Khu "rừng mây" bí ẩn của Bolivia hé lộ hơn 20 loài chưa từng được biết đến

Trang Phạm

(Dân trí) - Cuộc thám hiểm khu vực rừng đầy sương mù ẩn mình dưới chân đồi của dãy Andes ở Bolivia đã mang lại kết quả khiến các nhà khoa học bất ngờ.

Khu rừng mây bí ẩn của Bolivia hé lộ hơn 20 loài chưa từng được biết đến - 1
Khu vực rừng mây.

Phát hiện mang tính bước ngoặt diễn ra ở khu vực Thung lũng Zongo nằm ở độ cao khoảng gần 3km so với mực nước biển ở phần phía đông của dãy núi Cordillera Real.

Tiến sĩ Trond Larsen, thuộc Chương trình Đánh giá nhanh của Tổ chức Bảo tồn Quốc tế, người dẫn đầu đoàn thám hiểm, cho biết: "Những khám phá này là kết quả của 14 ngày nghiên cứu thực địa căng thẳng trên địa hình hiểm trở, rừng mây mù sương và thác nước nhiều tầng của Zongo.

Khu vực này là nơi trú ẩn an toàn cho các loài lưỡng cư, bò sát, bướm và các loài thực vật chưa từng tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên Trái đất. Mọi thứ đều được bao phủ bởi những lớp rêu, phong lan và dương xỉ rất dày. Chúng tôi đã theo dõi âm thanh của nhiều loài trong rừng nhưng ngay khi bạn đến gần chúng, chúng trở nên yên lặng nên rất khó xác định vị trí.

Đó là lý do tại sao chúng tôi tìm thấy rất nhiều loài độc đáo. Khi bạn tìm thấy nhiều thung lũng dốc, nó sẽ ngăn cản sự di chuyển của động vật, vì vậy nó có các túi đặc hữu cao".

Khu rừng mây bí ẩn của Bolivia hé lộ hơn 20 loài chưa từng được biết đến - 2
Ếch lilliputian lần đầu được phát hiện.

Những đặc điểm tương tự khiến khu vực này có khả năng bảo vệ tự nhiên cũng góp phần tạo nên những điều độc đáo mà các nhà khoa học tìm thấy.

Mặc dù vẫn còn xa so với phần còn lại của thế giới, môi trường trên cao của Zongo nằm rất gần La Paz - một trong hai thủ đô của Bolivia.

Tiến sĩ Larsen nói: "Hãy tưởng tượng một trung tâm đô thị sầm uất chật kín người chỉ cách khoảng 50km lại là một thung lũng hoang sơ với đa dạng sinh học chưa từng được biết đến".

Sự gần gũi như vậy với con người cũng là mối đe dọa với các hệ sinh thái tự nhiên và Thung lũng Zongo cũng không nằm ngoài điều đó. Mối đe dọa lớn nhất đối với các loài nhạy cảm là đất đai bị phá bỏ để canh tác.

Đã có bằng chứng rõ ràng về việc điều này xâm phạm môi trường sống tự nhiên và khiến các loài sống gần đó gặp nguy hiểm. Để ngăn chặn, nhóm Bảo tồn Quốc tế hiện đã công bố kết quả nghiên cứu của họ với một đánh giá toàn diện về đa dạng sinh học của thung lũng.

Trong số các mẫu vật tuyệt vời nhất được thu thập là ếch lilliputian. Với kích thước chỉ 10mm, loài ếch này được cho là động vật lưỡng cư nhỏ nhất trên dãy Andes.

Khu rừng mây bí ẩn của Bolivia hé lộ hơn 20 loài chưa từng được biết đến - 3
Một loài bướm mới.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã xác định được một số loài bướm mới, bốn loại hoa phong lan mới và một loài tre chưa từng được ghi nhận trước đây.

Tiến sĩ Larsen thông tin, một số loài được tìm thấy ở Thung lũng Zongo tạo thành những khám phá mới về động vật và thực vật chưa được nhìn thấy trong một thời gian dài, hoặc vốn chỉ từng được phát hiện một lần và được cho là đã tuyệt chủng.