Kiến là những bậc thầy về “quản lý giao thông”

(Dân trí) - Mặc dù sống trong môi trường cực kì đông đúc nhưng loài kiến vẫn không hề “tắc nghẽn” khi di chuyển.

Tiến sĩ Laure-Anne Poissonnier đến từ Đại học Toulouse là người đã có những phát hiện đáng chú ý khi thực hiện một thí nghiệm để thu hút những con kiến ​​qua cây cầu để xem cách chúng điều hướng như thế nào.

Kiến là những bậc thầy về “quản lý giao thông” - 1
Loài kiến có “kinh nghiệm” quản lý giao thông cực tốt.

Possoinier đặt thức ăn qua một cây cầu gần đàn kiến ​​Argentina (Linepithema humile) có từ 400 đến 25.600 thành viên. Chiều rộng của cây cầu đã được thay đổi thành 170 phương án khác nhau để kiểm tra phản ứng của kiến ​​với các hoàn cảnh.

Kết quả chứng minh rằng mặc dù bộ não nhỏ bé nhưng loài kiến có “tư duy” thực tế tốt hơn nhiều so với con người tưởng tượng khi chúng di chuyển trong đám đông với lưu lượng giao thông được duy trì khi 80% cây cầu bị chiếm đóng. Các thí nghiệm trước đây từng cho thấy con người dù đi bộ hay trên ô tô, có xu hướng giảm tốc độ khi lưu lượng giao thông có mật độ đông đúc khoảng 40% hoặc cao hơn.

Thực tế, để giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông ở các thành phố lớn trên thế giới cần chi phí hàng tỷ đô la. Tuy nhiên, với cách xử lý của loài kiến có thể ​​giảm thiểu được rất nhiều.

Poissonnier phát hiện thấy kiến biết cách ​​điều chỉnh tốc độ chuyển động của chúng tùy thuộc vào mật độ. Hơn nữa, khi không gian bị chật chội, chúng có xu hướng tránh các tương tác.

Một lý do khác biệt nữa đó là loài kiến hành động theo tập thể. Điều này khác biệt hoàn toàn so với việc con người thường có mục tiêu cá nhân khác nhau. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý kiến ​​là một trong số ít động vật ngoài chúng ta tham gia giao thông hai chiều.