Lực kéo nào khiến tàu vũ trụ Parker có tốc độ nhanh nhất?

Dân trí Tàu vũ trụ mới nhất vừa được NASA phóng thành công vào ngày 12/8/2018 sẽ đạt vận tốc 430.000 dặm, tương đương 692.000 km/ giờ khi nó đến gần Mặt Trời.

Một viên đạn súng trường bắn ra có tốc độ khoảng 2.736 km/ giờ, nhưng con tàu Parker còn bay nhanh gấp 250 lần như thế khi nó đến gần Mặt Trờisau 7 năm nữa và sẽ là vật thể có tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay do con người tạo ra.

Lực kéo nào khiến tàu vũ trụ Parker có tốc độ nhanh nhất?  - Ảnh 1.

NASA cho biết con tàu không người lái này sẽ đạt tốc độ 692.000km/ giờ, tức là khoảng 201 km/ giây vào ngày 24/12/2024 khi nó đến gần Mặt Trời và đang bay ở vòng thứ 22 trong tổng số 24 vòng quanh ngôi sao lửa này.

Ở tốc độ bốc cháy như vậy, con tàu thăm dò kích thước bằng một chiếc ô tô con sẽ phá kỷ lục hiện nay của tàu vũ trụ không người lái Helios 2 được phóng lên không gian vào năm 1976, hay theo so sánh của NASA thì nó đủ nhanh để bay từ Philadelphia đến Washington D.C. chỉ trong một giây đồng hồ.

Các vật thể chuyển động cực nhanh do con người chế tạo

Tàu Parker có nhiệm vụ nghiên cứu khí quyển Mặt Trời, sự phun trào năng lượng và các hạt mang điện mà Mặt Trời sinh ra. Dữ liệu thu được sẽ giúp nâng cao dự báo các hiện tượng "thời tiết không gian" - những hiện tượng có thể phá hủy vệ tinh, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe các nhà du hành vũ trụ và làm gián đoạn tín hiệu radio và các mạng lưới truyền tải điện trên Trái Đất.

Nhưng cái gì làm cho con tàu này bay nhanh được như vậy?

Ông Yanping Guo – Giám đốc Thiết kế và Điều khiển dự án Tàu Parker cho biết "con tàu do thám này sẽ có tốc độ nhanh như vậy vì nó sẽ đến rất gần Mặt Trời và được tăng tốc nhờ lực hút cực lớn của Mặt Trời."

Trái Đất quay quanh Mặt Trời ở khoảng cách trung bình khoảng 150 triệu km. Khi đến gần Mặt Trời, quĩ đạo hẹp của tàu Parker sẽ giữ tàu ở khoảng cách 6,4 triệu km. Ở khoảng cách này, lực hút của Mặt Trời mạnh hơn của Trái Đất 475 lần. Lực hút của thiên thể càng lớn thì con tàu càng bị kéo mạnh.

Nhưng để đưa con tàu vào quĩ đạo phù hợp theo ý muốn thì không hề dễ. Theo ông Guo, cần phải "hủy" được tốc độ quĩ đạo của chính Trái Đất –tức là tốc độ mà hành tinh của chúng ta và tất cả mọi thứ trên Trái Đất quay quanh Mặt Trời – để cho con tàu có thể "rơi xuống Mặt Trời".

Muốn vậy, các nhà khoa học đã vạch ra một quĩ đạo sẽ đưa con tàu đến gần sao Kim trong mỗi vòng quay của nó, nhờ lực hút của sao Kim để làm thay đổi đường đi của con tàu và giải phóng bớt một phần lực hút của Trái Đất đối với tàu. Nhờ đó con tàu sẽ được đẩy về phía Mặt Trời và chịu tác động nhiều hơn từ sức hút của Mặt Trời.

"Hỗ trợ lực hút" đã được áp dụng cho nhiều chuyến du hành vũ trụ, trong đó có chuyến bay của tàu Horizons của NASA đến sao Diêm Vương. Năm 2015 chuyến bay này đã gửi về những bức ảnh vô cùng quí giá về hành tinh lùn này.

Nhưng chưa từng có chuyến bay nào được hỗ trợ lực hút nhiều như tàu Parker. Con tàu này sẽ có 7 lần bay qua sao Kim trong suốt hành trình của mình. Lần đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 3/10/2018 và lần cuối cùng sẽ vào ngày 6/11/2024, tức là chỉ vài tuần trước khi nó đạt vận tốc tối đa.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tàu Parker bay vụt qua bạn với tốc độ 692.000 km/ giờ? Vì trong vũ trụ không có không khí để truyền sóng âm thanh, nên bạn sẽ không nghe thấy gì. Nhà vật lí học Greg Matloff ở Trường đại họcCông nghệ New York, đồng thời là chuyên gia về động cơ đẩy tên lửa, nói rằng một vật chuyển động với tốc độ cực nhanh trong không gian sẽ không gây ra tiếng động vì trong vũ trụ gần như là chân không.

Thậm chí bạn cũng không thể nhìn thấy một vật chuyển động cực nhanh, nhà thiên văn học Jonathan McDowell của Trung tâm Vật lí học Thiên thể Havard-Smithsonian cho biết. Nhưng chắc bạn cũng không muốn con tàu đến gần bạn như thế đâu, bởi vì bạn hình dung nếu một chiếc xe tải nặng ½ tấn đâm vào bạn với tốc độ 161 km/ giờ ra sao thì con tàu này ở vận tốc tối đa còn sượt qua bạn với một lực va còn mạnh hơn thế đến 20 triệu lần.

Phạm Hường (Theo NBC News)

Nửa tháng xem cảnh tò vò làm tổ cực kỳ thú vị

(Dân trí) - Có dịp may mắn được theo dõi cảnh một con tò vò làm tổ cần mẫn trong gần nửa tháng, phóng viên đã ghi nhận qua nhiều hình ảnh và video về loài côn trùng độc đáo này.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:24

Thủ tướng cam kết tạo mọi điều kiện để trí thức Việt kiều tham gia phát triển KHCN

Sáng 19/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu người Việt Nam tài năng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ về dự Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 03:21

Nguy cơ khó lường của khói thuốc thụ động đối với trẻ em

(Dân trí) - Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc thụ động vẫn có thể dễ bị chết vì bệnh phổi mãn tính như người lớn.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 07:43

Thành công  khôi phục thị lực ở chuột nhờ liệu pháp gien
Thành công khôi phục thị lực ở chuột nhờ liệu pháp gien

(Dân trí) - Hi vọng trong tương lai có thể chữa khỏi bệnh mất thị lực ở người ngày càng tăng sau khi một nhóm các nhà khoa học thành công khôi phục thị lực của chuột, nhờ sử dụng kĩ thuật liệu pháp gien cải tiến mới.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 07:36

Làm thế nào để không nghiến răng khi ngủ?

(Dân trí) - Nghiến răng khi ngủ chẳng những gây khó chịu cho người ngủ bên cạnh mà còn có thể là khởi đầu dẫn tới hiện tương ngưng thở khi ngủ. Vậy có cách nào để khắc phục?

Chủ nhật, 19/08/2018 - 07:27

Phát hiện ve kí sinh nhiệt đới nguy hiểm ở Đức

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện một loài ve khổng lồ tại Đức và lo ngại chúng sẽ truyền căn bệnh nhiệt đới chết người sốt xuất huyết Crimean-Congo ra khắp châu Âu.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 04:12

Hình xăm sinh học – sự kết hợp hoàn hảo khoa học và nghệ thuật

(Dân trí) - Nhờ vào một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và trường đại học Harvard, những hình xăm sẽ không chỉ đơn thuần mang yếu tố thẩm mỹ, mà còn là phương tiện giúp con người biết được tình trạng sức khỏe của mình!

Thứ bảy, 18/08/2018 - 01:00

Tìm ra loại hóa chất có thể tiêu diệt tế bào ung thư não

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các tế bào ung thư não xâm lấn được lấy ra từ người bệnh đã “tự hủy diệt” sau khi tiếp xúc với một loại hóa chất trong phòng thí nghiệm.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:35

Vì sao phụ nữ hay bị chứng đau nửa đầu?

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu cho đến này đã làm sáng tỏ nguyên nhân sâu xa của chứng bệnh này ở phụ nữ và mở ra con đường mới cho các phương pháp điều trị làm giảm chứng đau nửa đầu cho hàng triệu phụ nữ.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:28

Bạn có tin những mảnh vụn này có thể tự lắp ráp thành một chiếc ghế?

(Dân trí) - Bạn có tin rằng, trong tương lai trong các nhà máy sản xuất sẽ không còn có sự hiện diện của đội ngũ nhân công hay thậm chí là robot lắp ráp, mà các chi tiết, linh kiện sau khi được ra lò sẽ tự mình hợp thành một sản phẩm hoàn chỉnh?

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:15

Phô mai 3.200 năm chứa vi khuẩn chết người trong ngôi mộ Ai Cập

Người ta hay nói rằng để phô mai càng lâu sẽ càng ngon hơn, nhưng có lẽ điều này không đúng với hũ phô mai ngàn năm trong mộ quan chức Ai Cập.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 07:46

Peru phát hiện bức tường có phù điêu được xây cách đây 3.800 năm

Ngày 16/8, các nhà khảo cổ học Peru thông báo phát hiện một bức tường với các bức phù điêu có niên đại cách đây khoảng 3.800 năm tại khu di tích khảo cổ Vichama, một trong những thành phố của nền văn minh Caral lâu đời nhất tại châu Mỹ.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 03:44

Xác ‘quái vật biển không đầu’ dạt vào bờ biển Nga

Xác chết của một con “quái vật biển lông lá” bí ẩn dạt vào bờ biển Siberia thuộc Nga đã khiến người dân xôn xao.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 07:13

Thêm một điều kinh ngạc về nền văn minh Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Không phải đến thời các Pha-ra-ông người Ai Cập mới biết ướp xác. Công thức bảo quản xác ướp đã có từ 1.500 năm trước đó.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 06:46

Mới phát hiện loài cá ngựa chỉ nhỏ bằng hạt gạo mang họa tiết cánh hoa

(Dân trí) - Một loài cá ngựa lùn mới được phát hiện có kích thước chỉ gần bằng một hạt gạo vừa được phát hiện ở đông nam Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu mô tả loại động vật mới được phát hiện có tên Latin là Hippocampus japapigu này giống như một con cá ngựa bình thường mặc quần áo hoạ tiết cánh hoa.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 06:36

Hội nghị quốc tế về trí tuệ nhân tạo và vật liệu mới tại TPHCM

(Dân trí) - 3 hội nghị quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới, thiết kế chế tạo hệ thống vi cơ điện tử (MEMS); Robot và Trí tuệ nhân tạo sẽ diễn ra tại TPHCM.

Thứ năm, 16/08/2018 - 02:19

Thành công tuyệt vời trong quá trình đảo ngược lão hóa ở tế bào người

(Dân trí) - Các nhà khoa học lần đầu tiên thành công đã thành công trong quá trình đảo ngược lão hóa ở tế bào theo cách có thể giúp đánh bại các bệnh như Alzheimer và sa sút trí tuệ.

Thứ năm, 16/08/2018 - 09:14

Ga trải giường có thể trở thành nơi tụ hội các loài vi khuẩn đáng sợ!

(Dân trí) - Chúng ta dành hơn một phần ba cuộc sống ở trên giường - nhưng nơi đó có thể nhanh chóng trở thành một"công viên" của vi khuẩn và nấm, gây hại cho sức khỏe, nếu tấm ga trải giường không được năng giặt giũ.

Thứ năm, 16/08/2018 - 09:07

Những cách chăm sóc “phản khoa học” khiến thú cưng bị rút ngắn tuổi thọ

(Dân trí) - Có một thực tế là không ít cách chăm sóc mà chúng ta tưởng là tốt, lại có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của thú cưng, và thậm chí còn khiến tuổi thọ của những người bạn bốn chân này giảm đi đáng kể!

Thứ năm, 16/08/2018 - 08:51

Robot phát triển đến mức có thể chi phối cảm xúc con người - đã đến lúc quan ngại?

(Dân trí) - Khi robot và các máy móc thông minh khác ngày càng thông minh hơn và biết làm nhiều việc hơn thì đồng thời các chuyên gia cũng lo ngại một ngay nào đó trí thông minh của máy móc sẽ vượt con người. Nhưng thậm chí kể cả chưa có bộ óc siêu việt như vậy thì robot cũng đã có khả năng “nhấn nút cảm xúc” của con người – một nghiên cứu mới đây đã khẳng định điều đó.

Thứ năm, 16/08/2018 - 06:07

Phát hiện một loài động vật bay thống trị bầu trời nguyên thủy

(Dân trí) - Thằn lằn bay, loài sinh vật đầu tiên có xương sống bay bằng chính sức mình, đã xuất hiện từ hơn 200 triệu năm trước, và thống trị bầu trời nguyên thủy cho đến khi một thiên thạch khổng lồ rơi xuống Trái Đất hơn 65 triệu năm trước xóa sổ các loài khủng long và hầu hết các dạng sống khác trên trái đất.

Thứ tư, 15/08/2018 - 02:58

Con chuột kỳ lạ với mầm cây mọc ra từ sau lưng

(Dân trí) - Một người đàn ông sống tại Ấn Độ đã rất sốc khi phát hiện thấy một con chuột với một mầm cây mọc ra từ sau lưng.

Thứ tư, 15/08/2018 - 02:49

Hạn hán tàn khốc ở Australia, kangaroo chết khô xương

Bức ảnh kinh hoàng về một con kangaroo chết khô chỉ còn khung xương trơ trọi đã phần nào lột tả được mức độ hạn hán nghiêm trọng tại Australia.

Thứ tư, 15/08/2018 - 07:22

Đừng để thiệt mạng vì thích chụp ảnh động vật hoang dã!

(Dân trí) - Mới đây, một du khách Đài Loan đã thiệt mạng tại Kenya vì cố tình đến gần để chụp ảnh hà mã cho nên đã bị nó cắn vào ngực.

Thứ tư, 15/08/2018 - 07:16