Loại bỏ thành công HIV khỏi bộ gene của chuột

Dân trí Trong một khám phá đột phá, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ thành công DNA HIV-1, virus gây ra bệnh AIDS, từ bộ gene của chuột thí nghiệm.

Hiện tại, ước tính có hơn 36,9 triệu người trên thế giới bị nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người loại một (HIV-1) và hơn 5.000 người bị nhiễm mỗi ngày.

Loại bỏ thành công HIV khỏi bộ gene của chuột - 1
Lần đầu tiên các nhà khoa học đã loại bỏ thành công HIV khỏi bộ gene của sinh vật sống.

Trong một công trình khoa học mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, một nhóm các nhà khoa học đa ngành lần đầu tiên mô tả tiềm năng loại bỏ virus HIV-1 vĩnh viễn.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc điều trị để ngăn chặn sự sao chép HIV và liệu pháp chỉnh sửa gene, khi được đưa ra một cách tuần tự, có thể loại bỏ HIV khỏi tế bào và các cơ quan của động vật bị nhiễm bệnh", tác giả nghiên cứu Kamel Khalili của Đại học Temple cho biết.

Điều trị bằng thuốc kháng virus (ART) là phương pháp điều trị hiện tại cho HIV-1. ART ngăn chặn sự sao chép của HIV nhưng không loại bỏ được nó. Thay vào đó, virus sống trong bộ gene của con người trong các “hồ chứa nước” trên khắp cơ thể.

Nếu không có ART, HIV có thể hồi phục và tích hợp DNA của nó vào bộ gene của các tế bào hệ thống miễn dịch, nằm im lìm và nằm ngoài tầm với của thuốc kháng virus.

Nó không phải là một phương pháp chữa bệnh mà là một phương pháp điều trị suốt đời, biến HIV thành một căn bệnh mãn tính, tồn tại khắp cơ thể.

Các nghiên cứu trước đây trên chuột đã chỉ ra rằng chỉnh sửa gene thông qua công nghệ CRISPR-Cas9 có khả năng loại bỏ DNA HIV khỏi bộ gene chứa virus, cắt thành công các đoạn DNA lớn từ các tế bào bị nhiễm bệnh và ức chế biểu hiện gene virus. Nhưng chỉnh sửa gene không thể tự loại bỏ HIV.

Phương pháp mới mang lại nhiều cơ hội nhưng mới chỉ thực hiện ở chuột. Các nhà nghiên cứu đã thiết kế những con chuột để tạo ra các tế bào như của con người dễ bị nhiễm HIV.

Sau khi bị nhiễm bệnh, những con chuột được điều trị bằng phương pháp LASER ART và sau đó là CRISPR-Cas 9. Khi kết thúc điều trị, khoảng 1/3 số chuột bị nhiễm đã thấy HIV được loại bỏ khỏi DNA của chúng.

Sự an toàn của phương pháp này sẽ cần phải được kiểm tra tiếp tục để xác định xem nó có an toàn cho người sử dụng hay không.

Tiến sĩ Khalili nói: "Thông điệp lớn của công việc này là cần cả CRISPR-Cas9 và ức chế virus thông qua một phương pháp như LASER ART kết hợp cùng nhau để tạo ra một phương pháp chữa nhiễm HIV. Bây giờ chúng tôi có một con đường rõ ràng để tiến tới các thử nghiệm ở các loài linh trưởng không phải người và có thể là các thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân là người trong tương lai”.

Việc loại bỏ nhiễm HIV-1 ở người hiện chỉ được ghi nhận ở hai cá nhân, cả hai đều được cấy ghép tế bào gốc.

Trung tâm ICISE hợp tác về khoa học với trung tâm nghiên cứu vật lý Brazil

(Dân trí) - Trung tâm nghiên cứu vật lý Brazil và Trung tâm Quốc tế khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) của Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật trong lĩnh vực vật lý hạt cơ bản và vật lý thiên văn.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 01:36

Xôn xao thông tin về quả cầu lửa màu cam bí ẩn trên bầu trời nước Mỹ

(Dân trí) - Những người theo thuyết âm mưu lại tiếp tục có cơ hội tranh luận gay gắt khi một vật thể bay bí ẩn giống như một quả cầu lửa màu cam vắt ngang bầu trời Florida, Mỹ.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 01:34

ADN cổ đại tiết lộ nguồn gốc của người Philistines

(Dân trí) - Dân tộc bí ẩn này có lẽ đã chạy trốn khỏi những xã hội sụp đổ ở niềm nam châu Âu tới Israel

Thứ sáu, 05/07/2019 - 01:32

Sinh vật bí ẩn xuất hiện trong cơn bão ở Mỹ

(Dân trí) - Trong cơn bão ở Michigan gần đây, một người dân đã vô tình ghi lại được hình ảnh một sinh vật biển kì lạ trồi lên khỏi mặt nước.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 11:18

Người đàn ông bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt mà không cần chạm vào nước

(Dân trí) - Tyler King đang làm việc tại Santa Rosa Beach, Florida. Vừa qua, người đàn ông này nhận thấy bắp tay trái của mình bắt đầu sưng lên với dấu hiệu bất thường và đã rất sốc khi đi khám bệnh.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:15

Kho dữ liệu khổng lồ góp phần lý giải những hình thù kỳ lạ của trứng côn trùng

(Dân trí) - Một số loài côn trùng đẻ ra trứng hình xúc xích, elip hay thậm chí là hình dẹt.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:10

Nghiên cứu về giun tròn giúp lý giải thời kỳ dậy thì ở người

(Dân trí) - Một phân tích mới về di truyền học của giun tròn đã mang đến cho các nhà khoa học những kiến thức mới về thời điểm dậy thì ở người.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:05

Đỉnh cao sáng tạo: Máy gấp máy bay giấy tự động từ Lego

(Dân trí) - Với sức sáng tạo cùng kiến thức khoa học, những mảnh ghép Lego không còn chỉ là món đồ chơi của trẻ con, mà đã có thể vượt giới hạn để trở thành linh kiện chế tạo ra những cỗ máy đỉnh cao!

Thứ sáu, 05/07/2019 - 05:46

Loài cây sặc sỡ nhất hành tinh: Bức tranh sơn dầu tuyệt đẹp của tạo hóa!

(Dân trí) - Loài cây này sặc sỡ đến mức, nếu lần đầu tiên nhìn thấy 99,99% mọi người sẽ đều nghĩ rằng, có ai đó đã dùng đủ loại sơn quét lên thân cây chứ đó không thể là màu sắc tự nhiên của nó!

Thứ sáu, 05/07/2019 - 05:43

5 robot động vật siêu đáng yêu và hữu ích

(Dân trí) - Cá robot, chim robot, sứa robot… là một trong số những robot động vật vừa đáng yêu, vừa mang lại nhiều hữu ích.

Thứ năm, 04/07/2019 - 01:22

Phát hiện loài nhện ngựa mới ở Úc

(Dân trí) - Các nhà sinh học đã phát hiện ra ở Úc một loài nhện ngựa mới, có ngoại hình khác thường khiến chúng trông giống như nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Karl Lagerfeld, người đã chết vào đầu năm.

Thứ năm, 04/07/2019 - 07:35

Phương pháp dễ dàng cải thiện não và trí thông minh

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng thường xuyên luyện tập thể chất có thể giúp cải thiện các chức năng của não như học tập và ghi nhớ.

Thứ năm, 04/07/2019 - 07:23

Vật thể liên sao kì lạ Oumuamua khiến giới khoa học đau đầu

(Dân trí) - Đó không phải là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh nhưng nguồn gốc của nó thực sự là một bí ẩn, các nhà khoa học khẳng định.

Thứ năm, 04/07/2019 - 06:36

Phát hiện hàng chục xác ướp 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học Ba Lan vừa khai quật được một bộ sưu tập xác ướp 2.000 năm tuổi trong các cuộc khai quật ở một nghĩa địa lớn ở Saqqara, miền bắc Ai Cập.

Thứ tư, 03/07/2019 - 05:30

Video khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh ở Roswell là có thật?

(Dân trí) - Những bằng chứng mới nhất cho thấy video khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh gây tranh cãi lâu nay ở Mỹ là sự thật.

Thứ tư, 03/07/2019 - 05:25

Lý do thực sự cho hiện tượng nhìn thấy thế giới khác?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã phát hiện ra những trải nghiệm cận tử mà một người gặp phải trong tình trạng bị đe dọa tính mạng có liên quan đến rối loạn giấc ngủ.

Thứ tư, 03/07/2019 - 07:19

4 tiểu hành tinh khổng lồ đang bay đến Trái đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học nêu tên bốn tiểu hành tinh được biết có khả năng va chạm với Trái đất.

Thứ tư, 03/07/2019 - 07:05

Kiểm tra nhanh: Bộ não của bạn có khả năng tập trung ở mức độ nào?

(Dân trí) - Sự xuất hiện của các thiết bị điện tử đã làm giảm đáng kể khả năng tập trung của con người, trong thời đại số. Dạng bài tập dưới đây sẽ là một cách rèn luyện hiệu quả cho bộ não trước những tác động tiêu cực này!

Thứ tư, 03/07/2019 - 06:43

Xem người nước ngoài “vá ổ gà” siêu tốc với công nghệ tiên tiến

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng một loại chất dẻo nhiệt tiên tiến, công nghệ hiện đại này có thể cho phép “vá” ổ gà trên đường trong vòng vài phút và thậm chí là chỉ cần đến 1 nhân công.

Thứ ba, 02/07/2019 - 09:31

Thử nghiệm lâm sàng phân tử chống ung thư đầy hứa hẹn

(Dân trí) - Hơn 30 năm trước, một phân tử có đặc tính chống ung thư mạnh đã được phát hiện trong bọt biển. Tuy nhiên, nó rất phức tạp về mặt cấu trúc, các nhà khoa học đã không thể tổng hợp nó với số lượng đủ lớn để có thể thử nghiệm nó ở người.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:47

Chiếc đồng hồ 500 tỷ phức tạp nhất hành tinh và lời nguyền khiến ai cũng sợ

Hoàng thân Sheikh Saud Bin Mohammed Al-Thani đột ngột qua đời ở tuổi 48 và tiếp tục để lại một bí ẩn ám ảnh liên quan đến chiếc đồng hồ đắt và đẹp nhất hành tinh.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:36

Gel chống HIV đầu tiên trên thế giới bước vào giai đoạn thử nghiệm

(Dân trí) - Một loại gel đặc biệt được phát triển ở Kenya có thể tiêu diệt virus gây bệnh AIDS đang bước vào giai đoạn thử nghiệm quan trọng.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:21

Cảnh báo ký sinh trùng nguy hiểm trong bể bơi

(Dân trí) - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra cảnh báo về một loại ký sinh trùng trong phân người có thể truyền nhiễm qua bể bơi.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:17

Thư giãn đầu tuần với dây chuyền pha nước chanh phức tạp và thú vị nhất thế giới

(Dân trí) - Dù chỉ mất 6 phút để có được nước chanh từ một quả chanh tươi, nhưng toàn bộ quy trình này lại bao gồm cả trăm bước nối tiếp nhau, và việc theo dõi dây chuyền phức tạp này hoạt động có thể “gây nghiện” cho bất kì ai!

Thứ hai, 01/07/2019 - 10:35