Lỗ hổng khổng lồ trong khí quyển sao Hỏa hút toàn bộ nước vào không gian

Dân trí Trước khi quá trình chậm chạp này làm khô cạn hành tinh, sao Hỏa có thể đã được bao phủ bởi một đại dương rộng lớn.

Có một lỗ hổng trong bầu khí quyển sao Hỏa cứ 2 năm một lần, sẽ khiến nguồn nước của hành tinh này đổ ra ngoài không gian và nó đổ phần nước còn lại vào các cực của hành tinh.

Lỗ hổng khổng lồ trong khí quyển sao Hỏa hút toàn bộ nước vào không gian - 1
Hình ảnh mô phỏng sao Hoả trước khi khô cạn như hiện nay.

Đó là lời giải thích được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học Nga và Đức, những người đã nghiên cứu sự biến mất của nước trên hành tinh Đỏ.

Các nhà khoa học có thể thấy rằng có hơi nước cao trong bầu khí quyển sao Hỏa và nước đang di chuyển đến các cực của hành tinh. Nhưng cho đến nay, không có lời giải thích tốt nào cho cách thức hoạt động của chu kỳ nước trên sao Hỏa, hoặc tại sao hành tinh đầy nước một thời này lại khô cạn như ngày nay.

Sự hiện diện của hơi nước cao trên sao Hỏa rất khó hiểu vì hành tinh Đỏ có một lớp khí quyển ở giữa có vẻ như nó sẽ ngừng hoàn toàn chu trình mất nước.

"Bầu khí quyển giữa sao Hỏa quá lạnh để duy trì hơi nước", các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu. Vậy làm thế nào để nước vượt qua hàng rào giữa lớp đó?

Câu trả lời theo mô phỏng máy tính trong nghiên cứu hiện tại, phải thực hiện với hai quá trình khí quyển của hành tinh Đỏ.

Trên Trái Đất, mùa hè ở Bắc bán cầu và mùa hè ở Nam bán cầu khá giống nhau. Nhưng đó không phải là trường hợp trên Sao Hỏa.

Theo các nhà nghiên cứu mô phỏng, một lỗ hổng mở ra ở sao Hỏa trên bầu không khí giữa khoảng cách 60 đến 90 km độ cao, cho phép hơi nước đi qua và ra ngoài không gian. Vào những thời điểm khác, việc thiếu ánh sáng Mặt Trời làm giảm chu kỳ nước sao Hỏa gần như hoàn toàn.

Sao Hỏa cũng khác với Trái Đất ở chỗ hành tinh Đỏ thường xuyên bị ảnh hưởng bởi những cơn bão bụi khổng lồ. Những cơn bão làm mát bề mặt hành tinh bằng cách chặn ánh sáng. Nhưng ánh sáng không chiếu tới bề mặt sao Hỏa thay vào đó bị mắc kẹt trong bầu khí quyển, làm ấm nó và tạo điều kiện phù hợp hơn với nước di chuyển xung quanh.

Trong điều kiện bão bụi toàn cầu, giống như sao Hỏa bị bao phủ năm 2017, các hạt băng nước nhỏ hình thành xung quanh các hạt bụi. Những hạt băng nhẹ đó trôi vào bầu khí quyển phía trên dễ dàng hơn các dạng nước khác, vì vậy trong những khoảng thời gian đó, nước di chuyển nhiều hơn vào bầu khí quyển phía trên.

Các cơn bão bụi có thể di chuyển nhiều nước hơn vào bầu khí quyển phía trên so với mùa hè ở phía nam.

Khi nước đi qua ranh giới giữa, các nhà nghiên cứu phát hiện có hai điều xảy ra: Một số nước trôi về phía bắc và phía nam, về phía các cực, nơi cuối cùng nó lắng đọng. Nhưng ánh sáng cực tím trong bầu khí quyển phía trên cũng có thể cắt đứt liên kết giữa oxy và hydro trong các phân tử, khiến hydro thoát ra ngoài không gian, khiến oxy bị bỏ lại.

Quá trình này có thể là một phần của câu chuyện về việc sao Hỏa đã từng ẩm ướt với các đại dương đã biến thành quá khô khan ở hiện tại.

“Đỏ mặt” với dây chuyền sản xuất bao cao su tự động ở nước ngoài

(Dân trí) - Bạn sẽ hiểu được vì sao hàng triệu chiếc bao cao su được xuất xưởng mỗi ngày, nhưng chất lượng của từng sản phẩm vẫn luôn được đảm bảo ở mức gần như tuyệt đối, sau khi xem xong video này!

Thứ tư, 22/05/2019 - 11:43

Đã xác định được nguồn gốc của cây cần sa?

(Dân trí) - Từ lâu, người ta đã biết rằng cây cần sa có nguồn gốc từ Trung Á, nhưng đây có phải là nguồn gốc thực sự? Một nghiên cứu mới đã cung cấp những thông tin đáng chú ý.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:52

Các nhà nghiên cứu tìm ra “trung tâm chỉ huy” dòng máu trong não con người

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu do Viện khoa học thần kinh & Sức khỏe tâm thần Florey và các nhà khoa học của Đại học Macquarie (Australia) dẫn đầu đã phát hiện ra một nhóm các tế bào trong não có thể hoạt động như một bộ điều khiển chính cho hệ thống tim mạch.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:49

Các nhà khoa học phát hiện đại dương trên sao Diêm Vương

(Dân trí) - Phát hiện này làm rộ lên những phỏng đoán về sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:46

Phát hiện pháo đài cổ hơn 2.000 năm tuổi của người Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ ở Ai Cập vừa phát hiện ra tàn tích của một pháo đài cổ có niên đại từ triều đại thứ 26, triều đại cuối cùng mà người Ai Cập bản địa cai trị trước khi người Ba Tư chinh phục đất nước này vào năm 525 trước Công Nguyên.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:43

Ecobrick: Cách xử lý rác nhựa khả thi

(Dân trí) - Hiện nay, ô nhiễm môi trường là vấn nạn lớn cho con người. Đặc biệt, ô nhiễm với rác thải nhựa, loại rác được dùng quá nhiều, thời gian phân hủy quá lâu, và một lượng lớn đổ ra biển làm ô nhiễm lan rộng, gây hại cho cả con người và sinh vật sống ở đây.

Thứ ba, 21/05/2019 - 02:55

Tinh tinh biết cách sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLoS ONE, ngay những con tinh tinh còn non đã biết cách có thể sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất.

Thứ ba, 21/05/2019 - 07:25

Phát hiện ra nguồn dung nham núi lửa sâu chưa từng thấy

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã xác định được một nguồn dung nham núi lửa chưa từng được biết đến trước đây ở độ sâu cực độ của Trái Đất, trong vùng chuyển tiếp giữa lớp phủ trên và dưới.

Thứ ba, 21/05/2019 - 07:21

Độc đáo cánh tay robot bám dính theo ý muốn lấy cảm hứng từ… tắc kè!

(Dân trí) - Lấy cảm hứng từ chân của loài tắc kè, các kỹ sư đến từ trường đại học Stanford đã chế tạo cánh tay robot có khả năng bám dính một cách linh hoạt lên vật thể theo ý muốn,

Thứ ba, 21/05/2019 - 06:44

Chuyên gia Nhật phân tích việc làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor

(Dân trí) - Chuyên gia Nhật Bản cho biết, xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor sẽ xử lý triệt để 3 vấn đề, đó là: mùi hôi, chất lượng nước, lượng bùn. Đặc biệt, công nghệ này có giá thành rẻ hơn nhiều so với việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải.

Thứ ba, 21/05/2019 - 06:41

Bộ ảnh giúp “vén màn” những bí ẩn muôn thuở về thế giới!

(Dân trí) - Vô vàn những thắc mắc về thế giới của chúng ta, từ phương pháp vận chuyển cột điện cao thế khổng lồ cho đến cách xây dựng trụ cầu dưới lòng nước, sẽ được giải mã bằng bộ ảnh dưới đây!

Thứ hai, 20/05/2019 - 10:34

Khám phá đường sinh thái làm hoàn toàn từ rác nhựa giúp chống ngập úng!

(Dân trí) - Không chỉ đặc biệt ở chỗ được sản xuất hoàn toàn từ nhựa tái chế, loại đường này còn có kết cấu rỗng ruột để chống ngập úng, cũng như làm nơi luồn cáp ngầm và đường ống giúp cải thiện mỹ quan đô thị!

Thứ hai, 20/05/2019 - 09:52

Các loại mực xăm phổ biến được tìm thấy có chứa vi sinh vật gây nhiễm trùng da

(Dân trí) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa qua đã phát hiện ra các vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng da nghiêm trọng trong một số loại mực xăm phổ biến hiện nay.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:30

Phát hiện những dấu chân hoàn hảo cực hiếm của người cổ đại 14.000 năm trước

(Dân trí) - Sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khảo cổ học cuối cùng đã xác định chính xác được những dấu tích trong một hang động ở Italia là của con người.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:27

Giải mã bí ẩn thủy tinh vàng ở lăng mộ Pharaoh Tutankhamun

(Dân trí) - Một vị pharaoh của Ai Cập triều đại thứ 18, Tutankhamun, trị vì từ năm 1323 TCN tới 1332 TCN. Trong lăng mộ gần như nguyên vẹn của vị pharaoh này, được phát hiện năm 1922, các nhà khảo cổ học tìm thấy trang sức được chế tác từ thứ trông như thủy tinh vàng kì lạ.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:48

Phát hiện hài cốt 2.500 tuổi chôn cùng trang sức vàng và đầu ngựa

(Dân trí) - Một nông dân ở Nga hết sức bất ngờ sau khi vấp phải một cái nồi đồng cổ dẫn các nhà khảo cổ học tới một mô chôn cất 2.500 tuổi.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:45

Cách an táng bảo vệ môi trường và những rào cản văn hoá

(Dân trí) - Chôn cất tạo rừng cây, hoả táng lạnh, thuỷ ngân kiềm… là những cách an táng bảo vệ môi trường đang được các nước Âu-Mỹ áp dụng nhiều. Nhưng vẫn còn lạ lẫm với các nước Đông Á bởi những rào cản văn hoá.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 12:37

Đàn ông sau 45 tuổi có nhiều rủi ro khi sinh con

(Dân trí) - Mặc dù đa phần quan điểm đều chấp nhận rằng những thay đổi sinh lý chỉ xảy ra ở phụ nữ sau 35 tuổi có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai, mang thai và sức khỏe của đứa trẻ, nhưng thực tế đàn ông cũng tương tự.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:10

“Kẹo cao su cổ đại” lưu giữ DNA của loài người từ 10.000 năm trước

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một chất kết dính được cho là “kẹo cao su” cổ xưa, làm từ nhựa cây vỏ cây bạch dương, đã lưu giữ bằng chứng về những người định cư đầu tiên của người Scandinavia.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:38

Miếng dán da thông minh giữ cơ thể con người ở nhiệt độ hoàn hảo

(Dân trí) - Một phát minh mới đang khiến cộng đồng khoa học chú ý đó là một miếng dán da thông minh được phát triển có khả năng làm mát hoặc làm ấm người dùng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:33

Phát hiện loại cây dương xỉ có khả năng sống trong môi trường ô nhiễm thạch tín

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho rằng phát hiện mới này có thể giúp làm sạch các chất thải độc hại dễ dàng hơn trong tương lai.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:30

Báo Dân trí đạt giải ba Giải thưởng báo chí Khoa học và Công nghệ

(Dân trí) - Với tác phẩm báo chí mang tên “9X Việt điển trai phát hiện 8 loài vi khuẩn mới gây ấn tượng giới khoa học”, phóng viên báo điện tử Dân trí Trịnh Thị Lệ Thu đã xuất sắc đạt giải ba Giải thưởng báo chí Khoa học và Công nghệ.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 05:51

Bộ trưởng Bộ Khoa học: “Tỷ lệ đầu tư cho KH&CN từ xã hội đã có chuyển dịch mạnh”

(Dân trí) - Tỷ lệ đầu tư cho KH&CN từ xã hội đã có chuyển dịch mạnh và ngày càng tăng, đến nay vượt mức đầu tư từ ngân sách nhà nước. Tỷ trọng đầu tư cho khoa học công nghệ giữa nhà nước và doanh nghiệp không còn ở mức 7:3 như đầu thập kỷ này mà đổi lại là mức 5,2:4,8.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 05:31

3 nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019

(Dân trí) - Chiều ngày 18/5, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho ba nhà khoa học thuộc các ngành Cơ học, Y sinh dược học và Vật lý. Đây cũng là năm đầu tiên, một nhà khoa học nữ và các nhà khoa học trong các ngành Y sinh Dược học và Cơ học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 04:53