Loài sinh vật ác mộng dưới đáy biển

Dân trí Loài sinh vật này có kích cỡ không to hơn ngón tay cái của người nhưng lại là động vật ăn thịt chết người.

Nó giống một chiếc "xe tăng đi bộ" được bọc thép, gai nhọn hoắt với đôi mắt lồi ra, chiếc khiên trên đuôi và đầu giống như một con dao đã tung hoành dọc ngang khắp đáy biển hơn 500 triệu năm trước, chộp lấy con mồi bằng một cặp kìm chết chóc ở miệng được gọi là chelicerae .

Loài sinh vật ác mộng dưới đáy biển - 1
Hình ảnh tái hiện Mollisonia plenovenatrix cho thấy đôi mắt nổi bật của loài động vật này.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hóa thạch được bảo quản tốt đến kinh ngạc của những kẻ săn mồi cỡ ngón tay cái này vào năm 2012, và một nghiên cứu mới gần đây đã mô tả sinh vật này, được xác định là một loài chưa được biết đến trước đây với tên gọi Mollisonia plenovenatrix. Các nhà khoa học đã tìm thấy hàng chục hóa thạch của loài này trong những năm gần đây bao gồm mô mềm còn xót lại của phần miệng, cùng với nhiều chân và mắt bọng.

Kìm miệng, đặc biệt, đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Chelicerae được tìm thấy ở một nhóm động vật đa dạng được gọi là chelicerates; nhóm này bao gồm hơn 115.000 loài còn sống hiện nay, trong số đó có nhện, bọ cạp và cua móng ngựa. Những hóa thạch đã cung cấp bằng chứng lâu đời nhất cho đến nay về những bộ phận phụ của miệng này. Nhưng nghiên cứu cũng cho biết những chiếc kìm mạnh mẽ được phát hiện có thể có nguồn gốc từ một loài cổ xưa hơn mà chúng ta chưa phát hiện ra.

Các nhà khoa học cho hay M. plenovenatrix có cơ thể phân đoạn được phủ bằng các tấm bảo vệ. Khiên chắn rộng, có xương sống bao phủ phần sau và phần đầu của sinh vật, đầu đính cặp mắt to tròn. Sinh vật này có lẽ đã sử dụng ba cặp chân của nó để chạy dọc theo đáy biển.

Loài sinh vật mới được tìm ra này có cơ thể rộng hơn, mềm hơn so với các sinh vật Mollisonia tương tự khác mà các nhà khoa học đã nhận biết được thông qua một phần hóa thạch từ khung xương ngoài của chúng. Tác giả nghiên cứu chính Cédric Aria, một nghiên cứu sinh tại Viện Địa chất và Khoa học Địa chất Nam Kinh thuộc Viện Khoa học Trung Quốc nói rằng chính tên gọi của nó - từ "plena venatrix", có nghĩa là "thợ săn đầy đặn" trong tiếng Latin đã phản ánh rõ đặc điểm cơ thể này.

Không chỉ là loài chelicerae được bảo tồn một cách hoàn hảo, mà sinh vật này còn có các cấu trúc hô hấp mang giống tới ngạc nhiên so với các loài chelicerae hiện đại. Nghiên cứu này cho thấy rằng chelicerae có khả năng xuất hiện đầu tiên ở một loài có trước cả M. plenovenatrix.

Những tảng đá có mắt

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng đầu tiên về chi Mollisonia hơn 100 năm trước, trong các mỏ đá Burgess Shale ở British Columbia. Jean-Bernard Caron, người phụ trách nghiên cứu về động vật không xương sống tại Bảo tàng Hoàng gia Ontario ở Toronto cho biết “Nhưng những hóa thạch đó chỉ là những chiếc mai trống rỗng mà các động vật chân đốt đang phát triển đã bỏ lại, vì vậy vẫn còn rất nhiều câu hỏi về giải phẫu của động vật.”

Sau đó, vào năm 2012, các nhà khoa học đã trúng số độc đắc tại một địa điểm khác của Burgess Shale có tên Marble Canyon, nằm cách nơi phát hiện hóa thạch mai đầu tiên khoảng 40km. Trên thực tế, M. plenovenatrix là một trong những hóa thạch đầu tiên được các nhà khoa học tìm thấy và họ phát hiện ra nó vì đôi mắt phình to, quá khổ của loài vật này đang nhìn chằm chằm vào họ.

Caron nói, "Với tư liệu bổ sung, chúng tôi nhận ra vẫn còn nhiều phần hơn, bên cạnh đôi mắt, vẫn còn nguyên vẹn – Còn có cả các chi nữa.”

Loài sinh vật ác mộng dưới đáy biển - 2
Mollisonia plenovenatrix vẫn còn quan sát được ở mặt lưng, cho thấy rõ đôi mắt to, các chi và chelicerae nhỏ (kìm dùng để xé và cắt con mồi) ở phía trước phần đầu của sinh vật.

Trong sáu năm tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã quay trở lại địa điểm và khai quật 49 mẫu vật M. plenovenatrix, hầu hết chúng đều có các mô mềm vẫn còn nguyên vẹn. Các hóa thạch cũng cho thấy hình ảnh các con vật ở các góc khác nhau, cung cấp cái nhìn rất chi tiết về cơ thể của chúng từ nhiều góc độ.

Hóa thạch khung xương ngoài của Mollisonia được tìm thấy trong Burgess Shale có niên đại khoảng 480 triệu năm trước, trong khi hóa thạch ở Marble Canyon có niên đại hơn 500 triệu năm trước. Caron nói, "Vì vậy, chúng tôi đang đẩy lùi nguồn gốc của nhóm này từ 20 triệu xuống 25 triệu năm,"

Mollisonia có lẽ sống ở hoặc gần phần dốc của đáy biển, nơi sinh sống của các sinh vật biển đa dạng, chẳng hạn như bọ ba thùy, giun lông "và các loài động vật có hình dạng giống như kem được gọi là hyoliths – loài cũng có thể nằm trong phả hệ của Mollisonia, tuy nhiên chúng tôi thiếu bằng chứng trực tiếp từ các cơ quan bên trong để có thể kết luận chắc chắn.” (Aria) Caron cũng cho biết thêm “Đổi lại, những kẻ săn mồi chân đốt như Tokummia, họ hàng cổ xưa của rết hiện đại, có thể đã sử dụng những răng kìm khổng lồ của nó để tấn công lại Mollisonia.”

Sự thật là M. plenovenatrix không phải là loài dưới nước kỳ lạ duy nhất xuất hiện ở thời kỳ Cambri (541 triệu đến 485 triệu năm trước). Sự sống trên Trái đất nổ ra trong kỷ Cambri, tạo ra vô số động vật kỳ dị như tôm khổng lồ, miệng có lông; "sâu dương vật" có răng; một ấu trùng chân đốt có đuôi như dao găm; cua "ác mộng đẹp" với đôi mắt bóng đá và một sinh vật giống như phi thuyền Millenium Falcon của "Chiến tranh giữa các vì sao".

Khi nói đến chu kỳ phát triển cơ thể của động vật, sự tiến hóa trong kỷ Cambri đã chứng minh rằng "thực tế thường vượt xa so với tưởng tượng" - đặc biệt đối với Mollisonia, loài sở hữu một sự kết hợp bắt mắt giữa "sự kinh hãi và vẻ đẹp" (Aria)

Aria cũng nói thêm, "Quá khứ chứa đầy sự phức tạp và bất ngờ. Mollisonia đã đến và mang thêm một mảnh ghép quan trọng cho đa dạng sinh học.”

Hoài Anh

Những điều bất ngờ mà giọng nói có thể tiết lộ về chính con người bạn

(Dân trí) - Thật ngạc nhiên khi biết rằng, giọng nói có thể tiết lộ tính cách, độ tinh cậy và thậm chí là cả… chiều cao của chúng ta!

Thứ năm, 19/09/2019 - 05:56

Hung thần đáy biển: Loài sâu dài 3 mét ăn cả cá chình lẫn bạch tuộc

(Dân trí) - Khi bạn nghĩ rằng mình đã biết hết những kẻ săn mồi đáng sợ của đại dương, thì thật ra “ông trùm” lại đang ẩn mình dưới lớp cát đáy biển.

Thứ năm, 19/09/2019 - 05:54

Phát hiện ra loài kỳ giông khổng lồ mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài kỳ giông khổng lồ mới, họ nghi ngờ đây chính là loài lưỡng cư lớn nhất thế giới.

Thứ tư, 18/09/2019 - 03:15

12 đứa trẻ tự kỷ đều là con của một người hiến tinh trùng – liệu chứng tự kỉ có phải do gene?

(Dân trí) - Một người đàn ông đã hiến tinh trùng và trở thành cha đẻ của ít nhất 12 đứa trẻ và tất cả 12 bé đều mắc chứng tự kỷ. Trường hợp bất thường này khiến một người phụ nữ đã gửi đơn kiện ngân hàng tinh trùng.

Thứ tư, 18/09/2019 - 02:59

Vì sao carbon dioxide có tác động rất lớn đến bầu khí quyển Trái đất?

(Dân trí) - Carbon dioxide chiếm 0,04% bầu khí quyển của thế giới, tuy nhiên nó rất quan trọng trong sự nóng lên toàn cầu dù chỉ chiếm một tỉ lệ “nhỏ” như vậy.

Thứ tư, 18/09/2019 - 02:31

Ngôi sao “lớn nhất” trong vũ trụ vừa được phát hiện nặng gấp 700.000 lần Trái đất

(Dân trí) - Gấp 2 lần khối lượng của Mặt trời và gần 700.000 lần so với Trái đất. Đó là những con số được một nhóm các nhà nghiên cứu đưa ra sau khi phát hiện "ngôi sao neutron lớn nhất từng được đo".

Thứ tư, 18/09/2019 - 06:06

Não của những người vẽ bằng chân cho thấy sự thích nghi kì diệu

(Dân trí) - Một phát hiện mới đã chứng minh bộ não của con người có thể vô cùng linh hoạt để thích nghi với hoàn cảnh.

Thứ tư, 18/09/2019 - 06:03

“Đã con mắt” với dây chuyền sản xuất kem quy mô lớn ở nước ngoài

(Dân trí) - Dám chắc rằng, quy trình sản xuất kem ở quy mô công nghiệp trong video dưới đây cũng “mát lạnh” và “hấp dẫn” không kém gì cảm giác ăn một cây kem thực sự.

Thứ tư, 18/09/2019 - 06:00

Điều gì sẽ xảy ra nếu một Hố Đen cỡ đồng xu tấn công Trái Đất?

(Dân trí) - Trong vũ trụ bao la, Hố Đen có lẽ chính là “hung thần” đáng sợ nhất mà chúng ta từng biết đến. Với lực hấp dẫn khổng lồ, không có bất kỳ vật chất nào, kể cả ánh sáng có thể thoát khỏi Hố Đen nếu chúng vượt qua ranh giới về khoảng cách an toàn.

Thứ tư, 18/09/2019 - 05:59

Australia cổ đại là nhà của các loài động vật có túi khổng lồ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang xây dựng hình ảnh về loài palorchestids với hộp sọ giống với heo vòi và móng vuốt có hình dạng của thanh gươm scimitar.

Thứ ba, 17/09/2019 - 01:40

Loài cá sư tử cực độc đang xâm lấn Đại Tây Dương

(Dân trí) - Một trong những loài xâm lấn khét tiếng - cá sư tử, được biết đến với sự phàm ăn và có thể ăn các đối thủ cạnh tranh trong hệ sinh thái, được cho đang xâm lấn Đại Tây Dương.

Thứ ba, 17/09/2019 - 01:32

Phát hiện lỗ đen vũ trụ “đói khát” bất thường trong thiên hà

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ UCLA đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng kể từ tháng 5, một hố đen có tên Sagittarius A * đã tiêu thụ một lượng lớn khí và bụi liên sao khác thường.

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:47

Đây là cách mà người nước ngoài có thể cho ra lò hơn 100 cây kẹo mút mỗi phút

(Dân trí) - Kẹo mút là một món đồ ngọt rất phổ biến ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu cách món ăn vặt gắn liền với bao thế hệ này được sản xuất!

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:37

Clip hài hước cho thấy chó là những... vận động viên đầy tài năng

(Dân trí) - Đoạn clip ngắn tổng hợp những màn trình diễn kỹ năng bật cao và nhảy xa đáng kinh ngạc của những chú chó, cho thấy chúng không thua kém hoặc thậm chí vượt trội so với các vận động viên chuyên nghiệp.

Thứ hai, 16/09/2019 - 03:05

Vi khuẩn tạo ra hóa chất để đánh dấu bằng mùi hương ở mèo

(Dân trí) - Mèo nhà, giống như nhiều động vật có vú khác, sử dụng dịch tiết có mùi từ một túi ở hậu môn để đánh dấu lãnh thổ và giao tiếp với các động vật khác.

Thứ hai, 16/09/2019 - 09:57

Mô hình nơ ron sinh học đặc biệt có khả năng bắt chước như não người

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga vừa công bố xây dựng thành công mô hình nơ ron sinh học có khả năng bắt chước như não người.

Thứ hai, 16/09/2019 - 09:55

Liên bang Nga chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại cho Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 15/9, tại thủ đô Moscow (LB Nga), Viện Hàn lâm Quốc tế về Khoa học Hệ thống (MASI) Liên bang Nga, Trường Đại học Tổng hợp Công nghệ Hoá học Mendeleev và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao cho Việt Nam nhiều công nghệ mới.

Thứ hai, 16/09/2019 - 08:26

Sao chổi bí ẩn đang hướng về Trái đất có thể là “du khách” từ một hệ sao khác

(Dân trí) - Sao chổi bí ẩn được cho sẽ bay gần sao Hỏa vào tháng 10 và có thể chạm tới điểm gần Mặt trời nhất vào cuối tháng 12.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:52

Tại sao trẻ sơ sinh không có nước mắt hoặc mồ hôi?

(Dân trí) - Bạn sẽ không thấy những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má mũm mĩm của những đứa trẻ sơ sinh. Nhưng vì sao những đứa bé đáng yêu vừa mới được sinh ra lại không có nước mắt có lẽ không phải ai cũng biết.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:49

Tăng cường IQ với bộ câu hỏi luyện não “7 cấp độ”

(Dân trí) - Rèn luyện trí não đều đặn là một thói quen tốt mà chúng ta cần duy trì để cải thiện trí nhớ, tăng cường sự nhạy bén của tư duy, đồng thời chống lại quá trình lão hóa của thần kinh trung ương.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:32

“Rợn người” với những loài chim nguy hiểm nhất thế giới (P1)

(Dân trí) - Với cơ thể thể cao hàng mét cùng cú ra đòn có thể giết chết các loài thú lớn thậm chí là cả sư tử và con người, những sát thủ dưới đây thực sự xứng đáng với danh hiệu “nguy hiểm nhất” thế giới loài chim.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:30

Loài khủng long bí ẩn được xác định “nhầm” hàng thập kỷ

(Dân trí) - Sau khi bị nhầm lẫn với một loài khác, vừa qua loài khủng long bí ẩn mới được xác định lại. Loài bò sát này được cho là bắt được cá và có thể dễ dàng bơi giữa các đảo.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:17

Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Vũ trụ được cho là khoảng 13,7 tỷ năm tuổi, nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nó có thể trẻ hơn đáng kể khoảng vài tỷ năm.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:14

Hài cốt con người vẫn di chuyển trong hơn một năm sau khi chết

(Dân trí) - Trước đây người ta thường tin rằng các thi thể có xu hướng được tìm thấy ở cùng một vị trí mà họ đã chết, tuy nhiên, một khám phá gần đây có thể làm sáng tỏ vấn đề mới và giúp các nhà điều tra đánh giá hiện trường vụ án một cách chính xác hơn.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:06