạt động não đáng kể ở vùng hải mã.

"Phát hiện này cho thấy rằng chúng ta có thể thiên vị cho hải mã trở lại trực tuyến vào một thời điểm khi chúng ta không mong đợi nó sẽ trực tuyến nữa vì bộ nhớ đã quá cũ", Ramirez nói. "Mùi có thể hoạt động như một gợi ý để tái tạo hoặc tái tạo lại bộ nhớ đó một cách chi tiết."

Kim Quyền

Theo Fox New

Tag : mùi hương
Đàn voi uống rượu say đến… bất tỉnh

(Dân trí) - Trong một khu vườn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, những con voi trong đàn voi đã lén uống hết thùng rượu ngô của người dân. Kết quả là chúng say mèm đến mức nằm lăn cả ra cả vườn trà.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:32

Virus corona “sống được” bao lâu trong không khí và trên các bề mặt?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu khả năng sống sót của virus corona trên các bề mặt khác nhau và trong không khí, và kết luận không lấy gì làm đáng mừng lắm.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 10:33

Chế độ ăn giàu đường có thể gây tử vong sớm

(Dân trí) - Chế độ ăn giàu đường có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, không phụ thuộc vào tình trạng béo phì hay mất nước, và có thể gây tử vong sớm.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 06:04

Các nhà địa chất tìm thấy một mảnh vỡ lục địa cổ chứa đầy kim cương

(Dân trí) - Các mẫu đá nạm kim cương đã được tìm thấy trên một hòn đảo ở Canada, một mảnh trong phần vỏ lục địa cổ của Trái đất.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 05:59

Giun ký sinh trong hải sản sống đã tăng hơn 280 lần so với trước đây

(Dân trí) - Kể từ những năm 1970, một loại giun ký sinh lây nhiễm cho cá, mực, cá voi, cá heo và đôi khi ngay cả con người đã tăng trên toàn cầu gấp 283 lần.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 05:55

Chỉ cần mở nắp chai nhựa cũng có thể gây ô nhiễm môi trường?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, chỉ cần mở nắp chai nhựa ra đã giải phóng bụi của các hạt nhựa nhỏ.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 09:08

Tìm thấy hoá thạch tổ tiên của chim hiện đại lâu đời nhất thế giới

(Dân trí) - Hoá thạch được xác định có kích thước tương đương một con vịt rất nhỏ, bằng cách nào đó đã sống sót cùng với… khủng long theo dọc bờ biển châu Âu thời tiền sử.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:44

Thuốc điều trị HIV không hiệu quả với COVID-19?

(Dân trí) - Một nhóm các bác sĩ và nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng các loại thuốc có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm HIV lại không hiệu quả đối với COVID-19.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:41

Ma cà rồng dơi chia sẻ với nhau lượng máu hút được để thiết lập mối quan hệ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho biết, dơi ma cà rồng thiết lập mối quan hệ bạn bè bằng cách chia sẻ máu hồi sinh với hàng xóm của chúng trong một "nụ hôn kinh hoàng theo phong cách của người Pháp.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 06:04

Học máy tạo ra protein mới bằng cách dịch protein thành… các bản nhạc

(Dân trí) - Protein là khối xây dựng của sự sống và các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu cách để có thể cải thiện protein và thiết kế các protein hoàn toàn mới thực hiện các chức năng và quy trình mới.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 06:00

Virus corona: thuốc ibuprofen có an toàn không?

(Dân trí) - Covid-19 sẽ nặng thêm nếu người bệnh dùng thuốc chống viêm ibuprofen – đầu tiên đây được cho là tin giả, sau đó Tổ chức Y tế thế giới khuyên mọi người không dùng ibuprofen nếu đã nhiễm virus corona.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 09:51

Khám phá ra bản chất của coronavirus chủng mới

(Dân trí) - Chuyên gia Viện Nghiên cứu Scripps (Hoa Kỳ) Kristian Andersen, cũng như một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, đã đi đến kết luận rằng coronavirus SARS-CoV-2 phát sinh do sự tiến hóa tự nhiên.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 09:43

Các nhà khoa học nói về việc lây nhiễm coronavirus khi chưa có triệu chứng

(Dân trí) - Một tỷ lệ đáng kể các trường hợp lây nhiễm coronavirus xảy ra ngay cả trước khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên ở người mang mầm bệnh.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 07:06

Lối vào cung điện Hồi giáo Medina Azahara thế kỷ thứ 10

(Dân trí) - Cánh cổng bị mất của thành phố Hồi giáo huyền thoại Medina Azahara thế kỷ thứ 10 sau vụ hỏa hoạn trong cuộc nội chiến năm 1010 đã được khai quật ở miền nam Tây Ban Nha.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:56

Phát hiện 2 loài cá mập mới ở Ấn Độ Dương

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học biển quốc tế vừa tuyên bố đã phát hiện ra hai loài cá mập sáu mang mới ở khu vực vùng biển Ấn Độ Dương.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:52

Công nghệ mới giúp xét nghiệm cực nhanh với coronavirus

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Mỹ) vừa cho biết đang phát triển một công nghệ mà theo họ có thể tăng tốc đáng kể việc xét nghiệm COVID-19.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:49

Virus corona: Vì sao mọi người nên đứng cách xa nhau? Xa bao nhiêu là đủ?

(Dân trí) - Để hạn chế lây lan virus corona, nhiều cơ quan y tế ở các nước khuyến cáo người dân đứng cách xa người khác ở khoảng cách 1,5 mét, 1,8 mét, thậm chí là 2 mét.

Thứ năm, 19/03/2020 - 10:00

Virus corona có nhiễm vào thức ăn không?

(Dân trí) - Uống nhiều nước, uống nước chanh nóng, súc họng bằng nước ấm có muối và dấm có diệt được virus không?

Thứ năm, 19/03/2020 - 03:45

COVID-19 thường nhẹ đối với trẻ em?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phân tích trường hợp của 731 trẻ em ở Trung Quốc với các trường hợp được xác nhận xét nghiệm trong phòng thí nghiệm về coronavirus và 1.412 trẻ nghi ngờ mắc COVID-19.

Thứ năm, 19/03/2020 - 03:32

Nhà dịch tễ học nói về kịch bản diễn biến xấu nhất của Covid-19

(Dân trí) - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và dịch tễ học nổi tiếng của Nhật Bản Sato Akihiro đã giải thích vì sao việc coronavirus biến thành căn bệnh theo mùa lại là kịch bản xấu nhất.

Thứ năm, 19/03/2020 - 08:48

Tìm ra phương thức hiệu quả để trừ diệt tế bào ung thư?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hàn Quốc đã tìm ra thêm một phương thức khác để đấu tranh chống lại các tế bào ung thư. Các chuyên gia đề xuất sử dụng hỗn hợp các hạt tích điện có thể phá hủy hệ thống tế bào bệnh.

Thứ năm, 19/03/2020 - 08:36

TPHCM: Đưa buồng khử khuẩn toàn thân vào sử dụng để phòng chống Covid-19

(Dân trí) - 3 buồng khử khuẩn toàn thân được đưa vào sử dụng tại Thành đoàn TPHCM và Viện Y dược học Dân tộc TPHCM bắt đầu từ chiều này 18/3.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:27

Phát hiện nhiều dấu chân lớn của khủng long vây kiếm

(Dân trí) - Phát hiện quan trọng liên quan đến dấu chân của loài khủng long vây kiếm (Stegosaurus) góp phần làm sáng tỏ sự tiến hóa của các sinh vật trong thời kỳ giữa Kỷ Jura, 170 triệu năm trước.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:18

Hút thuốc hoặc vape có thể làm tăng nguy cơ nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Theo cảnh báo từ một số chuyên gia, hút thuốc hoặc vape có thể khiến một người dễ bị nhiễm coronavirus chủng mới.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:12