Loài khủng long 70 triệu tuổi kì lạ thay răng nhanh như cá mập

(Dân trí) - Không mấy người biết rằng một trong những loài cuối cùng trên hành tinh có điểm chung với một trong những sinh vật đáng sợ nhất hiện nay đó là cá mập.

Các nhà nghiên cứu đã xem loài Majungasaurus là loài săn mồi đỉnh cao trong hệ sinh thái của nó và thấy rằng chúng tái tạo răng nhanh hơn từ 2 đến 13 lần so với các loài khủng long ăn thịt khác. Chúng mọc răng mới khoảng hai tháng một lần.

Loài khủng long 70 triệu tuổi kì lạ thay răng nhanh như cá mập - 1
Hoá thạch của loài khủng long Majungasaurus.

"Điều này có nghĩa là chúng bị mòn răng nhanh chóng, có thể là do chúng đang gặm xương. Có bằng chứng độc lập cho điều này dưới dạng các vết trầy xước khớp với khoảng cách và kích thước răng của chúng trên nhiều loại xương", tác giả chính của nghiên cứu, Michael D'Emic, một trợ lý giáo sư sinh học tại Đại học Adelphi, cho biết trong một tuyên bố.

Mặc dù răng của chúng giống như dao găm, Majungasaurus không có hàm răng chắc khỏe, tương tự như cá mập hay khủng long ăn cỏ, khiến chúng tái sinh với tốc độ nhanh như vậy, D'Emic nói thêm.

Các nhà nghiên cứu khám phá ra những điều này bằng cách sử dụng CT scan trên hàm nguyên vẹn để hình dung những chiếc răng chưa mọc mọc sâu bên trong xương. Chúng được so sánh với hai loài khủng long ăn thịt khác là Allosaurus và Ceratosaurus để cho chúng ta một ý tưởng lớn hơn về mô hình mọc răng.

Majungasaurus crenatissimus là một trong những loài khủng long đáng sợ phát triển chậm nhất thuộc loại này được ghi nhận.

"Dự án này đề cập đến một khía cạnh khác trong vấn đề sinh học Majungasaurus và khủng long săn mồi nói chung", đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư Đại học Ohio, Patrick O'Connor, nói.

Gần đây, các nhà nghiên cứu cũng thực hiện một số khám phá đáng chú ý về khủng long ăn thịt bao gồm cả việc tìm kiếm loài khủng long ăn thịt lâu đời nhất thế giới, được gọi là Gnathovorax cabreirai, ở Brazil.

"Kẻ săn mồi đỉnh cao" sống cách đây 230 triệu năm khi Nam Mỹ vẫn còn là một phần của siêu lục địa Pangea. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hóa thạch của loài khủng long hoàn chỉnh và được bảo quản tốt, bao gồm cả răng và móng vuốt có khả năng khiến sinh vật này trở thành một "cỗ máy giết chóc" thực sự.

Trước đó các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Tyrannosaurus rex, loài săn mồi đáng sợ nhất từng xuất hiện trên Trái đất có một hộp sọ cứng cho phép nó không phá vỡ xương của chính mình bằng lực cắn của chính nó.

Theo Fox News