Khoảnh khắc sư tử suýt trở thành mồi cho cá sâu

Dân trí Cá sấu đột nhiên quyết định tấn công một con sư tử đực khi nó đang cố vượt sông Sabie. Mặc dù đã bị cá sấu ngoạm và dìm chìm nghỉm xuống nước nhưng không hiểu sao sư tử lại thoát ra được. Khoảnh khắc ấn tượng này được ghi lại trên cầu H10 gần Sabie tại Vườn quốc gia Kruger ở Nam Phi .

Sư tử là loài động vật sống ở các đồng bằng rộng rãi, và chúng có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi ở châu Phi. Tuy nhiên chúng là loài đang bị đe dọa với quần thể chủ yếu sống chủ yếu ở vườn quốc gia của Tanzania và Nam Phi. Trước khi loài người chiếm ưu thế thì sư tử là loài động vật chiếm nhiều lãnh thổ nhất hơn bất kỳ loài động vật có vú trên đất liền.

Sư tử là những con thú săn mồi siêu hạng, nhưng không giống các loài khác chúng đi săn theo bầy và săn bắt các loài thú lớn và nguy hiểm cho những kẻ săn mồi đơn lẻ. Con mồi của chúng bao gồm ngựa vằn, linh dương đầu bò, trâu rừng châu Phi, hươu cao cổ, hà mã trưởng thành, và thậm chí là voi gần trưởng thành, mặc dù voi trưởng thành là quá nguy hiểm cho chúng khi chúng muốn đấu sức với nó nên sư tử thường nhắm những con voi con để săn bắt. Khi đơn lẻ, nói chung chúng dễ dàng săn các con mồi nhỏ hơn chúng, bao gồm sơn dương, linh dương, lợn nanh sừng châu Phi… Những con sư tử sống gần bờ biển còn ăn thịt cả hải cẩu.

Khi săn mồi đơn lẻ, chúng giết chết con mồi bằng cách cắn cổ để làm gãy cổ hay tổn thương hệ tuần hoàn máu. Khi săn theo đàn, sư tử có thể kìm kẹp con mồi lớn trong khi các con khác cắn cổ hay làm nghẹt thở con mồi bằng cách khóa mõm nạn nhân, không cho nó thở. Sư tử không thích tự tìm kiếm thức ăn, thông thường chúng đẩy lùi các kẻ săn mồi nhỏ hơn hay ít quân số hơn từ con mồi và giành lấy thức ăn.

Tuy nhiên sư tử cũng hay bị đuổi khỏi con mồi bởi những kẻ cạnh tranh như các đàn linh cẩu đốm và chó hoang châu Phi khi chúng áp đảo về số lượng. Sư tử nhìn rất tốt trong bóng tối nên làm cho chúng rất linh hoạt trong đêm. Chúng có thể ngủ tới 20 giờ mỗi ngày.

Mô phỏng chính xác phương thức virus tấn công tế bào

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học Hoa Kỳ đã mô phỏng chính xác phương thức virus tấn công tế bào, có triển vọng dẫn đến các liệu pháp kháng virus hiệu quả hơn nhiều các liệu pháp hiện có.

Thứ tư, 21/09/2016 - 06:01

'Fitbits' siêu nhỏ theo dõi cơ thể từ bên trong

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang phát triển cảm biến không dây nhỏ bằng hạt bụi được cấy vào trong cơ thể để theo dõi hoạt động thần kinh trong thời gian thực, mang đến một phương pháp mới tiềm năng để giám sát hoặc điều trị một loạt các tình trạng gồm động kinh và kiểm soát phục hình.

Thứ tư, 21/09/2016 - 05:15

Dùng mỹ phẩm chống nắng cao giúp giảm 1/3 nguy cơ bị ung thư da

(Dân trí) - Một nghiên cứu trong 10 năm đã tiết lộ, mỹ phẩm có độ chống nắng cao giúp giảm 1/3 nguy cơ bị ung thư da Bất kể màu da, hoặc xu hướng tắm nắng của bạn là gì, nghiên cứu chỉ ra rằng tất cả chúng ta nên sử dụng kem chống nắng có độ SPF 30 hoặc cao hơn.

Thứ tư, 21/09/2016 - 05:04

Ung thư tiền liệt tuyến không cần mổ, chỉ cần “giám sát tích cực”

(Dân trí) - Đối với những người bị ung thư tiền liệt tuyến có khối u khu trú, nghiên cứu đã tìm ra một phương pháp gọi là "giám sát tích cực” – chỉ cần xét nghiệm máu định kỳ sáu tháng, nếu khối u lan rộng thì mới điều trị. Số người đó có tỷ lệ sống sót tương tự như điều trị triệt để bằng phẫu thuật và xạ trị

Thứ tư, 21/09/2016 - 04:55

Cải thiện việc quan hệ tình dục bằng cách chiếu đèn sáng vào nam giới

(Dân trí) - Chỉ nửa giờ với một “hộp ánh sáng” vào mỗi buổi sáng sẽ làm lượng testosterone được tăng lên cực nhiều. Theo một nghiên cứu mới, chiếu đèn sáng vào nam giới có thể giúp họ khi bị suy giảm khả năng tình dục. Việc tiếp xúc với ánh sáng sẽ giúp tăng lượng kích thích tố sinh dục nam (testosterone) và làm tăng sự thỏa mãn về tinh dục.

Thứ ba, 20/09/2016 - 04:51

Tai nạn khi săn mồi, sư tử dính đòn đau của ngựa vằn

(Dân trí) - Nhắm mục tiêu và chủ đích tấn công ngựa vằn bằng “đòn vồ” sở trường nhưng sư tử lại quá đen đủi. Cú vồ của sư tử lại rơi vào đúng tầm tung chân sau của ngựa vằn và hậu quả nó lĩnh hai cú đá "như trời giáng". Không chỉ bị vuột mất con mồi, sư tử còn bị trọng thương khá nặng.

Thứ ba, 20/09/2016 - 09:36

Phát hiện ra ngôi sao “tái sinh” một cách kỳ lạ

(Dân trí) - Mới đây, một tiến hóa sao bí ẩn đã được Kính viễn vọng không gian Hubble đưa ra ánh sáng. Ngôi sao này được phát hiện đang nguội đi sau khi nhiệt độ tăng lên nhanh chóng trong quá khứ.Theo các nhà thiên văn, phát hiện này hết sức đặc biệt vì quá trình này thường xuyên kéo dài vượt quá một đời người.

Thứ ba, 20/09/2016 - 09:01

Những dấu vết của một cơn đau tim được lưu trữ trong gen

(Dân trí) - Cả hai yếu tố di truyền và môi trường ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một nghiên cứu mới do các nghiên cứu tại Đại học Uppsala cho thấy những dấu vết của một cơn đau tim có thể được lưu trữ chính trong gen của chúng ta thông qua những thay đổi biểu sinh.

Thứ ba, 20/09/2016 - 08:51

Trị liệu mới giúp hạ huyết áp và giảm chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Một loại trị liệu mới sử dụng sóng âm thanh để não hoạt động “cân bằng” có thể giúp hạ huyết áp và giảm các triệu chứng của chứng đau nửa đầu. Liệu pháp này được gọi là HIRREM, viết tắt của độ phân giải cao, tương quan, dựa vào cộng hưởng, phản chiếu điện não.

Thứ ba, 20/09/2016 - 07:13

Điều chỉnh hoạt động não để giảm… stress

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho biết những ai bị lo lắng hay bị căng thẳng sau chấn thương có thể học cách điều chỉnh hoạt động não của mình. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chúng ta có thể kiểm soát nó chỉ sau một vài lần điều trị bằng phương pháp “phản xạ thần kinh”.

Thứ ba, 20/09/2016 - 07:03

Phát hiện loài chó là bạn đi săn của người tiền sử

(Dân trí) - Trước khi loài chó trở thành người bạn của chúng ta, chúng là loài vật cùng đi săn mồi với con người. Một nghiên cứu về 100 điểm chôn cất chó cổ đại ở Nhật Bản đã đưa ra bằng chứng xác thực nhất về việc loài chó đã giúp người săn bắn – và có thể có vai trò quyết định trong sự sinh tồn của loài người ở một số nơi trên thế giới.

Thứ ba, 20/09/2016 - 06:45

Các em bé sinh ra có đầu to có nhiều khả năng sẽ thông minh hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho rằng những em bé đầu to có nhiều khả năng lấy được bằng đại học. Để có được phát hiện này, các nhà khoa học đã kiểm tra mối liên hệ giữa gen, chỉ số IQ và sức khỏe tổng thể.

Thứ ba, 20/09/2016 - 06:33

Có phải bạn sinh ra đã thông minh hơn người?

(Dân trí) - Những người tài giỏi chiếm tỷ lệ 1% dân số; bên cạnh lợi thế di truyền, phần lớn thành công của họ là do sự cống hiến và kiên trì. Nhưng các nghiên cứu mới đây thách thức quan niệm cho rằng trẻ em cực kỳ thông minh gặt hái được những thành công nhờ sự chăm chỉ học tập.

Thứ hai, 19/09/2016 - 10:18

Bí ẩn mà bạn chưa biết bên trong trò chơi "ma quái"

(Dân trí) - Slime monster (chất nhờn ma quái) là một trò chơi vô cùng thú vị nhất là với các em nhỏ. Tại sao trò chơi này lại thu hút được các bạn nhỏ đến thế và làm thế nào để có thể chơi được trò này? Hãy xem video sau đây và cùng trải nghiệm.

Thứ hai, 19/09/2016 - 10:05

Phát hiện bất ngờ về các hồ nước trên sao Hỏa

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy, sao Hỏa có thể đã hỗ trợ cho sự sống trong thời gian dài hơn các nhà khoa học đã từng nghĩ. Một số hồ và suối trên Hành tinh Đỏ - bao gồm cả một hồ nước lớn hơn vài lần so với các hồ lớn ở Bắc Mỹ - chỉ mới được hình thành khoảng 2 đến 3 tỉ năm trước.

Thứ hai, 19/09/2016 - 09:10

Vì sao không nên ngủ quá nhiều?

(Dân trí) - Một người bình thường nên ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Chúng ta đều biết rằng ngủ ít không có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ngủ quá nhiều vì những lý do sau đây:

Thứ hai, 19/09/2016 - 06:27

Phát hiện mới về nguồn gốc của trái đất

(Dân trí) - Nghiên cứu mới do Audrey Bouvier thuộc trường Đại học Western đã chứng minh rằng, trái đất và các vật thể hành tinh khác được hình thành vào những năm đầu của Hệ mặt trời có các gốc hóa học tương tự - phát hiện này mâu thuẫn với những suy đoán đã được thừa nhận của các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ. Phát hiện này được công bố trên tạp chí Nature.

Thứ hai, 19/09/2016 - 06:00

Thầy giáo dạy nhạc tự chế xe ô tô cho con trai

(Dân trí) - Thời gian gần đây, câu chuyện về thầy giáo dạy nhạc tại một trường học trên địa bàn huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa tự mình mày mò, chế tạo ra một chiếc ô tô cho cậu con trai đã gây “sốt” trên mạng xã hội.

Thứ hai, 19/09/2016 - 05:00

Chó thích được khen hay được cho thực phẩm hơn?

(Dân trí) - Đứng trước sự lựa chọn, nhiều con chó thích lời khen ngợi từ các chủ nhân hơn là cho thực phẩm, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí xã hội, nhận thức và khoa học thần kinh. Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu tiên phong kết hợp dữ liệu hình ảnh não với các thí nghiệm về hành vi để khám phá sở thích phần thưởng của chó.

Chủ nhật, 18/09/2016 - 07:33

Sư tử lĩnh trọn đòn “liên hoàn cước” của ngựa vằn

(Dân trí) - Chủ động tấn công nhưng sư tử lại rơi vào tình thế bất lợi khi nằm phía dưới và phải dùng sức để ghì cổ ngựa vằn xuống đất. Chính vì thế, ngựa vằn đã giằng co và khá khôn khéo để lách ra khỏi đòn ghì khiến cho sư tử bị mất đà, chỉ chờ có thế nó dùng chân sau tung “liên hoàn cước” vào đối thủ để chạy thoát thân.

Chủ nhật, 18/09/2016 - 09:05

Triển vọng mới trong hóa học dược phẩm phóng xạ

(Dân trí) - Một máy gia tốc hạt mới tạo ra các đồng vị phóng xạ sử dụng trong hóa học hạt nhân sẽ được sử dụng để tạo ra các dược phẩm phóng xạ y tế mới.

Chủ nhật, 18/09/2016 - 08:00

Công cụ mới giúp bộ não tự điều chỉnh chống lại sự căng thẳng

(Dân trí) - Mặc dù có nhiều cách để “rèn luyện” bộ não quản lý căng thẳng và những phản ứng cảm xúc khác, tuy nhiên các phương pháp kỹ thuật này không khả quan cho tất cả mọi người và không phải lúc nào cũng đạt được hiệu quả như mong muốn.

Chủ nhật, 18/09/2016 - 07:25

Uống rượu làm ảnh hưởng đến rung tâm nhĩ

(Dân trí) - Uống rượu, thậm chí với lượng vừa phải, có thể làm tăng kích thước của tâm nhĩ trái của tim. Tâm nhĩ trái là một trong hai buồng trên của tim. Khi tâm nhĩ mở rộng, chúng ta có nguy cơ gặp phải trường hợp loạn nhịp tim thường gọi là rung tâm nhĩ. Dẫn đến các vấn đề khác như đột quỵ.

Chủ nhật, 18/09/2016 - 06:00

Ngủ trưa hơn 1 tiếng làm tăng gần 50 % mắc nguy cơ bị tiểu đường

(Dân trí) - Ngủ trưa một giấc là điều mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học đã cảnh báo ngủ trưa có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu phát hiện những người ngủ trưa hơn một tiếng một ngày có 45% nguy cơ bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chủ nhật, 18/09/2016 - 05:00