Một hành tinh nhỏ đâm thẳng vào Trái Đất và tạo ra Mặt trăng

Dân trí Một hành tinh nhỏ đang trong giai đoạn “trứng nước” đã lao đầu vào Trái Đất và tạo nên một đám bụi hình bánh vòng xung quanh hành tinh của chúng ta và rồi trở thành mặt trăng.

Một hành tinh nhỏ đâm thẳng vào Trái Đất và tạo ra Mặt trăng - 1

Trước đây, các chuyên gia cho rằng Mặt trăng được hình thành vào khoảng 4,5 tỷ năm trước, khi Theia - một hành tinh sơ khai có kích cỡ tương đương với sao Hỏa – đã sượt qua Trái Đất với góc 45 độ. Kết quả là một lượng vật chất của cả Theia và Trái Đất bị bắn lên quỹ đạo Trái Đất và cuối cùng đã tạo thành Mặt trăng.

Tuy nhiên, hiện nay, các chuyên gia đến từ Đại học Harvard, Đại học Bristol và Đại học California lai tin rằng cú va chạm này hầu như không có khả năng xảy ra.

Nghiên cứu mới của họ cho thấy đúng là khoảng 4,5 tỷ năm trước, Trái Đất đã va chạm với một hành tinh nhỏ khác - nhưng đó lại là một cú đâm trực diện.

Mặt trăng ngày nay.

Vụ va chạm này mạnh đến nỗi hành tinh nhỏ hơn đã “bốc hơi”, tạo thành một vành đai bụi xung quanh Trái Đất. Vành đai bụi này được gọi là “thiên thể đang kiến tạo”.

Các khối đá nóng chảy của Trái Đất bị bắn ra đã kết hợp với vành đai bụi này và giúp cho Mặt trăng được hình thành.

Về mặt thiên văn học, sự tồn tại của “các thiên thể đang kiến tạo” rất ngắn ngủi – chỉ kéo dài vài trăm năm, sau đó chúng bị co lại một cách nhanh chóng khiến cho “hơi” đá ngưng tụ lại thành chất lỏng, và cuối cùng trở thành phần lõi của một hành tinh – hoặc trong trường hợp này nó đã trở thành Mặt trăng.

Theo các chuyên gia, điều này có thể giải thích cho nguyên nhân Mặt trăng có một thành phần hóa học khác với Trái Đất – vì Mặt trăng được hình thành từ một hành tinh khác.

Giáo sư Sarah Stewart, nhà khoa học nghiên cứu về Trái đất và Khoa học Hành tinh tại Đại học California cho hay: “thành phần hóa học của Mặt trăng gần như giống hệt Trái Đất, nhưng vẫn có một chút khác biệt”. Nghiên cứu mới này là mô hình đầu tiên phù hợp với thành phần cấu tạo của Mặt trăng.

Nhà nghiên cứu Simon Lock – học viên cao học của trường Harvard và là người đầu tiên phát triển ý tưởng về “thiên thể đang kiến tạo” – cho hay “mô hình trong nghiên cứu này được bắt đầu bằng vụ va chạm tạo nên một thiên thể đang kiến tạo. Mặt trăng đã được hình thành dưới điều kiện nhiệt độ khoảng 2.200 đến 3.300 độ C và áp suất là 10 át-mốt-phe”.

Anh Thư (Theo Express)

Ăn cá có thể giúp bảo vệ con người khỏi bệnh đa xơ cứng

(Dân trí) - Ăn bao nhiêu cá làm nên sự khác biệt? Trong nghiên cứu này, những người ăn cá ít nhất mỗi tuần một lần hoặc ăn cá 1 đến 3 lần mỗi tháng và uống bổ sung dầu cá hàng ngày – ít mắc nguy cơ do bệnh đa xơ cứng, thường thấp hơn tới 45% so với người ăn cá ít hơn một lần trong mỗi tháng và không dùng chất bổ sung dầu cá.

Chủ nhật, 04/03/2018 - 02:25

Phát hiện khu nghĩa địa cổ đại ngầm dưới nước gần bờ biển Hoa Kỳ

(Dân trí) - National Geographic thông tin, trong vịnh Mexico người ta tìm thấy khu nghĩa địa ngầm dưới nước, là nơi chôn cất người Mỹ bản địa với niên đại khoảng bảy ngàn năm.

Thứ bảy, 03/03/2018 - 06:13

Nguồn gốc của Thế vận hội Mùa đông

(Dân trí) - Thế vận hội mùa đông là sự kiện thể thao được Ủy ban Olympic Quốc tế tổ chức bốn năm một lần dành riêng cho các môn thể thao mùa đông, được thi đấu trên băng hoặc tuyết.

Thứ bảy, 03/03/2018 - 06:07

Tại sao chim hồng hạc lại có màu hồng?

(Dân trí) - Nhắc tới chim hồng hạc, người ta thường liên tưởng ngay đến những con chim chân dài khẳng khiu với bộ lông mang sắc hồng hoặc đỏ xinh đẹp. Trên thực tế, bộ lông rực rỡ, thu hút ánh nhìn này là do khẩu phần ăn của chim hồng hạc, chứ không phải do đặc điểm di truyền.

Thứ bảy, 03/03/2018 - 06:02

Các nhà khoa học đã tìm ra lý do tại sao nấm ma thuật phát triển trở nên kỳ diệu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm ra lý do tại sao một số loài nấm khác nhau tiến hóa để có chứa chính xác cùng một hợp chất là psilocybin. Mặc dù gây ra ảo giác ở người, nấm ma thuật (nấm psilocybin) có thể lừa những con côn trùng khiến chúng mất ngon miệng - làm cho nó trở thành một cơ chế bảo vệ loài này trước các loài côn trùng không xương sống.

Thứ bảy, 03/03/2018 - 07:17

Khi nào có thể cho em bé sơ sinh ra ngoài chơi?

(Dân trí) - Nhiều bố mẹ hay lo lắng không biết khi nào có thể đưa em bé mới sinh ra khỏi nhà. Hãy nghe Jennifer Shu – Bác sĩ nhi khoa và cũng là một người mẹ có con nhỏ, sống ở Atlanta, Mỹ chia sẻ ý kiến về vấn đề này.

Thứ bảy, 03/03/2018 - 07:08

Gia phả lớn nhất thế giới kết nối 13 triệu người tiết lộ những điều thú vị

(Dân trí) - Bằng cách thu thập dữ liệu từ một trang web phả hệ trực tuyến Geni.com, các nhà khoa học gần đây đã kết nối và xây dựng được cây Gia phả lớn nhất thế giới.

Thứ bảy, 03/03/2018 - 06:50

Cách kiểm tra thuyết tương đối

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học đã dự định sử dụng ngôi sao S0-2 để kiểm tra lý thuyết tương đối rộng của Anh-xtanh vì ngôi sao này ở một vị trí thật sự độc nhất. Nó quay quanh Sagittarius A*, lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của Dải Ngân hà và phương pháp này sẽ được tiếp cận vào đầu năm nay.

Thứ bảy, 03/03/2018 - 06:42

Ngỡ ngàng với kích thước của những loài khủng long lớn nhất từng tồn tại

(Dân trí) - Khủng long có lẽ là sinh vật thời tiền sử được nhiều người biết đến và quan tâm nhất. Vào thời kỳ cực thịnh, loài sinh vật khổng lồ này đã tạo nên một đế chế cho riêng mình, trở thành vị vua của cả bầu trời, mặt đất và đại dương.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 02:43

Dùng máy EEG để tạo hình ảnh kĩ thuật số từ hoạt động não bộ

(Dân trí) - Dựa trên nghiên cứu trước đây từng sử dụng các phương pháp chụp cộng hưởng từ chức năng (FMRI) để số hóa hình dạng khuôn mặt do trí não con người hình dung ra, một đội ngũ các nhà nghiên cứu đã thực hiên tương tự với những cỗ máy EEG – một phương án rẻ hơn và thông dụng hơn.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 02:41

Rừng Amazon có lẽ không thể cứu vãn được nữa

(Dân trí) - Rừng mưa nhiệt đới Amazon không chỉ đang thu hẹp lại – nó đang tới thời điểm khủng hoảng. Một nghiên cứu mới cho thấy việc kết hợp giữa phá rừng, biến đổi khí hậu, và những yếu tố khác có thể đẩy khu rừng này đi xa quá mức không thể cứu vãn được.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 02:37

Đã tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trên sao Thổ?

(Dân trí) - Một lượng lớn khí mê-tan được tìm thấy trên Enceladus – một trong các mặt trăng của sao Thổ có thể là dấu hiệu lớn nhất cho thấy có thể tồn tại sự sống ở đâu đó trong hệ mặt trời.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 11:46

Tác dụng của lo lắng?

(Dân trí) - Đối với những người mắc chứng rối loạn lo âu, công việc hàng ngày dường như không thể hoàn thành. Ở dạng tồi tệ nhất, lo lắng có thể gây khó ngủ, đau tim, hoặc không dám ra khỏi nhà.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:34

Chuyên gia cảnh báo những tác hại khôn lường của thói quen ngồi nhiều, lười vận động

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ phải rùng mình khi biết: “Mỗi giờ đồng hồ ngồi ì trên ghế sẽ rút ngắn hai tiếng tuổi thọ của chúng ta”. Không những vậy, theo các nhà khoa học, thói quen ngồi nhiều, lười vận động, vốn rất phổ biến ở người hiện đại, còn mang đến nhiều tác hại khôn lường khác cho sức khỏe.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:30

Hình xăm đầu tiên thế giới được phát hiện trên xác ướp của Gebelein

(Dân trí) - Một con bò rừng hoang dã, một chú cừu Barbary và những mẫu trang trí hình chữ S được phát hiện trên hai xác ướp ở Bảo tàng Anh quốc đã được tiết lộ là những hình xăm hình đầu tiên được biết đến trên thế giới.

Thứ năm, 01/03/2018 - 05:48

Lần đầu tiên dò được tín hiệu của những ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ

Ngày 28/2, các nhà thiên văn học thông báo lần đầu tiên dò được tín hiệu từ những ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ sau vụ nổ Big Bang giúp hình thành nên vũ trụ.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:26

Cơn mưa bão hiếm đánh thức vi khuẩn chưa chết ở Sa mạc Atacama của Chile

(Dân trí) - Sự sống rực rỡ của vi khuẩn làm sáng tỏ bí ẩn: loài sinh vật nào có thể tồn tại ở một trong những nơi khô hạn nhất trên Trái Đất.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:23

Sét có thể đánh hai lần cùng một chỗ không?

(Dân trí) - Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Khi phóng điện trong khí quyển, tia sét có thể di chuyển với vận tốc 36.000km/h.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:19

Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P2)

(Dân trí) - “Hiệu ứng Cheerleader” có thể được hiểu như sau: “chúng ta có thể trở nên đẹp hơn trong mắt mọi người khi đứng giữa những người bạn quyến rũ”.Bên cạnh đó, còn có nhiều hiệu ứng tâm lý đặc biệt khác vẫn hiện hữu trong xã hội loài người như: “Hiệu ứng Dunning-Kruger”, “Hiệu ứng Pareidolia” hay “Hiệu ứng Thang cuốn hỏng”.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:14

Đưa người chết sống lại dưới dạng những robot AI nhân bản vô tính

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang tìm cách sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để xây dựng androids "bản sao đầy đủ ý thức" của những người thân đã chết và đang tìm kiếm tình nguyện viên hiến tặng người thân đã qua đời cho nghiên cứu.

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:46

Tin xấu cho những ai đang hy vọng về sự sống trên Proxima b

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, vào năm ngoái, hành tinh đá nằm trong hệ sao gần Mặt trời của chúng ta nhất đã bị tấn công bởi một cơn bão mặt trời siêu cấp từ ngôi sao chủ của nó.

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:38

Mặt trăng cũng sẽ có mạng điện thoại di động riêng

(Dân trí) - Điện thoại của bạn có thể sẽ không thể kết nối khi bạn ở trên tàu điện ngầm, về vùng sâu vùng xa hoặc khi bạn tới một quốc gia khác. Thế nhưng, nếu bạn là một phi hành gia thì lại khác, điện thoại của bạn vẫn sẽ hoạt động tốt khi ở trên Mặt trăng.

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:33

Bạn có biết vì sao tháng hai chỉ có 28 ngày?

(Dân trí) - Theo hệ thống Dương lịch hiện đại, mỗi tháng trong năm sẽ có khoảng 30-31 ngày. Tuy nhiên, tháng 2 lại chỉ vỏn vẹn 28 ngày (29 ngày vào năm nhuận). Tại sao tháng 2 lại trở nên đặc biệt như vậy? Hãy cùng tìm lời giải trong bài viết dưới đây!

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:23

Phụ nữ có xu hướng hài lòng với cuộc sống hơn nam giới

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy ở Anh, những người phụ nữ đang cảm thấy hạnh phúc hơn nam giới. Cũng theo đó, họ không chỉ thấy hạnh phúc hơn mà còn hài lòng hơn với cuộc sống.

Thứ tư, 28/02/2018 - 02:26