Máy bay siêu thanh sẽ là tương lai của ngành hàng không?

Phạm Hường

(Dân trí) - Máy bay siêu thanh không phải một khái niệm mới, nhưng chưa được sử dụng rộng rãi, do chi phí nhiên liệu quá lớn. Một công ty khởi nghiệp Mỹ đang ôm tham vọng thay đổi điều này.

Máy bay siêu thanh sẽ là tương lai của ngành hàng không? - 1

(Ảnh minh họa).

Ngành vận tải hàng không toàn cầu đang trải qua thời kỳ khó khăn cực độ do đại dịch Covid-19. Hàng chục, thậm chí hàng trăm người ngồi san sát nhau trong một chiếc ống khổng lồ đóng kín chỉ thở bằng không khí được lọc tuần hoàn trong hàng giờ thậm chí hàng ngày liền chính là điều kiện lý tưởng cho loại virus chết người lây lan, tấn công khắp mọi nơi. 

Ngành hàng không, một trong những con đường vốn được coi là nhanh nhất và an toàn nhất cho sự di chuyển giữa những khoảng cách xa nhất từ trước đến nay, có thể sẽ phải có một bước đột phá để hồi sinh và thuyết phục được mọi người hào hứng trở lại với những chuyến bay.

Một công ty khởi nghiệp ở Mỹ đang có tham vọng không chỉ khôi phục, mà còn đưa ngành hàng không lên một tầm phát triển mới. Đó là những chuyến bay siêu thanh cực kỳ tiết kiệm thời gian cho hành khách. 

Mục tiêu của kế hoạch này là ai cũng có thể đến được nơi họ muốn trên trái đất chỉ trong vòng 4 tiếng, với giá vé chỉ 100 USD. Giấc mơ này có trở thành hiện thực hay không chỉ phụ thuộc vào việc hành khách có sẵn sàng bước lên những chiếc máy bay siêu tốc độ hay không.

Máy bay siêu thanh không có gì mới mẻ. Concorde, một loại máy bay siêu thanh chở khách, đã được một số hãng hàng không thỉnh thoảng dùng trong hàng chục năm qua là một bằng chứng cho thấy con người hoàn toàn có thể phát triển thêm những đường bay nhanh để kết nối toàn thế giới một cách nhanh chóng hơn nữa. 

Loại máy bay này di chuyển cực nhanh, điều đó không phải bàn cãi, nhưng vấn đề của nó nằm ở chỗ nó tiêu tốn nhiên liệu một cách khủng khiếp, khiến giá vé cao ngất.

Khả năng đốt cháy nhiên liệu cũng khiến phương tiện này trở thành loại máy bay chở khách "bẩn" nhất do lượng khí thải cực lớn, đồng thời âm thanh nó phát ra cũng là vấn đề.

Chính vì thế, đường bay sử dụng Concorde đã phải "đắp chiếu" vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, ước mơ về những chuyến bay chở khách bằng máy bay siêu thanh không hề lụi tàn. Blake Scholl, giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Boom Supersonic, cho biết ông muốn bắt đầu từ điểm kết thúc trước đây của Concorde. Mặc dù nó không phải là huyền thoại gì vĩ đại, nhưng ông Scholl nói ông muốn sửa chữa những lỗi khiến Concorde thất bại trước đây, trong đó có mức độ gây ô nhiễm và giả cả cao vô lý.

Kế hoạch dự kiến của công ty là thiết kế và chế tạo một loại máy bay 100% trung hòa carbon, tức là tổng mức phát thải cuối cùng tính được sẽ bằng 0. Về cơ bản, chiếc máy bay này sẽ có dáng hẹp hơn, đồng nghĩa với việc dài hơn để có thể chở được nhiều hành khách. Hiện tại, một chiếc máy bay mẫu đang được chế tạo và dự kiến nó sẽ bay thử nghiệm lần đầu tiên vào cuối năm 2021.

Nếu những chuyến bay thử nghiệm thành công, Boom Supersonic sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy vào năm 2022 và đi vào sản xuất máy bay siêu thanh từ năm 2023.