Một ngôi sao chết đang hướng về phía Trái Đất

Dân trí Các nhà khoa học cảnh báo, một ngôi sao chết khổng lồ đang lao về phía Trái Đất và có thể quét sạch sự sống trên hành tinh của chúng ta.

Một ngôi sao chết đang hướng về phía Trái Đất - 1

Ngôi sao này được đặt tên là HIP 85605, là một trong 14 ngôi sao đang hướng tới Trái Đất, và các chuyên gia cho rằng có tới 90% nó sẽ tới được rìa hệ mặt trời.

Một khi nó đi vào khu vực Đám mây tinh vân Oort – là một đám mây chứa đầy các tiểu hành tinh - nó có thể khiến cho các tảng đá vũ trụ lấp đầy vào đường đi của chúng ta và thổi bay toàn bộ sự sống trên Trái Đất.

Nhà thiên văn học Alan Duffy tới từ Đại học Swinburn cho biết “trong vũ trụ, các vật thể hiếm khi gặp nhau vì khoảng cách giữa chúng rất lớn, tuy nhiên ảnh hưởng từ lực hấp dẫn của một ngôi sao là rất lớn, thậm chí một vật ở cách xa cả năm ánh sáng cũng có thể làm rung động các vật thể có lực kết nối yếu trong Đám mây Oort. Tuy nhiên, không còn gì phải nghi ngờ nữa, trong quá khứ, các ngôi sao lân cận đã đẩy các vật thể trong Đám mây Oort theo hướng rơi về phía bên trong hệ mặt trời”.

Ngôi sao đó đang hướng về đám mây Oort.

Tác giả của nghiên cứu này – tiến sĩ Coryn Bailer Jones tới từ Viện thiên văn học Max Planck (MPIA) cho rằng các ngôi sao đã gây ra tác động rất lớn tới Trái Đất. Theo ông, “các hiện tượng thiên văn đã đóng một vai trò hết sức rõ ràng trong lịch sử của Trái Đất. Tuy nhiên, chính xác đó là những vai trò gì, ảnh hưởng lớn đến mức nào, và chúng ta có thể đưa ra dự đoán gì trong tương lai?”

Các tiểu hành tinh có thể lao thẳng vào Trái Đất.

Theo công bố về nghiên cứu này trên tạp chí Vật lý thiên văn, ngôi sao đó sẽ cách Trái Đất khoảng 3 năm ánh sáng, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng nó sẽ chỉ đến nơi sau 240.000 năm nữa.

Theo nghiên cứu này, “nhiều khả năng, Trái Đất sẽ có cuộc đụng độ trong khoảng cách gần nhất là với ngôi sao Hip 85605 – một ngôi sao loại K hoặc M, có khoảng cách tới Trái Đất là 0,04 – 0,2 pc (pc là đơn vị dài dùng trong thiên văn học, thường dùng để xác định khoảng cách các sao) tức là khoảng 8.000 đơn vị thiên văn sau 240.000 đến 470.000 năm tính từ thời điểm hiện tại”.

Tuy nhiên, có thể phép đo này chưa chắc đã chính xác, trong trường hợp đó thì đối tượng đụng độ gần nhất của Trái Đất sẽ là một ngôi sao lùn cấp K7 có tên là GL 710 với xác suất tới 90% là nó sẽ đến gần Trái Đất ở khoảng cách là 0,1 – 0,44pc trong 1,3 triệu năm nữa.

Anh Thư (Theo Express)

Người phụ nữ duy nhất đoạt giải “Nobel toán học” đã qua đời

(Dân trí) - Maryam Mirzakhani là một giáo sư tại Đại học Stanford, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất giành được chiếc Huy chương Fields danh giá trong lĩnh vực toán học. Bà qua đời ở tuổi 40.

Thứ hai, 17/07/2017 - 02:55

Đàn ông càng lớn tuổi sinh con càng thông minh?

(Dân trí) - Một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc trường Đại học Hoàng gia London, Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng đàn ông càng lớn tuổi sinh con sẽ càng thông minh hơn.

Thứ hai, 17/07/2017 - 11:52

Sống sót sau khi bị giáng đòn sét đánh hàng trăm triệu vôn

(Dân trí) - Vì sao nhiều người có thể bảo toàn tính mạng sau những pha sét đánh có năng lượng hàng trăm triệu vôn?

Thứ hai, 17/07/2017 - 09:00

Sư tử làm "bảo mẫu" cho báo hoa mai

(Dân trí) - Đây là một khoảnh khắc đáng kinh ngạc khi một con sư tử cái bị bắt gặp đang nuôi dưỡng một con báo hoa mai con.

Thứ hai, 17/07/2017 - 06:46

Nhận được tín hiệu từ một ngôi sao gần Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tin rằng có thể họ đã tìm ra bằng chứng đầu tiên về người ngoài hành tinh sau khi phát hiện ra tín hiệu từ một ngôi sao cách Trái Đất 11 năm ánh sáng.

Thứ hai, 17/07/2017 - 06:20

Con người nên hấp thụ bao nhiêu đường mỗi ngày là vừa đủ?

(Dân trí) - Theo khuyến cáo của FDA, một người bình thường mỗi ngày chỉ nên hấp thụ tối đa 50 gam đường. Hãy làm một phép chuyển đổi lượng đường này thành các loại đồ ăn hàng ngày của chúng ta như nước ngọt, bánh rán, sữa chua… để có một cái nhìn trực quan hơn!

Thứ hai, 17/07/2017 - 06:06

Nhận biết tình trạng sức khỏe nhờ hình bán nguyệt trên móng tay

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ để ý đến hay tò mò về các hình bán nguyệt màu trắng sang trên móng tay của mình chưa? Đây là một bộ phận quan trọng trên cơ thể, có thể giúp chúng ta phỏng đoán sức khỏe bản thân.

Chủ nhật, 16/07/2017 - 06:17

Lượng bức xạ bạn tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày?

(Dân trí) - Mọi người thường lo lắng về việc tiếp xúc với tia phóng xạ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thư thế nào. Đúng là tiếp xúc quá mức có thể gây ra những điều khủng khiếp với cơ thể, tuy nhiên, phần lớn các bức xạ mà chúng ta hấp thụ chỉ có một chút ít là từ nguồn không mong muốn. Sau đây là lượng bức xạ bạn tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày.

Chủ nhật, 16/07/2017 - 03:28

Bất ngờ về sinh vật cuối cùng sống trên Trái Đất sau mọi thảm họa

Những tưởng sinh vật có thể sống sót qua mọi thảm họa trên Trái Đất sẽ là loài to lớn hoặc thông minh bậc nhất nhưng giới khoa học lại chỉ ra điều hoàn toàn trái ngược.

Chủ nhật, 16/07/2017 - 03:22

Những thủ thuật tính toán và ghi nhớ cực kỳ thú vị

(Dân trí) - Cuộc sống hiện đại đang khiến chúng ta ngày càng phụ thuộc vào công nghệ. Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ tính toán ra sao nếu không có một chiếc máy tính hay sẽ xác định thời gian thế nào nếu như không có một chiếc đồng hồ hay điện thoại trên tay?...

Chủ nhật, 16/07/2017 - 09:35

Phát hiện hợp chất tự nhiên trong quả dâu tây có thể phòng ngừa bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Một hợp chất tự nhiên mới được tìm thấy trong quả dâu tây và một số loại rau quả khác có thể giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh có liên quan với tuổi.

Chủ nhật, 16/07/2017 - 09:05

Mỹ: Hết hồn phát hiện 3,5 vạn con ong làm tổ trong nhà

Chủ nhà chỉ phát hiện ra bầy ong khổng lồ trong nhà khi thấy mật ong chảy “dào dạt” từ vách tường phòng ngủ.

Chủ nhật, 16/07/2017 - 08:43

Xác ướp mạ vàng còn nguyên vẹn sau 1.000 năm

(Dân trí) - Xác ướp mạ vàng 1.000 năm tuổi của một vị đại sư Phật giáo mới được phát hiện ở Trung Quốc trong tình trạng xương và bộ não gần như còn nguyên vẹn.

Thứ bảy, 15/07/2017 - 09:17

Danh sách các nguồn thực phẩm hàng đầu chứa vitamin B12

(Dân trí) - Vitamin B12, chỉ được tìm thấy một cách tự nhiên trong thịt động vật là loại vitamin cần thiết cho các chức năng hoạt động riêng biệt của não và một loạt các phản ứng hóa học trong cơ thể.

Thứ bảy, 15/07/2017 - 08:42

Đoạn phim dài 90 giây làm thay đổi nhận thức của bạn về cơ thể

(Dân trí) - Cơ thể con người là một cỗ máy cực kỳ phức tạp, do đó, có thể coi nó như một ngôi nhà chứa đầy ADN – những bản thiết kế giúp hướng dẫn sự phát triển và sửa chữa của cơ thể. Tuy nhiên, chính xác thì cơ thể chúng ta chứa bao nhiêu ADN?

Thứ bảy, 15/07/2017 - 08:25

5 lý do bạn nên từ bỏ mạng xã hội ngay bây giờ

Mạng xã hội rất thú vị và hữu ích nhưng nó cũng thực sự là con dao hai lưỡi, thậm chí dẫn đến một số hậu quả mà bạn không thể lường trước được. Trên đây là một số trong những hậu quả đó.

Thứ bảy, 15/07/2017 - 07:50

Tảng băng nghìn tỉ tấn mới tách khỏi Nam Cực có thể gây rắc rối

Nhà khoa học Nga dự đoán chuyển động của tảng băng khổng lồ, có diện tích gấp đôi thành phố Moskva, sau khi tách khỏi Nam Cực.

Thứ sáu, 14/07/2017 - 05:53

Linh dương đầu bò thoát chết nhờ linh cẩu "gây sự" với sư tử

(Dân trí) - Tưởng chừng sư tử sẽ có bữa ăn thịnh soạn sau khi phục kích và tóm gọn linh dương đầu bò nhưng điều bất ngờ đã xảy ra. Sự xuất hiện của những con linh cẩu tranh giành con mồi với sư tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho linh dương đầu bò thoát chết một cách đầy may mắn.

Thứ sáu, 14/07/2017 - 05:45

Ý tưởng xây dựng thành phố nổi đối phó với mực nước biển dâng

(Dân trí) - Hà Lan lên kế hoạch xây dựng các hòn đảo nổi nhân tạo có thể đương đầu với tình trạng mực nước biển ngày một dâng cao.

Thứ sáu, 14/07/2017 - 09:07

Nhật Bản chế tạo thiết bị đặc biệt đối phó với động đất

(Dân trí) - Công ty dệt Komatsu Seiren ở Nhật Bản đã phát triển một loại sợi carbon đặc biệt có khả năng chống chịu động đất rất tốt.

Thứ sáu, 14/07/2017 - 08:47

Cấy thiết bị kỹ thuật số vào bộ não để tạo ra siêu chiến binh

(Dân trí) - Quân đội Hoa Kỳ đang đầu tư 65 triệu USD vào một nghiên cứu nhằm kết nối trực tiếp bộ não của con người với thế giới kỹ thuật số.

Thứ sáu, 14/07/2017 - 07:56

Chỉ còn chưa đầy một thập kỷ nữa là có thể chế tạo ra mũ đọc suy nghĩ

(Dân trí) - Một công ty đã đầu tư rất nhiều vào đề tài này cho biết, chỉ trong vòng chưa đến một thập kỷ nữa là có thể tạo ra thiết bị đọc được suy nghĩ của mọi người.

Thứ sáu, 14/07/2017 - 07:42

Vì sao chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam tăng ấn tượng?

(Dân trí) - Ngày 13/7, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc họp trực tuyến về chỉ số đổi mới sếp hạng toàn cầu (GII) với Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Cuộc họp nhằm phân tích kỹ hơn về các yếu tố giúp Việt Nam tăng chỉ số GII một cách ấn tượng cũng như tiếp thu những hạn chế để tiếp tục cải thiện chỉ số này.

Thứ năm, 13/07/2017 - 09:16

Nhiệt độ tăng khiến máy bay khó cất cánh trong những thập kỷ tới

Nhiệt độ tăng do hiện tượng ấm lên toàn cầu sẽ khiến các máy bay khó cất cánh hơn trong những thập kỷ tới.

Thứ năm, 13/07/2017 - 08:40