Lần đầu tiên phát hiện thuốc trừ sâu trong nước máy ở Mỹ

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy dấu vết của neonicotinoid – một loạt thuốc trừ sâu thông thường – trong nước máy.

Một nghiên cứu mới cho thấy, thuốc trừ sâu Neonicotinoid có trong nguồn nước máy ở Mỹ

Trước đây, các nhà khoa học đã xác định neonicotinoid nhiễm vào sông, suối. Nhưng các báo cáo mới đây nhất – được đăng tải trên tạp chí Environmental Science & Technology Letters – cho thấy các loại hóa chất có uy lực lớn này đang xâm nhập vào một số nguồn nước uống.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Iowa và Cơ quan địa chất Hoa kỳ đã đo được từ 0,24 đến 57,3 nanogram neonicotinoid riêng lẻ trong mỗi lít nước lấy mẫu từ hệ thống cung cấp nước của thành phố Lowa. Hệ thống lọc cát nhanh được sử dụng chỉ loại bỏ được 1% lượng thuốc trừ sâu. Hệ thống làm sạch nước của thành phố Iowa- lọc than hoạt tính dạng hạt – thì loại bỏ hầu hết các chất diệt côn trùng khỏi các mẫu nước.

Hiện nay, liên bang chưa đặt ra giới hạn nào về lượng neonicotinoid được phép xuất hiện trong nước uống. Các nhà khoa học vẫn nghiên cứu về ảnh hưởng của những hóa chất này tới sức khỏe con người.

Theo nhà nghiên cứu Gregory LeFevre, đến từ Đại học Iowa “nồng độ này rất thấp, chỉ vài nanogram trên mỗi lít - nghĩa là vài phần nghìn tỷ - một nồng độ cực kỳ thấp. Tuy nhiên, đồng thời vẫn có những quan điểm thể hiện quan ngại về khả năng ảnh hưởng của nồng độ thấp này”.

Một vài nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu có hại đối với ong mật, và một số nghiên cứu đã chứng minh rằng các chất hóa học này đang gây hại cho sức khỏe của các loài khác.

Cũng có mỗi lo ngại rằng một số quy trình lọc có thể biến đổi neonicotinoid thành các hợp chất có hại hơn. Các nhà khoa học cho rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để đánh giá nguy cơ của neonicotinoid đối với sức khỏe con người.

Anh Thư (Theo Upi)