Máy sấy tay ở các nơi công cộng là nguồn lây lan vi khuẩn

Dân trí Vào năm 2014, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Leeds đã khiến dư luận không ngớt xôn xao khi tuyên bố rằng máy sấy tay trong các nhà vệ sinh công cộng là trung gian làm lây nhiễm vi khuẩn từ những người rửa tay không sạch vào không khí với số lượng đáng lo ngại.

Trong các thí nghiệm dựa trên phòng thí nghiệm tái tạo lại nhà vệ sinh công cộng, máy sấy tay đã đưa vi khuẩn vào không khí nhiều hơn 27 lần so với khăn giấy kiểu cũ và những vi khuẩn này vẫn tiếp tục “chu du” 15 phút sau đó.

Máy sấy tay ở các nơi công cộng là nguồn lây lan vi khuẩn  - 1
Máy sấy tay ở các địa điểm công cộng được cho là nguồn khuếch tán vi khuẩn đáng ngại.

Giáo sư Mark Wilcox và các đồng nghiệp của ông đã tiến hành kiểm tra các phương pháp làm khô tay ảnh hưởng đến sự lây lan của vi khuẩn trong phòng tắm bệnh viện, đây là một vấn đề quan trọng vì đây là nơi nhiều bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và kháng kháng sinh thường có.

Cuộc điều tra được tiến hành tại các bệnh viện ở ba thành phố: Leeds, Paris và Udine trong khoảng thời gian 12 tuần. Đối với mỗi địa điểm, hai phòng vệ sinh được sử dụng bởi bệnh nhân, nhân viên và khách đã được chọn và mỗi phòng được thiết lập để chỉ cung cấp một máy sấy tay hoặc khăn giấy.

Các mẫu không khí và tăm bông trên bề mặt phòng vệ sinh được lấy mỗi ngày trong 4 tuần, sau đó, sau 2 tuần tạm dừng. Mỗi phòng vệ sinh chuyển sang cung cấp phương pháp sấy khô thay thế. Quá trình này sau đó được lặp lại lần thứ 3.

Qua kiểm tra, các nhà nghiên cứu phát hiện tổng lượng vi khuẩn trong không khí và trên bề mặt luôn cao hơn nhiều trong tất cả các phòng vệ sinh khi máy sấy tay đang được sử dụng. Sự khác biệt rõ rệt nhất được thấy giữa bề mặt của máy sấy và bề mặt của hộp đựng khăn giấy đó là ở Udine, máy sấy được phủ nhiều vi khuẩn hơn 100 lần, ở Paris cao gấp 33 lần và ở Leeds 22 lần.

Tại các nhà vệ sinh ở Anh, vi khuẩn Staphylococcus aureus (MRSA) có khả năng kháng methicillin được tìm thấy thường xuyên hơn 3 lần trong thời gian sử dụng máy sấy so với thời gian sử dụng khăn giấy. Các loài vi khuẩn kháng cả penicillin, cephalosporin và các loài enterococci gây bệnh, đây là một nhóm khó điều trị cũng được tìm thấy với tần suất và số lượng cao hơn đáng kể.

Vấn đề bắt đầu bởi vì một số người không rửa tay đúng cách, Cameron Wilcox giải thích. Trong thực tế, máy sấy tạo ra một bình xịt làm ô nhiễm phòng vệ sinh, bao gồm cả máy sấy và có khả năng là bồn rửa, sàn và các bề mặt khác, tùy thuộc vào thiết kế máy sấy và nơi đặt máy.

Trong khi đó, khăn giấy hấp thụ nước và vi khuẩn còn sót lại trên tay và nếu chúng được xử lý đúng cách, sẽ ít có khả năng lây nhiễm chéo.

Siêu bão Mặt Trời có thể quét sạch các vệ tinh và thiết bị điện tử của Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Lund ở Thụy Điển đã tìm thấy bằng chứng về một siêu bão Mặt Trời cổ đại bị chôn vùi trong băng ở Greenland.

Thứ năm, 14/03/2019 - 06:01

NASA phát hiện ra dấu hiệu của nước trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Một tàu thăm dò của NASA đã tìm thấy các phân tử nước trên Mặt Trăng.

Thứ năm, 14/03/2019 - 05:55

Bước tiến quan trọng trong việc đưa voi ma mút lông trở lại

(Dân trí) - Voi ma mút lông là một trong những sinh vật đặc biệt mọi thời đại, và giờ chúng có thể được đưa trở lại cuộc sống.

Thứ năm, 14/03/2019 - 05:31

Đến thăm khu huấn luyện “không trọng lực” lớn nhất thế giới của NASA

(Dân trí) - Để làm quen với môi trường không trọng lực, các phi hành gia sẽ được luyện tập tất cả các thao tác trong môi trường nước! Và bể bơi chứa hơn 23 triệu lít nước của NASA chính là “phòng thực hành” dành cho nhà du hành vũ trụ tương lai lớn nhất thế giới!

Thứ tư, 13/03/2019 - 07:49

Một người đàn ông làm sạch tai bằng tăm bông… bị nhiễm trùng trong hộp sọ

(Dân trí) - Người đàn ông có tên Charlton ở Anh đã làm sạch tai bằng tăm bông và bị nhiễm trùng có khả năng đe dọa đến tính mạng. Hậu quả không chỉ ảnh hưởng đến thính giác mà còn lan đến màng não và gây ra các triệu chứng thần kinh.

Thứ tư, 13/03/2019 - 03:51

Hai con báo đốm Amur “siêu hiếm” vừa được sinh ra thành công tại Mỹ

(Dân trí) - Theo thông tin từ sở thú Beardsley tại Connecticut (Mỹ), hai con báo đốm Amur cực kỳ hiếm đã được sinh ra và đang phát triển rất tốt, mang đến hi vọng về việc bảo tồn được loài động vật quý hiếm này.

Thứ tư, 13/03/2019 - 03:46

Người càng học cao thường càng ăn uống khoa học

(Dân trí) - Phát hiện mới cho biết, các vấn đề giáo dục sẽ liên quan trực tiếp đến việc một người có sức khỏe tim mạch tốt hay không.

Thứ tư, 13/03/2019 - 03:34

Cận cảnh loài cây sa mạc có thể… tự hồi sinh

(Dân trí) - Với bề ngoài như một quả bóng khô, một loài cây sa mạc có tên là hồng Jericho có khả năng kì lạ đó là có thể tự hồi sinh “trở về từ cõi chết” sau khi tiếp xúc với nước trong vài tiếng đồng hồ.

Thứ tư, 13/03/2019 - 10:15

90% muối ăn mà chúng ta dùng có thể đã nhiễm vi nhựa!

(Dân trí) - Một nghiên cứu từ các nhà khoa học Hàn Quốc sẽ khiến bạn phải giật mình: “90% lượng muối ăn trên thế giới có thể đã nhiễm vi nhựa”. Đáng quan ngại hơn khi loại muối ô nhiễm nặng nhất lại đang được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam!

Thứ tư, 13/03/2019 - 06:17

Những bức hình đáng kinh ngạc về thế giới sống quanh ta!

(Dân trí) - Mỗi bức hình dưới đây sẽ đều ẩn chứa cả “một câu chuyện” khoa học đầy thú vị về thế giới sống quanh ta!

Thứ tư, 13/03/2019 - 05:23

Những sự thật ít biết nhưng đầy kinh ngạc về châu Âu thời Trung Cổ!

(Dân trí) - Ở châu Âu vào thời Trung Cổ bạn có thể bị hành hình chỉ vì mang áo quần kẻ sọc; cầu thang xoắn trong các lâu đài luôn xây theo chiều kim đồng hồ; và những người phụ nữ thậm chí còn dùng máu thỏ để làm đẹp!

Thứ tư, 13/03/2019 - 05:19

Nước mắm công nghiệp và truyền thống khác nhau như thế nào?

(Dân trí) - Những này qua, dự thảo TCVN – 12607:2019 của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ NNPTNT, đã gây “sốt” trên báo chí và dư luận xã hội. Nhiều nội dung trong dự thảo bị các chuyên gia phản ứng, đặc biệt là việc “đồng nhất” nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp.

Thứ tư, 13/03/2019 - 02:40

Suy giảm nghiêm trọng số lượng cá trong các đại dương

(Dân trí) - Các quần thể cá trong các đại dương trên thế giới đang có xu hướng cạn kiệt với tốc độ đáng báo động, nghiên cứu mới đã chỉ ra những hậu quả đáng lo ngại.

Thứ ba, 12/03/2019 - 11:29

Phát hiện loài rắn mới tấn công ngang

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học đã phát hiện một loài rắn stiletto mới sống ở phía tây Liberia và đông nam Guinew. Phát hiện này, được kể chi tiết trên tạp chí Zoosystematics và Evolution, đưa ra thêm bằng chứng về sự đa dạng sinh học phong phú của khu vực này.

Thứ ba, 12/03/2019 - 10:40

Phát hiện loài nấm hình người ở Anh

(Dân trí) - Một loài nấm kì lạ có hình dạng trông giống như con người vừa được phát hiện trong một khu rừng có người ở thưa thớt tại Anh quốc.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:25

"Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc sẽ được hoàn thành trong năm 2019

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố rằng, “Mặt Trời nhân tạo" của họ được thiết kế mô phỏng quá trình tổng hợp hạt nhân mà Mặt Trời thực sự sử dụng để tạo ra năng lượng đã đạt được cột mốc 100 triệu độ C.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:21

Trang bản thảo bị mất về “Thuyết vạn vật” của Anh-xtanh đã được tìm thấy

(Dân trí) - Trang bản thảo viết tay chưa từng được biết đến của Anh-xtanh trình bày các phương trình về lí thuyết vật lí thống nhất vừa được phát hiện trong một tập lưu trữ bản thảo của ông ở Trường đại học Do Thái, Jerusalem.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:16

Bảo mật bằng dấu vân tay và quét nhận diện khuôn mặt không còn an toàn?

(Dân trí) - Nhiều người cho rằng đặt mật khẩu bằng kí tự chữ và số rất nguy hiểm nếu bị lộ, nhưng ít nhất bạn còn có thể thay đổi được mật khẩu đó. Còn nếu dấu vân tay hay nhận diện khuôn mặt của bạn – hay còn gọi là dữ liệu sinh trắc học mẫu – bị lộ thì thực sự vấn đề mới là nghiêm trọng, bởi bạn gần như không thể thay dấu vân tay hay khuôn mặt của mình.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:09

Độc đáo máy in 3D đồ thủy tinh bằng cát và mặt trời

(Dân trí) - Thay vì dùng  một vòi phun “mực dẻo” theo từng lớp chồng lên nhau như công nghệ in 3D thường thấy, cỗ máy đặc biệt này lại sử dụng chính ánh sáng mặt trời mặt trời để biến cát trở thành thủy tinh theo hình khối được lập trình.

Thứ hai, 11/03/2019 - 09:13

Tiết lộ bằng chứng về cánh cửa bí mật dưới tượng Đại Nhân Sư

(Dân trí) - Theo nhà sử học, có một thứ bị ẩn giấu bên dưới bức tượng Đại Nhân Sư, và một tấm bia cổ được đưa ra khỏi đó vào thế kỉ 19 có lẽ sẽ giúp phá giải bí ẩn này.

Thứ hai, 11/03/2019 - 03:46

Phát hiện ra hình ảnh hiếm về loài cá voi sát thủ bí ẩn

(Dân trí) - Loài cá voi sát thủ loại D hiếm khi được bắt gặp vừa mới được phát hiện.

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:23

Động vật có biết sự tồn tại “ông bà” không?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang đi tìm lời giải cho câu hỏi: Liệu loài vật có ý thức được sự tồn tại của “ông bà” chúng như loài người hay không?

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:08

Nọc độc nhện có thể sớm được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương

(Dân trí) - Một loài nhện ở Brazil có vết cắn nguy hiểm có thể có tác dụng phụ đặc biệt. Nó gây ra hội chứng cương cứng dài bất thường.

Thứ hai, 11/03/2019 - 06:07

Hàn Quốc và Trung Quốc lên kế hoạch sử dụng mưa nhân tạo để “rửa trôi” ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Ô nhiễm không khí là một vấn đề lớn cho dù bạn sống ở đâu, nhưng nó có thể trở nên đặc biệt tồi tệ ở Seoul, thủ đô của Hàn Quốc. Vì vậy, các cơ quan chính phủ đang có những hành động quyết liệt để thử và đối phó với khói bụi ở thành phố.

Thứ hai, 11/03/2019 - 05:01