Lần đầu tiên tìm thấy vi nhựa trong các cơ quan và mô của con người

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng vi nhựa và nhựa nano có thể được tìm thấy trong các cơ quan và mô của con người.

Lần đầu tiên tìm thấy vi nhựa trong các cơ quan và mô của con người - 1

Các nhà khoa học tại Đại học bang Arizona đã phát hiện ra sự hiện diện của ít nhất một dạng nhựa trong tất cả 47 mẫu lấy từ phổi, gan, lá lách và thận của những người đã chết hiến xác cho khoa học.

Một loại nhựa được sử dụng trong nhiều hộp đựng và bao bì thực phẩm, được gọi là Bisphenol A (BPA), đã được tìm thấy trong 100% các mẫu được nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy các loại nhựa khác thường được sử dụng trong các sản phẩm tiêu dùng như polycarbonate (PC), polyethylene terephthalate (PET) và polyethylene (PE). Để cho ra các kết quả này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật quang phổ Raman.

“Bạn có thể tìm thấy nhựa gây ô nhiễm môi trường ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Trong một vài thập kỷ ngắn ngủi, chúng ta đã từ việc coi nhựa là một lợi ích tuyệt vời thành một mối đe dọa. Có bằng chứng cho thấy nhựa đang xâm nhập vào cơ thể chúng ta, nhưng rất ít nghiên cứu tìm kiếm nó. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa biết vi nhựa có nguy hiểm đến sức khoẻ con người như thế nào”, Charles Rolsky, một nhà nghiên cứu về vi nhựa thủy sinh cho biết.

Vi nhựa được định nghĩa là các mảnh nhựa có đường kính nhỏ hơn 5mm, trong khi nhựa nano thậm chí còn nhỏ hơn với đường kính dưới 0,001 mm.

Trước đó vào năm 2018, các nhà khoa học tiết lộ rằng phân người có nhiều hạt vi nhựa, cho thấy các vật liệu này lan tràn trong ruột người. Các nhà nghiên cứu cũng gợi ý rằng các hạt vi nhựa nhỏ nhất có thể xâm nhập vào mạch máu, hệ bạch huyết và có lẽ là gan là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này là lần đầu tiên các nhà khoa học trực tiếp kiểm tra vi nhựa và nhựa nano trong các cơ quan cùng mô của con người.

Tất cả những người hiến tặng đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu lịch sử chi tiết về lối sống, chế độ ăn uống và công việc của họ, vì vậy nhóm nghiên cứu đã có được một số thông tin chi tiết về cách những vật liệu nhân tạo này tích hợp sâu vào cơ thể họ.

Ý tưởng về các vật liệu công nghiệp không thể phân hủy sinh học ẩn trong gan có vẻ rất đáng lo ngại, nhưng các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng chỉ ra tác động sức khỏe của điều này vẫn chưa rõ ràng.

“Chúng tôi không bao giờ muốn trở thành người báo động, nhưng những vật liệu không phân hủy sinh học này có mặt ở khắp mọi nơi có thể xâm nhập, tích tụ trong các mô của con người và chúng tôi không biết những ảnh hưởng cụ thể đối với sức khỏe. Một khi chúng tôi hiểu rõ hơn về những gì có trong các mô, có thể tiến hành các nghiên cứu dịch tễ học để đánh giá kết quả liên quan đến sức khỏe con người. Bằng cách đó, chúng ta có thể bắt đầu hiểu những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn, nếu có”, các nhà khoa học giải thích.

Hiện tại, ảnh hưởng của nhựa vi sinh đối với sức khỏe động vật không được đồng thuận rộng rãi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết không có bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa sức khỏe con người với vi nhựa trong nước uống.

Nhiều mối quan tâm tập trung vào Bisphenol A (BPA), dạng nhựa phổ biến nhất được tìm thấy trong nghiên cứu này.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nói rằng BPA được coi là an toàn ở mức hiện tại trong thực phẩm. Mặc dù FDA lưu ý rằng có một số lo ngại về tác động tiềm ẩn của BPA đối với não, hành vi và tuyến tiền liệt ở thai nhi, trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ.

Bất kể ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe như thế nào, việc phát hiện ra vi nhựa và nhựa nano trong các cơ quan của con người đã cho thấy sức lan tỏa đáng sợ của những vật liệu nhân tạo này trong hơn một thế kỷ qua.