Lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy một lõi hành tinh lộ ra

(Dân trí) - Phát hiện mới được công bố trên tạp chí Nature được cho có thể cung cấp cho các nhà thiên văn những hiểu biết mới về lõi của các hành tinh.

Lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy một lõi hành tinh lộ ra - 1

Lõi của Trái đất vẫn là nguồn gốc của nhiều bí ẩn khoa học và các nhà khoa học đương nhiên còn biết ít hơn về lõi của các hành tinh “láng giềng” với Trái đất. Để hiểu sự hình thành và tiến hóa của hành tinh, các nhà nghiên cứu rất cần biết thêm về lõi bên trong các hành tinh.

Trên thực tế, lõi của các hành tinh rất khó nghiên cứu. Cho đến vừa qua, các nhà khoa học đã tìm thấy một lõi hành tinh hoàn toàn lộ ra.

Các nhà nghiên cứu ước tính lõi của hành tinh nằm cách Trái đất 730 năm ánh sáng, từng hình thành bên trong của một hành tinh khí khổng lồ. Có thể sự tăng trưởng của hành tinh khí khổng lồ này đã bị kìm hãm trong giai đoạn trứng nước, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng nhiều khả năng lớp ngoài của nó đã bị mất trong hàng tỷ năm.

Lõi của hành tinh, được đặt tên là TOI-849 b, quá lớn để trở thành một hành tinh đá, các nhà nghiên cứu cho biết.

David Armstrong, nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu, nói rằng lõi hành tinh là phần còn lại của một khối khí khổng lồ dựa trên kích thước của nó và nó đã trải qua sự tích tụ khí gas, một quá trình tích tụ khí và ngày càng lớn hơn.

"Đối với các hành tinh lớn như vậy, các khí như hydro và heli rơi xuống hành tinh đang hình thành rất nhanh, cho đến khi hành tinh này trở thành một thứ giống như Sao Mộc”, Armstrong, nhà vật lý thiên văn tại Đại học Warwick nói.

Nhưng nếu TOI-849 b đã từng là một hành tinh khí khổng lồ, thì các lớp khí của nó không được tìm thấy ở đâu. Các nhà khoa học nghi ngờ họ đã bị trục xuất trong thời kỳ tiến hóa hành tinh bất thường.

Điều này có thể là do nó va chạm với một hành tinh khác vào cuối sự hình thành của mình, hoặc sau đó quá gần với ngôi sao chủ và bị tước bỏ bầu khí quyển. Một cách khác là hành tinh bị kẹt trong khi hình thành, xây dựng lõi nhưng không thu được khí mà chúng ta thường mong đợi. Điều đó có thể xảy ra nếu lõi mở ra một khoảng trống lớn trong đĩa vật liệu mà nó tạo ra, dễ dàng hơn làm rất gần với ngôi sao.

Để hiểu rõ hơn làm thế nào một lõi lớn, dày đặc như vậy kết thúc mà không có các lớp khí và rất gần với các ngôi sao chủ của nó, các nhà khoa học cần phải có được những quan sát chi tiết hơn, Armstrong nói.

"Chúng tôi đang cố gắng đo sự liên kết của quỹ đạo của hành tinh với vòng quay của ngôi sao chủ của nó, điều này sẽ giúp chúng tôi tìm ra sự tiến hóa trong quá khứ của nó là gì. Về lâu dài, chúng tôi muốn đo các thành phần của bầu khí quyển hành tinh, nhưng điều đó sẽ đòi hỏi các kính viễn vọng thế hệ tiếp theo phải làm”, Armstrong nhấn mạnh.

Theo Upi