Kính viễn vọng không gian của NASA chụp được hình ảnh những bông tuyết vũ trụ

(Dân trí) - Hầu hết trên thế giới đã không trải qua một Giáng sinh trắng trong năm nay, nhưng những bông tuyết vũ trụ đã được phát hiện.

Kính viễn vọng không gian NASA Spitzer đã chụp được một hình ảnh tuyệt đẹp của những ngôi sao mới sinh, lấp lánh như những đốm màu hồng và đỏ được xếp thành một mô hình giống như một bông tuyết.

Có biệt danh là “Cụm bông tuyết”, các nhà khoa học tin rằng những cấu trúc sơ sinh này chỉ mới 100.000 năm tuổi và vẫn chưa thu thập dữ liệu từ nơi chúng được sinh ra.

Hiện tại, những ngôi sao này theo một đường thẳng, nhưng khi chúng trưởng thành, chúng sẽ trôi đi và thiết kế bông tuyết sẽ không còn nữa, NASA cho biết.

Những ngôi sao mới sinh được phát hiện đang ẩn nấp sau lớp bụi dày trong khu vực có tên ‘Cây thông Noel”.

Kính viễn vọng không gian của NASA chụp được hình ảnh những bông tuyết vũ trụ - 1
Các nhà khoa học tin rằng những cấu trúc ” trẻ sơ sinh” này chỉ mới 100.000 năm tuổi.

Các ngôi sao trẻ sơ sinh mới được tiết lộ xuất hiện dưới dạng các đốm màu hồng và đỏ về phía trung tâm và dường như đã hình thành trong các khoảng cách đều đặn dọc theo các cấu trúc tuyến tính tạo nên một cấu hình giống như nan hoa của bánh xe hoặc mô hình của một bông tuyết.

Các đám mây hình thành sao như thế này là các cấu trúc động và đang phát triển, NASA giải thích. Các nhà khoa học tin rằng đây là những ngôi sao mới sinh, hay nguyên mẫu.

Một ngày sau khi những bông tuyết được phát hiện trong không gian, kính viễn vọng của NASA đã chụp được một hình ảnh đáng kinh ngạc khác về những thứ trông giống như ngọn lửa xé toạc khoảng trống.

Bức ảnh làm nổi bật Đám mây phân tử Perseus, một tập hợp lớn khí và bụi trải dài trên 500 năm ánh sáng.

Ánh sáng rực rỡ là kết quả của bức xạ hồng ngoại từ bụi ấm và các cụm sao 'chiếu sáng những đám mây xung quanh như Mặt trời chiếu sáng bầu trời nhiều mây vào lúc hoàng hôn'.

Kính viễn vọng không gian của NASA chụp được hình ảnh những bông tuyết vũ trụ - 2
Những thứ trông giống như ngọn lửa xé toạc khoảng trống

Đám mây phân tử Perseus là nơi có rất nhiều ngôi sao trẻ và nằm ở rìa của chòm sao Perseus.

Nó chứa hơn 10.000 khối khí và bụi mặt trời có diện tích bằng hai độ.

Ánh sáng hồng ngoại phát ra từ khí và sao là vô hình đối với mắt người, nhưng Spitzer được thiết kế để thu ánh sáng của các vật thể ấm.

Ở bên phải của đám mây khổng lồ này là một nhóm các ngôi sao trẻ có tên NGC 1333, cách Trái đất 1.000 năm ánh sáng.

Cụm khởi đầu này đã được các nhà thiên văn học quan sát từ giữa những năm 1980, nhưng bên dưới nó là những cụm vẫn còn là một bí ẩn.

Kính viễn vọng không gian của NASA chụp được hình ảnh những bông tuyết vũ trụ - 3
Các ngôi sao luôn di chuyển và khi chúng lớn lên, chúng có xu hướng di chuyển xa hơn và xa hơn nữa.

"Khu vực này đang nói với các nhà thiên văn học rằng có điều gì đó chúng ta không hiểu về sự hình thành sao", Rebull nói.

'Câu đố được đưa ra bởi khu vực này là một điều khiến các nhà thiên văn học quay trở lại với nó. 'Đó là một trong những khu vực yêu thích của tôi để nghiên cứu.' Kể từ những quan sát ban đầu của IRAS, khu vực này đã tập trung rõ ràng hơn, một quá trình phổ biến trong thiên văn học, Rebull nói.

Các công cụ mới mang lại độ nhạy cao hơn, các kỹ thuật mới, và câu chuyện trở nên rõ ràng hơn với mỗi thế hệ đài quan sát mới.

Vào ngày 30 tháng 1 năm 2020, NASA sẽ ngừng hoạt động Kính viễn vọng Không gian Spitzer, nhưng nó đã mở đường cho các đài quan sát sắp tới, bao gồm Kính viễn vọng Không gian James Webb, cũng sẽ quan sát ánh sáng hồng ngoại.

Dữ liệu Spitzer-MIPS được sử dụng cho hình ảnh này nằm ở bước sóng hồng ngoại 24 micron.

Các khoảng trống nhỏ dọc theo các cạnh của hình ảnh này mà Spitzer không quan sát được đã được lấp đầy bằng cách sử dụng dữ liệu 22 micron từ Nhà khảo sát hồng ngoại trường rộng của NASA (WISE).

Kim Quyền