Lõi bên trong của Trái đất bao nhiêu tuổi?

Trang Phạm

(Dân trí) - Lõi bên trong của Trái đất cung cấp năng lượng cho quá trình tạo ra từ trường và bảo vệ hành tinh khỏi nhiều dạng bức xạ có hại đồng thời đóng một vai trò quan trọng trong khả năng tồn tại sự sống.

Lõi bên trong của Trái đất bao nhiêu tuổi? - 1
Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã xác định được tuổi của lõi Trái đất.

Mặc dù rất quan trọng nhưng không có thông tin về lịch sử hình thành của lõi Trái đất hoặc khi nào nó hình thành.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas đã tiết lộ tuổi của lõi bên trong Trái đất.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã đưa ra các giả thuyết khác nhau về tuổi của lõi bên trong, với các quan điểm cho rằng từ nửa tỷ đến 4,5 tỷ năm tuổi, cho thấy rằng nó sẽ hình thành khi hành tinh của chúng ta được sinh ra.

Phát hiện của nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Physical Review Letters, tuyên bố rằng lõi bên trong của Trái đất thực tế có tuổi từ 1 tỷ đến 1,3 tỷ năm tuổi.

Để ước tính tuổi của lõi bên trong Trái đất, các nhà nghiên cứu đã tái tạo lại các điều kiện của nó trên một quy mô nhỏ, nung nóng một miếng sắt nhỏ đến khoảng 2727 độ C và đặt nó giữa hai lỗ kim cương để tạo lại áp suất cực lớn mà lõi bên trong phải trải qua. Sau đó, các nhà khoa học tiếp tục đo miếng sắt siêu nóng để quan sát cách nó dẫn nhiệt, giống như cách lõi bên trong truyền nhiệt ra lõi bên ngoài.

Chi tiết này cho phép các nhà nghiên cứu tính toán sự làm mát nhiệt của lõi cung cấp năng lượng cho quá trình tạo ra từ trường của hành tinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng quá trình đã sử dụng năng lượng khoảng 10 terawatt từ lõi làm mát. Sau khi tính toán lượng năng lượng mất đi, họ đã có thể tính được tuổi của lõi bên trong.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả này sẽ làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh các hành tinh khác trong hệ Mặt trời.

“Trái đất độc nhất trong Hệ Mặt trời của chúng ta ở chỗ nó có từ trường và có thể sinh sống được. Kết quả của chúng tôi có thể được sử dụng để suy nghĩ về lý do tại sao các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời của chúng ta không có từ trường”, Jung-Fu Lin, nhà địa chất học tại Đại học Texas ở Austin, giải thích.