Kỷ lục sét đánh dài hơn 700 km ở Brazil

Dân trí Vào đêm hội Halloween năm 2018, bầu trời ở Brazil chói lòa trong một tia chớp khổng lồ.

Kỷ lục sét đánh dài hơn 700 km ở Brazil - 1

Một tia chớp khổng lồ rạch sáng bầu trời Porto Alegre, Brazil.

Tia sét rạch ngang bầu trời phía Nam nước này kéo dài hơn 700 km suốt từ bờ biển Đại Tây Dương đến tận rìa Argentina.

Theo một phân tích mới đây của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), tia chớp dữ dội này là tia chớp đơn dài nhất từ trước tới nay.

Bằng công nghệ vệ tinh tiên tiến, các nhà khoa học khẳng định rằng tia sét này dài gấp hơn 2 lần tia chớp kỷ lục trước đó là 320 km lóe lên trên bầu trời thành phố Oklahoma, Mỹ, vào năm 2007. Nhưng không phải tia sét ở Brazil thực sự mạnh hơn mà là do công nghệ giám sát ngày nay phát triển đột phá hơn trước.

Ông Randall Cerveny, báo cáo viên chính về các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan của WMO, cho biết rất có thể sẽ còn những tia sét dữ dội hơn nữa và chúng ta có thể quan sát được chúng khi công nghệ phát hiện sét phát triển hơn.

Kỷ lục sét đánh dài hơn 700 km ở Brazil - 2

Hình ảnh vệ tinh của tia chớp kỷ lục xuất hiện ở Brazil vào ngày 31/10/2018.

Sét đánh khi khối không khí lạnh và khối không khí nóng va vào nhau trong những cơn dông. Các tinh thể nước đá trong khối không khí lạnh va đập vào những giọt nước trong khối không khí nóng tạo ra ma sát và điện tích truyền qua đám mây. Khi phần dưới cùng của đám mây bị quá tải do mang quá nhiều điện tích âm thì điện chạy về phía vùng có điện tích dương dưới mặt đất hoặc ở đâu đó trong đám mây.

Sét thường đánh ở những khu vực có độ ẩm cao (là những nơi mà đối lưu sinh ra nhiều cơn dông hơn) và vùng núi cao. Vì thế, Nam Mỹ là một trong những nơi có nhiều sét nhất thế giới. Hồ Maracaibo ở Venezuela là “thủ đô” sấm sét của  thế giới. Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ, nơi đây mỗi năm có đến 300 đêm xuất hiện sét và chớp rạch sáng bầu trời.

Trong nghiên cứu mới của WMO, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu vệ tinh chuyên giám sát thời tiết của Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc để tìm hiểu một số lần sét đánh mạnh kỷ lục. Những “con mắt không gian” này cung cấp dữ liệu đầy đủ và chính xác hơn so với các mạng lưới thiết bị giám sát trên mặt đất. Nhờ đó kết quả nghiên cứu của nhóm được toàn diện và chính xác hơn những nghiên cứu trước đây.

Bên cạnh việc xác định chiều dài của tia chớp là khoảng 700 km, nghiên cứu này cũng phát hiện ra một kỷ lục khác về thời gian kéo dài của tia chớp. Kỷ lục này thuộc về tia chớp trên bầu trời miền Bắc Argentina vào một đêm tháng 3 năm 2019. Nó kéo dài đến gần 17 giây. Kỷ lục trước đó là tia chớp ở Pháp, kéo dài 7,74 giây vào tháng 8 năm 2012.

Tag : sét
Bức ảnh tình bạn giữa chó và cá heo "đốn tim" dân mạng

Bức ảnh chụp được khoảnh khắc chú chó âu yếm liếm miệng một chú cá heo đã đang gây sốt mạng xã hội trong những ngày vừa qua.

Thứ năm, 02/07/2020 - 10:16

Cá heo biết học cách sử dụng các công cụ từ bạn bè giống như loài vượn lớn

(Dân trí) - Ở Vịnh Cá mập, Úc, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy những con cá heo mũi chai có những hành vi liên quan đến việc dạy cho nhau cách để sử dụng một công cụ.

Thứ năm, 02/07/2020 - 06:42

Chó kéo xe cổ xưa đã giúp con người tồn tại trong Kỷ băng hà

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy những con chó cổ xưa có khả năng thích nghi với giá lạnh đã giúp con người sớm sống sót ở Bắc Cực hơn 10.000 năm trước.

Thứ năm, 02/07/2020 - 06:35

Vì sao cá có thể xuất hiện ở những vùng nước bị cô lập hoàn toàn?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vẫn luôn đau đầu đi tìm câu trả lời về việc tại sao ở một số hồ, ao bị cô lập trong vùng đất khô cằn mà vẫn có… cá sinh sống. Rõ ràng cá không có chân để có thể tự di chuyển được.

Thứ năm, 02/07/2020 - 06:32

Vì sao đi ô tô gây buồn ngủ?

(Dân trí) - Có một số lý do khiến chúng ta buồn ngủ khi đi ô tô. Một là cơ thể muốn ngủ bù vì đêm trước chuyến đi chúng ta bận chuẩn bị nên ngủ muộn hoặc dậy sớm, tình trạng này được gọi là cơ thể cần ngủ bù.

Thứ tư, 01/07/2020 - 08:39

Những kỳ quan vĩ đại ngoài rạn san hô lớn

(Dân trí) - Cuộc thám hiểm biển sâu gần đây ở Biển San Hô đã tiết lộ một thế giới chưa được biết đến về các loài sinh vật và các đặc điểm địa chất.

Thứ tư, 01/07/2020 - 03:28

Hé lộ bí ẩn về cách rắn… bay

(Dân trí) - Những con rắn thuộc chi Chrysoplelea có thể trèo lên cây và sau đó tự đẩy mình ra và lướt đi giữa không trung với khoảng cách lên tới 100m.

Thứ tư, 01/07/2020 - 02:14

Khoảnh khắc gấu “khủng” đại chiến phá bay hàng rào dây thép gai

(Dân trí) - Hai con gấu hung dữ xông vào nhau tỷ thí dữ dội, phá hỏng các “bẫy” camera trên “đường mòn của hổ” và nhổ bật cả hàng rào làm bằng cột và dây thép gai.

Thứ tư, 01/07/2020 - 10:18

4 loài sinh vật đơn bào mới được phát hiện ở nơi sâu nhất Thái Bình Dương

(Dân trí) - 4 loài sinh vật đơn bào lớn chưa từng được biết đến đã được phát hiện ở Khu vực Clarion Clipperton (CCZ) của Thái Bình Dương.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:44

Phát hiện hóa thạch loài chim khổng lồ mới ở Bắc bán cầu

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã tiết lộ một nhóm chim khổng lồ ở Bắc bán cầu dù trẻ hơn rất nhiều nhưng có nhiều điểm tương đồng với chim cánh cụt khổng lồ ở New Zealand.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:38

Ngôi sao “quái vật” sáng hơn 2 triệu lần so với Mặt trời bất ngờ biến mất

(Dân trí) - Sự biến mất bí ẩn của một ngôi sao được đặt tên là ngôi sao “quái vật” có thể gợi ý về một kiểu chết mới của các ngôi sao trong vũ trụ mà các nhà khoa học chưa từng biết đến.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:34

Cần có chính sách mạnh mẽ để hạn chế nhu cầu sử dụng động vật hoang dã

(Dân trí) - “Việt Nam cần sớm có những chính sách mạnh mẽ hơn và những biện pháp hiệu quả nhằm giảm nhu cầu sử dụng động vật hoang dã”.

Thứ ba, 30/06/2020 - 09:43

Phát hiện mới về “sát thủ” giết chết hầu hết các loài khủng long

(Dân trí) - 66 triệu năm trước, 75% tất cả sự sống trên Trái đất, bao gồm hầu hết các loài khủng long đã tuyệt chủng.

Thứ ba, 30/06/2020 - 02:51

Các vệ tinh của NASA đang theo dõi đám mây bụi khổng lồ từ Sahara

(Dân trí) - Một đám bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara đã trôi dạt 5.000 dặm qua Đại Tây Dương đến Duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, bao phủ khu vực này trong một lớp bụi dày đặc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 12:43

Phát hiện chủng virus Corona lây lan nhanh gấp 10 lần virus ở Trung Quốc

Chủng virus Corona lây lan ở châu Âu và Mỹ lây lan nhanh hơn 10 lần so với chủng virus Corona khởi nguồn từ chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, Trung Quốc, nghiên cứu mới cho biết.

Thứ ba, 30/06/2020 - 10:18

Nam Cực đã ấm lên gấp 3 lần mức trung bình trong 30 năm qua

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, Nam Cực đã ấm hơn gấp ba lần mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

Thứ ba, 30/06/2020 - 08:38

Tăng vọt bức xạ bí ẩn được phát hiện trên khắp châu Âu

(Dân trí) - Các cảm biến bức xạ ở Stockholm đã thu được một lượng nhỏ các đồng vị phóng xạ bất thường được tạo ra bởi quá trình phân hạch hạt nhân.

Thứ ba, 30/06/2020 - 07:00

Thành phố của người Maya bị bỏ rơi bí ẩn

(Dân trí) - Trong hơn 1.000 năm, thành phố cổ Tikal của người Maya là hiện thân của một trong những trung tâm đô thị lớn nhất và quan trọng nhất từng được xây dựng bởi nền văn minh tiền Columbus.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:55

“Mưa kim cương” kì lạ ở Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương

(Dân trí) - Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có thể được coi là “người khổng lồ” băng giá, nhưng dưới bề ngoài lạnh lẽo, nhiệt độ và áp suất của chúng cao đến mức xảy ra các phản ứng vật lý đáng kinh ngạc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:51

Đế chế La Mã cổ đại bị tiêu diệt bởi núi lửa?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết một vụ phun trào núi lửa ở Alaska có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã cổ đại.

Thứ hai, 29/06/2020 - 03:44

NASA công bố video "cuộc sống 10 năm của Mặt trời"

(Dân trí) - NASA vừa công bố băng video dài 1 giờ, trong đó các nhà thiên văn tổng hợp những hình ảnh Mặt trời thu thập được sau một thập niên quan sát.

Thứ hai, 29/06/2020 - 02:07

Tìm thấy "siêu kiến trúc" khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất

(Dân trí) - Các “vùng vận tốc cực thấp” bí ẩn này đã được các nhà khoa học phát hiện ra khi nghiên cứu dữ liệu từ nhiều trận động đất.

Thứ hai, 29/06/2020 - 01:58

Dòng hải lưu chưa từng được biết đến được phát hiện nhờ... hải cẩu

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các dòng hải lưu quan trọng đã được quan sát ở Nam Đại Dương với sự trợ giúp của robot và các cảm biến khoa học được gắn trên hải cẩu.

Thứ hai, 29/06/2020 - 09:26

NASA tài trợ cho Đại học Harvard săn tìm nền văn minh ngoài Trái đất

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Harvard và các tổ chức khác đang hợp tác trong một dự án mới để đi tìm để dấu hiệu của các nền văn minh ngoài hành tinh.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:18