Lần đầu tiên tìm thấy hóa thạch hoàn hảo côn trùng kỷ Trias

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tuyên bố tìm thấy hóa thạch 230 triệu năm tuổi của một loài côn trùng trong phân khủng long hóa thạch.

Lần đầu tiên tìm thấy hóa thạch hoàn hảo côn trùng kỷ Trias - 1

Hình dựng 3D của Triamyxa coprolithica.

Đây là phát hiện lần đầu tiên của các nhà khoa học liên quan đến côn trùng sống trong kỷ Trias. Loài côn trùng được mô tả không giống bất cứ thứ gì chúng ta đã phát hiện trong hổ phách trước đây.

Những con côn trùng này không chỉ cổ xưa hơn nhiều, chân và râu của chúng rất nguyên vẹn, các nhà nghiên cứu đã có thể tái tạo chính xác hình dạng và hình dạng ba chiều của chúng và đặt tên là Triamyxa coprolithica.

Nhà cổ sinh vật học Martin Qvarnström đến từ Đại học Uppsala ở Thụy Điển cho biết: "Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy những con bọ được bảo quản tốt như thế nào, khi bạn mô hình hóa chúng trên màn hình, giống như chúng đang nhìn thẳng vào bạn".

Kỷ Trias được cho là một thời kỳ quan trọng đối với sự tiến hóa của côn trùng, đặc biệt là đối với bọ cánh cứng, loài sinh vật có trật tự đa dạng nhất trên Trái đất ngày nay.

Thật không may, nhiều hóa thạch bọ cánh cứng từ thời này chỉ cho chúng ta một dấu ấn của loài, không phải là một cái nhìn ba chiều. Tuy nhiên, các mỏ hổ phách là ngoại lệ, chúng thường có niên đại không quá 140 triệu năm. Trong khi đó, những con bọ được tìm thấy trong phân khủng long gần gấp đôi tuổi.

Lần đầu tiên tìm thấy hóa thạch hoàn hảo côn trùng kỷ Trias - 2

Những con bọ cánh cứng được tìm thấy ở trong phần đuôi của khủng long hóa thạch.

Sau khi phân tích kỹ lưỡng, các nhà nghiên cứu đã xếp loài bọ cánh cứng mới vào họ của nó, họ Triamyxidae. Vì những điểm giống nhau nhất định, họ nghi ngờ những con bọ này là một nhánh phụ đã tuyệt chủng từ một phân loài bọ nhỏ, được gọi là Myxophaga, có một hồ sơ hóa thạch thưa thớt.

Ngày nay, bọ Myxophaga hiện đại có thể được tìm thấy phát triển mạnh với số lượng lớn trên các thảm tảo xanh, thường là gần mặt nước. Khám phá cho thấy, họ hàng cổ đại của chúng có thể đã có nhiều trong các môi trường nước tương tự.

Bản thân phân hóa thạch, gọi là coprolite, được cho là đến từ một loài khủng long dài 2 mét tên là Silesaurus opolensis, chủ yếu ăn thực vật nhưng cũng có xu hướng ăn côn trùng.

Bởi vì những loài côn trùng này rất nhỏ và rất nhiều, các nhà khoa học cho rằng chúng có thể là một món phụ trong bữa ăn chính của loài khủng long.

Với cơ thể rắn chắc và nhỏ bé của chúng, các nhà nghiên cứu cho rằng bọ cánh cứng sẽ có cơ hội sống sót sau quá trình tiêu hóa khủng long tốt hơn so với các loài côn trùng khác. Bất cứ thứ gì có thân hình mềm mại sẽ dễ dàng bị phá vỡ.

"Mặc dù Silesaurus dường như đã ăn thịt nhiều cá thể T. coprolithica, nhưng loài bọ này có thể quá nhỏ để trở thành con mồi mục tiêu duy nhất. Thay vào đó, Triamyxa có khả năng chia sẻ môi trường sống của mình với những con bọ lớn hơn, được thể hiện bằng những mảnh ghép còn lại trong đồng bào và những con mồi khác, không bao giờ kết thúc trong các đồng sinh vật có hình dạng dễ nhận biết. Vì vậy, có vẻ như Silesaurus là loài ăn tạp, và một phần trong chế độ ăn của nó, bao gồm côn trùng", Qvarnström giải thích.

Khám phá này khiến các nhà khoa học nghĩ rằng, coprolite có thể tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho quá trình tiến hóa sớm của côn trùng. Phân hóa thạch có thể khó nhìn qua đối với mắt người, nhưng bằng cách sử dụng quét CT siêu nhỏ, các nhà nghiên cứu có thể tìm ra tất cả các chi tiết nhỏ trên T. coprolithica.

Trong kỷ Trias, lượng nhựa cây xung quanh ít hơn nhiều, điều đó có nghĩa là chúng ta không có trầm tích hổ phách để biết côn trùng trông như thế nào vào thời điểm này.