Loài người đã tiến hóa từ một sinh vật biển gớm ghiếc có cái miệng lớn?

Dân trí Sinh vật này được đặt tên là Saccorhytus vì trông giống như một cái túi được tạo bởi cơ thể hình bầu dục và một cái miệng lớn.

Loài người đã tiến hóa từ một sinh vật biển gớm ghiếc có cái miệng lớn? - 1

Các nhà khoa học cho rằng loài người đã tiến hóa từ sinh vật biển trông giống như một chiếc túi với một cái miệng rộng, dường như không có hậu môn và di chuyển bằng cách uốn éo.

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature cho rằng loài sinh vật siêu nhỏ này là tổ tiên sớm nhất của loài người được biết đến và sống ở thời điểm 540 triệu năm trước.

Sinh vật này được đặt tên là Saccorhytus dựa trên đặc điểm giống như một chiếc túi do cơ thể hình bầu dục và cái miệng rộng của nó tạo thành, sự tồn tại của nó đã được xác định nhờ vào các vi hóa thạch tìm thấy ở Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, nó có kích thước khoảng 1mm, sống giữa các hạt các ở đáy biển và có miệng cái miệng lớn hơn hẳn so với các phần còn lại của cơ thể.

Người ta cho rằng sinh vật này được bao phủ bởi một lớp da mỏng và tương đối dẻo dai, nó có một số loại hệ thống cơ bắp để có thể thực hiện các chuyển động co rút, và các nhà nghiên cứu tin rằng nó di chuyển xung quanh bằng cách uốn éo.

Nghiên cứu cho thấy, sinh vật này có thể ăn các hạt thức ăn hoặc thậm chí cả các sinh vật khác bị chìm xuống đáy biển, nhưng các nhà khoa học vật chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy loài động vật này có hậu môn.

Nhà nghiên cứu Simon Conway Morris từ Đại học Cambridge cho rằng: “Nếu trường hợp này đúng, thì bất kỳ chất thải nào cũng sẽ chỉ đơn giản được đưa trở lại ra ngoài thông qua đường miệng, và chuyện này nghe có vẻ không hề hấp dẫn tẹo nào”.

Sinh vật này được cho là ví dụ nguyên thủy nhất của “động vật miệng thứ sinh” – một phạm trù sinh học rộng lớn bao gồm một số nhóm phụ, trong đó có cả động vật có xương sống.

Các nhà khoa học không thể tìm thấy bằng chứng nào về việc loài động vật này có hậu môn

Nếu kết luận của nghiên cứu này là chính xác, thì Saccorhytus là tổ tiên chung của rất nhiều loài, và là bước đầu tiên đã được phát hiện trên con đường tiến hóa để cuối cùng hàng trăm triệu năm sau sẽ tạo ra con người. Tuy nhiên, dường như người hiện đại không nhận được nhiều nét.

Ông Conway Morris nói thêm “chúng tôi nghĩ rằng vì là loài động vật miệng thứ sinh đầu tiên, nó có thể đại diện cho sự khởi đầu sơ khai của một phạm vi rất đa dạng về loài, bao gồm cả chính chúng ta”

“Đối với mắt thường, các hóa thạch mà chúng tôi nghiên cứu chỉ trông như những hạt đỗ đen nhỏ xíu, nhưng dưới kính hiển vi, mức độ chi tiết lại rất đáng kinh ngạc. Tất cả các động vật miệng thứ sinh đều có chung một tổ tiên, và chúng tôi nghĩ rằng đây chính là thứ mà chúng ta đang tìm kiếm”

Nghiên cứu này được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế, bao gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambrigde ở Anh và Đại học Tây Bắc ở Tây An, Trung Quốc.

Sinh vật này có các cấu trúc nhỏ hình nón trên cơ thể

Nhà nghiên cứu Degan Shu, từ Đại học Tây Bắc (Trung Quốc) bổ sung: “nhóm nghiên cứu đã đánh dấu lại một số khám phá quan trọng trong quá khứ, bao gồm cả loài cá đầu tiên và các loại động vật miệng thứ sinh đầu tiên vượt trội khác.

“Hiện nay, Saccorhytus mang đến cho chúng ta những hiểu biết đáng kể về những giai đoạn tiến hóa đầu tiên của nhóm dẫn đến loài cá và cuối cùng là chính chúng ta”.

Các vi hóa thạch Saccorhytus được tìm thấy ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc và có niên đại trước tất cả các động vật miệng thứ sinh khác đã được biết đến. Hầu hết các nhóm động vật miệng thứ sinh đầu tiên đều có niên đại khoảng 510 – 520 triệu năm trước, khi đó chúng bắt đầu đa dạng hóa thành các động vật biển có xương sống và da gai – chẳng hạn như sao biển và nhím biển – và động vật nửa dây sống - một ngành bao gồm các động vật giống như giun biển acorn.

Bằng cách phân tách hóa thạch khỏi phần đá xung quanh, và sau đó nghiên cứu chúng dưới cả kính hiển vi điện tử và kỹ thuật chụp cắt lớp, nhóm nghiên cứu có thể dựng nên bức tranh về hình dạng và cách sống của Saccorhytus. Điều này cho thấy các tính năng và đặc điểm phù hợp với các giả định hiện tại về động vật miệng thứ sinh nguyên thủy.

Sinh vật này có các cấu trúc hình nón nhỏ trên cơ thể, đó có thể là tiền thân tiến hóa của mang cá mà chúng ta thấy ngày nay.

Mọi người nên nấu ăn với mì chính?

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết mì chính là một loại gia vị an toàn, khác biệt với suy nghĩ của hầu hết mọi người trước đó.

Thứ sáu, 03/02/2017 - 03:57

Phi thuyền của NASA săn tìm các “bóng ma” tiểu hành tinh của Trái Đất

(Dân trí) - Trong tháng này, nhiệm vụ Osiris Rex của NASA chuyên thu thập mẫu tiểu hành tinh sẽ tìm kiếm các tiểu hành tinh Trojan có quỹ đạo quay quanh mặt trời cùng với Trái đất.

Thứ sáu, 03/02/2017 - 03:14

Video hiếm gặp về Vòi rồng lửa

(Dân trí) - Đây là một đám cháy, là một vòi ròng. Đây là một vòi rồng lửa! Vòi rồng lửa xuất hiện khá phổ biến, nhưng vì chúng chỉ kéo dài trong vài phút nên rất khó để ghi lại hình ảnh. Đoạn phim trận vòi rổng lửa cao khoảng 914m này đã được Cục Công viên và động vật hoang dã ghi lại ở miền Tây nước Úc.

Thứ sáu, 03/02/2017 - 11:01

Làm thế nào bạn biết được mình đã có một đêm ngon giấc?

(Dân trí) - “Hãy ngủ thật ngon” là một trong những lời tư vấn về y tế cũng giống như “mọi thứ phải điều độ” hoặc “cần tập thể dục đầy đủ” – bạn chỉ biết một cách mơ hồ, chung chung rằng đó là một điều tốt, nhưng lại quá thiếu chi tiết để có thể hành động thực tế.

Thứ sáu, 03/02/2017 - 09:48

Kinh ngạc khi phát hiện dương vật giả trong lăng mộ cổ Trung Quốc

Những phát hiện khảo cổ mới đây về một số đồ vật mà giới quý tộc Trung Quốc cổ đại dưới thời nhà Hán (năm 206 TCN - 220 SCN) từng sử dụng có lẽ sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ.

Thứ sáu, 03/02/2017 - 07:41

Những phát hiện khoa học thú vị về loài gà

(Dân trí) - Năm Dậu đã bắt đầu và một số người trong chúng ta có thể tò mò về trí thông minh và chiều sâu cảm xúc của loài gà. Sau đây là một loạt các nghiên cứu khoa học về loài gà sẽ cho chúng ta những kiến thức vô cùng thú vị.

Thứ sáu, 03/02/2017 - 06:24

Tiết lộ phương pháp tốt nhất để đốt cháy nhiều chất béo

(Dân trí) - Nếu bạn đang tìm giải pháp để đốt cháy nhiều chất béo thì hãy từ bỏ các lớp học chạy xe đạp trong nhà đắt tiền, chạy bộ đến kiệt sức và thử một việc làm đơn giản hơn một chút đó là: Đi bộ!

Thứ sáu, 03/02/2017 - 05:35

Xem sư tử tổ chức quật ngã hươu cao cổ

(Dân trí) - Một video đã ghi lại cảnh đàn sư sử tổ chức quật ngã một con hươu cao cổ trưởng thành. Với lợi thế chiều cao nên hươu cao cổ khiến sư tử gặp muôn vàn khó khăn, thậm chí đôi lúc sự phản kháng quyết liệt của nó làm một số con sư tử bị “dính đòn”. Tuy nhiên sau đó sư tử đã sử dụng chiến thuật “khóa chân” và dùng đòn thế điêu luyện để hạ gục con mồi.

Thứ năm, 02/02/2017 - 08:16

Tỷ phú ‘đào mỏ’ Mặt Trăng nhằm kiếm hàng nghìn tỷ USD

Một tỷ phú người Mỹ đã được chính phủ "bật đèn xanh" trong việc phóng thiết bị thăm dò tự hành lên Mặt Trăng và khai thác bề mặt nhằm tìm kiếm nguồn vàng, platinum trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Thứ năm, 02/02/2017 - 05:23

Căn phòng bí mật ở sau núi Rushmore mà du khách không thể vào tham quan

(Dân trí) - Lo lắng rằng công trình của mình sẽ mất đi ý nghĩa theo thời gian, vị điêu khắc gia đã đề xuất làm một căn phòng bí mật ở phía sau phần tóc của tổng thống Abraham Lincoln trên núi Rushmore. Ở đó chứa đựng các thông tin chi tiết về công việc đã được thực hiện ở ngọn núi này và về xã hội đã tạo ra nó.

Thứ năm, 02/02/2017 - 04:50

Bản điêu khắc sớm nhất của Pháp mô tả một con bò đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Một bức chạm khắc từ 38.000 năm trước đã mô tả một con bò rừng châu Âu – tổ tiên đã tuyệt chủng của loài bò nhà ngày nay.

Thứ năm, 02/02/2017 - 04:15

8 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể nếu bạn sống trong không gian một năm

(Dân trí) - Việc thiếu lực hấp dẫn, tiếp xúc với bức xạ, chế độ ăn uống thay đổi đã dẫn đến những sự thay đổi kỳ lạ trong cơ thể con người nếu sống trong không gian trong vòng một năm.

Thứ năm, 02/02/2017 - 04:08

Những người thích “hài kịch đen” thì thông minh và ổn định cảm xúc hơn?

(Dân trí) - Không phải ai cũng thấy buồn cười trước những câu chuyện “hài kịch đen”. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Những người có khả năng thích “hài kịch đen” thì có vẻ thông minh hơn.

Thứ năm, 02/02/2017 - 06:36

Thùng rác biến thức ăn thừa thành phân bón

(Dân trí) - Phải mất hàng tháng trời để có thể tạo ra phân compost (phân hữu cơ) từ thức ăn thừa. Tuy nhiên một công nghệ mới đã quyết vấn đề này chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Thứ năm, 02/02/2017 - 06:15

Tìm thấy lục địa cổ ngập sâu dưới Ấn Độ Dương

(Dân trí) - Có một lục địa cổ đại đã từng kẹp giữa Ấn Độ và Madagascar, và hiện nay đang nằm rải rác ở dưới đáy Ấn Độ Dương.

Thứ tư, 01/02/2017 - 07:41

Xuất hiện vết nứt khổng lồ dài 3,2 km ở sa mạc Arizona

(Dân trí) - Một vết nứt khổng lồ, dài 3.2km (2 dặm) đã xuất hiện ở sa mạc Arizona (một tiểu bang ở miền Tây Hoa Kỳ), và các nhà khoa học đã ghi lại được những thước phim cận cảnh đầu tiên của vụ thiệt hại này.

Thứ tư, 01/02/2017 - 06:40

Phát hiện bất ngờ: Gió Mặt trời cuốn ôxy trên Trái đất lên Mặt trăng

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra rằng một lượng lớn ion ôxy của bầu khí quyển Trái đất đang bị hút lên Mặt trăng mỗi khi hành tinh xanh nằm giữa "chị Hằng" và Mặt trời.

Thứ tư, 01/02/2017 - 04:45

Xem linh dương sừng cao tấn công khỉ để cứu con nhưng bất thành

(Dân trí) - Một con khỉ đầu chó chạy đến “bắt cóc” linh dương sừng cao con để xơi tái nhưng gặp sự phản ứng quyết liệt của một con linh dương đực. Với đòn sở trường là dùng sừng để tấn công kẻ thù, linh dương đực đã khiến cho khỉ đầu chó phần nào lúng túng. Tuy nhiên với bản chất “lì lờm” nên khỉ đầu chó đã kiên nhẫn chịu đựng và tung đòn phản công buộc linh dương đực phải từ bỏ ý định cứu con.

Thứ tư, 01/02/2017 - 11:00

Liên tục có ba tiểu hành tinh "tấn công" Trái Đất

Một tiểu hành tinh to bằng chiếc xe hơi đã “tấn công” hụt hành tinh chúng ta hôm 30/1, ít ngày sau khi xảy ra hai vụ thiên thể bay sượt qua quỹ đạo Trái đất.

Thứ tư, 01/02/2017 - 09:01

Công nghệ làm gạch không nung từ... đất sét

(Dân trí) - Trước yêu cầu đổi mới công nghệ và sử dụng các sản phẩm vật liệu xây dựng không nung, thạc sĩ Phạm Tuấn Nhi đến từ Viện Địa lý tài nguyên thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành nghiên cứu, triển khai và chuyển giao công nghệ sản xuất vật liệu không nung theo phương pháp đùn ép cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước và bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Thứ tư, 01/02/2017 - 07:21

Phương thức mới đưa chất chống cháy vào trong pin lithium ion

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Stanford đã phát hiện ra một phương thức mới đưa chất chống cháy vào pin lithium ion để ngăn sự cố cháy nổ xảy ra. Trong báo cáo đăng trên Tạp chí Science Advances, nhóm nghiên cứu đã mô tả kỹ thuật và các kết quả thử nghiệm của họ.

Thứ tư, 01/02/2017 - 06:21

Kỹ thuật mới mang lại tiềm năng trong điều trị các bệnh Alzheimer và Parkinson

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mà một ngày nào đó có thể dẫn đến những tiến bộ to lớn có thể chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson, các nhà khoa học kỹ thuật Trường Đại học Michigan đã chứng minh được một kỹ thuật có thể đo chính xác các tính chất của các phân tử protein riêng lẻ nổi bên trong chất lỏng.

Thứ tư, 01/02/2017 - 06:09

Enzym men làm bánh có thể giúp điều trị bệnh bạch cầu

(Dân trí) - Bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính là dạng phổ biến nhất của bệnh bạch cầu ở trẻ em, chiếm khoảng 3 trong 4 trường hợp ở Hoa Kỳ. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tiết lộ một hợp chất phân lập từ nấm men bánh mì có thể giúp điều trị cho căn bệnh này.

Thứ ba, 31/01/2017 - 02:21

Kỷ băng hà mới bắt đầu từ mùa Đông năm nay do biến đổi khí hậu?

Các nhà khoa học cho rằng mùa Đông năm nay có thể là sự khởi đầu của tiểu Kỷ băng hà, với hậu quả của nó là hiện tượng nóng lên trên toàn cầu sẽ được thay bằng giá lạnh nghiêm trọng.

Thứ ba, 31/01/2017 - 02:14