Một loài cá khổng lồ còn nhiều bí ẩn cần được khám phá

Dân trí Chúng còn được gọi là “quái vật khổng lồ”, và ngày xưa, các thủy thủ cổ đại đã từng sợ hãi, vì dáng vẻ to lớn kỳ lạ của những sinh vật khổng lồ dưới đáy biển sâu này.

Một loài cá khổng lồ còn nhiều bí ẩn cần được khám phá - 1

Nhưng trong khi cá mập phơi (tên khoa học là Cetorhinusmaximus) có lẽ là loài cá lớn thứ hai ngoài đại dương, những sinh vật khổng lồ hiền lành này không phải là loài thú ăn thịt đáng sợ mà là loài ăn sinh vật phù du dễ bị tổn thương – và bất chấp kích cỡ khổng lồ của chúng, vẫn còn rất nhiều điều ta chưa biết về chúng.

Nhà hải dương học Alexandra Rohr đến từ đơn vị nghiên cứu của Pháp APECS – nghiên cứu bộ cá nhám – giải thích với AFP: "Đó là loài cá mập còn rất bí ẩn".

Rohr và các nhà nghiên cứu đồng nghiệp đang theo dõi những con vật phơi nắng đồ sộ này – gọi vậy vì chúng có xu hướng thi thoảng nán lại ở những vùng nước ấm hơn trên bề mặt – nhằm nỗ lực tìm hiểu nhiều hơn về quần thể, đặc điểm di trú, và tập tính sinh dục của chúng.

Khi không phơi nắng trong những tháng mùa hè, những sinh vật khổng lồ này (chiều dài có thể phát triển tới hơn 10m) có thể biến mất vào vùng nước sâu vài tháng liền trước khi lại nổi lên mặt nước, bơi ở độ sâu khoảng 900m.

Trong những lần lặn ngoạn mục này, bộ phát tín hiệu được gắn vào lũ cá mập sẽ ghi lại những chuyển động dưới nước của chúng nhiều tháng liên tiếp, rồi sau đó truyền thông tin tới vệ tinh khi lũ cá mập bơi lên mặt nước sưởi nắng.

Ngư dân Alain Quemere, người đã chạm trán một con cá mập phơi ngoài khơi Brittany ở phía tây bắc nước Pháp, nói với AFP: "Tôi đã thấy đầu vây của nó. Có một khoảnh khắc nó sượt qua mũi tàu, khiến tôi quá ngạc nhiên và phát ra tiếng cười khoái chí vì tàu của tôi chỉ dài 5,5m, còn con cá mập dài tới 8m".

Cá mập phơi - Ảnh từ Rebecca Belleni Photography.

Nhờ có những lần chứng kiến được các thủy thủ, thợ lặn, và những người khác đi tàu báo lại như vậy, các nhà nghiên cứu của APECS mới có cơ hội gắn bộ phát tín hiệu cho những con cá mập khổng lồ này, với mỗi mẫu vật mang tới thông tin quý giá về hoạt động của chúng ngoài đại dương.

Một nhận thức từ dự án này là xác định loài cá mập phơi thật sự di trú như thế nào. Một con cái được giám sát trong nghiên cứu đã bơi từ Scotland tới Quần đảo Cannary, sau đó tới Vịnh Biscay, chỉ trong chưa đầy một năm.

Theo AFP đưa tin, bảy con cá mập phơi đã được gắn bộ phát tín hiệu từ năm 2016, và dù người ta hiếm khi trông thấy chúngtrong khu vực– nhất là vào mùa đông – mỗi lần một con cá mập trong số này nổi lên mặt nước là một cơ hội cho chúng ta tìm hiểu thêm một chút về chúng.

Vì đánh bắt quá mức, những sinh vật khổng lồ hiền lành này hiện đã bị xếp vào hàng sắp nguy cấp trong Sách Đỏ về Các loài Bị đe dọa IUCN, và nếu chúng ta có thể bắt đầu hiểu biết nhiều hơn về hành vi bí ẩn của chúng, ta sẽ có thể bảo vệ và bảo tồn số lượng còn lại của loài này.

Thợ lặn Frederic Bassemayousse, người đã trông thấy cá mập phơi ba lần, phát biểu với AFP: "Bạn sẽ cảm thấy như đã trông thấy một ông già thông thái. Nó rất đẹp".

LộcNinh (Theo Science Alert)

“Đồ ăn tương tác” – Sự kết hợp tuyệt vời giữa ẩm thực và công nghệ

(Dân trí) - Bạn nghĩ sao nếu trong tương lai không xa, thực đơn tráng miệng ngoài những món quen thuộc như: bánh ngọt, kem, trái cây…thì còn có cả robot!

Thứ bảy, 25/08/2018 - 06:25

Ở trong phòng có nhiệt độ thấp có thể là một nguyên nhân gây ra bệnh huyết áp cao

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của Đại học College London đăng trên tạp trí Hypertension hôm thứ 3, nhiệt độ phòng thấp có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 03:27

Rùng mình xem người đàn ông ngồi giữa bầy 5 con cá sấu đói ăn

Một người đàn ông đã liều lĩnh ngồi ngay sát mép sông để ném những mẩu thịt thẳng vào mồm 5 con cá sấu lớn bơi cách ông chỉ vài cm.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:59

Các nhà khoa học khám phá bí quyết quan hệ tình dục hoàn hảo

(Dân trí) - Các chuyên gia tim mạch Mỹ từ Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học quốc gia phát hiện ra rằng để đạt được cực khoái lý tưởng, không cần đồ chơi tình dục hoặc chất kích thích, mà cần có trái tim khỏe mạnh và sức khỏe dẻo dai.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:50

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam ký hợp tác với Đại học KH&CN Hà Nội

(Dân trí) - Ngày 23/8, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ với Trường Đại học KH&CN Hà Nội (USTH) trong việc cung cấp nguồn nhân lực cần thiết cho lĩnh vực khoa học vũ trụ, chia sẻ cơ sở vật chất và hỗ trợ hoạt động của hai Bên.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:43

Các nhà khảo cổ phát hiện bộ xương tổ tiên của loài rùa

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy ở miền Nam Trung Quốc bộ xương một loài bò sát bất thường, cho phép tìm hiểu về loài rùa đầu tiên trên Trái đất, từng sống vào đầu kỷ Jura, tại vùng đất mà trong tương lai sẽ là châu Á.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:31

Viện trưởng Vin Hi-Tech: Không làm công nghệ cao để lấy lợi nhuận

Giáo sư, tiến sỹ khoa học Nguyễn Quốc Sỹ (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ cao Vin Hi-Tech) nhận định nhiệm vụ phát triển đất nước nhờ khoa học và công nghệ hiện nay rất cấp bách.

Thứ năm, 23/08/2018 - 06:11

Tê tê vàng cần được bảo vệ hơn nữa

(Dân trí) - Tê tê cần được cân nhắc đưa lên bậc ưu tiên bảo tồn hàng đầu ở Trung Quốc, với các khu bảo tồn thiên nhiên được xây dựng ở những môi trường sống vùng núi trọng điểm.

Thứ năm, 23/08/2018 - 03:59

Nga sẽ có đội quân tàng hình trong tương lai?

Cải tiến trong công nghệ ngụy trang của tập đoàn nhà nước Nga Rostec dành cho xe quân sự dự kiến được áp dụng vào vải sợi trong thời gian tới. Như vậy, viễn cảnh Nga sở hữu đội quân tàng hình không còn quá xa vời.

Thứ năm, 23/08/2018 - 06:55

Bữa sáng tốt nhất nên ăn gì?

(Dân trí) - Nhiều người tin rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì nó giúp nạp năng lượng sau một đêm dài và bắt đầu kích thích hệ tiêu hóa của một người.

Thứ năm, 23/08/2018 - 06:43

Tại sao người này bị muỗi cắn nhiều hơn người kia?

(Dân trí) - Đáng ngạc nhiên là chỉ một phần nhỏ trong số hơn 3.000 loài muỗi thực sự chuyên đốt người. Thay vào đó, hầu hết chúng kiếm ăn từ nhiều nguồn khác nhau.

Thứ năm, 23/08/2018 - 06:28

Bắc Cực không còn đóng băng và mối đe dọa khủng khiếp với Trái đất

Một phần lớp đất ở Bắc Cực đã không còn đóng băng vào mùa đông, đe dọa làm tan băng vĩnh cửu và thải vào bầu khí quyển lượng khí gas khổng lồ.

Thứ tư, 22/08/2018 - 08:34

Vén màn bí mật người nằm trong quan tài ‘bị nguyền rủa’ ở Ai Cập

Bộ Cổ vật Ai Cập vừa công bố chi tiết về ba bộ xương nằm trong cỗ quan tài đá bí ẩn được khai quật và mở nắp hồi tháng 7, bất chấp tất cả cảnh báo về lời nguyền cổ xưa mà nó có thể chứa đựng.

Thứ tư, 22/08/2018 - 11:54

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 19)

(Dân trí) - Cùng thử tài giải mã sức mạnh thực sự của lỗ đen vũ trụ, mối tương quan giữa khí hậu và kích thước sinh vật, nguyên lý cho/nhận máu cùng nhiều bí ẩn khoa học khác, trong bài kiểm tra dưới đây!

Thứ tư, 22/08/2018 - 11:54

Xây dựng mới 2.000 TCVN cho sản phẩm hàng hóa chủ lực có khả thi?

(Dân trí) - Đến nay đã có trên 49% tiêu chuẩn quốc gia hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế và khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập.

Thứ tư, 22/08/2018 - 08:43

Lý do sốc khiến nền văn minh huyền bí nhất thế giới diệt vong

Một nghiên cứu mới gần đây đem lại kết quả bất ngờ rằng, nền văn minh cổ đại Maya bị diệt vong là do... phá rừng.

Thứ tư, 22/08/2018 - 06:52

Bảo tồn rừng để cải thiện chế độ ăn của trẻ em

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu Brendan Fisher cho biết: “Những người làm việc về mảng bảo tồn rừng và những người làm việc để cải thiện sức khỏe của trẻ em nên làm việc cùng nhau và cùng điều phối công việc của họ”.

Thứ tư, 22/08/2018 - 06:41

Nửa thập kỷ tới, nhiệt độ sẽ nóng hơn dự kiến?

(Dân trí) - Các mô phỏng mới đã giải thích hiện tượng thời tiết xảy ra dưới những tác động vắng mặt của con người - những “sự thay đổi nội tại của khí hậu”.

Thứ tư, 22/08/2018 - 06:36

Người sống cách đây 13.600 năm, cổ nhất châu Mỹ trông như thế này?

Công nghệ phục dựng 3D đã hé lộ khuôn mặt người phụ nữ cổ xưa từng sống ở châu Mỹ cách đây 13.600 năm.

Thứ ba, 21/08/2018 - 08:07

Khám phá gờ giảm tốc “thông minh” chỉ gây xóc với xe phóng nhanh

(Dân trí) - Bạn nghĩ sao về một chiếc gờ giảm tốc thông minh chỉ gây xóc với các “quái xế” đang phóng nhanh và sẽ gần như biến mất, để lại mặt đường bằng phẳng cho những chiếc xe đi đúng tốc độ?

Thứ ba, 21/08/2018 - 07:41

Hơn 100 nhà khoa học tham dự "Hội nghị Diên Hồng" về Trí tuệ nhân tạo

(Dân trí) - Ngày 21/8, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì tổ chức Hội thảo Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam 2018 với sự tham dự của hơn 100 chuyên gia công nghệ là các nhà khoa học. Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho rằng, có thể coi đây là một “Hội nghị Diên Hồng” để giải quyết bài toán AI cho Việt Nam.

Thứ ba, 21/08/2018 - 12:09

Tìm hiểu sự đột phá và khả năng ứng dụng to lớn của công nghệ “in 4D”

(Dân trí) - Với công nghệ in 4D, chúng ta sẽ không cần phải in 3D trực tiếp ra sản phẩm, mà thứ sau khi ra lò chỉ đơn giản là một tấm vật liệu phẳng, và sau khi cho vào nước nóng, nó sẽ tự lắp ráp thành kết cấu mà bạn đã định sẵn từ đầu.

Thứ ba, 21/08/2018 - 10:17

Nọc độc của nhện sẽ giúp các nhà khoa học bảo vệ tế bào não khỏi bị tổn thương?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga và các đồng nghiệp nước ngoài đã phát hiện ra rằng, nọc độc của nhện Argiope lobata chứa thành phần bào chế thuốc giảm đau, mà sau khi nghiên cứu chất này, nó sẽ giúp tạo ra các loại thuốc ức chế hoạt động quá mức của các tế bào thần kinh và bảo vệ chúng khỏi sự hủy diệt hàng loạt.

Thứ ba, 21/08/2018 - 07:58

Ứng dụng robot AI giúp học sinh nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ

(Dân trí) - Việc sử dụng robot thông minh, robot trí tuệ nhân tạo trong việc đào tạo ngoại ngữ đang được nhiều nước áp dụng và xu hướng này ngày càng phổ biến.

Thứ ba, 21/08/2018 - 07:08