Lý do một nửa số phụ nữ trong độ tuổi 20 có mụn trứng cá?

Dân trí Khi rời khỏi trường học, bạn cũng nghĩ rằng những ngày mặt đầy mụn đã chấm dứt. Nhưng khi ở những năm tháng của tuổi 20, bạn có một công việc tốt, một chế độ chăm sóc da rất tốn kém và … bạn lại tiếp tục trải qua cơn ác mộng với mụn trứng cá.

Lý do một nửa số phụ nữ trong độ tuổi 20 có mụn trứng cá? - 1

Nhưng bạn không phải là người duy nhất phải chiến đấu với đám mụn đáng ghét khi ở giai đoạn này. Hóa ra, có rất nhiều phụ nữ bị mụn trứng cá khi họ ở độ tuổi 20, 30 và ngay cả khi họ không hề bị mụn lúc ở tuổi dậy thì.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới 50% phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 29 và 35% phụ nữ trong độ tuổi 30 bị mụn trứng cá.

Nhưng lý do là gì?

Tiến sĩ Joshua Zeichner – giám đốc nghiên cứu lâm sàng và mỹ phẩm của khoa Da liễu, Bệnh viện Mount Sinai, thành phố New York – cho biết phụ nữ thường rơi vào ba trường hợp:

Mụn trứng cá kéo dài khi bắt đầu dậy thì và tiếp tục khi trưởng thành

Mụn trứng cá xuất hiện khi trưởng thành ở những người trước đó chưa bao giờ có mụn trứng cá

Mụn trứng cá tái phát là tình trạng mụn đã biến mất rồi lại quay trở lại sau tuổi 25. Hầu hết những phụ nữ này đều trong khoảng 25 đến 35 tuổi, tuy nhiên một số người lại có mụn trứng cá ở những năm cuối của tuổi 40 khi ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Theo tiến sĩ Zeichner, tình trạng này là do hoóc-môn gây ra và hầu hết các bệnh nhân đều có mụn trứng cá ở các vùng đường viền hàm, cằm và cổ.

Nhưng vì tất cả phụ nữ đều trải qua sự thay đổi hoóc-môn nên người ta cho rằng sự khác biệt lớn nhất giữa những người có mụn và không có mụn không chỉ thuần túy là do di truyền.

Chế độ ăn, dùng thuốc ngừa thai và căng thăng hay lo âu cũng là các yếu tố gây ra mụn.

Tuy vậy, mặc dù khá khó chịu nhưng người trưởng thành bị mụn lại có một ưu điểm cực lớn.

Một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái cho thấy, những người có mụn trứng cá sẽ có xu hướng sở hữu một làn da trông trẻ trung hơn khi về già, vì telomere của họ (thứ bảo vệ các tế bào) dài hơn, có nghĩa là các tế bào của họ sẽ được bảo vệ và không bị chết đi.

Nói cách khác, những người bị mụn trứng cá sẽ già chậm hơn so với những người có làn da mịn màng.

Ngọc Anh (Theo Metro)

Tôn vinh các trí thức KH&CN tiêu biểu thuộc các Hội ngành toàn quốc năm 2017

(Dân trí) - Hôm nay (27/10/2017) đã diễn ra sự kiện Tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu thuộc các Hội ngành toàn quốc năm 2017 với các nội dung trọng điểm như báo cáo kết quả triển khai nhiệm vụ tôn vinh, đồng thời tiến hành trao tặng Cup và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các đại diện trí thức KH&CN tiêu biểu.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 11:20

Thiếu ngủ sẽ thúc đẩy nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới ở Anh, có gần một nửa số người không ngủ đủ giấc và đang có nguy cơ cao hơn sẽ mắc phải các bệnh tim mạch và tiểu đường.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 11:14

Chỉ có 1% phụ nữ nhận ra triệu chứng phổ biến của ung thư buồng trứng

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát mới từ 1.000 phụ nữ ở Anh do tổ chức về ung thư buồng trứng Target Ovarian Cancer thực hiện cho thấy, chỉ có 1% số phụ nữ có thể nhận ra một triệu chứng phổ biến của ung thư buồn trứng – đó là cần phải đi vệ sinh nhiều hơn mức bình thường.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 07:26

Thiếu ngủ vì điện thoại thông minh?

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu gần đây nhất cho thấy là các thanh thiếu niên hiện ngủ ít giờ hơn các thế hệ đàn anh và việc sử dụng điện thoại thông minh có thể là lý do giải thích hiện tượng này.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 06:37

Trái Đất sẽ bị rang khô và nướng chín

(Dân trí) - Giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo, thế giới đang phải đối mặt với một “tương lai đen tối” nếu tình trạng biến đổi khí hậu và bất bình đẳng không thay đổi.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 06:22

Tìm thấy dấu chân của một con khủng long to gấp bốn lần sư tử

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm được bằng chứng cho thấy có một loài khủng long cực vĩ đại – tổ tiên của khủng long T-rex – đã đi lang thang khắp châu Phi 200 triệu năm trước.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 06:00

Trung Quốc phát triển loại lúa có thể trồng trong nước biển

(Dân trí) - Nhiều thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã cố gắng trồng lúa trong nước mặn nhưng chỉ đến bây giờ giống phát triển mới khả thi cho quy mô thương mại.

Thứ năm, 26/10/2017 - 05:15

Xác ướp người ngoài hành tinh tìm thấy ở Peru là thật?

(Dân trí) - Một nhà khoa học cho rằng, ba xác ướp người ngoài hành tinh phát hiện ở Peru dường như hoàn toàn hợp lệ.

Thứ năm, 26/10/2017 - 12:30

Dĩa giảm âm thanh – Sáng chế độc đáo của người Nhật

(Dân trí) - Nổi tiếng với sự sáng tạo tới không tưởng, đôi khi những sản phẩm của người Nhật khiến chúng ta “mắt tròn mắt dẹt”. Mới đây, một công ty Nhật Bản tuyên bố đã sáng chế ra chiếc dĩa giảm âm thanh khi ăn mỳ.

Thứ năm, 26/10/2017 - 12:12

Người ngoài hành tinh đang sống bên dưới lớp băng của các thế giới nước?

(Dân trí) - Một nhà khoa học từng là thành viên của NASA cho rằng “chúng ta vẫn chưa phát hiện được người ngoài hành tinh vì họ đang sống bên dưới những tảng băng khổng lồ ở các thế giới nước”.

Thứ năm, 26/10/2017 - 11:45

Lạ kỳ chuyện cô gái toát “mồ hôi máu”

(Dân trí) - Các bác sĩ người Ý không khỏi hoang mang khi một cô gái được đưa vào bệnh viện với triệu chứng "đổ mồ hôi máu" trên mặt và tay.

Thứ năm, 26/10/2017 - 09:04

25 quốc gia có chỉ số IQ trung bình cao nhất thế giới

(Dân trí) - Có bao giờ bạn tự hỏi độ thông minh của nước bạn so với các nước khác như thế nào? Câu hỏi này được nhiều người đặt ra và nhiều cuộc khảo sát về chủ đề này được thực hiện qua nhiều năm.

Thứ năm, 26/10/2017 - 07:12

Ngỡ ngàng với những thói quen kỳ quặc của con người ở thời đại trước

(Dân trí) - Con người ở các thời đại trước từng duy trì rất nhiều thói quen kỳ lạ mà chúng ta khó có thể ngờ được. Đặc biệt nhất trong số đó có thể kể đến việc dùng đá thay giấy vệ sinh, chụp ảnh chân dung cho người chế hay thậm chí là sử dụng mỹ phẩm có chứa chất phóng xạ.

Thứ năm, 26/10/2017 - 06:39

Cùng kiểm tra kiến thức của bạn về các quốc gia trên thế giới

(Dân trí) - Nếu có thể hoàn thành được tất cả 10 câu hỏi trắc nghiệm trong bài kiểm tra này, chứng tỏ bạn là một người có kiến thức rất sâu rộng về địa lý thế giới!

Thứ năm, 26/10/2017 - 06:35

Thiên thạch 4 tỷ năm tuổi bán đấu giá được hơn 425 triệu đồng

(Dân trí) - Hòn đá vũ trụ này vừa bán đấu giá được hơn 14.000 bảng Anh (425 triệu đồng), và trở thành một trong những vật phẩm có niên đại lâu đời nhất được bán ra.

Thứ tư, 25/10/2017 - 07:03

“Kỹ sư” học lớp 3 chế tạo máy đánh dây thừng độc đáo

(Dân trí) - Học mới hết lớp 3, cũng không hề biết gì về cơ khí, nhưng ông Quyền lại là tác giả của nhiều loại máy đánh dây thừng độc đáo phục vụ cho nghề biển. Đặc biệt, trong đó có chiếc máy đánh dây thừng 8 tao đôi “có 1 không 2” ở Bình Định.

Thứ tư, 25/10/2017 - 02:18

Thỏ mẹ liều mình tấn công rắn để cứu con

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc thỏ con bị rắn tấn công và suýt bị ăn thịt đã được giải thoát khi thỏ mẹ xuất hiện kịp thời và liều mình tấn công rắn.

Thứ tư, 25/10/2017 - 02:16

Vũ trụ có thể “chết” bất kỳ lúc nào

(Dân trí) - Các nhà khoa học lo ngại rằng vũ trụ có thể tự hủy bất kỳ lúc nào, sau khi một nghiên cứu cho rằng vũ trụ “không nên thực sự tồn tại”.

Thứ tư, 25/10/2017 - 11:07

Tìm ra thuốc tiêm giúp giảm cân hiệu quả chưa từng có

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang nghiên cứu một loại thuốc tiêm làm giảm ham muốn ăn đồ ngọt, từ đó giúp người dùng giảm cân. Loại thuốc này cũng được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và những bệnh liên quan.

Thứ tư, 25/10/2017 - 08:29

Rô-bốt tình dục sẽ sớm có khả năng sinh con?

(Dân trí) - Mọi người sẽ sớm có thể có con với các rô-bốt tình dục, khi một nhà thiết kế tin rằng ông có thể kết hợp các đặc điểm của con người với rô-bốt có trí tuệ nhân tạo để in 3D ra một đứa con chung của họ.

Thứ tư, 25/10/2017 - 07:19

NASA và Lockheed Martin tiết lộ kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên trên sao Hỏa

(Dân trí) - Một cuộc chạy đua tới sao Hỏa thực sự đã bắt đầu khi mà Lockheed Martin và NASA đã hợp tác với nhau để xây dựng Trại Sao Hỏa vào năm 2021. Trong khi đó, mới đây, SpaceX đã công bố kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2024.

Thứ tư, 25/10/2017 - 07:09

Sự sụp đổ đế chế Ai Cập của Nữ hoàng Cleopatra có thể liên quan đến núi lửa

(Dân trí) - Nghiên cứu các hồ sơ lõi băng (mẫu cột đá tròn thẳng đứng lấy từ một tảng băng hoặc sông băng trên núi cao - ice-core records) và các tài liệu của Ai Cập cổ đại cho thấy sức ảnh hưởng của môi trường đối với số phận triều đại của vị vua cuối cùng Vương quốc Plotemaic năm 30 Trước công nguyên (TCN).

Thứ ba, 24/10/2017 - 02:27

Những người thông minh thường có cùng 52 loại gen

(Dân trí) - Nếu bạn đã xuất sắc vượt qua kỳ thi sát hạch SAT, thì ít nhất, bạn sẽ phải cảm ơn một vài gen của mình.

Thứ ba, 24/10/2017 - 02:07

Nghiên cứu mới về cách phát hiện lời nói dối qua tin nhắn

(Dân trí) - Phát hiện lời nói dối khi trao đổi trực tiếp không dễ dàng, và qua tin nhắn lại càng khó hơn. Nhưng giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra những tín hiệu trong tin nhắn cho thấy một người đang nói dối.

Thứ ba, 24/10/2017 - 11:21