Lần đầu tiên phân tích được DNA của loài kỳ lân Siberia bí ẩn

Dân trí Trong phát hiện mới nhất của các nhà cổ sinh vật học, loài “kỳ lân” huyền thoại được đồn đại trước đó có mặt ở Siberia không giống như những gì từng được tưởng tượng.

Theo đó, qua phân tích DNA, các nhà khoa học xác định thực chất nó giống như một loài tê giác cổ đại hơn là một loài “thần thú” được miêu tả có hình thể tuyệt đẹp trong truyền thuyết.

Loài tê giác cổ đại kì lạ cũng không phải tuyệt chủng cách đây 200.000 năm trước Kỷ Băng hà cuối cùng như mọi người từng biết tới. Thực chất loài động vật này chỉ biến mất hoàn toàn cách đây khoảng 36.000 năm trước. Thậm chí, chúng còn sống cùng với những con người đầu tiên.

Hình ảnh mô tả được cho là loài kỳ lân Siberia.

Trước đó, những bằng chứng về sự tồn tại của “kỳ lân” Siberia trong truyền thuyết được cho tồn tại trong thực tế có rất ít căn cứ vì thiếu các bằng chứng qua các hóa thạch.

Qua tìm kiếm, các nhà cổ sinh vật học chỉ tìm được vài mảnh xương được cho là của một loài vật có trọng lượng khoảng 3,5 tấn. Nhưng từng ấy căn cứ là chưa đủ để khẳng định điều gì.

Hay một phần của hóa thạch hộp sọ được mô tả trong nghiên cứu năm 2016 sau khi sử dụng phương pháp giám định đồng vị phóng xạ đã xác định hộp sọ có niên đại lên đến 29.000 năm nhưng vẫn chưa đủ tin cậy.

Sau đó, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã thu thập được tới 23 mẫu xương được cho là kỳ lân Siberia tiếp tục giám định đồng vị phóng xạ để xem liệu chúng có thể phục hồi DNA hay không và tìm hiểu thêm về kỳ lân Siberi cùng thời gian tồn tại của nó trên Trái Đất.

Kết quả thu được đã khiến các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi loài vật tưởng chừng đã tuyệt chủng lại vẫn còn sống lâu hơn nhiều nghìn năm sau. Đó là thời điểm 36.000 năm trước, con người đã bắt đầu sinh sống ở thảo nguyên của Nga, Kazakhstan, Mông Cổ và Bắc Trung Quốc.

Đầu của loài kỳ lân Siberia có thể có kích thước khá lớn tiến hóa theo xu hướng phù hợp với độ cao của cỏ để nó không phải ngẩng đầu lên. Bên cạnh đó, các nhà cổ sinh vật học cũng không xác định được sừng của loài này lớn cỡ nào. Nhưng qua một phần hộp sọ và so sánh với các động vật có sừng khác, các nhà nghiên cứu đoán sừng của loài vật này có chiều dài tới 1 mét.

Khôi Nguyên (Theo Science Alert)

Việt Nam sẽ tham gia mạng lưới hơn 12.000 nhà khoa học, nhà phát minh toàn cầu

(Dân trí) - Ngày 28/11, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức ký kết ghi nhớ với tập đoàn Xinova, Hoa Kỳ có một mạng lưới gồm 12.000 nhà sáng tạo chuyên về biến những vấn đề lớn thành những giải pháp lớn hơn để hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Thứ tư, 28/11/2018 - 02:59

Phụ nữ Anglo-Saxon được chôn cất cùng các trang sức xa xỉ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra tàn tích một nghĩa trang của người Anglo-Saxon ở Lincolnshire Wolds. Nghĩa trang có hơn 20 ngôi mộ, có niên đại từ cuối thế kỉ thứ năm đến giữa thế kỉ thứ sáu.

Thứ tư, 28/11/2018 - 02:10

Người cổ đại đã biết sử dụng lịch sao từ xa xưa

(Dân trí) - Trong phát hiện mới nhất, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những dấu tích cho thấy con người sống ở thời Kỷ băng hà đã có những kiến thức về sự dịch chuyển của các chòm sao để sử dụng như một loại lịch.

Thứ tư, 28/11/2018 - 01:57

Nhà vệ sinh tương lai có thể giúp chẩn đoán bệnh ung thư, tiểu đường

(Dân trí) - Các chuyên gia tại cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) và MIT đang hợp tác để cho ra đời nhà vệ sinh “công nghệ cao” có tên Fitloo.

Thứ tư, 28/11/2018 - 01:53

Đôi chim Hồng hoàng quý hiếm ở vườn thú Thủ Lệ

(Dân trí) - Tại vườn thú Thủ Lệ (Hà Nội) đang nuôi hai cá thể chim Hồng hoàng, hay còn gọi là Phượng hoàng đất, vô cùng quý hiếm và đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Thứ tư, 28/11/2018 - 07:48

Hạ cánh thành công, sứ mệnh 2 năm tới của robot thăm dò NASA trên sao Hỏa là gì?

Sứ mệnh 2 năm của tàu vũ trụ InSight trên sao Hỏa sẽ là nghiên cứu các tầng địa chất cũng như bề mặt sần sùi đất đá trên hành tinh Đỏ.

Thứ tư, 28/11/2018 - 07:14

Phát hiện nghĩa trang cổ niên đại 10.000 năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học từ Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông (Nga) vừa công bố đã tìm thấy một khu nghĩa trang cổ nhất ở Ecuador được gọi dưới cái tên Atahualpa anton.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:40

CIA tiết lộ bí ẩn cuộc tấn công của lính Liên Xô vào người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Trong tập tin mới khai thác được cho là của cơ quan mật vụ KGB (Nga), CIA đã tiết lộ một cuộc xung đột bất ngờ từng được giấu kín giữa lính Liên Xô và những UFO trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:36

Du hành lên sao Hỏa - bạn cần chuẩn bị những gì?

(Dân trí) - Nếu bạn có ý tưởng du lịch sao Hỏa thì bạn cũng không phải ngoại lệ đâu. Tỉ phú người Mỹ Elon Musk, chủ sở hữu công ty SpaceX cho biết con tàu vũ trụ của ông sẽ sớm đưa người lên Hành tinh Đỏ vào năm 2019. Một công ty Đan Mạch cũng đang chế tạo tàu Sao Hỏa Một để đưa con người lên sống trên sao Hỏa.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:31

“Đã con mắt” với quy trình sản xuất dây xích sắt công nghiệp!

(Dân trí) - Ít ai ngờ rằng cảnh một cỗ máy uốn cong thanh sắt “nhẹ như không” để chế tạo dây xích lại có thể mê hoặc đến vậy!

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:23

Bí mật để cuộc hẹn hò đầu tiên trở nên thú vị hơn

(Dân trí) - Lần hẹn hò đầu tiên hoặc buổi phỏng vấn xin việc có thể là một trải nghiệm khó khăn, nhưng may mắn thay, có vẻ như có một cách khá dễ dàng để đảm bảo bạn có thể gây ấn tượng tốt đẹp vào ngày đầu tiên của mình.

Thứ ba, 27/11/2018 - 08:14

Người có những tính cách nào để có nhiều khả năng giàu có?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Munster và Đại học Mainz thấy rằng những người giàu có thường có tính cách ổn định, linh hoạt và nhìn nhận bản thân đích thực là người kiểm soát cuộc sống của mình, để biết cách chăm lo cho bản thân tốt hơn.

Thứ ba, 27/11/2018 - 08:11

Hé lộ hình ảnh đầu tiên trên sao Hoả trong sứ mệnh mới nhất của NASA

(Dân trí) - Vào 19 giờ 53 giờ GMT (khoảng 2 giờ 53, giờ Việt Nam), tàu vũ trụ InSight của NASA đã chính thức đáp xuống bề mặt sao Hoả sau chuyến hành trình dài gần 6 tháng được phóng đi từ California.

Thứ ba, 27/11/2018 - 11:02

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Tinh thần khởi nghiệp không sợ thất bại sẽ được lan tỏa

(Dân trí) - “Bộ KH&CN luôn đồng hành cùng các địa phương để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp rộng rãi hơn nữa. Chính vì thế tôi mong rằng tinh thần khởi nghiệp không sợ thất bại sẽ được lan tỏa đến các bạn trẻ trong cả nước”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chia sẻ.

Thứ ba, 27/11/2018 - 10:33

Núm vú của đàn ông có tác dụng gì?

(Dân trí) - Nói một cách thẳng thắn, có một vài thứ nhất định trong cuộc sống này là hoàn toàn vô nghĩa - chẳng hạn như núm vú đàn ông.

Thứ ba, 27/11/2018 - 10:13

Tỷ phú Elon Musk: “70% tôi sẽ lên sao Hoả”

(Dân trí) - Trong một tuyên bố mới nhất, tỷ phú Elon Musk tiếp tục gây sốc khi cho biết ông có khả năng sẽ trực tiếp tham gia chuyến du hành đến sao Hoả trong thời gian tới.

Thứ ba, 27/11/2018 - 09:38

Cặp sinh đôi được chỉnh sửa DNA đầu tiên đã ra đời

(Dân trí) - Một nhà khoa học đến từ Trung Quốc vừa có tuyên bố gây sốc trong giới y học toàn cầu khi cho biết, những đứa trẻ áp dụng công nghệ chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới đã được sinh ra.

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:34

Người Ai Cập cổ đại dùng… điện để xây các Kim tự tháp?

(Dân trí) - Những nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu gần đây tiếp tục đưa ra những bằng chứng cho rằng các Kim tự tháp nổi tiếng của Ai Cập cổ đại được xây dựng như một nhà máy điện khổng lồ.

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:28

Kiến mật - “Kho dự trữ thức ăn sống” của thế giới động vật

(Dân trí) - Ở một số loài kiến thuộc họ Formicidae, chúng ta có thể thấy trong một chiếc tổ, bên cạnh kiến thợ (xây tổ và tìm kiếm thức ăn), kiến chúa (lãnh đạo và sinh sản), kiến lính (bảo vệ tổ) thì còn có một nhóm kiến đặc biệt đóng nhiệm vụ là “kho dự trữ thức ăn sống” – Kiến mật.

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:20

Cận cảnh quy trình tạo ra kim cương từ… tóc

(Dân trí) - Việc sản xuất những viên kim cương nhân tạo từ than có lẽ là điều không còn quá mới mẻ. Vậy bạn nghĩ sao với một video ghi lại toàn bộ quy trình kết tinh kim cương cực kỳ hiện đại và đặc biệt nguyên liệu lại chính là… tóc của chúng ta!

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:16

Chiến lược sở hữu trí tuệ cho các trường đại học trong xây dựng đổi mới sáng tạo

(Dân trí) - “Bộ KH&CN sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để Mạng lưới trung tâm sở hữu trí tuệ (SHTT) và chuyển giao công nghệ trong các viện nghiên cứu, trường đại học vận hành ổn định, giúp cho các trường đại học, viện nghiên cứu tăng cường năng lực nội tại trong việc xác lập quyền SHTT và chuyển giao công nghệ”.

Thứ hai, 26/11/2018 - 08:24

Khoa học công nghệ đã tạo chuyển biến mang tính đột phá cho nông nghiệp

(Dân trí) - Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất giống cây trồng và vật nuôi với giá trị gia tăng đạt đến 38%...

Thứ hai, 26/11/2018 - 07:03

Bộ Khoa học nói gì về chính sách không “chạy kịp” với sự phát triển của startup?

(Dân trí) - Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Rất nhiều ý tưởng đã và đang được triển khai với tốc độ nhanh. Cho nên, việc các chính sách về khởi nghiệp ĐMST đi chậm hơn cũng là chuyện… bình thường.

Thứ hai, 26/11/2018 - 02:37

Cả loài người có nguồn gốc từ… một cặp bố mẹ cách đây 200.000 năm?

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa có một tuyên bố gây sốc khi tìm ra những bằng chứng bước đầu cho thấy toàn bộ thế giới loài người ngày nay đều là “họ hàng”.

Thứ hai, 26/11/2018 - 06:12