Lần đầu tiên phát hiện loài lợn... biết sử dụng công cụ lao động

(Dân trí) - Trên trái đất không chỉ có con người mới biết sử dụng công cụ lao động, nhiều loài động vật khác như đười ươi, tinh tinh, quạ… cũng biết sử dụng chính những thứ mà chúng tìm thấy trong tự nhiên để giúp việc kiếm ăn trở nên dễ dàng hơn.

Và mới đây, những chú ỉn cũng đã lần đầu tiên được đưa vào danh sách “động vật biết chủ động sử dụng công cụ”, nhờ những quan sát tình cơ trên một loài lợn bản địa của Philippines.

Cụ thể, trong quá trình qua sát một đàn lợn Visayan warty, loài lợn bản địa chỉ xuất hiện tại hai hòn đảo của Philippines (hiện đang được xếp vào nhóm Cực kỳ nguy cấp), được nuôi nhốt tại một sở thú ở Pháp, nhà khoa học Meredith Root-Bernstein đã phát hiện một con lợn cái có tên là Priscilla đang đào một cái tổ với chiếc que ngậm ở mõm. Tiếp tục theo dõi, nhà khoa học này còn phát hiện thêm nhiều cá thể lợn khác cũng biết sử dụng công cụ theo cách tương tự.

Lần đầu tiên phát hiện loài lợn... biết sử dụng công cụ lao động - 1

“Có ba cá thể lợn đã được quan sát thấy đang sử dụng mảnh vỏ cây hoặc que để đào. Trong đó, hai cá thể, là những con cái trưởng thành, sử dụng những công cụ nhặt được này để thực hiện động tác như đang chèo thuyền, trong những bước cuối cùng để hoàn thiện chiếc tổ. Cá thể thứ ba, một con đực trưởng thành, sử dụng que để đào một lỗ nông trên mặt đất.” - Meredith Root-Bernstein viết trong bài báo khoa học của mình và cộng sự, đăng trên tờ “Mammalian Biology”.

Lần đầu tiên phát hiện loài lợn... biết sử dụng công cụ lao động - 2

Theo tìm hiểu, dù lợn luôn được đánh giá là một loài động vật rất thông minh, với trí thông minh tương đương hoặc thậm chí là hơn cả loài chó, tuy nhiên đây là lần đầu tiên người ta quan sát thấy tập tính sử dụng công cụ ở Họ lợn.

Cần biết thêm rằng, khả năng sử dụng công cụ không hề đồng nghĩa với việc loài động vật đó cực kỳ thông minh. Một ví dụ điển hình như loài kiến, biến cách dùng công cụ để hỗ trợ việc kiếm ăn. Tuy nhiên, chúng ta không thể xếp IQ của kiến tương đồng với cá heo hay tinh tinh được!

Lợn sử dụng công cụ để làm ổ