Khoa học cùng với bé: Cá có ngủ không?

Dân trí Hầu hết các loài động vật đều có lúc ngủ. Giấc ngủ rất quan trọng vì nó giúp cơ thể và bộ não nghỉ ngơi. Con người khi ngủ thì nhắm mắt, nằm im, thở chậm và ít biết được những gì xảy ra xung quanh. Một số người ngủ rất sâu và khó có thể đánh thức họ dậy được.

Cá thì không có mi mắt và chúng không cần nhắm mắt dù sống ở dưới nước, và đất, bụi không thể chui vào mắt chúng được. Mặc dù vậy, cá vẫn ngủ. Một số loài cá ngủ vào ban ngày và chỉ thức dậy vào ban đêm, một số loài khác thì ngủ đêm và thức ngày giống như con người chúng ta vậy.

Làm sao để cá biết được đã đến giờ đi ngủ?

Khoa học cùng với bé: Cá có ngủ không? - 1

Một con cá nóc vui vẻ

Rất dễ để chúng ta biết khi nào thì cá đang ngủ. Đó là khi chúng nằm im không cựa quậy, và thường là nằm dưới đáy hoặc gần mặt nước. Chúng phản ứng rất chậm với những gì xảy ra xung quanh chúng và có khi chẳng có phản ứng gì. Nhìn vào mang cá, bạn sẽ thấy chúng thở rất chậm.

Cá da trơn ngủ như thế nào?

Nếu bạn có một chiếc bể cá ở nhà, bạn có thể quan sát thấy khi đêm xuống và bạn tắt đèn đi thì cá ít hoạt động hơn. Nếu bạn bật đèn lên vào giữa đêm, bạn sẽ thấy lũ cá hầu như không hoạt động gì.

Cũng như con người, cá có một chiếc đồng hồ trong cơ thể báo cho chúng biết khi nào thì làm gì như là giờ ăn, giờ ngủ chẳng hạn. Vì thế, kể cả bạn có bật đèn sáng suốt cả đêm thì chúng cũng vẫn ngủ.

Một số nhà khoa học đã nghiên cứu về giấc ngủ của cá sống trong những hang động không hề có ánh sáng. Họ nhận thấy ngay cả những loài cá này cũng có những thời gian gần như không hoạt động gì như thể chúng đang ngủ vậy. Tất nhiên là ở những nơi luôn luôn tối tăm này thì không có lúc mặt trời mọc hay mặt trời lặn để đánh dấu ngày hay đêm, vì thế nhịp sống của những loài cá này thường là khác so với những loài cá sống ở nơi có ánh sáng.

Một số loài cá, như là cá thu và một số loài cá mập, phải bơi liên tục không ngừng nghỉ thì chúng mới có thể thở được. Vì thế rất có thể mỗi khi ngủ là chỉ có một nửa bộ não của chúng nghỉ ngơi mà thôi, giống như cá heo vậy.

Cá mó thì tạo ra một lớp màng nhầy bọc lấy cơ thể vào ban đêm. Lớp màng này là một cái túi ngủ dày dặn bảo vệ chúng khỏi bị các loài kí sinh tấn công trong lúc chúng đang ngủ.

Khoa học cùng với bé: Cá có ngủ không? - 2

Cá không cần có mi mắt vì bụi không thể chui vào mắt chúng, dù vậy cá vẫn ngủ được.

Cá cũng có thể ngủ mơ giống người

Có người từng hỏi không biết cá có mơ trong khi ngủ không. Cho đến nay, chúng ta chưa có câu trả lời chính xác nhưng trong một số đoạn video quay bạch tuộc lúc đang ngủ thì chúng đổi màu. Đây có thể là một biểu hiện cho thấy chúng đang mơ về việc chạy trốn khỏi một loài động vật ăn thịt hoặc bí mật rình con mồi của chúng, giống như hoạt động của chúng lúc thức.

Dù bạn có tin hay không thì các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu về giấc ngủ của cá để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giấc ngủ của con người. Phần lớn các nghiên cứu này sử dụng cá ngựa và nhằm mục đích tìm hiểu tác động của việc thiếu ngủ, chứng mất ngủ và chu trình giấc ngủ.

Đây là một đoạn video quay một số loài vật, trong đó có cá, khi chúng đang ngủ:

Cá ngủ như thế nào?

Theo Theconversation

Tag :
Khoa học cùng với bé: Do đâu mà các tấm pin mặt trời sản xuất được điện?

(Dân trí) - Mặt trời phát ra rất nhiều năng lượng. Hiện nay có rất nhiều nước khai thác nguồn năng lượng này để dần thay thế cho các nguồn khác.

Thứ năm, 07/11/2019 - 07:23

Khoa học đã xác định được mối liên hệ giữa đèn ngủ và những căn bệnh chết người

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nhật Bản từ Đại học Y khoa Nara đã phát hiện ra rằng việc sử dụng ngay cả một chút ánh sáng trong khi ngủ có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh tim và đột quỵ.

Thứ năm, 07/11/2019 - 07:14

Darwin có thể đã sai về nguồn gốc của sự sống trên Trái đất?

(Dân trí) - Theo giả thuyết của nhà bác học Charles Darwin, sự sống có thể được hình thành trong một “hồ nước ấm áp” có chứa đầy các loại muối, ánh sáng, nhiệt độ... Nhưng giả thuyết này có thể không chính xác.

Thứ năm, 07/11/2019 - 07:07

Phát hiện xác ướp mèo kỳ lạ hàng nghìn năm tuổi có 5 chân, 3 đuôi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một xác ướp hình mèo có niên đại lên đến 2.500 tuổi tại Ai Cập. Điều đặc biệt là xác ướp này sở hữu hình dạng kỳ lạ khi có đến 5 chiếc chân và 3 cái đuôi.

Thứ năm, 07/11/2019 - 06:46

Vì sao vạch qua đường màu trắng còn lốp xe lại luôn có màu đen?

(Dân trí) - Ai cũng biết rằng, đèn giao thông có ba màu: Đỏ, vàng và xanh; vạch qua đường màu trắng còn lốp xe lại luôn mang màu đen. Tuy nhiên, bạn có giải thích được lý do những màu sắc này được lựa chọn ngay từ đầu?

Thứ năm, 07/11/2019 - 06:43

Các nhà khảo cổ tìm thấy bằng chứng những người xây dựng bãi đá cổ Stonehenge

(Dân trí) - Stonehenge cho đến nay vẫn là bí ẩn với nguồn gốc chưa được xác định. Tuy nhiên, việc phát hiện ra một khu định cư cổ đại chỉ cách Stonehenge khoảng 1,5 km cuối cùng có thể cung cấp một số câu trả lời về ai là người đã xây dựng nó.

Thứ tư, 06/11/2019 - 10:53

“Xã hội chim” phức tạp đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Nhiều loài động vật mang tính xã hội, nhưng chỉ một số ít có những gì mà các nhà sinh vật học gọi là xã hội phức tạp. Chúng được cho là chỉ tồn tại giữa các loài động vật có vú và các loài có bộ não lớn hơn, do đó, khi phát hiện ra một xã hội đa cấp giữa Vulturine guineafowl, một loài chim châu Phi không được biết đến chính xác về trí thông minh thì các nhà khoa học thực sự rất bất ngờ.

Thứ tư, 06/11/2019 - 10:30

Khi nào em bé có thể ngủ nằm sấp?

(Dân trí) - Các chuyên gia khuyên rằng để giảm nguy cơ hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS), cha mẹ nên cho trẻ dưới 1 tuổi ngủ nằm ngửa. Nguy cơ SIDS cao nhất khi trẻ được 1 đến 4 tháng tuổi, tuy nhiên vẫn còn có thể xảy ra cho đến khi trẻ được 12 tháng.

Thứ tư, 06/11/2019 - 10:23

Phát hiện bức tường cổ bí ẩn dài hơn 100km ở Iran

(Dân trí) - Ai là những người đã xây bức tường cực dài này? Làm thế nào để xây nó và nó có mục đích gì? Đó là những câu hỏi đang khiến các nhà khảo cổ học đau đầu.

Thứ tư, 06/11/2019 - 06:52

Lòng đỏ trứng gà có cho bạn biết gì về giá trị dinh dưỡng không?

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều thích ăn trứng gà. Bạn có thể chế biến chúng theo những cách khác nhau và trứng cũng tốt cho sức khỏe. Hầu hết mọi quả trứng đều như vậy, nhưng không phải tất cả quả trứng đều giống nhau; một số trứng có lòng đỏ cam sẫm trong khi những quả trứng khác có lòng đỏ màu nhạt hơn nhiều.

Thứ tư, 06/11/2019 - 06:45

Xem ốc Cối tung đòn tấn công 1/5000 giây rồi nuốt sống cả con cá

(Dân trí) - Dám chắc bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng, một thành viên thuộc gia đình nhà ốc lại sở hữu đòn tấn công với tốc độ tương đương viên đạn rời khỏi khỏi họng súng, và cũng gần như là nhanh nhất trong thế giới động vật.

Thứ tư, 06/11/2019 - 06:35

Mực nước biển dâng ở Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ nhanh hơn so với những nơi khác?

(Dân trí) - Đánh giá về kết quả nghiên cứu của tổ chức khoa học Climate Central ở New Jersey, giáo sư Phan Văn Tân – Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN cho biết: “Kết quả nghiên cứu chỉ đề cập đến việc Đồng bằng Sông Cửu Long thấp hơn nhiều so với mực nước biển so với những kết quả nghiên cứu trước đây”.

Thứ ba, 05/11/2019 - 04:32

Anh đầu tiên ra mắt thiết bị kích thích não cho bệnh trầm cảm

(Dân trí) - Thiết bị kích thích não được phê duyệt y tế đầu tiên của Châu Âu để điều trị trầm cảm hiện nay đã có sẵn cho mọi người sử dụng tại nhà. Thiết bị sử dụng một lượng điện nhỏ để điều khiển hoạt động ở phía trước não, được sử dụng cùng với thiết bị trị liệu ảo trên điện thoại của bạn.

Thứ ba, 05/11/2019 - 02:39

Những bức ảnh dành cho bất cứ ai nghĩ rằng “Tôi đã nhìn thấy mọi thứ”

(Dân trí) - Không cần phải là những vấn đề mang tính hàn lâm, mà ngay từ ảnh chụp những món đồ, khung cảnh hàng ngày cũng đủ cho bạn thấy rằng, thế giới này còn nhiều điều bí ẩn đến nhường nào.

Thứ ba, 05/11/2019 - 02:30

“Dựng tóc gáy” với những loài nấm kinh dị nhất hành tinh

(Dân trí) - Chưa cần mục sở thị ngoại hình, chỉ việc nghe qua những cái tên dựng tóc gáy như: “ngón tay quỷ”, “Răng chảy máu”. “Ngón tay người chết” cũng đã đủ để bạn có thể mường tượng ra sự đáng sợ của những loài nấm này.

Thứ ba, 05/11/2019 - 02:25

Một số vi khuẩn đường ruột có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột

(Dân trí) - Nghiên cứu cho thấy những người có nhiều vi khuẩn kỵ khí Bacteroidales có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn tới 15%.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:28

Phương pháp mới giúp xác định niên đại của đá

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra phương pháp mới để xác định niên đại của đá giúp xác định trữ lượng quặng và cải thiện hoạt động thăm dò khoáng sản trên toàn cầu.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:24

Phát hiện “địa ngục” không thể tồn tại sự sống trên Trái đất

(Dân trí) - Khu vực Dallol của Ethiopia được cho là một địa ngục thủy nhiệt ở thế giới khác với axit sunfuric sủi bọt và muối không có sự sống nào có thể tồn tại.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:20

Khó tin nhưng có thật: Loài kiến chuyên “bắt cóc trẻ em” để sinh tồn

(Dân trí) - “Bắt cóc trẻ em”, hành vi tưởng như chỉ tồn tại ở loài người lại xuất hiện cả ở động vật, cụ thể là loài kiến. Mỗi cuộc bắt cóc được diễn ra một cách công khai, với quy mô lên đến cả ngàn cá thể, và kết cục của con tin sau những phi vụ này sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Thứ hai, 04/11/2019 - 03:21

10 sự thật bất ngờ sẽ khiến bạn nhìn thế giới theo một cách khác

(Dân trí) - Chụp ảnh Selfie khiến nhiều người chết hơn cả cá mập; thỏ có thể phát hiện mùi của đồng loại từ chất thải kẻ thù; trong cơ thể chúng ta đang có khoảng 0,2 mg vàng và còn nhiều sự thật bất ngờ khác đang chờ bạn khám phá.

Thứ hai, 04/11/2019 - 10:46

Vật liệu mới có khả năng giãn nở theo hệ số 100 khi bị truyền điện

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một vật liệu mới có khả năng mở rộng hoặc co lại đáng kể khi tiếp xúc với dòng điện yếu.

Thứ hai, 04/11/2019 - 06:53

Hút nhiều thuốc lá làm cho khuôn mặt già đi từ… 10 – 20 tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol (Anh) vừa đưa ra cảnh báo về việc sử dụng thuốc lá nhiều có thể làm cho khuôn mặt của người hút trông già hơn.

Thứ hai, 04/11/2019 - 06:48

Băng keo hai mặt lấy cảm hứng từ mạng nhện có thể thay thế chỉ khâu phẫu thuật

(Dân trí) - Lấy cảm hứng từ chất dính từ những con nhện sử dụng để bắt con mồi, các kỹ sư của Viện Công nghệ Massachusetts đã thiết kế một cuộn băng keo hai mặt đặc biệt có thể nhanh chóng gắn các mô lại với nhau.

Thứ hai, 04/11/2019 - 06:44