Loài mực kì lạ khiến các nhà khoa học đau đầu

Dân trí Các nhà nghiên cứu đã bị choáng váng vì những gì họ phát hiện đang ẩn nấp trong vực thẳm dưới đại dương như đang ở một "thế giới ngoài hành tinh" và phát hiện ra các loài sinh vật kì lạ.

Trong quá trình quay phim Blue Planet 2 của BBC, một nhóm các nhà khoa học đã sử dụng tàu ngầm Triton để mạo hiểm các khu vực của đại dương chưa từng được khám phá trước đây.

Loài mực kì lạ khiến các nhà khoa học đau đầu - 1
Loài mực kì lạ khiến các nhà khoa học sửng sốt dưới đáy đại dương.

Đi xuống khu vực biển sâu từ 200 đến 1.000m, cả nhóm đã chụp được một số cảnh quay tuyệt vời. Tuy nhiên, có một sinh vật để lại ảnh hưởng khá lớn đến người dẫn chương trình David Attenborough và phần còn lại của đội thám hiểm đó là họ đã phát hiện ra loài mực biển sâu cực hiếm gặp Histioteuthis heteropsis còn được biết với cái tên là "mực mắt lác".

Histioteuthis heteropsis có hai loại mắt khác nhau, một loại nhỏ và màu xanh, trong khi loại kia có màu vàng.

David Attenborough và nhóm của ông lần đầu tiên phát hiện ra loài mực kì lạ này vào tháng 11 năm 2017.

Ông nói trong bộ phim tài liệu của BBC: “Đại dương sâu thẳm khó khám phá như không gian. Chúng ta biết nhiều hơn về bề mặt sao Hỏa so với những phần sâu nhất của biển. Khi chúng tôi xuống vực sâu, áp lực tăng lên và ánh sáng từ trên tất cả biến mất. Sau 200 m, chúng tôi bước vào một thế giới xa lạ - khu vực hoàng hôn với vùng biển u ám vĩnh cửu.

Những gì chúng tôi tìm thấy là một con mực, nhưng chỉ có một con sống ở đây. Mắt phải của nó trông vĩnh viễn hướng xuống dưới, nhưng mắt trái của nó to hơn nhiều và được huấn luyện hướng lên trên để phát hiện bóng của con mồi đang bơi gần bề mặt.

David Attenborough nhấn mạnh rằng, có thể kích thước của mắt trái hướng lên trên của nó làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời mờ nhạt chiếu xuống từ bề mặt.

Trong vùng nước âm u, các sinh vật phát quang sinh học như con mực mắt gà cần ngụy trang để thoát khỏi nguy hiểm.

Điều này liên quan đến việc che giấu bóng của chúng bằng cách phát ra ánh sáng phù hợp với cường độ của các tia bề mặt chiếu xuống.

Thấu kính mắt màu vàng của mực, phổ biến ở một số loài cá biển sâu, giúp nó nhìn xuyên qua lớp ngụy trang để có thể phát hiện con mồi có khả năng phát quang sinh học như tôm.

Mặt khác, mắt phải của loài mực kì lạ này sẽ quét các vùng nước bên dưới để phát ra ánh sáng phát quang sinh học phát ra từ những kẻ săn mồi hoặc con mồi ẩn nấp.

Tuy nhiên, đó chỉ là phỏng đoán, nguyên nhân loài mực này có hai mắt khác nhau như vậy thực sự vẫn là một câu hỏi thách thức các nhà khoa học trong nhiều năm qua vì chúng rất hiếm gặp.

Khôi Nguyên (Theo Express)

Anh: Bị cắt bao quy đầu khi đi khám… bàng quang

(Dân trí) - Sự việc hi hữu mới xảy ra khiến dư luận tại nước Anh xôn xao. Theo đó, một người đàn ông đã đến bệnh viện để kiểm tra bàng quang cuối cùng đã bị cắt bao quy đầu do… nhầm lẫn.

Thứ tư, 27/03/2019 - 03:06

Con người liên tục sản sinh tế bào não suốt cuộc đời

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã chứng minh rằng con người tiếp tục tạo ra các tế bào não mới suốt cuộc đời.

Thứ tư, 27/03/2019 - 02:06

Phụ nữ sắp có thể tránh thai nhờ… đeo đồ trang sức

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Mỹ vừa phát triển một kỹ thuật mới giúp phụ nữ tránh thai thông qua đồ trang sức, bao gồm bông tai, nhẫn hoặc dây chuyền.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:36

NASA hủy bỏ kế hoạch để 2 phi hành gia nữ “đi bộ” ngoài không gian vì… thiếu đồ

(Dân trí) - Các phi hành gia Anne McClain và Christina Koch trước đó nhận nhiệm vụ sẽ rời trạm vũ trụ quốc tế ISS để thay một số pin niken-hydride bằng các phiên bản lithium-ion tiên tiến hơn trên một trong các mảng năng lượng Mặt Trời của trạm.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:31

Hack DNA có thể giúp con người “bất tử”

(Dân trí) - Đó là tuyên bố của một chuyên gia chống lão hoá đến từ Mỹ đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng nghiên cứu trên thế giới.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:27

Nga chế tạo robot “thợ lặn” hoạt động dưới nước

(Dân trí) - Các kỹ sư người Nga từ Đại Học Quốc Gia Sevastopol (SevSU) đã nói về việc chế tạo robot Android nhằm mục đích nghiên cứu đáy biển.

Thứ tư, 27/03/2019 - 05:25

Phát hiện sinh vật hóa thạch 520 triệu năm tuổi có 18 xúc tu ở TQ

Các nhà nghiên cứu mới phát hiện hóa thạch sinh vật cổ xưa, giúp làm sáng tỏ phần nào quá trình tiến hóa của loài sứa ngày nay.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:24

Thuốc tránh thai cho nam giới sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2029

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu sinh học Los Angeles (Mỹ) vừa tiết lộ rằng, loại thuốc tránh thai nam giới của họ đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:15

Con người có thể biết mọi thứ nhờ “cấy ghép” trí tuệ nhân tạo

(Dân trí) - Nikolas Kairinos, người sáng lập và là CEO của hang Fountech.ai, nói rằng công nghệ có thể cải thiện cuộc sống của chúng ta và thay đổi hoàn toàn cách chúng ta học trong tương lai gần.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:08

Phát hiện hoá thạch loài khủng long ăn thịt lớn nhất thế giới ở Canada

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cổ sinh học Canada đã tiết lộ chi tiết về loài T. rex lớn nhất từng được tìm thấy.

Thứ ba, 26/03/2019 - 06:15

“Rùng mình” loài cây chảy máu giống con người!

(Dân trí) - Mẹ thiên nhiên ban cho con người muôn vàn những điều tuyệt vời và cũng không thiếu những thứ kì lạ. Một trong số đó có lẽ phải nhắc tới loài cây khiến nhiều người ngỡ ngàng vì bị "chảy máu" khi cắt trên thân cây.

Thứ ba, 26/03/2019 - 06:01

Điểm danh những loài động vật khiến giới khoa học không ngừng thắc mắc (Phần 2)

(Dân trí) - Trong khi con người vẫn đang cố gắng để kéo dài vài năm tuổi thọ, thì ở sâu trong đại dương một loài động vật từ lâu đã sở hữu năng lực “bất tử”!

Thứ ba, 26/03/2019 - 05:49

Lộ gần 300 thi thể người ở Everest: Báo hiệu điều đáng sợ sắp đến?

Biến đổi khí hậu khiến Trái đất ấm lên, gây ra hiện tượng băng tan trên núi Everest và để lộ ra thi thể của gần 300 người đông cứng, nhưng đó chưa phải là điều đáng sợ nhất mà thế giới phải đối mặt.

Thứ hai, 25/03/2019 - 01:55

Robot cho phép cá và ong giao tiếp với nhau lần đầu tiên

(Dân trí) - Giao tiếp động vật thường phức tạp hơn mọi người nhận ra. Con người có thể giao tiếp với các loài khác với một số thành công nhưng bây giờ, các nhà nghiên cứu đã cho phép hai sinh vật rất khác nhau “nói chuyện” với nhau bằng cách sử dụng robot.

Thứ hai, 25/03/2019 - 06:09

Kim loại lỏng có thể biến hình đang được phát triển

(Dân trí) - Nếu bạn nghĩ rằng robot T-1000 có khả năng thay đổi hình dạng trong bộ phim "Kẻ hủy diệt” là “cơn ác mộng” chỉ có trong viễn tưởng thì trong tương lai, rất có thể sẽ có loại robot có thể biến hình như robot này.

Thứ hai, 25/03/2019 - 06:06

Cô bé sinh ra với bào thai song sinh nằm… trong bụng

(Dân trí) - Một người phụ nữ Colombia đã hạ sinh một bé gái được phát hiện có thêm “chị em sinh đôi” trong bụng.

Thứ hai, 25/03/2019 - 06:02

Phát hiện loại virus mới biến nạn nhân thành… đá

(Dân trí) - Trong một khu vực suối nước nóng Nhật Bản, các nhà khoa học đã phát hiện ra một họ virus khổng lồ mới có khả năng nhiều người sẽ nghĩ chỉ có trong thần thoại Hy Lạp.

Thứ hai, 25/03/2019 - 05:58

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của GS.TSKH Đỗ Tất Lợi

GS.TSKH Đỗ Tất Lợi được cho là người đi đầu trong việc bắc cây cầu nối giữa Y học hiện đại với Y học cổ truyền dân tộc.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:29

Điểm danh những loài động vật khiến giới khoa học không ngừng thắc mắc (Phần 1)

(Dân trí) - Đến nay, giới khoa học vẫn chưa hiểu được tại sao tạo hóa lại cho ra đời một loài động vật có chiếc mỏ của vịt, đuôi của Hải Ly, thân hình của loài gặm nhấm nhỏ còn nước bọt lại có độc!

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:11

Lần đầu tiên chụp được ảnh sóng xung kích từ máy bay siêu thanh!

(Dân trí) - “Tiếng nổ siêu thanh” là thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng vật lý xuất hiện khi một máy bay vượt qua tốc độ âm thanh (khoảng 1225 km/h ở mực nước biển) và va đập vào không khi tạo ra sóng xung kích.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 05:56

Tiến sỹ 8X tiếp lửa đam mê với ngành thủy sản

(Dân trí) - Tiến sĩ Đặng Toàn Vinh (SN 1984) đã có 11 năm học tập và làm việc tại Úc, Singapore, Mỹ, là một trong những tiến sĩ đầu tiên về trường Đại học Hạ Long theo chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của Quảng Ninh. Hiện người con của Hạ Long này là Trưởng khoa Thủy sản, nung nấu nhiệt huyết đóng góp cho quê hương bằng những nghiên cứu thực tiễn mang lại những lợi ích thiết thực cho ngành Nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 11:00

Cuốn sách thánh nắm giữ chìa khóa về bí mật của các kim tự tháp

(Dân trí) - Theo nhà sử học, bản thảo bí ẩn mà ông nhắc tới có thể nắm giữ “đáp án cho tất cả mọi thứ chúng ta đang tìm kiếm liên quan tới lịch sử của các kim tự tháp của Ai Cập”, dù cuốn sách có vẻ “đã biến mất khỏi lịch sử” hoàn toàn.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 10:33

"Hầm tận thế" của nhân loại đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng

(Dân trí) - Căn hầm tận thế nổi tiếng tại bán đảo Svalbard của Na Uy, gần khu vực băng giá vĩnh cửu tại Bắc Cực đang đối mặt với nguy cơ hư hại nghiêm trọng

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:18

Giải pháp cho tương lai: Biến không khí ẩm thành nước sạch

(Dân trí) - Khan hiếm nước sạch là một tình trạng đáng báo động ở nhiều nơi trên thế giới. Để khắc phục vấn đề này, một nghiên cứu gần đây đã tìm ra phương pháp biến không khí ẩm thành nước sạch bằng... "siêu bọt biển".

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:00