Máy ảnh đặc biệt cho phép con người nhìn mọi vật như… loài chim

Dân trí Các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển đã phát triển thành công một chiếc máy ảnh đặc biệt mô tả lại cách loài chim nhìn thế giới.

"Chế độ xem mắt chim" là tính năng đặc biệt có thể giúp người xem thấy sự khác biệt giữa tầm nhìn của con người và loài chim.

Máy ảnh đặc biệt cho phép con người nhìn mọi vật như… loài chim - 1
Các nhà khoa học Thuỵ Điển vừa chế tạo thành công một loại máy ảnh đặc biệt giúp con người có thể trải nghiệm cách nhìn như các loài chim.

Trong khi con người nhìn vạn vật dựa trên ba màu cơ bản: Đỏ, xanh lá cây và xanh dương, thì loài chim còn có thể nhìn thấy cả tia cực tím. Điều này giúp loài chim có thể nhìn thấy tán lá với những chi tiết tuyệt đẹp.

Dan-Eric Nilsson, giáo sư tại Khoa Sinh học, Đại học Lund, cho biết: “Chưa có ai biết về điều này cho đến khi nghiên cứu mới được công bố”.

Với khả năng đặc biệt này loài chim có thể dễ dàng di chuyển, tìm thức ăn và điều hướng.

Dự án này cũng là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu thành công trong việc bắt chước tầm nhìn màu của chim với độ chính xác cao.

Các nhà khoa học Thuỵ Điển đã chế tạo một chiếc máy ảnh đặc biệt được trang bị bộ lọc được chế tạo đặc biệt, giúp có thể hiển thị những gì động vật khác nhau nhìn thấy rõ.

"Chúng tôi đã phát hiện ra một thứ có lẽ rất quan trọng đối với các loài chim và chúng tôi sẽ tiếp tục tiết lộ điều tương tự đối với các loài động vật khác", giáo sư Dan-Eric Nilsson tiết lộ,

Trang Phạm (Theo Daily Mail)

Phát hiện loài gừng mới ở Vườn quốc gia Vũ Quang

(Dân trí) - Chiều ngày 25/1, ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense).

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:02

Trái Đất khó bị phá hủy hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Hành tinh xanh cứng cáp hơn nhiều so với khả năng hiện nay của loài người.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 04:05

Lỗ khoan nhân tạo sâu nhất ở Nam Cực có tác dụng gì?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đặt mũi khoan cho một lỗ khoan sâu nhất từ trước đến nay vào lòng Nam Cực. Mục đích của họ không phải là phá kỉ lục thế giới mà để đưa thiết bị xuống  sâu lớp băng già ở châu lục này nhằm nghiên cứu phản ứng của Nam Cực trước biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 03:54

Trung Quốc lần đầu tiên nhân bản một loài linh trưởng đã bị biến đổi gene

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa thông tin đã phá vỡ một gene quy định của loài khỉ trước khi nhân bản chúng.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:54

Sự sống trên Trái Đất đến từ một vụ va chạm hơn 4 tỷ năm trước?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu hóa học của Đại học Rice (Mỹ) vừa tìm thấy một số căn cứ cho thấy Trái Đất rất có thể đã nhận được phần lớn carbon, nitơ và các nguyên tố dễ bay hơi cần thiết khác từ vụ va chạm với một hành tinh cổ đại giúp tạo ra Mặt Trăng hơn 4,4 tỷ năm trước.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:50

Đã tìm thấy ngôi mộ bí ẩn của của Nữ hoàng Cleopatra?

(Dân trí) - Một số cơ quan truyền thông đã đưa ra tuyên bố về việc phát hiện ra lăng mộ Antony và Nữ hoàng Cleopatra trong một dự án gần đây tại Taposiris Magna, Ai Cập.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:46

Ánh mắt ma thuật của nàng Mona Lisa vẫn là một điều bí ẩn

(Dân trí) - Từ trước đến nay người ta vẫn cho rằng ánh mắt của người phụ nữ trong bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci là hướng về phía người nhìn, dõi theo họ cho dù họ đứng ở góc nào trong căn phòng đi nữa.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:41

Ứng dụng đặc biệt giúp cải thiện sự tập trung của con người

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng nghĩ rằng có thể dùng thuốc để cải thiện sự thiếu tập trung thì có thể sẽ phải suy nghĩ lại. Một ứng dụng “đào tạo não” đơn giản từ Đại học Cambridge có thể giúp bạn làm được tốt hơn.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:31

Người châu Phi đã vượt qua Eo biển Gibraltar 4.000 năm trước

(Dân trí) - Các cư dân cổ đại ở châu Phi Hạ Sahara có lẽ đã vượt qua Eo biển Gibraltar tới nơi hiện nay là Tây Ban Nha sớm hơn 1.300 năm so với chúng ta vẫn nghĩ. Một phân tích di truyền về mẫu vật người là bằng chứng đầu tiên về một cuộc di dân như vậy vào thời tiền sử.

Thứ năm, 24/01/2019 - 12:27

Phụ nữ cao hơn sống thọ hơn

(Dân trí) - Theo kết quả của một nghiên cứu mới, những người phụ nữ cao có nhiều khả năng sống thọ hơn.

Thứ năm, 24/01/2019 - 11:21

Mưa đá lớn nhất thế giới tấn công Argentina

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu về thời tiết vô cùng sửng sốt khi thu thập được mẫu đá có đường kính lên đến 11,5cm rơi xuống sau trận mưa đá diễn ra ở Argentina.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:53

Thuyết trái đất phẳng giải thích thế nào về hiện tượng nguyệt thực toàn phần?

(Dân trí) - Nếu không có kiến thức cơ bản về cơ chế xoay của các vật thể thì khó có thể giải thích vì sao mặt trăng có màu đỏ như máu khi có nguyệt thực toàn phần. Tuy nhiên, những nhà lí luận theo thuyết âm mưu đã có cách né các chứng cứ khoa học và đưa ra cách giải thích rất sáng tạo về hiện tượng này.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:49

Khám phá quy trình làm ra một chiếc bồn tắm bằng dây chuyền tự động!

(Dân trí) - Không chỉ đơn thuần là một chiếc khuôn nhựa, loại bồn tắm acrylic phổ biến hiện nay còn được gia cố bằng… sợi thủy tinh. Và đương nhiên, quy trình để sản xuất ra sản phẩm quen thuộc này cũng phức tạp và thú vị hơn những gì mà chúng ta nghĩ.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:21

Các nhà khoa học cảnh báo hiểm họa từ quá trình khử muối

(Dân trí) - Việc xử lý nước siêu mặn, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất nước ngọt đang là một vấn đề nan giải với các nhà khoa học.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:40

Vệ tinh “made in Việt Nam” gửi những bức ảnh thử nghiệm đầu tiên ở độ cao khoảng 512km

(Dân trí) - Vào lúc khoảng 0h11 phút ngày 22/1/2019 (giờ Việt Nam), vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã lần đầu tiên chụp ảnh thử nghiệm khu vực nước Mỹ bằng máy ảnh trung tâm của hệ máy ảnh phân cực TPI (Triple Polarization Imager) ở các dải phổ và điều kiện chụp khác nhau để thực hiện quá trình hiệu chỉnh.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:26

Phát hiện hoá thạch loài cá mù 100 triệu năm tuổi cực hiếm

(Dân trí) - Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra hoá thạch loài cá mù cực hiếm với các dấu vết của chất nhờn được bảo tồn có niên đại từ 100 triệu năm trước.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:31

Châu Âu chạy đua “khai thác” Mặt Trăng vào năm 2025

(Dân trí) - Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa tiết lộ kế hoạch mới có thể châm ngòi cho một cuộc đua vào vũ trụ mới giữa các siêu cường.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:25

Phát hiện thằn lằn lưỡi xanh hai đầu ở Australia

(Dân trí) - Một con thằn lằn lưỡi xanh hai đầu cực kỳ quý hiếm đã được trao cho Công viên bò sát Australia chăm sóc.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:21

Hố xanh lớn nhất thế giới bị ô nhiễm nhựa

(Dân trí) - Tỷ phú người Anh, Richard Branson đã tìm thấy nhựa ở đáy hố chìm đại dương lớn nhất thế giới trong chuyến thám hiểm vừa qua.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:16

Phát hiện răng hoá thạch loài cá mập cổ đại hoàn toàn mới

(Dân trí) - Loài cá mập mới được các nhà khoa học xác định có tên Galagadon Nordquistae.

Thứ ba, 22/01/2019 - 02:22

Làm thế nào để trẻ giảm thời gian sử dụng máy tính?

(Dân trí) - Bạn đã làm cha mẹ hay chưa? Có bao giờ nhìn thấy con bạn dán mắt vào iPad hoặc điện thoại, và bạn chỉ ước gì chúng có thể ra khỏi nhà một lúc, đi dạo hoặc ít nhất là thỉnh thoảng nhìn ra chỗ khác?

Thứ ba, 22/01/2019 - 02:03

Phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại ở Hồ Nam Cực

(Dân trí) - Hơn một thập kỉ trước, các nhà khoa học đã sử dụng thiết bị vệ tinh để phát hiện ra Hồ Mercer dưới mặt băng, nằm ở bên dưới lớp băng Nam Cực và có diện tích lớn gấp đôi Manhattan.

Thứ ba, 22/01/2019 - 01:58

Tổng cục TCĐLCL: "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ là nền tảng đảm bảo chất lượng sản phẩm"

(Dân trí) - Các doanh nghiệp (DN) tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng công nghệ, tạo lợi thế cạnh tranh của hàng hóa nhưng không “bỏ quên” trách nhiệm với NTD, bảo vệ quyền lợi của họ.

Thứ ba, 22/01/2019 - 12:59

Phát hiện lươn và cá mập sống được ở vùng nước thiếu ôxy không tưởng

(Dân trí) - Các robot nghiên cứu biển sâu đã phát hiện ra lươn và cá mập có thể sống và phát triển mạnh trong một khu vực biển sâu có nồng độ ôxy cực thấp ở Mỹ.

Thứ ba, 22/01/2019 - 08:14