Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây

Dân trí Hàng triệu năm trước, người sơ khai có bộ óc nhỏ, quăng mình từ cây này sang cây khác như những con khỉ và chỉ ăn thức ăn từ thực vật.

Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây - 1

Cách đây 3,6 triệu năm, người sơ khai “Chân Nhỏ” (bên trái là mô hình; bên phải là xương sọ) đu người từ cây này sang cây khác.

Các nhà khoa học ở Nam Phi đã phát hiện ra điều này sau khi chụp CT một bộ xương hóa thạch cổ có tên “Chân Nhỏ”.

Tập hợp các mảnh xương này là của giống người vượn Phương Nam sống cách đây khoảng 3,67 triệu năm. Đây là bộ xương đầy đủ nhất trong số các bộ xương thu thập được cho đến nay.

Các chuyên gia đã so sánh mẫu hóa thạch nổi tiếng này với các mẫu hóa thạch khác ở châu Phi, và với xương người hiện đại và tinh tinh ngày nay.

Kết quả cho thấy tổ tiên của chúng ta có chuyển động phần đầu khác với người hiện đại.

Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây - 2

Các nhà khoa học đã chụp CT một bộ xương gần như đầy đủ của người vượn Phương Nam, tổ tiên của chúng ta.

Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây - 3

Người ta cho rằng Chân Nhỏ vốn là một phụ nữ 20 tuổi, bị chết do ngã.

Hình dáng đốt sống đội xác định các chuyển động của phần đầu còn kích thước của các động mạch đi qua đốt sống này lên xương sọ cho biết lưu lượng máu cung cấp cho bộ não.

Các kích thước tổng quát và hình dạng của đốt sống đội của Chân Nhỏ tương đồng với đốt sống đội của tinh tinh.

Từ hóa thạch này, nhóm nghiên cứu xác định rằng dây chằng và khớp nối phần đầu với cổ cho thấy người cổ đại thường đu mình từ cây này sang cây khác.

Hóa thạch của Chân Nhỏ được bảo tồn rất tốt, nhờ đó đây cũng là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu xác định được lưu lượng máu lên não. Họ nhận định lưu lượng máu của Chân Nhỏ ít hơn 3 lần so với người hiện đại ngày nay, và cũng gần bằng lưu lượng máu của tinh tinh.

Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây - 4
Từ lâu chúng ta đã biết các loài vượn giống người cổ đại, như là vượn cáo Rudapithecus (trong ảnh), hàng triệu năm trước vẫn có lối di chuyển đu người từ cây này sang cây khác.
Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây - 5

Xương sọ của Chân Nhỏ cho thấy bộ não nhỏ hơn 3 lần so với não của người hiện đại.

Điều đó có nghĩa là rất có thể người vượn Phương Nam có bộ óc khá nhỏ và ăn thức ăn chất lượng thấp, trong đó có rất ít thịt.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Amelie Beaudet của Trường đại học Witwatersand ở Johannesburg, Nam Phi, nói rằng hình thái của đốt sống cổ đầu tiên, hay đốt sống đội, phản ánh nhiều đặc điểm sinh sống của một sinh vật. Cụ thể là, đốt sống đội gần như còn nguyên vẹn của Chân Nhỏ có thể cho biết nhiều thông tin về sự tiến hóa của chuyển động đầu và nguồn cung cấp máu cho não trong tộc người.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Báo cáo Khoa học.

Theo The Sun

Công nghệ hơi nano có thể khử virus corona trên các bề mặt trong 70 ngày

(Dân trí) - Một bệnh viện ở New Jersey đang thử nghiệm biện pháp khử trùng các bề mặt và vật dụng trong bệnh viện bằng hệ thống khử vi sinh vật công nghệ sinh học hơi nano, gọi tắt là MSS.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 05:23

Những hình ảnh “tự sướng” mới của Rover Curiosity trên sao Hỏa

(Dân trí) - Trong khi chúng ta đang ở trên Trái đất vật lộn với một trong những đại dịch lớn nhất trong lịch sử, rover Curiosity của NASA vẫn đang hoạt động quanh Sao Hỏa giống như đã xảy ra trong 8 năm qua.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 03:56

Thú cưng của trùm ma túy Escobar có thể… phục hồi hệ sinh thái cổ đại

(Dân trí) - Những con hà mã từng là thú cưng của trùm ma tuý một thời Escobar có thể là công cụ khôi phục những đặc điểm sinh thái quan trọng đã bị mất trong hàng ngàn năm.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 06:57

Robot có thể giúp chống lại COVID-19

(Dân trí) - Một nhóm các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực nghiên cứu robot đã đưa ra những nhận định đáng chú ý liên quan đến việc sử dụng robot trong việc kiểm soát đại dịch hiện nay và trong tương lai.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 06:48

Virus corona có thể bị lây qua nước mắt hay không?

(Dân trí) - Từ lâu người ta đã biết rằng virus corona lây lan qua những giọt chất nhầy nhỏ nhất do ho hoặc hắt hơi, nhưng vẫn chưa rõ liệu virus này có lây qua các chất dịch cơ thể khác như nước mắt chẳng hạn

Thứ sáu, 27/03/2020 - 06:43

Sử dụng “học máy” có thể phát hiện sớm ung thư phổi

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu liên kết với nhiều tổ chức trên khắp nước Mỹ đã phát hiện ra rằng có thể sử dụng học máy để phát hiện ung thư phổi giai đoạn đầu.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 06:30

Phát hiện những đặc điểm tiến hoá kì lạ trong hộp sọ loài ếch

(Dân trí) - Trong một sự nghiên cứu sử dụng phương pháp quét 3D đã tiết lộ rằng mặc dù hầu hết những con ếch sở hữu hình dạng hộp sọ mượt mà nhưng thực tế không hẳn đã như vậy.

Thứ năm, 26/03/2020 - 01:30

Mặt trăng trông giống như sao Thổ trong hình ảnh đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Một nhiếp ảnh gia ở Guatemala đã chụp được một hình ảnh đáng kinh ngạc về mặt trăng khiến nó trông giống như một vật thể khác - Sao Thổ.

Thứ năm, 26/03/2020 - 01:26

Vì sao bệnh nhân Covid-19 là nam tử vong nhiều hơn bệnh nhân nữ?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về virus corona mới từ những ca bệnh đầu tiên và kết luận hầu hết những người mắc Covid-19 sẽ bình phục, thậm chí một số người còn không có triệu chứng.

Thứ năm, 26/03/2020 - 01:20

Cần làm gì nếu trong nhà có người nhiễm virus corona?

(Dân trí) - Chuyên gia y tế khắp thế giới đều khuyến cáo thực hiện cách ly xã hội và tự cách ly như những cách tốt nhất để ngăn ngừa virus corona lây lan trong cộng đồng.

Thứ năm, 26/03/2020 - 10:18

Nữ sinh viên bị nhiễm coronavirus cho biết về những triệu chứng bất ngờ

(Dân trí) - Julia Buskalya, một nữ sinh viên từ Hoa Kỳ bị nhiễm coronavirus, kể rằng vì căn bệnh này mà cô bị mất thính giác, khứu giác và khả năng cảm nhận vị giác một thời gian.

Thứ năm, 26/03/2020 - 07:33

Mực có thể tự chỉnh sửa RNA của mình

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện mực có khả năng chỉnh sửa gene đáng kinh ngạc. Nó có khả năng tự điều chỉnh RNA của mình sau khi rời khỏi nhân.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:36

Lần đầu tiên phát hiện hạt siêu dẫn có trong thiên thạch

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại UC San Diego và Phòng thí nghiệm Brookhaven ở New York vừa tuyên bố đã phát hiện ra các hạt siêu dẫn trong thiên thạch.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:20

Coronavirus chủng mới có “bộ gene ổn định”

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa xác định được virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 chậm biến đổi và có bộ gene ổn định. Đây là thông tin quan trọng cho sự phát triển vắc-xin.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:16

Liệu Covid-19 có chấm dứt khi mùa hè đến?

(Dân trí) - Khi nhiệt độ tăng, sự lây lan của virus corona mới có chậm lại giống như các virus đường hô hấp khác không?

Thứ tư, 25/03/2020 - 02:01

Tình nguyện viên kể lại những trải nghiệm sau khi tiêm vắc-xin coronaviruss

(Dân trí) - Có 108 người trong độ tuổi 18-60 đến từ Vũ Hán đã được tiêm vắc-xin coronavirus tiềm năng do một công ty dược phẩm và quân đội Trung Quốc phát triển.

Thứ tư, 25/03/2020 - 01:07

Động vật cái sống lâu hơn đực trung bình 18,6%

(Dân trí) - Không chỉ ở quần thể người (phụ nữ sống lâu hơn nam giới), các nhà khoa học phát hiện các động vật có vú khác cũng có tuổi thọ cao hơn con đực.

Thứ tư, 25/03/2020 - 12:50

Nhân viên y tế ở Mỹ sẽ dùng vắc xin corona vào mùa thu tới

(Dân trí) - Vắc xin đang được thử nghiệm trên người ở Mỹ có tên mRNA-1237 do công ty Moderna phát triển. Hiện có 45 người tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin này.

Thứ tư, 25/03/2020 - 11:08

Chuyên gia tiết lộ cơ chế lây nhiễm “đặc biệt” của coronavirus

(Dân trí) - Coronavirus có cách đặc biệt để xâm nhập vào tế bào. Nó không xâm nhập qua màng tế bào ở những nơi tùy ý như nhiều virus khác.

Thứ tư, 25/03/2020 - 10:00

Phát hiện hợp chất huỳnh quang đặc biệt từ bộ giáp của bọ cạp

(Dân trí) - Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học mới đây xác định hợp chất huỳnh quang đặc biệt trong bộ giáp của bọ cạp có thể giúp bảo vệ chúng khỏi ký sinh trùng hơn là có các tác dụng đặc biệt khác.

Thứ tư, 25/03/2020 - 06:48

Thiền định hàng ngày có thể làm chậm lão hóa não

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison và Trường Y Harvard đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thiền hàng ngày có thể làm chậm quá trình lão hóa não.

Thứ tư, 25/03/2020 - 05:03

Khỉ đột núi ở châu Phi đối mặt với nguy cơ nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Bên cạnh việc đang khiến cả thế giới gặp rất nhiều khó khăn, coronavirus đang gây nguy hiểm cho một loài dễ bị tổn thương khác là khỉ đột núi có nguy cơ tuyệt chủng ở Châu Phi.

Thứ tư, 25/03/2020 - 04:59

Phát hiện “tổ tiên đầu tiên” của nhiều loài động vật hiện đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có những phát hiện đáng chú ý được cho là nguồn gốc của hầu hết các dạng động vật quen thuộc sống trên Trái đất nay.

Thứ tư, 25/03/2020 - 04:53

Làm sao để hiểu các con số và thuật ngữ về virus corona?

(Dân trí) - Ba tháng qua, cả thế giới luôn hồi hộp vì Covid-19. Thật không dễ để theo dõi được tất cả các con số và nhiều thuật ngữ kỹ thuật. Chúng có nghĩa là gì và dùng để làm gì?

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:24