Mãn tính thiếu ngủ ức chế hệ miễn dịch

Dân trí Nhiều người cho biết họ bị bệnh khi không ngủ đủ giấc. Một nghiên cứu mới giúp giải thích điều này.

Trải qua một vài thế kỷ gần đây người Mỹ đang ngủ ít hơn trước đây khoảng 1,5 đến 2 giờ mỗi ngày, và khoảng một phần ba dân số làm việc ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm.

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu từ 11 cặp sinh đôi giống hệt nhau với mô hình giấc ngủ khác nhau và phát hiện ra rằng người với thời gian ngủ ngắn hơn có một hệ thống miễn dịch suy yếu hơn so với người anh chị em sinh đôi của mình. Phát hiện này được công bố ngày 25/1/2017 trên tạp chí Sleep.

"Những gì chúng ta phát hiện ra là các chức năng hệ thống miễn dịch tốt nhất khi người chủ được ngủ đủ giấc. 7 giờ hoặc nhiều hơn được khuyến nghị cho sức khỏe tối ưu", tác giả tiến sĩ Nathaniel Watson, đồng giám đốc của Trung tâm Giấc ngủ Y dược UW tại Trung tâm Y học Harborview.

Một phương pháp độc đáo của nghiên cứu này là để sử dụng cặp song sinh giống hệt nhau để kiểm soát các yếu tố quyết định do di truyền ảnh hưởng đến thời gian ngủ của con người. Các nhà nghiên cứu nói rằng di truyền chịu trách nhiệm 31% đến 55 % thời gian ngủ trong khi hành vi và môi trường chịu trách nhiệm cho phần còn lại.

Tiến sĩ Sina Gharib, giám đốc chương trình Sinh học thực nghiệm, tự động và tin học tại Trung tâm Y học UW, và là tác giả chính của bài báo, giải thích rằng rất nhiều dữ liệu hiện có cho thấy việc giảm bớt giấc ngủ - trong một thời gian thực nghiệm hạn chế trong phòng thí nghiệm - có thể tăng các dấu hiệu gây viêm và kích hoạt các tế bào miễn dịch. Tuy nhiên có ít hiểu biết về những ảnh hưởng của thời gian ngủ ngắn kéo dài trong điều kiện tự nhiên. Nghiên cứu này sử dụng các điều kiện tương tự như của "thế giới thực", ông nói, và cho thấy lần đầu tiên rằng việc ngủ ít mãn tính ảnh hưởng xấu đến quá trình phản ứng miễn dịch của tuần hoàn tế bào máu trắng.

"Các kết quả này phù hợp với các nghiên cứu khi người thiếu ngủ được cho một liều vắc-xin, có một phản ứng kháng thể thấp hơn và nếu bạn để những người thiếu ngủ tiếp xúc với virus cảm lạnh thì họ có nhiều khả năng nhiễm các virus này", Watson nói. "Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể đặc biệt đối với sức khỏe miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu, trích dẫn số liệu từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ, cho biết trong thế kỷ vừa qua người Mỹ đã ngủ ít hơn 1,5 đến 2 giờ, và khoảng một phần ba dân số làm việc ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm.

"Xã hội hiện đại, với sự kiểm soát của ánh sáng, của công nghệ có mặt khắp nơi và của vô số lợi ích cạnh tranh cần sử dụng thời gian, cùng với hệ tư tưởng giảm nhẹ tầm quan trọng của giấc ngủ, đã dẫn đến sự suy giảm mức độ ưu tiên đáng kể đối với giấc ngủ," các nhà khoa học cho biết.

Nhã Khanh (Theo sciencedaily)

Kỹ thuật mới mang lại tiềm năng trong điều trị các bệnh Alzheimer và Parkinson

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mà một ngày nào đó có thể dẫn đến những tiến bộ to lớn có thể chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson, các nhà khoa học kỹ thuật Trường Đại học Michigan đã chứng minh được một kỹ thuật có thể đo chính xác các tính chất của các phân tử protein riêng lẻ nổi bên trong chất lỏng.

Thứ tư, 01/02/2017 - 06:09

Enzym men làm bánh có thể giúp điều trị bệnh bạch cầu

(Dân trí) - Bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính là dạng phổ biến nhất của bệnh bạch cầu ở trẻ em, chiếm khoảng 3 trong 4 trường hợp ở Hoa Kỳ. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tiết lộ một hợp chất phân lập từ nấm men bánh mì có thể giúp điều trị cho căn bệnh này.

Thứ ba, 31/01/2017 - 02:21

Kỷ băng hà mới bắt đầu từ mùa Đông năm nay do biến đổi khí hậu?

Các nhà khoa học cho rằng mùa Đông năm nay có thể là sự khởi đầu của tiểu Kỷ băng hà, với hậu quả của nó là hiện tượng nóng lên trên toàn cầu sẽ được thay bằng giá lạnh nghiêm trọng.

Thứ ba, 31/01/2017 - 02:14

Khoảnh khắc ngỗng “đại chiến” với khỉ đầu chó để bảo vệ trứng

(Dân trí) - Một video ghi lại cảnh hai con ngỗng Ai Cập nỗ lực tấn công khỉ đầu chó để bảo vệ những quả trứng. Ngỗng liên tục dùng chân và mỏ nhằm vào vào đầu khỉ đầu chó để ra đòn nhằm đánh đuổi nó ra xa. Tuy nhiên, sự quyết liệt của ngỗng không thắng lại được sự lì lờm và khả năng “chịu đòn” của khỉ đầu chó.

Thứ ba, 31/01/2017 - 01:35

Phát hiện ra căn bệnh nghiêm trọng trong xác ướp "Công chúa Altai"

Theo Sputnik, mới đây một nhóm các nhà học của Nga đã phát hiện ra căn bệnh mới nghiêm trọng của "Công chúa Altai " khi nghiên cứu chụp cắt lớp xác ướp.

Thứ ba, 31/01/2017 - 06:27

Vì sao quay bánh xe đạp khi treo lại quay thẳng đứng?

(Dân trí) - Xe đạp là vật dụng khá thân thiết đối với nhiều người. Tuy nhiên bánh xe đạp có một hiện tượng hết sức thú vị mà chắc hẳn không phải ai cũng phát hiện ra được. Vậy hiện tượng đó là gì? Hãy theo dõi video để khám phá nhé.

Thứ ba, 31/01/2017 - 06:20

Phương pháp mới để phát hiện dấu hiệu hóa học của sự sống trên các ngoại hành tinh

(Dân trí) - Có một phương pháp kiểm tra hóa chất mới có thể giúp tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác. Phương pháp mới này được thiết kế để xác định sự hiện diện của các axit amin – hợp chất tạo nên protein và các "viên gạch" tạo nên sự sống.

Thứ ba, 31/01/2017 - 06:12

Thú vị clip chú chó dũng cảm cứu bạn khỏi đuối nước

(Dân trí) - Khi nhìn thấy bạn của mình gặp khó khăn và nguy hiểm giữa dòng nước chảy xiết, chú chó đã kéo bạn của mình lên bờ. Đoạn clip đã lập tức “gây sốt” sau khi được chia sẻ lên Internet.

Thứ hai, 30/01/2017 - 05:14

Hành trình sản xuất vaccine cúm cho người từ... trứng gà

Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế - Bộ Y tế (IVAC) tại Nha Trang đã thực hiện thành công hai đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất vaccine cúm A/H5N1 bằng kỹ thuật nuôi cấy tế bào trên trứng gà có phôi” năm 2006 và đề tài “Ứng dụng quy trình nuôi cấy trên trứng gà có phôi để sản xuất vaccine cúm A/H1N1/09” năm 2009.

Thứ hai, 30/01/2017 - 05:07

Người Sao Hỏa đáp xuống Thụy Điển?

Có phải người sao Hỏa đã đáp xuống Thụy Điển? Những người trượt tuyết ở đất nước Scandinavia ngày 26/1 đều đã tự hỏi như vậy sau khi chứng kiến một đám mây giống như một vật thể bay không xác định (UFO) màu cam lơ lửng trên bầu trời.

Thứ hai, 30/01/2017 - 09:25

Xem sư tử tổ chức “mai phục” nhằm xơi tái báo đốm

(Dân trí) - Phát hiện thấy báo đốm từ xa, một con sư tử cái lặng lẽ tiến đến ẩn nấp ở một bụi cây và chờ đợi. Tuy nhiên, khi còn cách nơi sư tử ấn nấp một khoảng tương đối gần thì báo đốm lại đột nhiên dừng lại. Chính sự thay đổi này buộc sư tử cái phải nhảy ra tấn công khiến báo đốm phải bỏ chạy thục mạng về phía một con sư tử đực ẩn nấp cách đó không xa...

Thứ hai, 30/01/2017 - 09:00

Biến đổi khí hậu có thể giết chết các vật ký sinh trùng

(Dân trí) - Một đánh giá mới do Trường Đại học Berkeley tiến hành cho thấy, hiện tượng biến đổi khí hậu còn đe dọa cả những loài ký sinh trùng có nguy cơ tuyệt chủng. Điều này có thể gây ra những hệ quả lớn cho hệ sinh thái.

Thứ hai, 30/01/2017 - 07:30

Tại sao bình ga mini lại lạnh khi đun nấu lâu?

(Dân trí) - Khi dùng bếp ga mini để đun nấu trong một thời gian dài thì có một hiện tượng khá thú vị đó là bình ga khá là lạnh, thậm chí có sương bám vào bên ngoài. Tại sao bình ga lại lạnh đi dù được đặt gần nguồn nhiệt như vậy? Video sau đây sẽ có câu trả lời cho các bạn.

Thứ hai, 30/01/2017 - 06:06

Xem tivi chạy bằng năng lượng Mặt Trời

Với chiếc TV chạy bằng năng lượng Mặt Trời, trong căn nhà vẫn chưa mắc điện, gia đình anh Stanley Gikonyo ở Mwea, trung tâm Kenya vẫn hằng ngày hằng giờ có thể cập nhật tin tức thế giới.

Chủ nhật, 29/01/2017 - 02:20

Nấm men biến đổi đường thực vật thành dầu mỏ

(Dân trí) - Các kỹ sư hóa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) do GS. Gregory Stephanopoulos dẫn đầu, đã biến đổi đường thực vật thành dầu mỏ bằng cách thay đổi các con đường trao đổi chất của nấm men.

Chủ nhật, 29/01/2017 - 08:34

Choáng với đòn quật ngã hươu cao cổ trong nháy mắt của sư tử

(Dân trí) - Bị một đàn sư tử tấn công trước đó nên hươu cao cổ đã bị thương khá nặng ở chân. Trên chặng đường “tẩu thoát” hươu cao cổ lại quá đen đủi khi lọt vào tầm ngắm của một con sư tử cái khác. Với phương thức tung người lên không trung rồi ngoạm vào cổ, sư tử cái đã quật ngã hươu cao cổ một cách nhanh chóng.

Chủ nhật, 29/01/2017 - 08:00

Các nhà khoa học mong muốn không phải “vật vã” lo mua hóa đơn

Các nhà khoa học mong không phải “vật vã” lo mua hóa đơn và giảm bớt các thủ tục thanh toán rườm rà để có thể chuyên tâm vào nghiên cứu.

Chủ nhật, 29/01/2017 - 07:22

Những kỹ thuật mới cho phép kiểm soát tốt hơn các đồng hồ thông minh

(Dân trí) - Các đồng hồ thông minh không phải là điều đơn giản nhất để kiểm soát, với màn hình nhỏ và còn những ngón tay của chủ nhân thì cồng kềnh. Viện nghiên cứu Công nghệ Georgia đã tìm ra cách mới để tương tác giúp tăng cường kiểm soát đối với đồng hồ thông minh.

Chủ nhật, 29/01/2017 - 07:00

Bí mật cách làm kim băng nổi trên mặt nước

(Dân trí) - Chỉ cần với một vài thao tác nhỏ, bạn có thể làm cho chiếc kim băng bình thường làm từ kim loại có thể nổi trên mặt nước. Làm cách nào để có thể làm được như vậy? Cơ sở khoa học nào để thực hiện được? Video sau đây sẽ giúp các bạn cách làm và lý giải hiện tượng này.

Chủ nhật, 29/01/2017 - 06:00

Voi con lao xuống sông để cứu bạn thân bị đuối nước

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại hình ảnh một chú voi con lao nhanh xuống sống để giải cứu một người đàn ông, là bạn thân của chú voi con, khi tưởng nhầm rằng người này đang bị đuối nước và sắp chết đuối.

Thứ bảy, 28/01/2017 - 11:13

Hai vệ tinh “made in Việt Nam” sẽ được phóng lên quỹ đạo đầu năm 2018

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí, PGS.TS Phạm Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm vệ tinh Quốc gia cho biết: “Hiện đội ngũ kỹ sư ngành công nghệ vũ trụ củaTrung tâm đang tiến hành chế tạo hai vệ tinh là Micro Dragon sẽ được hoàn thành vào tháng 9/2017. Dự kiến vào đầu năm 2018, vệ tinh sẽ được phóng lên quỹ đạo”

Thứ bảy, 28/01/2017 - 10:09

Đồng hồ thông minh hay đồng hồ kết nối?

(Dân trí) - Những mẫu đồng hồ thông minh đầu tiên ra đời từ gần 30 năm nay và không ngừng phát triển. Khởi thủy, đồng hồ thông minh có khả năng cung cấp những thông tin, ngoài thông tin về ngày giờ, về thời dụng biểu, về giờ giấc ở những múi giờ khác, tức là những chức năng rộng hơn nhưng chưa xa rời chức năng của một đồng hồ cổ điển.

Thứ bảy, 28/01/2017 - 08:00

Khỏa thân sẽ giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc và tự hào hơn?

(Dân trí) - Bạn có thể cho rằng việc khỏa thân trước một nhóm người hoàn toàn xa lạ sẽ làm cho bạn cảm thấy tự ti về cơ thể của bạn, nhưng dường như điều ngược lại mới chính xác.

Thứ bảy, 28/01/2017 - 07:30

Tại sao lại có các mô hình khác nhau trên lề đường?

(Dân trí) - Ở trên đường phố có những mã quy định để giúp người khiếm thị có thể đọc được với đôi chân của mình. Các mã đó quy định như thế nào? Hãy theo dõi video để biết điều thú vị này.

Thứ bảy, 28/01/2017 - 06:36