Loài cá kì lạ ở Nam Cực khiến các nhà khoa học hoang mang

Dân trí Cá đá vây đen ở Nam Cực (Chaenocephalus aceratus) là một loài động vật phi thường sống trong môi trường biển lạnh nhất Trái Đất và có thể sống sót ở nhiệt độ dưới điểm đóng băng của nước ngọt.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế gần đây đã lập bản đồ hơn 30.000 gene của cá, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Ecology & Evolution.

Loài cá kì lạ ở Nam Cực khiến các nhà khoa học hoang mang - 1
Loài cá kì lạ ở Nam Cực có những khả năng đặc biệt.

Dự án mới nhất có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách thức động vật thích nghi với môi trường khắc nghiệt như vậy trong quá trình tiến hóa của chúng.

Trong những loài cá độc đáo, các nhà khoa học đã bị loài cá Chaenocephalus aceratus và các chi khác trong họ cá đá gây hoang mang, do thực tế chúng là loài động vật có xương sống duy nhất thiếu gene hemoglobin chức năng. Điều này có nghĩa là cơ thể của chúng không tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy trong máu. Kết quả là, máu của chúng có màu trắng ma quái.

Về cơ bản, loài cá này tồn tại trong tình trạng thiếu máu liên tục. Ngoài ra, cá đá có trái tim quá khổ và xương của chúng có mất độ khoáng chất rất thấp.

Nếu con người có những đặc điểm này, chắc chắn bác sĩ có thể sẽ kết luận rằng họ đang mắc một căn bệnh hoặc rối loạn. Tuy nhiên, những đặc điểm này rất cần thiết cho sự sống sót của cá đá.

Loài cá đá này đã chuyển hướng từ dòng dõi tạo ra cá gai khoảng 77 triệu năm trước. Kể từ đó, cá đá đã đạt được một số tính năng quan trọng.

Đơn cử là việc chúng đã phát triển khả năng sản xuất các protein hoạt động như một loại "chất chống đông", giúp chúng tồn tại khi Nam Đại Dương nguội lạnh.

Cá đá cũng đã mất nhiều tính năng trong quá trình tiến hóa của chúng, bao gồm các bộ gene liên quan đến nhịp sinh học. Chúng biến mất khi loài cá đá quen với một môi trường nơi mùa hè và mùa đông liên quan đến ánh sáng hoặc bóng tối liên tục trong nhiều tháng.

Theo một đồng tác giả của nghiên cứu, John Postlethwait từ Đại học Oregon, điều tra bộ gene của loài cá băng thậm chí có thể có ý nghĩa đối với kiến ​​thức của chúng ta về cơ thể con người.

"Hiểu được những đặc điểm này phát sinh theo thời gian tiến hóa ở cá đá có thể giúp chúng ta đánh giá cao những đặc điểm tương tự như loãng xương, giảm khả năng tạo tế bào máu, các vấn đề của hệ tuần hoàn, bệnh béo phì phát sinh ở người già trong thời gian phát triển”, John Postlethwait cho biết.

Minh Long (Theo NewsWeek)

Phát hiện những dấu tích bí ẩn ở đáy hố xanh lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Một đoàn thám hiểm gần đây đã sử dụng các tàu ngầm cao cấp để khám phá hố xanh khổng lồ nổi tiếng ở Belize và phát hiện ra một số dấu tích kì lạ.

Thứ sáu, 01/03/2019 - 05:41

Những căn bệnh “cổ xưa” đang quay trở lại ở Anh

(Dân trí) - Sốt ban đỏ, ho gà và bệnh gút được cho là những căn bệnh “cổ xưa” đang nằm trong cảnh báo có xu hướng bùng phát mạnh mẽ trở lại ở Anh.

Thứ sáu, 01/03/2019 - 05:39

Các nhà khoa học phát minh ra phương pháp biến CO2 thành carbon rắn

(Dân trí) - Phương pháp mới hiệu quả hơn về mặt kinh tế và thân thiện với môi trường so với phương pháp đang được sử dụng.

Thứ sáu, 01/03/2019 - 05:31

Những “Fun Facst” gây kinh ngạc về chính những bộ phận cơ thể

(Dân trí) - Diện tích bề mặt của ruột non rộng bằng 2 sân tennis; bộ nhớ của não bộ lên đến 100 terabyte; phổi có thể nổi trên mặt nước và còn nhiều “Fun Facts” về chính những bộ phận trong cơ thể sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên!

Thứ sáu, 01/03/2019 - 05:26

Kích thước thực sự của những loài động vật sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

(Dân trí) - Không cần phải nói đâu xa, ngay cả những loài động vật nghe tên vốn rất quen thuộc như: rùa, thỏ, cá đuối... cũng sẽ khiến chúng ta phải ngạc nhiên khi được "mục sở thị" kích thước thật của chúng!

Thứ năm, 28/02/2019 - 06:54

Khởi công dự án nhà xưởng phụ trợ công nghệ cao đầu tiên tại Đà Nẵng

(Dân trí) - Dự án nhà xưởng phụ trợ công nghệ cao với tổng số vốn 1.050 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng tại Khu Công nghệ cao thành phố Đà Nẵng.

Thứ năm, 28/02/2019 - 06:52

Giới khoa học cảnh báo mối nguy lớn từ thói quen đổi điện thoại liên tục!

(Dân trí) - Điện thoại là một công cụ hầu như không thể thiếu đối với mỗi chúng ta. Tuy nhiên gần đây các nhà khoa học đã đưa ra một vài cảnh báo về thói quen cập nhật điện thoại của con người

Thứ năm, 28/02/2019 - 11:25

Mỹ: Nhiễm phóng xạ do hỏa táng bệnh nhân ung thư

(Dân trí) - Các nhân viên lò hỏa táng ở bang Arizona đều đã bị nhiễm một lượng phóng xạ nhỏ, đặt câu hỏi về tính an toàn trong các trường hợp này.

Thứ năm, 28/02/2019 - 11:23

Gần một nửa số trẻ em bị ung thư không được chẩn đoán từ trước

(Dân trí) - Theo một phân tích được công bố trên tạp chí The Lancelot Oncology: mỗi năm, các ước tính cho thấy gần 400.000 ca ung thư trẻ em mới xảy ra nhưng hồ sơ chẩn đoán sớm chỉ chiếm hơn 220.000 trong số đó.

Thứ năm, 28/02/2019 - 11:20

Thông tin mới về sự suy sụp của siêu đô thị cổ đại Angkor

(Dân trí) - Là một Di sản Thế giới có từ niên đại thứ 9 SCN, Angkor được UNESCO miêu tả như “một trong những địa điểm khảo cổ học quan trọng nhất ở Đông Nam Á”. Quần thể đền Angkor Wat là một trong những công trình tôn giáo lớn nhất từng được xây dựng.

Thứ năm, 28/02/2019 - 11:17

Kì lạ người đàn ông có răng mọc… trong mũi

(Dân trí) - Một người đàn ông đã khiến các bác sĩ vô cùng bất ngờ sau khi nói rằng trong hai năm qua, lỗ mũi trái của anh ta bị nghẹt, nhỏ giọt và mất khả năng ngửi. Nhưng thực tế kì lạ hơn những gì bệnh nhân nói.

Thứ năm, 28/02/2019 - 06:58

Những người sống sót sau thảm hoạ Pompeii đã đi đâu?

(Dân trí) - Khi núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 sau Công Nguyên, dung nham và khí độc đã thiêu rụi gần 2.000 người ở các thành phố cổ đại Pompeii và Herculaneum.

Thứ năm, 28/02/2019 - 06:50

NASA tái tạo nguồn gốc của sự sống dưới biển sâu trong phòng thí nghiệm

(Dân trí) - Hơn 4 tỷ năm trước, khi Trái Đất hỗn loạn và mới mẻ, một tia sáng kỳ lạ của sự sống đã tồn tại. Không ai hoàn toàn chắc chắn nó đã xảy ra như thế nào, nhưng bằng chứng cho thấy nó nằm sâu dưới biển, nằm xa tầm với của tia sáng Mặt Trời.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:21

Nguy cơ C02 đủ cao sẽ phá vỡ các đám mây làm mát Trái Đất

(Dân trí) - Kịch bản tồi tệ nhất đối với biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn nhiều nếu lượng C02 đủ lớn, các đám mây tầng tích (Stratocumulus) sẽ bị phá vỡ.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:18

Phụ nữ không con thường dễ mắc ung thư hơn người có con

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã theo dõi một phần trăm dân số Anh và xứ Wales trong hơn 50 năm để đưa ra kết luận.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:14

Kì dị tuyết xanh xuất hiện ở Nga

(Dân trí) - Những hình ảnh về tuyết màu xanh khiến cư dân của Pervouralsk, Nga, đang vô cùng lo lắng về một thảm hoạ môi trường liên quan.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:22

Xác ướp Ai Cập cổ đại nhập lậu bị nhồi nhét vào… loa

(Dân trí) - Các nhân viên hải quan Ai Cập vừa bắt giữ một hành khách người Bỉ đã giấu hài cốt bị phân mảnh của hai xác ướp cổ đại trong một bộ loa.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:19

Cùng chiêm ngưỡng quá trình sinh sản độc đáo bậc nhất thế giới loài cá!

(Dân trí) - Không chỉ có trách nhiệm giới tính đảo ngược, cá Betta (cá Xiêm,  cá chọi) còn loài động vật sở hữu tập tính sinh sản rất độc đáo, với vũ điệu tán tỉnh tuyệt đẹp, cách làm tổ lạ đời và cả quá trình ấp trứng đầy thú vị!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:14

Các bác sĩ làm thế nào để giữ quả tim cấy ghép luôn đập trong ca phẫu thuật?

(Dân trí) - Thay vì bảo quản lạnh như cách truyền thống, với thiết bị mang tính đột phá này, các bác sĩ có thể giữ cho quả tim của người hiến tạng luôn đập trong suốt thời gian chờ được cấy ghép!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:12

Thú vị khoảnh khắc tắc kè hoa thay đổi màu sắc trên cơ thể

(Dân trí) - Tắc kè hoa là loài động vật nổi tiếng với khả năng có thể tự thay đổi màu sắc trên cơ thể để ngụy trang hoặc để biểu lộ cảm xúc. Đoạn clip dưới đây sẽ cho bạn thấy cận cảnh quá trình thay đổi màu sắc cực kỳ thú vị này của loài tắc kè hoa.

Thứ ba, 26/02/2019 - 04:43

Sự thật đằng sau thác nước lộng lẫy trông như dung nham

(Dân trí) - Mới nhìn qua, bạn sẽ nhầm những bức ảnh này là các dòng dung nham núi lửa đang đổ xuống. Nhưng những bức hình này thật ra là một thác nước bên trong Vườn Quốc gia Yosemite – và chất lỏng này chỉ đơn thuần là nước.

Thứ ba, 26/02/2019 - 09:12

Các em bé biến đổi gene có thể thành… “siêu nhân” với bộ não được tăng cường

(Dân trí) - Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo về hai em bé biến đổi gene đã được sinh ra ở Trung Quốc vào năm 2018.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:48

NASA tuyên bố sẽ sớm tìm thấy sự sống trên sao Hoả

(Dân trí) - Theo tuyên bố của người đứng đầu NASA, nhóm chuyên gia của cơ quan này đang trên đường làm nên lịch sử.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:42

Mèo có khả năng phản ánh một phần tính cách của chủ

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Anh, các đặc điểm tính cách của chủ sở hữu mèo có liên quan đến các hành vi liên quan được thể hiện bởi thú cưng của họ.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:35